Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 20.9.2013

Cập nhật lúc 20-09-2013 20:00:00 (GMT+1)
Người nước ngoài làm bài thi tiếng Séc (ảnh minh họa)

 

Người ngoại quốc sẽ phải làm bài thi về lịch sử Séc khi xin quốc tịch. Hải quan bắt giữ một xưởng sản xuất hàng may mặc lậu. Praha đã thông qua quyết định hạn chế và cấm quảng cáo cho cờ bạc. EU sẽ tạo áp lực để Canada miễn thị thực cho công dân Séc. Khó truy thu các khoản tiền phạt vi cảnh. Tài xế sẽ được phép đi nhanh hơn trên đường cao tốc R46. Cẩn thận với những người mạo danh đại diện của UNICEF. Ngân hàng cho sinh viên vay tín dụng lãi suất thấp. Thiên đường Šangri-la ở Olomouc


ĐIỂM NÓNG 

Người ngoại quốc sẽ phải làm bài thi về lịch sử Séc khi xin quốc tịch

Từ năm tới việc xin quốc tịch Séc đối với người ngoại quốc sẽ trở nên khó hơn. Bên cạnh kiến thức về tiếng Séc họ sẽ phải chứng tỏ cả hiểu biết thực tế về đất nước này, như hệ thống chính trị, luật pháp, lịch sử, văn hóa và địa lý. Bộ Giáo dục đã chuẩn bị văn bản quy định với các quy tắc rõ ràng về việc triểm tra này, trong đó chú trọng đến việc định hướng trong cuộc sống thường nhật như giao thông, hệ thống an sinh xã hội, y tế, giáo dục hay các thói quen truyền thống v.v. Bắt đầu từ 1.1.2014 lệ phí xin quốc tịch sẽ giảm từ 10 xuống còn 2 nghìn korun, tuy nhiên người xin quốc tịch sẽ phải trả các chi phí liên quan đến việc kiểm tra kiến thức của họ. (Novinky.cz)

Hải quan bắt giữ một xưởng sản xuất hàng may mặc lậu

Một xưởng sản xuất hàng nhái đã bị hải quan phát hiện ở Kynšperk nad Ohří thuộc vùng Sokolovsko. Đây là xưởng sản xuất lậu thứ 6 bị bắt ở tỉnh Karlovy Vary vào thời gian gần đây trong chiến dịch mang tên Repetent, tập trung vào việc sản xuất và phân phối hàng may mặc nhái. Xưởng sản xuất đặt trong tầng trệt một ngôi nhà được trang bị máy thêu tốc độ cao. Tại đây hải quan đã bắt được gần 1 nghìn cái áo với giá trị 2 triệu korun. Ngoài ra trong khi kiểm tra ô tô trên đường hải quan đã bắt được hàng may mặc giả nhãn hiệu Jack Wolfskin, Armani hay Diesel với giá trị lên đến 1 triệu korun. Những người bị bắt có thể phải chịu án tù tới 2 năm do vi phạm bản quyền. (denik.cz)

XÃ HỘI

Praha đã thông qua quyết định hạn chế và cấm quảng cáo cho cờ bạc

Sau cuộc thảo luận kéo dài Hội đồng thành phố Praha đã chuẩn y quy định liên quan đến việc hạn chế và cấm quảng cáo cho cờ bạc. Theo đó các máy chơi cờ bạc tự động sẽ bị cấm hoàn toàn ở các quán ăn. Số nơi có thể đặt máy chơi điện tử tại Praha sẽ giảm xuống còn 317 chỗ. Các bảng hiệu và đèn nháy quảng cáo cũng bị cấm hoàn toàn. Toà thị chính các quận sẽ được quyền quyết định có cho phép các trò cờ bạc trên địa bàn mình hay không. Việc này góp phần hạn chế các tệ nạn xã hội quanh những nơi cờ bạc, tuy nhiên cũng khiến ngân sách thành phố mỗi năm giảm hàng trăm triệu korun.  (novinky.cz)

EU sẽ tạo áp lực để Canada miễn thị thực cho công dân Séc

Chủ tịch ủy ban châu Âu José Barroso trong buổi làm việc ngày hôm qua đã hứa với tổng thống Séc Miloš Zeman, rằng EU sẽ tạo áp lực để Canada hủy bỏ thị thực cho người Séc. Hiện nay Séc là nước duy nhất trong EU không có chế độ miễn thị thực với Canada. Canada đã khôi phục lại chế độ thị thực với Séc vào năm 2009 sau khi số lượng đơn xin tị nạn của người Séc ở nước này gia tăng. Các cuộc thương thuyết giữa lãnh đạo chính phủ Séc và EU suốt 4 năm qua không đem lại kết quả nào. Liên quan đến vấn đề này, hồi tháng 7 năm nay phủ tổng thống cho biết Zeman đã từ chối thăm viếng Canada, chừng nào nước này còn giữ chế độ thị thực cho công dân Séc. (lidovky.cz)

Khó truy thu các khoản tiền phạt vi cảnh

Báo cáo thường niên của bộ tài chính cho biết trong năm ngoái cảnh sát đã chuyển cho Cục thuế truy thu hơn 382 nghìn khoản tiền phạt vi cảnh với tổng số tiền hơn nửa tỷ korun. Khoảng 20% số tiền phạt này tương đương 100 triệu korun được xếp vào loại khó truy thu, chủ yếu là các khoản tiền phạt người nước ngoài, trẻ vị thành niên, người thất nghiệp hay vô gia cư. Trung bình số tiền phạt vi cảnh một lần là 363 korun. Một viên cảnh sát thu được từ 20 đến 50 nghìn korun tiền phạt trong cả năm, trong khi đó chi phí trung bình cho một nhân viên công lực lên đến hơn nửa triệu. (novinky.cz)

Tài xế sẽ được phép đi nhanh hơn trên đường cao tốc R46

Đến cuối tháng này vận tốc tối đa cho phép trên phần lớn đoạn đường nối giữa Olomouc và Vyškov sẽ được nâng lên 110 km/h, trong đó 8 km giữa Brodek u Prostějova và Prostějov được cho phép tới 130 km/h. Hiện nay cơ quan quản lý đường bộ đang cho đấu thầu việc lắp đặt các biển báo giao thông. Đường cao tốc R46 bị hạn chế tốc độ xuống 100 km/h vào mùa hè năm 2011 do tình trạng xuống cấp và các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Các nút cắt giao thông trên đoạn đường này đã được thiết kế lại cùng với việc xây dựng thêm các luồng gom và rẽ. (denik.cz)

Cẩn thận với những người mạo danh đại diện của UNICEF

Vào cuối tháng 8 ở phố Barvířská tại trung tâm thành phố Olomouc đã xuất hiện 2 người mạo danh đại diện cho tổ chức UNICEF để quyên góp tiền dành cho người khiếm thính. Những người quyên góp đã điền tên, thành phố và ký vào một danh sách có biểu tượng của UNICEF cùng khoản tiền ủng hộ từ 200 đến 500 korun. Tuy nhiên người phát ngôn của cảnh sát cho biết đây là hoạt động lừa đảo vì tổ chức UNICEF chưa bao giờ thực hiện việc quyên góp trên đường phố. Trong trường hợp phát hiện các hoạt động tương tự người dân nên báo cho cảnh sát biết. (denik.cz)

GIÁO DỤC

Ngân hàng cho sinh viên vay tín dụng lãi suất thấp

Mặc dù phần lớn các trường học ở CH Séc đào tạo miễn phí, nhưng việc học ở đại học hay các trường trung cấp có ảnh hưởng lớn tới ngân sách gia đình. Vì vậy nhiều sinh viên và gia đình họ phải tính đến việc vay nợ để chi phí cho học tập. Hiện nay các nhà băng như Česká spořitelna, Komerční banka hay UniCredit Bank đang cung cấp dịch vụ cho sinh viên vay tín dụng. Mặc dù nhà băng đòi hỏi giấy chứng nhận về việc học tập, nhưng họ không quan tâm tới mục đích sử dụng tiền. Như vậy sinh viên hay người trong gia đình có thể vay được tới 600 nghìn korun với lãi suất thấp hơn nhiều so với vay tín dụng tiêu dùng thông thường. Thời hạn vay có thể kéo dài tối đa đến 10 năm hoặc trì hoãn việc thanh toán đến khi sinh viên tốt nghiệp và bắt đầu có thu nhập. Trong thời gian đó sinh viên chỉ phải trả tiền lãi. (novinky.cz)

THÚ VỊ

Thiên đường Šangri-la Olomouc

Triển lãm độc đáo với ngôi chùa thờ Phật, chợ Ấn độ hay rừng già nhiệt đới được khai trương từ ngày hôm qua ở phố Sokolská tại thành phố Olomouc. Khách tham quan sẽ được sờ tận tay hàng nghìn hiện vật được đưa về từ Nepál, Tây tạng, Butan hay Ấn độ và ngắm nhìn các bức ảnh khổ lớn về thiên nhiên, nơi ở của cư dân khu vực dãy Hy mã lạp sơn, tại nơi mà theo truyền thuyết có thiên đường vĩnh hằng mang tên gọi Šangri-la đang ẩn mình ở đâu đó trong vô số các thung lũng dưới chân núi.

Triển lãm được mở cửa đến tháng 3 năm sau.

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo