Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 20.9.2017

Cập nhật lúc 20-09-2017 20:00:00 (GMT+1)
(Hình minh họa, nguồn tyden)

 

Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu có thể cấm rượu rum của Séc vì chứa chất gây ung thư. Sập tường đá dọc tuyến đường mới mở giữa Ostrava và Opava. Zeman chụp ảnh cùng tổng thống Mỹ Trump. Các chuyên gia đưa đề nghị giảm thẩm quyền của tổng thống. Tầu hỏa đâm xe tải tại điểm giao cắt đường sắt ở Olomouc, 9 người bị thương. Lắp camera hành trình trở thành xu hướng ở Séc. Các chương trình GD khung sẽ thống nhất 2/3 việc giảng dạy. Bệnh nhi sống 4 tháng nhờ tim nhân tạo bên ngoài cơ thể


ĐIỂM NÓNG

Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu có thể cấm rượu rum của Séc vì chứa chất gây ung thư

Theo các nhà khoa học của Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu, rượu rum của Séc chứa chất gây ung thư. Kết luận của nghiên cứu phân tích rượu nhãn hiệu tuzemák sẽ được Ủy ban châu Âu xem xét, đánh giá tình hình và có thể cấm hoàn toàn 1 thành phần trong đó. Nếu thực sự xảy ra điều này, theo bộ trưởng Nông nghiệp Marian Jurečka, Séc sẽ yêu cầu quy chế ngoại lệ. Vì lệnh cấm có thể làm phức tạp hóa quy trình sản xuất hiện nay và tuzemák của Séc sẽ phải thay đổi thành phần. Liên minh các nhà sản xuất và nhập khẩu rượu của Séc không đồng ý với kết luận của Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu, vì hương vị rum trong đó đã pha loãng nhiều lần và thành phần này có tỷ lệ thấp. Việc cấm sẽ là nguy cơ lớn cho kinh doanh của Séc. Trước đây tuzemák đã nằm trong tầm ngắm của EU và phải đổi tên từ tuzemský rum (rum nội địa) thành tuzemák vì không phải được sản xuất từ mía. (tyden)

Sập tường đá dọc tuyến đường mới mở giữa Ostrava và Opava

Các tài xế đi qua đoạn đường 4 luồng mới mở giữa Ostrava và Opava đã rất may mắn. Một phần dài 50 mét của bức tường đá trong lồng sắt dọc theo đường ở gần làng Hrabyně vào hôm thứ 2 đã đổ sập. Người phát ngôn của Tổng cục đường bộ Jan Rýdl cho biết không có người nào bị thương vì vụ này và cũng không xảy ra tai nạn giao thông nào. Hiện cơ quan này đang theo dõi mức độ ổn định của vách đá, giao thông được dồn vào 1 luồng. Đây không phải là vấn đề đầu tiên của các công trình xây dựng ở tỉnh Moravskoslezský liên quan tới hãng Eurovia. Trước đó hãng này đã phải giải quyết vụ sập cầu ở Studénka vào năm 2008 làm 8 người chết và hàng chục người bị thương. Hãng này cũng đang tranh cãi với cục quản lý đường bộ ở tòa về việc ai chịu trách nhiệm với đoạn đường xa lộ D1 ở Ostrava bị lún và gợn sóng. (novinky)

XÃ HỘI

Zeman chụp ảnh cùng tổng thống Mỹ Trump

Tổng thống Zeman trong chuyến thăm Mỹ đã chụp ảnh và chào hỏi với tổng thống Mỹ Donald Trump cùng phu nhân Melanie. Tấm ảnh chụp ở buổi chiêu đãi tại New York. Người phát ngôn của Zeman đã tránh không trả lời câu hỏi liệu Zeman có chuyện trò gì với Trump không. Zeman hiện đang trong chuyến thăm làm việc tại Mỹ, tham dự kỳ họp 72 của Đại hội đồng LHQ. Trong buổi họp báo hôm nay, vào cuối chuyến thăm, Zeman đã chỉ trích bài phát biểu của Trump tại LHQ, mà Zeman coi như là việc Trump chấm điểm các nước khác. Vào hồi mùa xuân phủ tổng thống Séc đã thông báo rằng tổng thống Mỹ sẽ tiếp Zeman tại Nhà trắng, nhưng cuối cùng không có chuyến thăm nào và theo Zeman thì sau đó Trump đã xin lỗi về việc dịch chuyển buổi gặp gỡ đã hứa từ trước. (novinky)

Các chuyên gia đưa đề nghị giảm thẩm quyền của tổng thống

Người đứng đầu nhà nước sẽ không có thẩm quyền đàm phán các hiệp ước quốc tế, các chuyên gia tại hội nghị bàn tròn về các thay đổi Hiến pháp đã nhất trí điều này. Hội nghị này do bộ trưởng về lập pháp Jan Chvojka đứng ra mời. Phần lớn những người tham gia bàn tròn ủng hộ việc sửa đổi thẩm quyền của tổng thống, nhưng từ chối đề nghị giảm tuổi cử tri xuống 16 tuổi và giảm tuổi tối thiểu của Thượng nghị sĩ từ 40 xuống 35. Các chuyên gia cũng đề nghị phương thức đơn giản để Quốc hội có thể kiện tổng thống. Các đề nghị này sẽ được chuyển giao cho Viện dân biểu mới, hình thành sau kỳ bầu cử vào tháng sau. (novinky)

Praha lắp đặt thêm các khối bê tông chống khủng bố theo khuyến cáo của cảnh sát

Lãnh đạo thủ đô Praha đã cho lắp đặt các khối bê tông ở Quảng trường Staroměstské ở phần cuối, cạnh phố Pařížská. Quyết định này được thực hiện trên cơ sở khuyến cáo của cảnh sát. Theo Tòa thị chính đây là biện pháp phòng ngừa chống tấn công khủng bố bằng xe ô tô. Các khối bê tông cũng sẽ xuất hiện trên các phố khác. Địa điểm được chọn đặt bê tông là vì nơi đó có lượng lớn người qua lại và đã hiện diện ở quảng trường Staroměstské mnột thời gian dài. Từ hôm nay các khối bê tông được đặt thêm ở phố Maiselova và Jeruzalémská, ít nhất là trong thời gian các ngày lễ của người Do Thái. (irozhlas)

Tầu hỏa đâm xe tải tại điểm giao cắt đường sắt ở Olomouc, 9 người bị thương

Tại điểm giao cắt đường sắt ở Olomouc vào sáng hôm nay đã xảy ra một vụ va chạm giữa tầu hỏa và xe ô tô tải. Thông tin của cảnh sát cho biết 9 hành khách trong tầu hỏa đã bị thương, nhưng không nghiêm trọng. Theo người phát ngôn của Thanh tra đường sắt, tai nạn xảy ra tại giao cắt không có rào chắn nhưng có trang bị tín hiệu đèn cảnh báo. Tài xế xe tài là người nước ngoài và đi xe vào điểm giao cắt khi đèn cảnh báo họat động. Tai nạn gây ra thiệt hại khoảng 1 triệu cho đoàn tầu, 100000 cho cơ sở hạ tầng và 500000 korun cho xe tải. (irozhlas)

Lắp camera hành trình trở thành xu hướng ở Séc

Camera gắn trong xe ô tô để ghi lại hành trình của tài xế đã trở thành xu hướng hiện nay. Trong khi kỹ thuật này ở bên Áo bị cấm, trong trường hợp xảy ra tai nạn camera có thể giúp ảnh hưởng tới kết quả điều tra của cảnh sát hay cả quyết định của tòa án một cách rõ rệt. Camera ở kính trước cũng có thể giúp trong tình huống bị cảnh sát buộc tội oan. Hình ảnh từ camera, nếu không có ai can thiệp vào, có thể sử dụng như là bằng chứng trong điều tra vi cảnh hay hình sự. Tuy nhiên, camera trong xe ô tô cũng là con dao 2 lưỡi, vì camera cũng có thể dùng để chống lại chủ nhân của nó. (novinky)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Các chương trình GD khung sẽ thống nhất 2/3 việc giảng dạy

Trong tương lai khoảng 70% chương trình giảng dạy ở tất cả các dạng trường học sẽ giống nhau. Số giờ còn lại mỗi một trường sẽ có thể sử dụng theo kiểu khác. Điều này nằm trong đề nghị sửa đổi tổng thể các chương trình giáo dục khung (RVP) theo dự định của bộ GD.  đang chuẩn bị. Giáo trình mới sẽ xuất hiện tới năm 2022 và giới hạn phạm vi và nội dung đào tạo, chung cho tất cả học sinh. RVP được cải cách GD đưa ra vào năm 2005, thay cho chương trình học thống nhất. Cho tới nay các chương trình dành cho các dạng trường học khác nhau được bổ sung thêm các chủ đề mới và sửa đổi số giờ học. Theo thứ trường bộ GD Václav Pícl, sửa đổi lần này không phải là hạn chế sự đa dạng hay tính độc đáo và hạn chế quyền tự chủ của các trường, mà để chuẩn bị tốt hơn cho học sinh trước những thay đổi xã hội và công nghệ hiện nay. (tyden)

THÚ VỊ

Bệnh nhi sống 4 tháng nhờ tim nhân tạo bên ngoài cơ thể

Một trẻ 19 tháng tuổi đã trải qua 4 tháng trong bệnh viện Motol ở Praha với trái tim nhân tạo nằm bên ngoài cơ thể để chờ được ghép tim. Các bác sĩ đã phải chọn giải pháp này vì bệnh nhân nhỏ bé này bị suy tim và vấn đề không thể giải quyết được bằng thuốc. Việc chăm sóc đặc biệt trước khi ghép tim và ca ghép kéo dài 5 giờ đồng hồ đã thành công. Hiện nay em bé đã được đưa về gia đình chăm sóc. Trong 3 năm cuối Trung tâm tim trẻ em ở Motol đã ghép tim cho 10 bệnh nhân, trong đó 3 ca ghép diễn ra diễn ra sau thời gian dài được trợ giúp bởi tim nhân tạo. (novinky)

 

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo