Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 2.10.2017

Cập nhật lúc 02-10-2017 20:00:00 (GMT+1)
(Ứng dụng di động Účtenkovka, ảnh minh họa, nguồn novinky)

 

Sổ số hóa đơn đã hoạt động, giải thưởng đầu tiên phải chờ tới ngày 15/11. Tài xế taxi phản đối ở các đường phố Praha, giao thông đình trệ ở một số điểm. Phong trào Các thị trưởng yêu cầu cơ quan bảo vệ số liệu cá nhân dừng Sổ số hóa đơn. Các bác sĩ thường thức sẽ phản đối chống đơn thuốc điện thử và EET. Praha có thể là nơi đặt trụ sở của Cơ quan ngân hàng châu Âu. Số người nghiện cờ bạc gia tăng, lên tới 120 nghìn người. 49 người chết trong các tai nạn giao thông vào tháng 9. Trẻ em Séc đi học ngoại khóa nhiêu hơn so với trẻ em ở nước ngoài. Tháp Žižkov sẽ vắng các em bé một thời gian


ĐIỂM NÓNG

Sổ số hóa đơn đã hoạt động, giải thưởng đầu tiên phải chờ tới ngày 15/11

Từ đầu tháng 10 bộ Tài chính đã bắt đầu đưa sổ số hóa đơn vào hoạt động. Bộ TC hy vọng rằng việc này sẽ tạo động cơ lớn hơn để khách hàng lấy hóa đơn mua hàng trong hệ thống theo dõi doanh thu trực tuyến (EET) và nhờ đó gia tăng hiệu quả của nó. Từ hôm chủ nhật người dân có thể đăng ký các hóa đơn của mình thông qua biểu mẫu trên trang uctenkovka.cz hay bằng ứng dụng di động Účtenkovka. Giải thưởng lần đầu tiên sẽ được sổ vào ngày 15/11 từ những hóa đơn mua trong tháng 10 và đăng ký muộn nhất 3 ngày trước khi sổ. Tạm thời sổ số hóa đơn được lên kế hoạch họat động trong 1 năm. Sau đó bộ TC sẽ đánh giá và có thể thay đổi các thông số. Cách đây vài hôm bộ trưởng TC Ivan Pilný cho biết ít có khả năng là sổ số sẽ bị dừng sau 1 năm hoạt động. Trung bình mỗi tháng hệ thống EET ghi nhận khoảng 400 triệu hóa đơn từ các các doanh nghiệp tại Séc. (novinky)

Tài xế taxi phản đối ở các đường phố Praha, giao thông đình trệ ở một số điểm

Sáng hôm nay các tài xế taxi Praha đã bắt đầu việc phản đối các dịch vụ dạng Uber mà họ coi là cạnh tranh không lành mạnh. Họ di chuyển rất chậm qua các phố ở Praha khiến cho giao thông xung quanh sân bay Václav Havel bị ngưng trệ. Sau đó vào buổi chiều họ đã hướng về tòa Thị chính Praha, nơi giao thông cũng trở nên dày đặc. Theo những người tổ chức có 1000 tới 1200 tài xế đã tham gia cuộc phản đổi này. Cảnh sát đã ghi nhận 13 vụ phạm vi cảnh. Người phát ngôn của cảnh sát cho biết các tài xế đã hạn chế việc giao thông trôi chảy và 1 người trong số họ bị đưa về đồn cảnh sát. Hiệp hội các tài xế taxi Séc trước đó đã cho biết họ sẽ phản đối lâu chừng nào thấy là còn cần thiết. (irozhlas)

XÃ HỘI

Phong trào Các thị trưởng yêu cầu cơ quan bảo vệ số liệu cá nhân dừng Sổ số hóa đơn

Ngày ngày thứ 2 sau khi Sổ số hóa đơn được đưa vào hoạt động, phong tào Các thị trưởng và ứng cử viên tự do (STAN) đã đưa khiếu nại lên Cơ quan bảo vệ cạnh tranh kinh tế để yêu cầu tạm thời dừng sổ số hóa đơn từ EET lại. Theo STAN, nhờ sổ số hóa đơn một công ty tư nhân sẽ tiếp cận được các số liệu nhạy cảm về các doanh nghiệp, mặc dù không được sự đồng ý của họ. Việc xử lý rộng lớn các số liệu cá nhân trong phạm vi hoàn toàn dư thừa theo STAN cũng không thích hợp với việc bảo vệ mà hệ thống pháp lý bảo đảm cho người dân. Vì thế khiếu nại cũng yêu cầu biện pháp tạm thời dừng ngay lập tứ sổ số hóa đơn lại.    (aktualne)

Các bác sĩ thường thức sẽ phản đối chống đơn thuốc điện thử và EET

Khoảng 10 nghìn bác sĩ thường thức và các bác sĩ chuyên khoa vào ngày thứ 3 tuần tới 10/10 sẽ tham gia phản đối EET, đơn thuốc điện tử, sự gia tăng quan liêu hay tài trợ thấp. Tuy nhiên họ không đóng cửa các phòng khám bệnh, nhưng sẽ đeo băng đen trên tay áo. Chủ tịch Hiệp hội các bác sĩ thường thức Petr Šonka cho biết các bác sĩ phiền lòng với mức độ quan liêu gia tăng. Việc bắt buộc phải thực hiện đơn thuốc điện tử và EET là lý do cuối cùng khiến cho nhiều bác sĩ già không muốn tiếp tục làm việc và không có ai thay thế cho họ ở các vùng quê. Vào năm 2020 theo dự đoán Séc thiếu khoảng 800 bác sĩ. Khoảng 100 bác sĩ dự định sẽ đóng cửa phòng khám bệnh và việc này có thể ảnh hưởng tới 200 nghìn bệnh nhân. (aktualne)

Praha có thể là nơi đặt trụ sở của Cơ quan ngân hàng châu Âu

Ủy ban châu Âu đánh giá cao về mặt không gian hay khả năng tiếp cận giao thông trong thư mời của Praha về địa điểm đặt trụ sở mới của Cơ quan ngân hàng châu Âu (EBA). Praha tham gia đăng ký để chọn trụ sở mới cho EBA cùng với 7 thành phố khác là Vienna, Brusel, Paris, Frankfurt, Dublin, Luxembourg và Warsaw. Mặc dù có sự cạnh tranh lớn, Praha có thuận lợi về mặt an ninh và khả năng tiếp cận tốt. Séc mời đặt trụ sở EBA tại tòa nhà Mayhouse, sẽ được xây xong vào năm 2019, nằm giữa các bến tầu điện ngầm Pankrác a Pražského povstání của tuyến C. Nếu được chọn, cơ quan ngân hàng của EU có thể chuyển tới đây ngay lập tức từ ngày 1/3/2019, 1 ngày sau khi Anh rời khỏi EU theo kế hoạch. EBA được thành lập vào năm 2011 như là phản ứng về khủng hoảng tài chính thế giới. Nhiệm vụ của cơ quan này là định hình và điều phối các quy tắc ngân hàng. (e15)

Số người nghiện cờ bạc gia tăng, lên tới 120 nghìn người

Tại Séc gia tăng số người nghiện chơi máy cờ bạc tự động, các trò cờ bạc hay cá cược trên internet. Theo các dự đoán chuyên môn số người này vào năm ngoái có thể tới 120 nghìn. Có hơn nửa triệu người Séc có thể có vấn đề với việc chơi cờ bạc. Trong năm ngoái tổng cộng người Séc đã thua 39,3 tỷ korun vào các trò cờ bạc. Theo trung tâm quốc gia theo dõi ma túy và nghiện, vào năm 2014 số người có vấn đề với cờ bạc là 440000 và số người nghiện là 100000. Theo nghiên cứu của các bác sĩ, khoảng 1/10 số người nghiện là trẻ em và thanh niên dưới 18 tuổi. Số trẻ em nam chơi cờ bạc nhiều hơn rõ rệt so với nữ, thường các cược trên internet. Trẻ em nữ thường chọn chơi sổ số. (ceskenoviny)

49 người chết trong các tai nạn giao thông vào tháng 9

Trong các tai nạn giao thông vào tháng 9 ở Séc có 49 người đã thiệt mạng, ít hơn 3 so với 1 năm trước và đây cũng là con số thấp nhất của các tháng 9 trong lịch sử thống kê từ đầu những năm 90. Tai nạn thảm họa nhất trong tháng 9 rơi vào ngày 3/9 ở giữa Úštěk và Zimoří thuộc huyện Litoměřice khiến 3 thanh niên tử vong tại chỗ và 2 người bị thương nặng. Từ đầu năm nay các tai nạn giao thông đã khiến 378 người bị chết, ít hơn 17 người so với cùng kỳ năm ngoái. (aktualne)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Trẻ em Séc đi học ngoại khóa nhiêu hơn so với trẻ em ở nước ngoài

Trẻ em Séc tham gia các hoạt động ngoại khóa thường xuyên hơn là các bạn cùng lứa ở các nước khác. Điều này được xác nhận bởi thăm dò của Ipsos trong năm nay. Khoảng 2/3 số phụ huynh Séc gửi con vào các khóa học thêm, trong khi đó tỷ lệ ở Slovakia là là 1/2. Phần lớn người Séc nhìn nhận các hoạt động ngoài trường học như là một phần quan trọng của việc đào tạo và giáo dục. Theo thăm dò, được ưa chuộng nhất ở Séc là các khóa học thể thao và nghệ thuật. Các chuyên gia cũng cho rằng tham gia học ngoại khóa có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách của trẻ em và tránh vấn nạn bắt nạt ở học đường. (ceskenoviny)

THÚ VỊ

Tháp Žižkov sẽ vắng các em bé một thời gian

Tháp phát sóng Žižkov ở Praha sẽ không có các em bé. Các tác phẩm bằng vật liệu ép này của nghệ sĩ tạo hình David Černý sẽ được kiểm tra kỹ thuật và đổi mới, sau đó chúng sẽ được gắn trở lại vào tháp. 10 em bé đang bò này được gắn vào tháp từ năm 2001. Theo người quản lý tháp Žižkov hiện nay là Michal Zelenka việc này đã thay đổi nhiều trong cảm nhận của người dân về công trình xây dựng cao nhất Praha, vốn bị một số người đánh giá tiêu cực. Phía trước Bảo tàng Kampa ở trung tâm Praha cũng có 3 em bé cùng hình dáng nhưng được đúc bằng đồng và chúng thu hút sự chú ý của những người tới thăm Praha. Chủ yếu là khách du lịch rất thích chụp ảnh cùng các em bé này. (irozhlas)

(ảnh minh họa, nguồn irozhlas)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo