Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 21.2.2015

Cập nhật lúc 21-02-2015 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh minh họa (Jan Šula)

 

Cảnh sát sơ tán các nhà ga chính vì đe dọa nổ bom. 27 người bị mắc kẹt trên cáp treo ở khu trượt tuyết Beskydy. Bản đồ địa chính được số hóa chứa nhiều lỗi. Nhãn dán năng lượng chỉ cần thiết khi bán hay cho thuê nhà. Học sinh Việt đứng thứ ba trong nhóm học sinh ngoại quốc tại Séc. Séc có người thắng giải Eurojackpot đầu tiên.


ĐIỂM NÓNG

Cảnh sát sơ tán các nhà ga chính trên toàn Séc bị đe dọa nổ bom

Vào chiều thứ bảy này cảnh sát đã sơ tán các nhà ga chính tại Brno, Olomouc, Chomutov, Liberec và Ostrava sau khi công ty Đường sắt Séc nhận được đe dọa nổ bom. Do kẻ ẩn danh không nêu rõ địa chỉ tấn công nên cảnh sát đã phải kiểm tra hàng chục nhà ga trên toàn quốc. Các nhà ga đã quay trở lại hoạt động bình thường từ tầm năm rưỡi chiều. Cảnh sát cho biết không tìm thấy dấu tích của bom. Tuy nhiên, vì lí do an toàn nên họ đã phải sơ tán nhà ga. Vì điều này mà nhiều chuyến tàu đã bị chậm trễ tới cả giờ đồng hồ. (iDnes)

27 người bị mắc kẹt trên cáp treo ở khu trượt tuyết Beskydy

Vào trưa nay cáp treo tại đỉnh Javor thuộc Třinec đã ngừng hoạt động khiến 27 người bị mắc kẹt trên không trung. Do hệ thống thoát hiểm khẩn cấp không hoạt động nên lính cứu hỏa và nhân viên dịch vụ trên núi đã phải đến nơi để giải cứu hành khách. Những người cuối cùng được giải thoát khỏi cáp treo đã bị kẹt tới 2 tiếng. Rất may không có ai bị thương cả. Cáp treo ngừng hoạt động vào 10 giờ vì lỗi kỹ thuật trên hệ thống dây điện. Trong tháng này đội cứu hộ đã từng phải giải cứu 16 học sinh bị kẹt trên cáp treo khác tại Jeseníky. (iDnes)

XÃ HỘI

Bản đồ địa chính mới được số hóa chứa rất nhiều lỗi

Hàng chục thành phố và làng xã đang hết sức đau đầu với bản đồ địa chính mới được số hóa cách đây không lâu bởi nó chứa rất nhiều lỗi và sai sót. Một số người và ủy ban đã bị mất một phần đất. Ước tính ban đầu cho thấy thiệt hại do lỗi gây ra sẽ lên đến hàng trăm nghìn korun. Nhiều quan chức e ngại sẽ có nhiều người lợi dụng sai sót để làm giàu. Ủy ban Địa chính hiện vẫn chối bỏ sai sót bởi họ cho rằng lỗi sai đã xuất hiện từ trước khi bản đồ được số hóa. (ct24)

Nhân viên thống kê ČSÚ chuẩn bị ghé thăm hàng chục nghìn nhà

Kể từ hôm nay các chuyên gia thống kê sẽ theo dõi thu nhập và điều kiện sống của các hộ gia đình Séc. Tính đến giữa tháng 5, họ sẽ ghé thăm khoảng chục nghìn hộ dân trên toàn quốc. Khảo sát này được cục thống kê ČSÚ thực hiện thường xuyên như 32 quốc gia khác trong châu Âu. Cuộc điều tra sẽ tiến hành bởi cuộc phỏng vấn cá nhân và kết quả sẽ được áp dụng cho việc điều chỉnh chính sách xã hội. Khi ghé thăm nhà, nhân viên sẽ trình thẻ nhân viên ČSÚ và nếu cần cả thẻ chứng minh thư. (Rozhlas)

Nhãn dán năng lượng chỉ cần thiết khi bán hay cho thuê nhà

Nhiều người dân giờ có thể thở phào khi quy định dán nhãn năng lượng cho nhà được các đại biểu Quốc hội gạch bỏ khỏi dự luật về Quản lý năng lượng. Theo đó, những người sở hữu căn hộ chung cư, nhà hành chính, nhà hợp tác xã chỉ phải làm nhãn năng lượng khi có ý định mua nhà hay cho thuê nhà. Nếu đề xuất này được Nghị viện và tổng thống thông qua, nó sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1.7. Theo quy định hiện tại được áp dụng từ đầu năm nay, chủ nhân các căn nhà với diện tích trên 1500 m2 phải dán nhãn năng lượng. (Novinky)

Những người từng có án hình sự rất khó xin được việc làm

Hơn một nửa trong số những người từng có án hình sự gặp khó khăn khi đi xin việc. Nhiều công ty từ chối nhận họ dù không có lý do chính đáng. Thống kê của LMC cho thấy có 55 % chủ lao động không nhận người có tiền án tiền sự bởi nội quy công ty không cho phép hay họ có kinh nghiệm xấu với những lao động này. Ngoài ra, thói quen làm việc khác biệt, kinh nghiệm việc làm ít và khó khăn tài chính cũng là lý do khiến nhiều  người không muốn nhận nhân viên từng có án. (iDnes)

Thời tiết sắp tới ấm lên, song trời sẽ có mưa

Trong 4 tuần tới, thời tiết sẽ không có biến động bất ngờ. Theo dự báo tháng mới được Viện khí tượng thủy văn công bố, nhiệt độ vào cuối đông và đầu xuân sẽ dao động ở mức trên 0 °. Nhiệt độ trung bình sẽ giữ nguyên như mọi năm, song trời sẽ có mưa nhiều hơn. Trong tuần tới, trời ấm với nhiệt độ dao động từ 1 đến 7 °C. Vào tuần đầu của tháng ba, nhiệt độ thấp hơn mức trung bình và se lạnh. Từ giữa tháng trở đi, trời ấm lên và nhiệt độ ban ngày có thể đạt tới 10 °C. (Novinky)

GIÁO DỤC

Học sinh Việt Nam đứng thứ ba trong nhóm học sinh ngoại quốc

Thống kê cho thấy trong tổng số 827 nghìn học sinh bậc cơ sở có 15 nghìn em là người ngoại quốc. Đứng trong top 3 học sinh ngoại quốc là học sinh Ukraine, Slovakia và Việt Nam. Những học sinh này phải đối mặt với sư thay đổi môi trường và ngôn ngữ. Các giáo viên cho biết phần lớn học sinh không gặp rào cản ngôn ngữ bởi nhiều em tới Séc từ nhỏ hay sinh ra tại đây. Tương tự, vấn đề phân biệt chủng tộc không rất ít khi xuất hiện. Rắc rối lớn ở đây thường là việc tiếp xúc với phụ huynh học sinh, bởi có nhiều người trong số họ không biết tiếng Séc. (Novinky)

THÚ VỊ

Séc đã có người thắng giải Eurojackpot đầu tiên

Sổ xố châu Âu Eurojackpot đã ghi nhận người thắng giải tiền triệu đầu tiên tại cộng hòa Séc. Người này cách đây một tuần đã mua phiếu sổ xố với kết hợp 6 cột số ngẫu nhiên với Extra 6 với giá 400 korun tại Znojmo. Vào thứ sáu, anh ta đã đoán trúng ở cột thứ ba số 5 và một số nữa và giành phần thưởng trị giá 17,3 triệu korun. Số xố tiền tỷ Eurojackpot được tổ chức tại 16 nước châu Âu. Muốn thắng giải nhất, người chơi phải đoán trúng 7 số, trong đó có 5 lựa chọn từ 50 số và 2 lựa chọn từ 10 số. Giải thường cao nhất hiện tại (1,7 tỷ korun) đã được trao cho người chơi đến từ Phần Lan. (iDnes)

Ảnh minh họa (Dan Materna, MARFA)

Thu Uyên – vietinfo.eu

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo