Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 21.2.2018

Cập nhật lúc 21-02-2018 20:00:00 (GMT+1)
(Chủ tịch và phó chủ tịch ČSSD sau cuộc gặp Babiš về khả năng hợp tác lập chính phủ)

 

Đàm phán thành lập chính phủ: ČSSD muốn tăng và đánh thuế lũy tiến. Babiš: ứng cử viên chức thủ tướng cho tới khi chết. Tòa án hành chính tối cao bác bỏ những khiếu nại cuối cùng về bầu cử tổng thống. Bất mãn về kết quả đàm phán, các tài xế taxi dự định tiếp tục phản đối ở Praha. Okamura đưa đơn khiếu nại hình sự với bộ trưởng Pelican, người coi SPD là đảng phát xít. Người Séc muốn ở lại EU mặc dù thuộc vào hàng những người hoài nghi liên minh nhất. Người Séc tín nhiệm đồng koruna, ít người đầu tư vào các đồng tiền ảo. Số lượng người nước ngoài học đại học gia tăng, phần lớn không phải trả học phí. Nửa triệu người dậy sớm xem trận tứ kết hockey Séc-Mỹ


ĐIỂM NÓNG

Đàm phán thành lập chính phủ: ČSSD muốn tăng và đánh thuế lũy tiến

Thủ tướng từ nhiệm Andrej Babiš hôm nay đã đàm phán với lãnh đạo mới của đảng ČSSD, chủ tịch Jan Hamáček và phó chủ tịch thứ nhất Jiří Zimola về việc đảng ČSSD tham gia chính phủ. Babiš khẳng định rằng không muốn chính phủ của mình dựa vào sự ủng hộ của cộng sản và SPD. Cuộc họp đầu tiên mang tính chất thăm dò, các đảng đưa ra 9 chủ đề để tiếp tục đàm phán trong tuần tới. Ưu tiên của ČSSD là thực hiện thuế lũy tiến và thuế theo ngành. ČSSD cũng muốn thay đổi việc trả tiền bảo hiểm ốm đau cho cả 3 ngày ốm đầu tiên và chính phủ phải giải quyết tình trạng nhà ở, như muốn xây dựng nhiều nhà dạng hợp tác xã và các căn hộ cho thuê. (novinky)

Babiš: ứng cử viên chức thủ tướng cho tới khi chết

Thủ tướng từ nhiệm và chủ tịch ANO Andrej Babiš hôm nay sau đàm phán với ČSSD đã cho biết hiện nay phương án duy nhất là chính phủ ANO với ČSSD và sự ủng hộ của cộng sản. Theo ông cả 2 đảng có nhiều điểm chung về chương trình và sẽ tiếp tục đàm phán. Các đảng KSČM và ČSSD cũng gần nhau về mặt chương trình. Nhưng mặc dù vậy Babiš  cho biết cả ông lẫn KSČM đều không muốn ở chung trong chính phủ. Babiš đồng thời cho biết thêm, rằng đề cử của ông vào chức thủ tướng có hiệu lực cho tới khi ông chết.

XÃ HỘI

Tòa án hành chính tối cao bác bỏ những khiếu nại cuối cùng về bầu cử tổng thống

Tòa án hành chính tối cao hôm nay đã bác bỏ 4 đề nghị cuối cùng. Các thẩm phán bác bỏ các khiếu nại về tài trợ cho chiến dịch bầu cử cũng như khẩu hiệu “Stop imigrantům a Drahošovi”, mặc dù là khẩu hiệu gây hiểu nhầm nhưng không đi chệch khỏi khuôn khổ chiến dịch bầu cử. Tòa án cũng không thừa nhận các chuyến thăm của Zeman ở các tỉnh là vi phạm chiến dịch bầu cử. Trong vòng 15 ngày các thẩm phán phải giải quyết nhiều nhất là các khiếu nại liên quan tới tài trợ cho chiến dịch của Zeman, nhưng theo tòa luật pháp hiện nay tạo điều kiện che giấu nguồn gốc tiền nếu như chiến dịch được thực hiện bởi những người thứ 3. Không người nào trong số 70 người khiếu nại thành công với những lập luận của mình chống lại quá trình bầu cử tổng thống. Tuy nhiên rõ ràng là một số những người khiếu nại sẽ kiện lên Tòa án Hiến pháp. (novinky)

Bất mãn về kết quả đàm phán, các tài xế taxi dự định tiếp tục phản đối ở Praha

Cuộc đàm phán giữa bộ trưởng Giao thông Dan Ťok với đại diện các đảng trong quốc hội hôm qua về việc giải quyết vấn đề các dịch vụ taxi thay thế đã gây phẩn nộ cho các tài xế taxi ở Praha. Vì không dẫn tới việc giải quyết nhanh chónh như đã hứa, các tài xế taxi lại muốn phản đối. Người phát ngôn của Hiệp hội taxi (AKT) Karolína Venclová cho biết sẽ thông báo chi tiết sau cuộc đàm phán vào thứ sáu. Trước đó bộ trưởng Ťok lên kế hoạch thực thi nhanh chóng các biện oháp hạn chế đối với taxi thay thế nhưng không đàm phán thành công và nghiên về việc sửa đổi luật toàn diện về dịch vụ taxi. Tuy nhiên thời gian để sửa đổi luật được thông qua có thế kéo dài cả 1 năm. (novinky)

Okamura đưa đơn khiếu nại hình sự với bộ trưởng Pelican, người coi SPD là đảng phát xít

Chủ tịch phong trào SPD (Tự do dân chủ trực tiếp) Tomio Okamura muốn đưa đơn khiếu nại hình sự với bộ trưởng Tư pháp Robert Pelikán, người trong cuộc phỏng vấn với trang Aktuálně.cz coi SPD là đảng phát xít. Okamura cho rằng phải đưa khiếu nại hình sự để bảo vệ nửa triệu cử tri của SPD và hàng nghìn thành viên phong trào này trước những phát biểu ngu ngốc tương tự. Bộ trưởng Pelikán cho rằng với ông việc ngồi trong một chính phủ dựa vào các phiếu của SPD là không thể chấp nhận được. (irozhlas)

Người Séc muốn ở lại EU mặc dù thuộc vào hàng những người hoài nghi liên minh nhất

Người Séc không muốn ra khỏi Liên minh châu Âu, tuy nhiên là những người hoài nghi nhiều nhất về liên minh tại Trung Âu. Đây là kết quả thăm dò của think tank Europeum. Theo đó  54% dân Séc bỏ phiếu để tiếp tục ở lại EU. Số người muốn ra khỏi EU chiếm 34% và 12% còn lại không bày tỏ ý kiến về việc này. Giữ thái độ hoài nghi nhiều nhất là là những người trong độ tuổi từ 36 tới 50. Trong nhóm này có 44% muốn ra khỏi EU và 42% muốn ở lại. Sự ủng hộ cao nhất là ở nhóm người nghỉ hưu và thanh niên. Thái độ tích cực với tư cách thành viên EU theo các chuyên gia là kinh nghiệm lịch sử trong nhóm người cao tuổi và khả năng sử dụng những lợi ích như học tập ở nước ngoài trong tâng lớp thanh niên. (tyden)

Người Séc tín nhiệm đồng koruna, ít người đầu tư vào các đồng tiền ảo

Koruna được người Séc coi là đồng tiền đáng tin tưởng nhất về việc giữ giá trị trong thời gian 5 năm tới. Koruna được 30% dân số tín nhiệm. Ở vị trí thứ 2 là đồng frank Thụy sĩ (26%) và vị trí thứ 3 là euro (19%). Người Séc chỉ tin tưởng các đồng tiền ảo ở mức tối thiểu. Các đồng tiền như bitcoin, ethereum, litecoin và các đồng tiền ảo khác được đánh giá là đáng tin cậy đối với 3% dân số Séc và 11% dân số suy xét về điều này. Mặc dù các đồng tiền ảo được đánh giá là rất không ổn định, người Séc quan tâm nhiều tới việc đầu tư vào đây, cân nhắc thường xuyên nhất tới các đồng tiền ảo (10,9%). Ngay sau bitcoin và các đồng tiền tương tự là euro với 10,3% dân số quan tâm. (aktualne)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Số lượng người nước ngoài học đại học gia tăng, phần lớn không phải trả học phí

Mặc dù tổng số sinh viên đại học ở Séc giảm từ năm 2010, số lượng người nước ngoài ở các trường đại học Séc liên tục gia tăng. Năm ngoái ở Séc có tổng cộng 43831 sinh viên nước ngoài, tăng 334 so với năm trước đó. Chỉ chưa đầy 1/3 trong số đó học bằng ngoại ngữ hoặc ở trường tư. Số còn lại học bằng tiếng Séc ở các trường công lập và học miễn phí. Tới cuối năm ngoái người nước ngoài chiếm khoảng 15% trong tổng số 299054 sinh viên. Nhà nước khuyến khích việc học của người nước ngoài ở Séc, theo bộ GD trong nhiều phương diện là có lợi. Trong trường hợp họ ở lại Séc nhận được những người lao động có trình độ. Còn nếu họ trở về nước, họ có thể tăng cường liên lạc và quan hệ thương mại quốc tế. Theo bộ GD với mỗi sinh viên nước ngoài nhà nước trung bình có lãi 150 nghìn korun. (ceskenoviny)

THÚ VỊ

Nửa triệu người dậy sớm xem trận tứ kết hockey Séc-Mỹ

Trận tứ kết giải hockey tại thế vận hội mùa đông giữa Séc và Mỹ được truyền trực tiếp vào ban đêm đã ghi nhận mức độ theo dõi đáng nể. 475 nghìn khán giả hơn 15 tuổi đã dậy để xem trận đấu phát ở kênh ČT Sport vào lúc 4:10 sáng hôm thứ tư. 83% những người bật TV vào thời điểm này đã theo dõi trận đấu. Các số liệu này chỉ tính tới khoảng thời gian tới 6 giơqf sáng. Vì trận đấu kéo dài, có nhiều khả năng là tổng mức độ theo dõi còn cao hơn nữa. (novinky)

(ảnh minh họa, nguồn novinky)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

 

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo