Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 21.9.2017

Cập nhật lúc 21-09-2017 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh denikcz

 

ČSSD đề nghị trả 180 triệu cho người thừa kế của luật sư Altner. Các nghị sĩ vẫn chưa thống nhất liệu có tiếp nhận đồng euro. Đầu bếp một khách sạn tại Karlovy Vary ăn cắp bơ và các thực phẩm khác. Hội đồng thực phẩm Séc cho rằng việc cấm một chất trong tuzemák của Séc là đòn tấn công của châu Âu. Những người nấu rượu vang cho biết nho năm nay được mùa.


ĐIỂM NÓNG

Hội đồng thực phẩm Séc cho rằng việc cấm một chất trong tuzemák của Séc là đòn tấn công của châu Âu

Hội đồng thực phẩm Séc đã mạnh mẽ phản đối kết luận của cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu về một loại hương liệu trong rượu rum của Séc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Séc cho rằng quyết định của châu Âu chỉ dựa trên giả thuyết mà chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều đó. Theo lập luận của Séc thì hương liệu này đã sử dụng 15O năm nay, chưa có một trường hợp nào bị ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, và chất này cũng dùng rất nhiều trong các sản phẩm bánh kẹo. đồ ngọt. Khảo sát, mà trên cơ sở đó hội đồng châu Âu đang cân nhắc việc cấm, mới chỉ dừng lại ở mức độ theo dõi việc sử dụng các loại chất này trong thực phẩm. (denik)

ČSSD đề nghị trả 180 triệu cho người thừa kế của luật sư Altner

ČSSD đang muốn giải quyết mâu thuẫn ngoài tòa với luật sư Zdeňek Altner, bằng cách sẽ thanh toán cho những người thừa kế của ông Altner 180 triệu korun. Nhưng con trai cả của ông Altner đã từ chối và cũng không đồng ý với phần thừa kế của mình trong số 3 người con. Trước đó luật sư đã đề nghị tòa mức mà đảng ČSSD phải bồi thường là 338 triệu korun, do năm 2000 ông đã đại diện cho ČSSD đòi lại được tòa nhà Lidový dům. Thực chất ban đầu số tiền công mà ČSSD phải trả là 18,5 triệu, nhưng cùng tiền phạt sau 5734 ngày không chịu thanh toán đã lên đến vài trăm triệu. Ông Zdeňek Altner đã qua đời vào mùa thu năm ngoái. (novinky)

XÃ HỘI

Các nghị sĩ vẫn chưa thống nhất liệu có tiếp nhận đồng euro

Hôm nay một nhóm nghị sĩ quốc hội phải bàn luận liệu Séc có nên gia nhập một cách sớm nhất đồng tiền chung châu Âu hay chưa. Đại diện của TOP 09 cảnh báo Séc có thể sẽ nằm bên lề các nước châu Âu nếu như không có một quyết định cụ thể. Ngược lại đại diện của ODS, ông Zahradník cho rằng không nên vội vàng, cần thiết phải cẩn trọng nếu Séc không muốn gánh những món nợ của các nước khác. Séc qua thời hạn tiếp nhận đồng euro đã 4 năm, khi gia nhập EU Séc đã có những ràng buộc trong việc dùng đồng tiền chung. (tyden, čtk)

Đầu bếp một khách sạn tại Karlovy Vary ăn cắp bơ và các thực phẩm khác

Một nhân viên làm đầu bếp ở khách sạn tại Karlovy Vary trong suốt hai tháng đã lấy khoảng 50kg bơ, hơn 8kg pho-mát, và 6kg thịt nguội, với tổng số tiền thiệt hại của khách sạn lến đến 14 nghìn korun. Cảnh sát đã buộc tội trộm cắp với người đàn ông 24 tuổi này. Nếu tội danh được công nhận có thể bị phạt tù đến 2 năm. (tyden)

Từ đầu năm nay chỉ có 974 người xin tị nạn tại Séc

Trong vòng tám tháng đầu năm nay có 974 người xin tị nạn tại Séc, giảm 22 người so với năm trước. Đa số người xin tị nạn là người Ukraina- 324 người, chiếm khoảng 30%. Tiếp theo là người Azerbaijan (90 người) rồi đến Georgia. Số người xin tị nạn từ các nước như Armenia, Syria, Việt Nam, Cu ba, Iraque, Nga từ 33 đến 72 người. Theo thống kê của bộ nội vụ chỉ có 23 người được nhận cơ chế tị nạn, 89 người được phép cư trú ngắn hạn, số còn lại phải chờ tiếp. Năm ngoái tại Séc có 1475 người xin tị nạn, ít hơn năm trước nữa 50% (denik.cz).

Những người nấu rượu vang cho biết nho năm nay được mùa

Mặc dù đầu năm có băng giá trên vùng Morava nhưng theo những ước tính đầu tiên mùa nho năm nay tốt hơn năm trước, tính số lượng nho thu hoạch được có thể sản xuất được 58 triệu lít rượu vang, nhiều hơn so với năm trước là 1,5 triệu lít. Hiện nay đã có khoảng 30% số nho đã thu hoạch. Dòng nho làm rượu Svatomartin đã được thu hoạch xong, dự tính sẽ tiếp tục với nho dòng Sauvignon và Chardonna, nhưng cuối tuần nay và đầu tuần sau sẽ mưa nên sẽ lùi lại. Nho có thể bị vỡ hay nấm xám, tuy nhiên theo ông Martin Půček, chủ tịch hiệp hội thì không quá lo ngại. (rozhlas)

Giá điện và khí đốt tăng, năm tới sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng

Giá điện và khí đốt đang tăng trên thị trường năng lượng, năm tới có thể sẽ ảnh hưởng đến giá bán lẻ cho người tiêu dùng. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng, giá điện năm 2018 sẽ tăng khoảng 5%. Tại thị trường điện Praha giá điện bán buôn đã tăng lên 70% trong vòng 18 tháng vừa qua. Nguyên nhân do giá than đen trên thế giới tăng lên. Theo phát ngôn viên của hãng Bohemia Energy, giá bán lẻ cho người tiêu dùng sẽ không tăng nhảy cóc, mà sẽ tăng từ từ. Giá khí đốt năm vừa rồi cũng tăng lên khoảng 8% do xuất khẩu khí đốt từ Na uy và Nga vào Đức giảm đi. (aktualne.cz)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Hai phần ba số học sinh bị rớt môn toán trong kỳ thi lại tốt nghiệp

Kỳ thi lại tốt nghiệp vào mùa thu vừa công bố kết quả, nhưng kém hơn nhiều so với đợt thi thật vào mùa xuân. Hai phần ba số thí sinh không vượt qua môn toán, và 30% trượt môn tiếng Séc. Ngoài ra môn ngoại ngữ chỉ thành công với tiếng Anh, khoảng 75% số học sinh đạt tiêu chuẩn, tiếng Đức có kết quả kém hơn nhiều so với kỳ thi mùa xuân. Theo trung tâm Cermat chuyên kểm tra chất lượng giáo dục cho biết, đây cũng là điều dễ hiểu khi chất lượng học sinh kỳ thi lại yếu hơn nhiều so với kỳ thi tốt nghiệp chính thức. (ceskatelevize)

THÚ VỊ

Một hãng bia ở Bosna lấy ý tưởng quảng cáo của Mattoni

Có một ý tưởng quảng cáo hay và độc đáo không hề đơn giản. Hãng nước khoáng Karlovy Vary đã rất thành công khi quay đoạn phim quảng cáo cho sản phẩm Mattoni. Trong phim có hình ảnh một chiếc váy làm từ nước, được diễn qua người mẫu Hana Soukupová. Quảng cáo của hãng bia Bosna cũng lặp lại gần như tương tự khi chiếc váy dạ hội của cô gái biến thành nước. Tổng giám đốc của hãng nước khoáng Séc đang chuẩn bị những thủ tục pháp lý để đưa ra tòa. (novinky)

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo