Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 22.2.2017

Cập nhật lúc 22-02-2017 20:00:00 (GMT+1)
(Bản khai thuế, hình minh họa, nguồn e15)

 

Ủy ban châu Âu: hệ thống thuế của Séc vẫn quá phức tạp. Séc càng ngày càng tồi đi về mặt tham nhũng. Viện dân biểu: các hãng của nhà nước được ngoại lệ trong việc công khai hợp đồng. Lãnh đạo các đảng phái thống nhất về các mối ưu tiên của Séc đối với brexit. Cảnh sát bắt 17 người vì buôn lậu ma túy vào nhà tù Příbram. Số các vụ cưỡng hiếp được thông báo tại Séc gia tăng. Đường tầu cao tốc từ Praha đi Brno sẽ có khi phí 120 tới 160 tỷ. Cứ 10 sinh viên Y khoa thì 3 người muốn làm việc ở nước ngoài. Bức tranh bí ẩn xuất hiện ở Praha – Holešovice


ĐIỂM NÓNG 

Ủy ban châu Âu: hệ thống thuế của Séc vẫn quá phức tạp

Tăng trưởng kinh tế của Séc mặc dù bị chững lại trong năm 2016 vẫn còn rất mạnh. Điều này được đưa ra hôm nay trong bản phân tích trình trạng nền kinh tế Séc của Ủy ban châu Âu. Bản tài liệu có nhắc lại, rằng thất nghiệp ở Séc là thấp nhất trong toàn EU nhưng cũng lưu ý, rằng chi phí cho hệ thống hưu trí và y tế về lâu dài có thể đe dọa tính bền vững của tài chính công. Mức độ đầu tư ở Séc theo Ủy ban bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tính  không hiệu quả của môi trường, liên quan chủ yếu với mức độ điều tiết và chướng ngại hành chính. Tài liệu cũng lưu ý, rằng mặc dù việc thu thuế DPH đã được cải thiện và cố gắng chống thất thoát thuế, nhưng vẫn chỉ có ít biện pháp làm đơn giản hóa hệ thống thuế hay giảm bớt chi phí liên quan với việc trả thuế. (e15)

Séc càng ngày càng tồi đi về mặt tham nhũng

Tham nhũng ở Séc vẫn vô tư lớn mạnh, mặc dù giới tinh hoa chính trị không ngừng hứa hẹn ra tay trừng phạt. Làm thế nào để người Séc trở nên trung thực, khi ngay cả phó thủ tướng, bộ trưởng Tài chính và chủ tịch 1 trong những tổ chức chính trị mạnh nhất ở Séc là Andrej Babiš không gương mẫu với việc giải thích kiếm đâu ra hàng tỷ korun để mua trái phiếu. Kết quả do Minh bạch quốc tế công bố liên quan tới cảm nhận tham nhũng cho biết Séc không giữ được xu hướng tích cực và bị thụt 10 bậc. Chỉ số của Séc đạt 55 điểm trên 100, khá thấp so với mức trung bình 65 điểm của châu Âu. (e15)

XÃ HỘI

Viện dân biểu: các hãng của nhà nước được ngoại lệ trong việc công khai hợp đồng

Viện dân biểu hôm nay đã thông qua đề nghị về các ngoại lệ của danh bạ các hợp đồng. Theo đó các hãng của nhà nước và các công ty mà trong đó nhà nước, tỉnh hay địa phương chiếm đa số, sẽ không phải đưa các hợp đồng của mình vào danh bạ. Từ tháng 7 năm ngoái theo luật tất cả các cơ quan của nhà nước và khu vực công, các chính quyền địa phương hay các hãng của nhà nước phải công khai các hợp đồng mới ký kết với giá trị trên 50000 korun trong danh bạ các hợp đồng. Cuộc bỏ phiếu hôm nay nguyên do chỉ là đề nghị ngoại lệ dành cho hãng bia Budějovický Budvar. Theo tác giả dự án Hlidacsmluv.cz Michal Bláha, việc các dân biểu từ chối để người dân có thể kiểm tra tài chính công là nghịch lý với việc nhà nước muốn các doanh nghiệp khai rõ từng giao dịch thông qua EET. (aktualne)

Lãnh đạo các đảng phái thống nhất về các mối ưu tiên của Séc đối với brexit

Bảo toàn quyền lợi của các công dân Séc, các mối liên hệ kinh tế và liên minh trong lĩnh vực an ninh và quân sự là các mối ưu tiên của Séc đối với các cuộc đàm phán về việc Anh rời khỏi EU. Đại diện các đảng phái trong Viện dân biểu đã thống nhất về điều này tại cuộc họp diễn ra hôm nay do thủ tướng Sobotka triệu tập. Đây là sự thống nhất hiếm hoi của các đảng chính trị tại Séc. Trong tuyên bố chung chủ tịch tất cả các đảng phái cam kết nỗ lực để các quan hệ về chính trị, kinh tế và an ninh với London chặt chẽ hơn. (ceskenoviny)

Cảnh sát bắt 17 người vì buôn lậu ma túy vào nhà tù Příbram

Cảnh sát đã bắt giứ 17 người, trong đó có 5 tù nhân, vì việc buôn lậu ma túy vào nhà từ Bytíz gần Příbram. . Có 130 nhân viên cảnh sát và hơn 100 nhân viên của nhà tù đã tham gia chiến dịch của cảnh sát, không chỉ ở trong nhà tù, mà cả ở các thành phố khác ở khu vực Příbram và Písek. Người phát ngôn của cảnh sát Příbram cho biết đây là hoạt động tội phạm ma túy rộng lớn và có tổ chức, đứng đầu là 2 tù nhân. Ngoài 5 tù nhân, số còn lại là người quen, học hàng hay bạn thân của họ. (ceskenoviny)

Số các vụ cưỡng hiếp được thông báo tại Séc gia tăng

Trong khi vào năm 2008 cảnh sát theo thống kê ghi nhận 529 trường hợp, năm ngoái tới cuối tháng 11 con số này là 628 trường hợp. Tại châu Âu, Séc thuộc vào hàng các nước mà nạn nhân của các hành động tội phạm về bạo lực tình dục ít thông báo. Mỗi ngày cảnh sát ghi nhận 2 tới 3 vụ cưỡng hiếp, nhưng theo tìm hiểu thì trong thực tế xảy ra nhiều hơn 10 lần. Trong đại đa số các vụ nạn nhân là phụ nữ. Theo các chuyên gia 1 trong những lý do tại sao chỉ một số nhỏ nạn nhân thông báo vụ việc, là cách tiếp cận của xã hội và những thành kiến cố chấp. Hơn 3/5 những người trưởng thành ở Séc vẫn cho rằng trong nhiều trường hợp là do phụ nữ uống rượu, ăn mặc hở hang, không nói rõ ràng và đi một mình nơi vắng vẻ mà không có người hộ tống. (tyden)

Đường tầu cao tốc từ Praha đi Brno sẽ có khi phí 120 tới 160 tỷ

Việc xây dựng tuyến đướng sắt cao tốc từ Praha đi Brno theo các phương án được đề nghị sẽ có chi phí 120 tới 160 tỷ korun. Tuyến đường đi qua những đâu sẽ được biết vào năm 2019. Tuyến đường mới sẽ giảm nhẹ cho những người từ tỉnh Trung Séc đi làm ở Praha. Điều này được thông báo sau cuộc họp giữa đại diện của Praha, Brno và 3 tỉnh liên quan với thủ tướng Sobotka và bộ trưởng Giao thông. Dan Ťok. Các phương án tính tới 3 mức vận tốc 250, 300 và 350 km/g. Cả dự án đường sắt cao tốc ở Séc có chi phí tới gần 500 tỷ korun. Các tuyến được xây dựng sớm nhất là từ Praha đi Đức qua Dresden và từ Praha đi qua Brno tới Břeclav. (ceskenoviny)

GIÁO DỤC

Cứ 10 sinh viên Y khoa thì 3 người muốn làm việc ở nước ngoài

Hơn 1/4 sinh viên Y khoa ở Séc có kế hoạch làm việc ở nước ngoài sau khi tốt nghiệp. Trong số các lý do để đi ra nước ngoài mà sinh viên nhắc tới, chủ yếu là điều kiện lương bổng tốt hơn, nhận được kinh nghiệm và khả năng học tiếng nước ngoài. Đây là kết quả thăm dò với sự tham gia của 1027 sinh viên các năm thứ 4, 5 và 6 từ 8 khoa Y tại Séc Khoảng 82% sinh viên mang quốc tịch Séc, còn lại khoảng 18% mang quốc tịch Slovakia. Như vậy số liệu gần 1/3 sinh viên muốn làm việc ở nước ngoài có thể bị ảnh hưởng bởi thực tế là các sinh viên nước ngoài muốn quay trở lại đất nước họ. Theo phó khoa của khoa Y thứ 3 trường UK David Marx tỷ lệ sinh viên đi ra nước ngoài mỗi năm ổn định ở con số khoảng 10% tới 13%, đặc biệt là tới Đức. (tyden)

THÚ VỊ

Bức tranh bí ẩn xuất hiện ở Praha – Holešovice

Tại ngã tư ở các phố Farského và Podplukovníka Sochora tại Praha đã xuất hiện ký hiệu giao thông phi truyền thống với 1 đường chéo ở chính giữa, khiến các tài xế ở khu vực này bị nhầm lẫn. Không chỉ riêng gì họ. Từ góc nhìn của người đi bộ bạn chỉ thấy một vạch không hợp lý trên đường, còn với góc nhìn của 1 công chức thì đây là việc lắp đặt không được cho phép. Nhưng còn 1 góc nhìn nữa là từ bên trên. Hình ảnh này được ghi lại trong chương trình Takhle si tu žijeme (Chúng tôi sống như thế này) của kênh truyền hình Barrandov, được phát hôm nay vào lúc 22:30. (tyden)

(ảnh minh họa, nguồn tyden)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo