Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 22.2.2018

Cập nhật lúc 22-02-2018 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh wikipedia.org

 

Những ngày tới sẽ lạnh giá, nhiệt độ có thể xuống đến 20 độ âm. Một học sinh hack vào hệ thống máy tính của nhà trường và thay đổi điểm. Năm ngoái 237 chết do tai nạn đường sắt, chủ yếu là tự tử. Thời gian tới Séc sẽ thiếu người lái tàu. Một cô gái Séc quyết tâm phẫu thuật thẩm mĩ để giống với búp bê Barbie. Khoảng 2,5 tỉ korun là tiền thức ăn bị đổ đi tại các trường học.


ĐIỂM NÓNG

Những ngày tới sẽ lạnh giá, nhiệt độ có thể xuống đến 20 độ âm

Trong những ngày tiếp theo trên toàn lãnh thổ Séc sẽ có đợt lạnh kéo dài vài ngày, mặc dù trời quang mây, một vài nơi có tuyết rơi nhẹ những nhiệt độ xuống dưới 0oC. Cho đến thứ Hai tuần sau, nhiệt độ ban ngày sẽ khoảng từ âm 3oC đến âm 8oC, thời điểm ấm nhất trong ngày cũng chỉ ở mức âm 1oC. Nhiệt độ ban đêm xuống thấp từ -14oC đến -18oC, một vài nơi có thể xuống đến âm 20oC. (aktualne)

Năm ngoái 237 chết do tai nạn đường sắt, chủ yếu là tự tử

Các vụ tai nạn đường sắt của năm ngoái theo thống kê là 237 người, ít hơn so với năm 2016 một người. Cũng như mọi năm, đa phần các trường hợp đều là do tự tử, cụ thể năm 2017 có 203 vụ. Mặt khác cũng gia tăng số vụ mà người điều khiển phương tiện không tôn trọng tín hiệu của đường sắt hoặc không kịp phanh để dẫn đến va chạm với rào chắn. (lidovky)

XÃ HỘI

Một học sinh hack vào hệ thống máy tính của nhà trường và thay đổi điểm

Phát ngôn viên của cảnh sát hôm nay ra thông báo một học sinh ở vùng Karlovarsko đã hack vào hệ thống máy tính của nhà trường và thay đổi điểm. Cảnh sát cho biết mật khẩu của các thầy cô quá yếu. Sau khi các thầy cô thấy có sự thay đổi trong điểm số, thì đã báo cho cảnh sát. Cảnh sát đã phân vùng và tìm được hacker, qua khám nhà đã tịch thu máy tính, có thể là từ máy tính này học sinh đã đột nhập vào hệ thống của nhà trường. Khả năng học sinh này sẽ bị một năm tù giam. (novinky)

Thời gian tới Séc sẽ thiếu người lái tàu

Độ tuổi trung bình của người lái tàu ở Séc là 48,5. Hiện có khoảng 3000 người ở độ tuổi 51 và 60, chiếm khoảng 30% số người lái tàu được đăng ký hiện nay. Có hơn 1400 người độ tuổi từ 61 đến 65. Nếu không giải quyết vấn đề nhân sự thì sau vài năm nữa Séc sẽ thiếu người lái tàu. Do vậy tại Séc vẫn phải thuê nhân công trên 70 tuổi- có đến 40 trường hợp độ tuổi từ 71 đến 75. Những người này thường xuyên phải kiểm tra sức khỏe và tâm lý. (aktualne)

CH Séc tiến bộ hơn về việc chống tham nhũng

Theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International), Cộng hoà Séc có tiến bộ hơn trong việc chống tham nhũng. Theo chỉ số chống tham nhũng, Séc đã lên đến vị trí 42, từ vị trí 47 trước đây. Tiến bộ này có nguyên nhân vì năm ngoái Séc đã cho vào thực tiễn một số luật chống tham nhũng như sửa luật về việc quản lý nguồn tài chính của các đảng phái, luật về mâu thuẫn quyền lợi của người có chức vụ và luật về  chơi cờ bạc. Cũng theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế, nguy hiểm hiện nay tại Séc tại Séc là xu hướng liên kết giữa quyền lực kinh tế và chính trị. Chỉ số chống tham nhũng của Séc thấp dưới mức trung bình của EU, ngang với mức tham nhũng tại Tây Ban Nha hay Cyprus. Trong danh sách này gồm có 180 nước, Việt Nam đứng thứ 107. (denik.cz, TI)

Người Séc tin tưởng vào đồng korun, chỉ số ít người đầu tư vào tiền ảo

Hai phần ba số người Séc hoàn toàn không có ý định đầu tư vào tiền ảo, họ tin tưởng nhất đồng korun- 30% số người, sau đó là đồng frank Thụy Sĩ- 26% và đứng thứ ba là đồng Euro- 19%. Thời gian cuối niềm tin vào đồng korun của người Séc tăng do những thay đổi của Ngân hàng Quốc gia Séc (ČNB). Chỉ có khoảng 10,9% số người cân nhắc trong việc đầu tư vào tiền ảo. Mặc dù giá trị của dồng tiền này không ổn định, nhưng nó không bị phụ thuộc vào bất cứ hệ thống nhà băng nào. (aktualne, novinky)

Người Séc tự hào dân tộc cao hơn trước

Theo một thăm dò dư luận mới đây của CVVM, số người Séc có mặc cảm thua trận khi nghĩ về việc bảo vệ đất nước đã giảm đi, con số này thấp nhất từ năm 1993. Đại đa số người Séc (88%) muốn bảo vệ chủ quyền quốc gia bằng mọi giá. 60% người Séc vẫn nghĩ rằng nếu có chiến tranh xảy ra thì nước Séc cũng không thể tự bảo vệ được mình. Nửa số người được hỏi cho rằng bàn về việc bảo vệ đất nước là không cần thiết vì số phận của nước nhỏ với mười triệu dân như Séc đã được các siêu cường quốc sắp đặt. 46% người được hỏi cho rằng CH Séc có quân đội hiện đại, trong khi đó 39% thì có quan điểm ngược lại (novinky.cz)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Khoảng 2,5 tỉ korun là tiền thức ăn bị đổ đi tại các trường học

Hàng năm bếp ăn trong nhà trường chuẩn bị khoảng 383 triệu suất ăn trưa, và trong số đó đổ đi 48 nghìn tấn thực phẩm. Liệu có phải là lỗi của học sinh? Làm thế nào để nào để các em hiểu đó là một sự lãng phí và động lực để các em trân trọng hơn. Thực tế bữa ăn trưa ở trường đối với nhiều trẻ em là một cực hình, thức ăn không ngon, không đẹp. Đến giờ ăn trẻ vào nhà ăn như một sự thúc ép, ăn qua quýt và phải chạy đi học các môn phụ khác. Không khí trong nhà ăn luôn vội vã, không có những giờ phút yên tĩnh. Một số trường học ở Séc đã có giờ dạy học sinh đánh lống trồng khoai hay bắp cải, và muối bắp cải thế nào...Đây là một trong những cách để các em trân trọng thực phẩm. (rozhlas)

THÚ VỊ

Một cô gái Séc quyết tâm phẫu thuật thẩm mĩ để giống với búp bê Barbie

Gabriela Jiráčková quyết tâm trở thành búp bê Barbie đầu tiên ở Séc. Mới 18 tuổi những cô muốn làm mọi cách để có vẻ bề ngoài giống như những con búp bê bằng nhựa mà bé gái nào cũng thích. Riêng cô có một bộ sưu tập với hơn 300 búp bê. Từ khi 16 tuổi tháng nào cô cũng bỏ khoảng 31 nghìn korun để làm tóc, nối mi và bơm môi. Cô không tin vào vẻ đẹp tự nhiên, nhất là thời buổi hiện nay. Cô chia sẻ, cuộc sống của cô cũng không đơn giản khi thường xuyên mang giày cao gót, mặc nhưng bộ cánh giống búp bê và trang điểm đậm. (tyden)

Nguồn ảnh: instagram.com/p/BdCuUDEB1Iq/?utm_source=ig_embed

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo