Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 22.5.2018

Cập nhật lúc 22-05-2018 20:00:00 (GMT+1)
(Viện Dân biểu, ảnh minh họa, nguồn irozhlas)

 

Các chuyên gia và chính trị gia cảnh báo về dịch sởi. Tòa Hiến pháp: nhà điều hành xe ô tô (thường là chủ xe) phải chịu trách nhiệm, bất kể người lái xe là ai. Viện Dân biểu không xem xét phát biểu của Zeman về novichok. Liên minh chính phủ ANO và ČSSD chưa được thành lập đã có nguy cơ tan vỡ. Người Séc tín nhiệm nhất Zeman và Kiska, Merkel và Trump được ít tín nhiệm nhất. Gia tăng tỷ lệ thanh niên bỏ học sớm. Cảnh báo: Ngày mai gió bão trên phần lớn lãnh thổ Séc. Số lượng học sinh ở các trường trung học bắt đầu gia tăng. Người dân Brno sẽ lựa chọn phụ nữ để tạc tượng vì tại đây có quá nhiều tượng nam giới


ĐIỂM NÓNG

Các chuyên gia và chính trị gia cảnh báo về dịch sởi

Dịch sởi ở Séc vẫn còn tiếp tục diễn ra. Hôm nay tại cuộc họp báo đặc biệt ở Viện Dân biểu các chuyên gia và chính trị gia đã kêu gọi các bậc cha mẹ không đánh giá thấp việc tiêm chủng cho con mình. Chủ tịch ủy ban Y tế của Viện dân biểu Věra Adámková  cho biết tỷ lệ tiêm chủng lý tưởng cần phài là trong khoảng 95 tới 98%. Trong thời gian cuối tỷ lệ tiêm chủng giảm xuống, nên dịch sởi đã bùng phát. Người dân cần thông báo cho bác sĩ khi tình trạng sức khỏe tồi đi và phải có trách nhiệm với việc tiêm chủng cho trẻ em. Nhóm bị ảnh hưởng nhiều nhất là trẻ nhỏ từ 1 tới 4 tuổi. (novinky)

Tòa Hiến pháp: chủ xe ô tô phải chịu trách nhiệm, bất kể người lái xe là ai

Tòa án Hiến pháp đã bác bỏ đề nghị loại bỏ khỏi luật giao thông đường bộ phần liên quan tới trách nhiệm của chủ xe ô tô về việc vi phạm các quy định của các tài xế. Theo phán quyết của Tòa Hiến phá, trách nhiệm của chủ xe là có cơ sở. Đề nghị loại bỏ một phần của luật được Tòa án tỉnh Ostrava đưa ra khi giải quyết một trường hợp trong đó một tài xế không xác định được 3 lần đỗ xe bất hợp pháp. Các thẩm phán tòa Hiến pháp đã đồng thuận về việc trách nhiệm của chủ xe không vi hiến. (novinky)

XÃ HỘI

Viện Dân biểu không xem xét phát biểu của Zeman về novichok

Các dân biểu sẽ không xem xét các phát biểu của tổng thống Zeman trong vụ novichok. Điểm này đã bị loại ra khỏi chương trình của cuộc họp theo đề nghị của đảng cộng sản (KSČM) và được các dân biểu của SPD và ANO ủng hộ. Theo SPD và KSČM việc này đã được các ủy ban xem xét và thảo luận đầy đủ. Chủ tịch KSČM Vojtěch Filip cho rằng điểm này được những người vẫn không chịu chấp nhận việc Zeman được bầu làm tổng thống đưa vào chương trình. Theo các chính trị phe đối lập cánh hữu, việc bỏ phiếu hôm nay cho thấy rõ họat động của liên minh ANO, KSČM và SPD trong Viện dân biểu, trong khi đảng ČSSD đang trưng cầu ý kiến toàn bộ đảng viên về việc lập liên minh với ANO. Phe đối lập cũng muốn thu thập chữ ký để triệu tập cuộc họp bất thường về vụ novichok. (irozhlas)

Liên minh chính phủ ANO và ČSSD chưa được thành lập đã có nguy cơ tan vỡ

Trong khi đảng ČSSD vừa mới bắt đầu trưng cầu ý kiến nội bộ đảng về quyết định lập chính phủ với phong trào ANO, tại Viện dân biểu hôm nay lại lập lại liên minh bỏ phiếu của ANO cùng với KSČM và SPD. Đảng ČSSD đã trả đũa bàng việc không ủng hộ chương trình của cuộc họp ngày hôm nay. Phó chủ tịch ČSSD Roman Onderka cho rằng việc ANO hợp tác với SPD và KSČM sẽ không có ảnh hưởng tích cực cho việc lập chính phủ trong trưng cầu ý kiến nội bộ đảng. Chủ tịch ČSSD Jan Hamáček cũng đã bày tỏ sự bất bình khi thỏa thuận với ANO không được tuân thủ đúng vào khi việc trưng cầu ý kiến đang diễn ra. (novinky)

Người Séc tín nhiệm nhất Zeman và Kiska, Merkel và Trump được ít tín nhiệm nhất

Đối với người Séc, trong số những chính trị gia trên thế giới người được tín nhiệm nhiều nhất là tổng thống Séc Miloš Zeman. Tiếp theo là tổng thống Slovakia Andrej Kiska và tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Tuy nhiên trong thăm dò hồi tháng 4 của CVVM những người này cũng không nhận được tín nhiệm trên 50%. Những người ít được dân Séc tín nhiệm nhất là thủ tướng Đức Angel Merkel, tổng thống Mỹ Donald Trump và tổng thống Nga Vladimir Putin. (ceskenoviny)

Gia tăng tỷ lệ thanh niên bỏ học sớm

Tại Séc trong những năm cuối gia tăng tỷ lệ những người trẻ tuổi bỏ học  sớm và không có trình độ. Trong khi vào năm 2013 những người này chỉ chiếm khoảng 5%, năm ngoái đã là gần 7%. Tình hình tồi nhất là ở tỉnh Ústí n. Labem. Tại đây năm ngoái có khoảng 16% thanh niên không kết thúc việc học và không có trình độ, vào năm 2013 tỷ lệ này ở đây là 9%. Theo thăm dò thanh niên kết thúc sớm việc đến trường là do không có sự ủng hộ và coi trọng học vấn trong gia đình, không có đủ các tấm gương, không quan tâm tới học hành và làm việc trái phép. Những người không có trình độ khó kiếm việc làm. Tại Séc tỷ lệ có việc làm ở những người này là 43%. (ceskenoviny)

Cảnh báo: Ngày mai gió bão trên phần lớn lãnh thổ Séc

Viện khí tượng thủy văn đã đưa ra cảnh báo mức độ nguy hiểm thấp, vào ngày thứ tư, trên phần lớn lãnh thổ Séc sẽ có gió bão mạnh từ 10 giờ sáng tới 11 giờ tối. Ngoại lệ chỉ ở vùng tây bắc và tây nam Séc. Gió bão sẽ yếu vào buổi tối muộn, nhưng có thể xuất hiện cả trong những ngày tiếp theo. Gió bão sẽ xuất hiện chủ yếu vào buổi chièu và buổi tối, kéo theo mưa lớn tới 30 mm, mưa đá và gió giật. Mưa lớn đôi chỗ có thể gây ngập lụt những chỗ thấp và các tầng hầm. (irozhlas)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Số lượng học sinh ở các trường trung học bắt đầu gia tăng

Năm nay ở các trường trung học lần đầu tiên từ những năm 90 số lượng học sinh vào học các năm đầu tiên không bị giảm xuống. So với năm ngoái tổng số học sinh mới vào trung học đã tăng thêm 129. Phó giám đốc Viện đào tạo quốc gia (NÚV) Helena Úlovcová cho biết mặt dù mức gia tăng tạm thời không đáng kể và chỉ là 0,1%, nhưng là xu hướng tích cực. Số lượng học sinh được nhận vào các trường trung học được chờ đợi tiếp tục gia tăng trong vòng 10 năm nữa. Theo NÚV tình hình hiện nay trên thị trường lao động đặc biệt thuận lợi cho các học sinh tốt nghiệp. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học mà thất nghiệp chỉ khoảng 7,7%. (ceskenoviny)

THÚ VỊ

Người dân Brno sẽ lựa chọn phụ nữ để tạc tượng vì tại đây có quá nhiều tượng nam giới

Người dân Brno trong liên hoan Meeting Brno sẽ có thể bỏ phiếu chọn một phụ nữ đáng được tạc tượng ở Brno. Liên hoan năm nay muốn lưu ý về việc tỷ lệ những người được tạc tượng trong thành phố này quá nghiêng về phía nam giới. Bên cạnh các tượng Đức Mẹ Maria và các nữ thánh ở Brno chỉ có tượng 1 phụ nữ duy nhất là Marie Kudeříková. Liên hoan Meeting Brno tập trung vào việc đối thoại giữa các thế hệ, các nền văn hóa và tín ngưỡng. (tyden)

(ảnh minh họa, nguồn tyden)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo