Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 22.9.2017

Cập nhật lúc 22-09-2017 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh lidovky.cz

 

Bà thị trưởng Praha không thèm đoái hoài tới tối hậu thư của giới lái taxi, họ sẽ lên kế hoạch bãi công. Giá nhà ở Séc tăng 10,7% so với năm ngoái. Một tù nhân có 6 korun trong người, bị quản giáo phạt cảnh cáo và sung công số tiền đó. Tesco cho thu hồi 3,4 tấn bánh xốp (vafle) do thiếu thông tin về chất gây dị ứng. Một cậu bé tự kỷ đã sở hữu một bộ sưu tập của riêng mình. Ít nhất nhà nước phải dành 3 tỉ korun cho ngân sách giáo dục.


ĐIỂM NÓNG

Bà thị trưởng Praha không thèm đoái hoài tới tối hậu thư của giới lái taxi, họ sẽ lên kế hoạch bãi công

Giới taxi Praha ra tối hậu thư cho bà thị trưởng Praha Adriana Krnáčová để giải quyết vấn đề Uber, đến hôm nay là thứ Sáu đã hết hạn trả lời, nhưng bà Krnáčová đã hoàn toàn không có bất cứ hồi âm gì. Đại diện của taxi Praha cho biết họ sẽ tổ chức bãi công, chưa nêu rõ cụ thể địa điểm, nhưng hình thức có thể sẽ diễu hành thật chậm để gây tắc nghẽn giao thông. Những tài xế taxi bất bình với việc Uber có nhiều điều kiện tốt hơn họ, đã 3 năm trôi qua kể từ khi Uber hoạt động ở Praha mà thành phố không làm gì. Bà Krnáčová cách đây mấy ngày đã nói với giới truyền thông, rằng những người lái taxi họ không hiểu là thành phố không thể cấm Uber và cũng không thể ra điều kiện cho họ. (novinky)

Giá nhà ở Séc tăng 10,7% so với năm ngoái

Trong quý hai giá nhà đất ở Séc tăng 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trung bình mỗi mét vuông là 49 800 korun. Đắt đỏ nhất là khu vực Praha với mức 67 500 korun/m2, Praha quận một giá trên một m2 thậm chí đến hơn 122 nghìn. Rẻ nhất là vùng Ústí nad Labem- 11 800 korun/m2. Đắt thứ hai là thành phố Brno, bằng khoảng 80% giá nhà ở Praha, sau đó đến các địa phương khu vực Trung Séc như Benešov, Beroun, Kladno, Mladá Boleslav, khu vực đông Praha và tây Praha. (ceskenoviny)

XÃ HỘI

Một tù nhân có 6 korun trong người, bị quản giáo phạt cảnh cáo và sung công số tiền đó

Những quản giáo trại giam đã phát hiện ra 6 korun trong người một tù nhân sau giờ lao động. Điều này là phạm luật vì trong thời gian cải tạo, tù nhân không được phép có tiền mặt trong người. Tù nhân này đã bị kỷ luật cảnh cáo và bị thu hồi 6 korun sung vào công quỹ nhà nước. Phát ngôn viên của Ủy ban đại diện chính phủ về tài sản quỹ công cho biết đây hoàn toàn là việc bình thường. (aktualne)

Tesco cho thu hồi 3,4 tấn bánh xốp (vafle) do thiếu thông tin về chất gây dị ứng

Thanh tra nông nghiệp và thực phẩm nhà nước (SZPI) vừa ra lệnh cho Tesco thu hồi 3,4 tấn bánh xốp (vafle) do trên bao bì không rõ thông tin về chất gây dị ứng. Theo kết quả từ phòng thí nghiệm, bánh này chứa lạc với hàm lượng  253 miligramů trong một kilogram, mặc dù bao bì chỉ ghi, sản phẩm có thể chứa một vài dấu vết của lạc và các loại hạt dẻ. SZPI khuyến cáo những người tiêu dùng bị dị ứng với lạc không nên tiêu thụ sản phẩm này. (novinky)

Hàng nghìn người Séc tình nguyện dọn rác thải vào ngày mai

Ngày mai thứ Bảy trên toàn Séc lại có một đợt tổng vệ sinh tại 120 điểm. Hồi mùa xuân hoạt động này đã thu hút 83 nghìn người tham gia, dọn được 1331 tấn rác thải. Tuần trước khoảng 180 tình nguyện viên dọn rác thải dọc bờ sông Vtava, một tín hiệu tốt là lượng rác năm nay bên bờ sông ít hơn rất nhiều so với năm ngoái. Hoạt động này tại Séc là một phần trong phong trào Let's Do It diễn ra trên toàn thế giới, có nguồn gốc từ Estonia. (ceskatelevize)

Một cuộc gọi nặc danh thông báo có bom tại một số cơ sở ngân hàng

Một cuộc gọi nặc danh vào lúc 10:25 sáng thứ Sáu thông báo có chất nổ tại một số cơ sở ngân hàng ở Kroměříž, Přerov và Prostějov. Cảnh sát đã buộc phải sơ tán 13 nhân viên nhà băng và khách hàng. Nhân viên chất nổ cùng chó nghiệp vụ đã tìm kiếm một tiếng đồng hồ, nhưng không tìm thấy. (denik)

Sản lượng táo ở Séc năm nay thấp nhất từ năm 2011

Theo ước tính sản lượng táo năm nay sẽ thấp hơn năm ngoái khoảng 24%, số lượng lê thu hoạch cũng giảm 36%, đây là con số thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây. Nguyên nhân chính là do một đợt băng giá kéo dài vào đầu mùa xuân. Tổng thiệt hại của nông dân lên đến nửa tỉ korun. (aktualne)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Ít nhất nhà nước phải dành 3 tỉ korun cho ngân sách giáo dục

Mặc dù yêu cầu nhà nước dành 4,5 tỉ korun cho giáo dục năm 2018, tuy nhiên sau khi đàm phán với bộ trưởng bộ Giáo dục, đại diện của các trường đại học đã thống nhất với con số ít nhất là ba tỉ korun. Nếu thứ Hai tới chính phủ không quyết định thì các trường đại học sẽ đình công, đợt đầu sẽ tiến hành vào tháng Mười. Hiệu trưởng Mikuláš Bek cho biết hiện nay tổng số sinh viên đại học khoảng 300 nghìn, nhưng chi phí thực tế chỉ đủ cho 200 nghìn sinh viên. Số tiền sẽ để nâng lương cho giáo viên và tăng học bổng cho tiến sĩ. (aktualne)

THÚ VỊ

Một cậu bé tự kỷ đã sở hữu một bộ sưu tập của riêng mình

Matěj Hošek 13 tuổi rất yêu tàu điện ngầm và các phương tiện công cộng khác. Cậu bé có thể kể vanh vách bất cứ bến tàu điện ngầm nào trên thế giới. Từ tình yêu với những bến tàu, cậu đã vẽ và thiết kế một bộ sưu tập quần áo của riêng mình. Mẹ của cậu, một biên tập viên tạp chí thời trang cho rằng cô hoàn toàn có thể mặc những chiếc váy cho con trai thiết kế. Matěj Hošek bị chứng tự kỷ nặng từ nhỏ, khi bé cậu chỉ biết khóc và la hét. Ban đầu không ai biết có chuyện gì với cậu, khi phát hiện ra mẹ cậu đã nghỉ việc ở nhà chỉ để chăm sóc Matěj. Đến 5 tuổi cậu mới bắt đầu nói những từ đầu tiên và làm quen với sự vật xung quanh. Cậu không thể kiên nhẫn đi được vài bến tàu hay xem hết một bộ phim. Cho đến một hôm cậu cùng mẹ xem phim "Dior và tôi" kể về một nhà thiết kế thời trang bị trầm cảm và luôn né tránh mọi người, Matěj đã nói với mẹ, nhà thiết kế này cũng kỳ quặc giống hệt con. Và đó là bộ phim đầu tiên cậu xem đến cảnh cuối cùng. Matěj đã lấy những bản vẽ bến tàu điện của mình đắp lên chiếc ma-nơ-canh trong phòng khách. Đó là những bước đầu tiên để cho ra đời bộ sưu tập thời trang đầu tiên của cậu. (tyden)

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo