Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 23.9.2013

Cập nhật lúc 23-09-2013 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh minh họa (Internet)

 

Từ đầu năm sau việc khiếu nại hàng hóa sẽ trở nên khó khăn. Tesco bị tố bán thùng đựng đồ chơi nguy hiểm. ČSSD muốn Séc bắt đầu sử dụng euro từ năm 2021. Česká spořitelna cảnh báo khách hàng trước SMS giả mạo. Số sinh viên nhập học đại học công lập trong năm nay đạt 300 nghìn người. Trong tương lai, Séc sẽ có khoảng 300 xưởng bia mini.


ĐIẾM NÓNG

Từ đầu năm sau việc khiếu nại hàng hóa sẽ trở nên khó khăn

Lâu nay, hầu hết mọi hàng hóa đều có hạn bảo hành 2 năm (ngoại trừ các sản phẩm ngắn hạn hay công trình xây dựng,…). Tuy nhiên, từ ngày 1. 1. 2014 trở đi, việc đổi trả hàng hóa sẽ trở nên khó khăn và rắc rối. Theo bộ luật dân sự mới, thời hạn bảo hành sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của người bán hàng. Ở các mặt hàng gia dụng như tủ lạnh, máy giặt, đồ điện tử hay quần áo, người tiêu dùng chỉ bị mất quyền khiếu nại trong vòng 24 giờ kể từ khi mua hàng. Theo luật mới, người mua sẽ phải chứng minh hàng hóa có thiếu sót ngay sau khi mua hoặc sau khi nhận hàng. Vì vậy, người tiêu dùng khi đi mua sắm nên thỏa thuận rõ điều kiện đổi, trả hay khiếu nại hàng hóa để tránh phải gặp các tình huống khó xử. (Tyden)

Tesco bị tố cáo bán thùng đựng đồ chơi nguy hiểm

ban tin sec, vietinfo.euThùng nhựa lưu trữ đồ chơi nguy hiểm vẫn được bày bán tại một số cửa hàng. Mặc dù sản phẩm này đã bị cấm bán từ năm 2009, song mới đây tạp chí dTest đã phát hiện mặt hàng này ngay tại siêu thị Tesco. Thùng nhựa với kích cỡ lớn có thể chứa bên trong một đứa trẻ ở độ tuổi mầm non bị đánh giá là gây nguy hiểm tới tính mạng của trẻ. Sản phẩm này tuy dễ mở, song nếu trẻ chui vào và nắp thùng bị đóng lại thì trẻ khó có khả năng tự mở thùng một mình. Nếu không có người lớn ở gần và không ai phát hiện ra trẻ bị nhốt trong thùng, trẻ có thể bị sốc, hoảng loạn, mất nước hay bị ngạt thở. Ngoài Tesco ra, sản phẩm tương tự còn được bày bán ở 14 eshop trên mạng. (Eurozpravy)

XÃ HỘI

ČSSD đề xuất Séc nên bắt đầu áp dụng euro từ năm 2021

Đảng dân chủ dân sự (ODS) hôm nay đã giới thiệu chương trình bầu cử của mình. Trong đó, mục tiêu chính của đảng là giữ ngân sách cân bằng và ổn định tới năm 2020. Tuy vậy, ban lãnh đạo đãng vẫn không có ý kiến về vấn đề sử dụng đồng tiền chung châu Âu euro. Ngược lại, đảng xã hội dân chủ (ČSSD) tin rằng thời điểm thích hợp để sử dụng euro là thời kì 2019-2021. Ngay từ khi gia nhập EU, Séc đã cam kết sẽ sử dụng đồng tiền chung sau khi thực hiện đủ các yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, ODS có vẻ thờ ở trước việc thực hiện cam kết này. Giải thích về sự im lặng của mình, đảng cho biết sau khi Séc nhập vào EU đã có nhiều biến động xảy ra, đặc biệt là những thay đổi liên quan tới khủng hoảng kinh tế. Hơn nữa, việc sử dụng đồng tiền chung phải nhận được sự ủng hộ của dân chúng. (ct24)

Česká spořitelna cảnh báo ngân hàng trước SMS giả mạo

ban tin sec, vietinfo.euTrong thời gian cuối trở lại đây, ngân hàng Česká spořitelna đã ghi nhận được nhiều tin nhắn SMS và các cuộc gọi giả mạo ngân hàng. Mục đích chính của những kẻ lừa đảo là chiếm đoạt thông tin nhạy cảm như mật mã thẻ tín dụng, hạn sử dụng thẻ hay code 3 chữ số ở mặt sau thẻ. Với 5,3 triệu khách hàng, Česká spořitelna giữ vị trí ngân hàng lớn nhất Séc. Hãng khuyến cáo khách hàng không nên tin những cuộc gọi hay tin nhắn có nội dung tương tự. Nếu đã trót trả lời tin nhắn, các khách hàng nên lập tức gọi tới số điện thoại 800 207 207 để khóa tài khoản và khóa thẻ tín dụng. (Novinky)  

Bốn phần năm dân Séc đánh giá cao bầu cử tổng thống trực tiếp

Quyết định áp dụng bầu cử tổng thống trực tiếp thay vì qua hạ viện và thượng viện được bốn phần năm dân Séc đánh giá là điều đúng đắn. Theo khảo sát được thực hiện bởi STEM, 90 % dân Séc mong muốn tổng thống của mình phải là người phi đảng phái. Cuộc bầu cử tổng thống trực tiếp đầu tiên trong lịch sử Séc đã diễn ra vào tháng 1 năm nay với chiến thắng thuộc về Miloš Zeman. Khảo sát còn cho thấy nhiều người Séc muốn tổng thống có thêm nhiều quyền hạn. Những người ủng hộ tổng thống nhiều với quyền hạn rộng rãi nhất là các đảng viên SPOZ (đảng của Zeman). Nhiều người trong số này là những người có bằng cấp và thu nhập thấp. Ngược lại, đảng TOP 09 muốn cắt giảm bớt quyền hạn tổng thống. (Tyden)

Mùa hái nấm tới, số vụ ngộ độc nấm tăng cao

ban tin sec, vietinfo.euCác nhân viên cứu hộ Praha hôm nay đã đưa ra cảnh báo người dân nên thận trọng trước việc ăn nấm độc. Từ khi mùa nấm bắt đầu nở rộ, đội cứu hộ đã ghi nhận hàng chục ca ngộ độc với các triệu chứng như đau bụng, nôn mửa, bị co giật hay bị tiêu chảy. Nếu như trong suốt cả năm ngoái, số người bị ngộ độc nấm ở thủ đô là 15 người, thì năm nay số người ăn phải nấm độc đã đạt con số 24. Do mùa nấm sẽ còn lâu mới kết thúc nên các chuyên gia y tế e sợ số nạn nhân bị ngộ độc sẽ còn tăng cao. Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên tránh ăn thử nấm độc. Ngoài ra, mọi người chỉ nên đựng nấm vào giỏ chứ không nên để trong túi ni lông để trách tình trạng nấm bị hấp hơi. (Denik)

Mùa hè muộn sẽ đến, song nhiệt độ sẽ không tăng nhiều

Mùa thu đã thực sự đến, song thời tiết đặc trưng như mưa phùn với sương mù sẽ tạm thời không xảy ra. Trong những ngày tới, mưa sẽ chỉ xuất hiện rải rác tại một số nơi và nhiệt độ sẽ dao động ở mức từ 15 đến 20 °C. Ba ngày đầu tuần này thời tiết sẽ như nhau. Trời sẽ quang đãng ở khu vực phía nam với tây nam và âm u tại những nơi còn lại trên toàn quốc. Ở miền bắc và đông bắc sẽ có thể xuất hiện nhiều mưa bóng mây. Nhiệt độ sáng sớm sẽ dao động từ 8 đến 12 °C và về chiều sẽ tăng lên thành 16 tới 21 °C. Thời tiết sẽ bắt đầu thay đổi vào thứ năm, khi trời trở nên âm u, nhiều mưa với nhiệt độ trung bình từ 15 đến 19 °C. Cuối tuần, thời tiết sẽ thay đổi mưa nắng luân phiên với nhiệt độ tương tự như thứ năm. (Novinky)

GIÁO DỤC

Các trường đại học công lập đón nhận 300 nghìn sinh viên mới

ban tin sec, vietinfo.euNăm học mới đã bắt đầu tại nhiều trường đại học ở Séc. Đến khoảng tuần sau đại đa số trường đại học sẽ khai giảng năm học mới. Mặc dù chính sách của bộ Giáo dục là cắt giảm sinh viên, song tổng số tân sinh viên mới nhập học trong năm nay đã đạt mức 300 nghìn người. Con số này chỉ bao gồm những người học các trường công lập. Hiện giờ vẫn có nhiều trường tư nhận thêm sinh viên (thường đến cuối tháng 10). Theo ước tính, số sinh viên nhập học trường tư cũng sẽ chiếm khoảng vài chục nghìn người. Trong tuần lễ đầu tiên của năm học, nhiều trường đã lên kế hoạch tổ chức các chương trình nhằm giúp đỡ sinh viên mới khỏi bỡ ngỡ trong việc sắp xếp lịch học, đăng ký môn học hay cách vào thư viện hay cách tham gia các câu lạc bộ trong trường… (Lidokvy)

THÚ VỊ

Trong tương lai, mỗi ngôi làng Séc sẽ có xưởng bia mini

Cơn bùng nổ các xưởng bia mini tại Séc đã kéo dài sang năm thứ bảy và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Tính đến nay, tổng số xưởng bia nhỏ tại Séc đã là 189 cơ sở. Theo dự đoán của chủ tịch Hiệp hội các xưởng bia nhỏ trên toàn Séc và Morava, trong vòng 4 năm tới, con số này sẽ tăng lên thành 300 xưởng. Như vậy, việc mỗi ngôi làng tại Séc sẽ có xưởng bia mini riêng cho mình sẽ là điều rất có thể xảy ra. Hàng năm, các xưởng bia nhỏ trong nước sản xuất ra trung bình 750 hl, tức tương đương với hơn 1 % tổng số bia được sản xuất ra ở Séc. Trong tương lai, khi số xưởng bia mini tăng thêm, tỉ lệ bia sản xuất ra có thể sẽ đạt được 2 %. (Aktualne)

Thu Uyên - vietinfo.eu

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo