Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 24.10.2017

Cập nhật lúc 24-10-2017 19:54:11 (GMT+1)
(ODS muốn chức vụ chủ tịch Viện dân biểu, hình minh họa, nguồn ceskenoviny)

 

ODS từ chối lời mời lập chính phủ với ANO, các đảng cánh hữu muốn thống nhất hợp tác. Đề nghị quốc hữu hóa truyền thông công cộng của Okamura bị chỉ trích. Zeman triệu tập cuộc họp đầu tiên của Viện dân biểu vào ngày 20/11. Năm ngoái Séc phải đối mặt các cuộc tấn công gián điệp mạng mạnh mẽ từ phía Nga. 2 người nước ngoài có quan hệ mật thiết với Séc đã tham gia Nhà nước Hồi giáo. Séc có thể nhận được từ EU 11 tỷ korun để khôi phục các di tích, viện bảo tàng và thư viện. Người Séc cải tiến laser sợi, ứng dụng trong công nghiệp và cả y học. Pháo hoa chào mừng năm mới ở Praha sẽ không lặng im


ĐIỂM NÓNG

ODS từ chối lời mời lập chính phủ với ANO, các đảng cánh hữu muốn thống nhất hợp tác

Phong trào ANO hôm nay tiếp tục các cuộc đàm phán với các đảng phái khác lọt vào Viện dân biểu. ANO muốn lôi kéo đảng ODS cùng thành lập chính phủ. ODS là đảng mạnh thứ 2 và cũng là đảng duy nhất cùng với ANO có thể lập liên minh chiếm đa số trong Viện dân biểu. 2 đảng phái này có tổng cộng 103 ghế. Tuy nhiên ODS trước khi đàm phán đã loại trừ bất cứ khả năng nào về việc cộng tác trong việc lập chính phủ hay ủng hộ chính phủ thiểu số của ANO. Ngược lại trong các cuộc đàm phán ODS muốn giành được chức vụ chủ tịch Viện dân biểu. Ngoài ra ODS cùng với các đảng cánh hữu và trung dung khác như TOP09, STAN, KDU-ČSL và Piráti muốn cộng tác trong việc thống nhất hành động. Chủ tịch đảng TOP 09 Kalousek hôm nay đã thông báo cho biết sẽ không bảo vệ chức chủ tịch đảng và bằng sự ra đi của mình muốn tạo điều kiện cho các đảng cách hữu và trung dung cùng thống nhất hợp tác. (ceskenoviny)

Đề nghị quốc hữu hóa truyền thông công cộng của Okamura bị chỉ trích

Đài phát thanh Séc và Đài truyền hình Séc hôm nay đã phản đối các phát biểu của chủ tịch phong trào SPD Tomio Okamura về việc quốc hữu hóa truyền thông công cộng. Hôm thứ 2 trong chương trình 20 phút ở đài Radiožurnál Okamura nói rằng phong trào SPD muốn hủy bỏ các lệ phí phát thanh truyền hình, quốc hữu hóa Česká televize (ČT ) và Český rozhlas (ČRo), để việc giám sát của Cơ quan kiểm toán tối cao về hoạt động kinh tế của truyền thông công cộng được rõ ràng. Theo tổng giám đốc ČRo René Zavorala, người đứng đầu SPD bằng các phát biểu này đã đe dọa các nguyên tắc của nền dân chủ. ČT cùng với Čro đã đưa tuyrn bố kêu gọi các chính trị gia bảo vệ các nguyên tắc của nền dân chủ và sự độc lập của báo chí. Cả đại diện của các đảng chính trị hàng đầu ở Séc cũng không đồng tình với đề nghị này và lưu ý, rằng việc quốc hữu hóa báo chí công có thể dẫn tới việc kết thúc nền dân chủ ở Séc, coi các phát biểu của Okamura là nguy hiểm. Phong trào ANO với thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử vừa qua cũng không muốn quốc hữu hóa. Đảng Cộng sản ủng hộ việc hủy bỏ lệ phí phát thanh truyền hình nhưng phản đối việc quốc hữu hóa. Theo ĐCS có thể trả tiền cho ČT và Čro từ ngân sách nhà nước. (ceskenoviny)

XÃ HỘI

Zeman triệu tập cuộc họp đầu tiên của Viện dân biểu vào ngày 20/11

Tổng thống Zeman đã triệu tập cuộc họp đầu tiên của Viện dân biểu mới vào ngày 20/11. Người phát ngôn của Phủ tổng thống Jiří Ovčáček hôm nay đã đua ra thông tin này. Trước đó Zeman đã nhắc tới việc muốn sử dụng khoảng thời gian tối đa để triệu tập cuộc họp. Zeman nêu lý do cho quyết định của mình là theo thông tin của ông một số đảng phái dự định cản trở việc bầu cử chủ tịch Viện dân biểu, mà không bầu được thì không thể thực hiện các bước đi tiếp theo. Trong cuộc họp đầu tiên này các dân biểu mới sẽ tuyên thệ và bầu các cơ quan của Viện dân biểu (novinky)

Năm ngoái Séc phải đối mặt các cuộc tấn công gián điệp mạng mạnh mẽ từ phía Nga

Trong năm ngoái Séc đã phải đối mặt với các cuộc tấn công gián điệp trên máy tính từ Nga. Tích cực nhất là chiến dịch APT28/Sofacy nhằm vào các lĩnh vực từ ngoại giao và quân sự, qua khoa học nghiên cứu cho tới khu vực hàn lâm. Chiến dịch đã sử dụng cơ sở hạ tầng máy tính ở nước ngoài cho các cuộc tấn công nhằm vào Séc. Những kẻ tấn công đã xâm nhập vào một số tài khoản thư điện tử cá nhân của các cá nhân với các mối quan hệ với môi trường quân sự Séc. Viện nghiên cứu quân sự của Séc cũng là đích tấn công. Ngoài ra theo cơ quan tình báo Séc, một nhóm tin tặc nội địa trong năm ngoái cũng đã tấn công các cổng thông tin của một số sơ quan nhà nước và máy chủ cung cấp dịch vụ cho các trang mạng của một đại diện cao cấp của nhà nước. Tin tặc ở Séc cũng phát hiện lỗ hổng trên 1 cổng thông tin của 1 ngân hàng ở Séc mà qua đó họ sử dụng để tiếp cận hệ thống thông tin của ngân hàng. (ceskenoviny)

2 người nước ngoài có quan hệ mật thiết với Séc đã tham gia Nhà nước Hồi giáo

Trong hàng ngũ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo có ít nhất 2 người có quan hệ gần gũi với CH Séc. Điều này được đưa ra trong bản tin thường niên của cơ quan phản gián dân sự Séc BIS mới được công bố. Theo đó 1 kẻ Hồi giáo cực đoan trong quá khứ đã rời khỏi Séc để tới với những kẻ khủng bố ở Syrie và Lybie. Người thứ 2 đã sống tại Séc trước đâu và gia nhập Nhà nước Hồi giáo trong năm 2015. Trong năm ngoái BIS đã theo dõi các mối quan hệ cá nhân của người này ở trong nước. Cả 2 người đều không phải công dân Séc, mà là người nước ngoài sống trên lãnh thổ Séc nhưng BIS không công bố thông tin chi tiết. (irozhlas)

Séc có thể nhận được từ EU 11 tỷ korun để khôi phục các di tích, viện bảo tàng và thư viện

Tới năm 2020 Séc có thể nhận được tới 11 tỷ korun từ quỹ châu Âu dành cho phát triển khu vực trong lĩnh vực di sản văn hóa. Tài trợ trong lĩnh vực này có thể sử dụng cho các di tích, nhà bảo tàng và thư viện. Để có thể được công nhận trong chương trình tài trợ, di tích phải nằm trong danh sách của UNESCO hoặc ở danh sách các di tích văn hóa quốc gia, hay trong danh sách ứng viên cho vị trí này. Trong trường hợp các bảo tàng phải có ít nhất 30000 lượt khách thăm quan mỗi năm trong 3 năm cuối. (ceskenoviny)

An toàn của việc thanh toán qua mạng và quyền của người sử dụng gia tăng

Sự an toàn của các thanh toán trên mạng internet và cả quyền lợi của người sử dụng các dịch vụ thanh toán sẽ được gia tăng. Tổng thống Zeman hôm nay đã ký luật về thanh toán, trong đó đưa ra việc điều chỉnh các bước đi của việc thanh toán thông qua các ứng dụng di động hay trên internet. Quyền của người sử dụng dịch vụ thanh toán được tăng cường ví dụ như trong trường hợp bị mất hay bị lợi dụng thẻ trả tiền, hạn mức trách nhiệm của người dùng đối với các giao dịch không được phép giảm từ 150 xuống 50 euro, khoảng 1300 korun. (ceskenoviny)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Người Séc cái tiến laser sợi, ứng dụng trong công nghiệp và cả y học

Một nhóm các nhà khoa học và phát triển Séc đã thiết kế một loại laser mới, thích hợp ví dụ cho việc xử lý các vật liệu nhạy cảm. Việc sử dụng có thể có trong công nghiệp, hàng không và khoa học vũ trụ, trong tương lai có thể cũng phục vụ cho các bác sĩ. Dự án có sự hợp tác của các nhà khoa học từ Viện Photon và Điện tử của Viện Hàn lâm Séc, Đại học Hóa-Công nghệ ở Praha và nhân viên công ty Matex PM và SQS. Kết quả công việc của họ là laser sợi thulium. Laser sợi cũng có thể được sử dụng trong các hệ thống theo dõi độ nhiễm bẩn của không khí hay trong các hệ thống an ninh quốc phòng. (novinky)

THÚ VỊ

Pháo hoa chào mừng năm mới ở Praha sẽ không lặng im

Pháo hoa mừng năm mới ở thủ đô Praha sẽ sử dụng kỹ thuật nổ theo chuẩn thông thường. Sau khi cân nhắc, Tòa thị chính đã từ bỏ sáng kiến đặt hàng pháo hoa không tiếng ồn, ít gây căng thẳng thú nuôi cũng như động vật hoang dã. Để hạn chế tiếng ồn, Tòa thị chính yêu cầu công ty chuẩn bị pháo hoa giảm bớt số lượng pháo nổ và các hiệu hứng trên cao. Lần trình diễn pháo hoa cuối cùng với giá 1 triệu korun bao gồm 4795 lần bắn và 236 hiệu ứng trên cao. Lần sắp tới đây pháo hoa cũng sẽ tốn khoảng 1 triệu chưa tính thuế và sẽ bắt đầu vào 18:00 ngày 1/1 như hàng năm. (ceskenoviny)

(ảnh minh họa, nguồn ceskenoviny)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu 

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo