Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 24.11.2017

Cập nhật lúc 24-11-2017 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh ceskenoviny.cz

 

Liên minh ANO, đảng cộng sản và Okamura đang hình thành. Tù nhân được ân xá Jiří Kajínek xuất bản sách và có nhãn hiệu kẹo của riêng mình. Nhân dịp Ngày thứ Sáu đen (Black Friday) các cửa hàng thanh lý những mặt hàng không mấy hấp dẫn. Tòa thường xử tội hiếp dâm ở mức nhẹ, chỉ hơn một nửa số tội phạm bị tống giam. Đồng korun mạnh nhất trong vòng 3 năm qua so với đô la Mỹ.


ĐIỂM NÓNG

Liên minh ANO, đảng cộng sản và Okamura đang hình thành

Hạ viện Séc đã bầu được bốn phó chủ tịch trong đó có các đại diện của đảng dân chủ xã hội (ČSSD), đảng những tên cướp (Piráti), đảng cộng sản và chính ông Okamura. Chủ tịch của đảng Dân chủ công dân (ODS) ông Fiala đã không được bầu làm phó chủ tịch Hạ viện mặc dù ODS là đảng mạnh thứ hai tại Hạ viện. ODS cho rằng đây sự biểu dương sức mạnh của ANO, chứng tỏ sự hình thành của liên minh ANO, Okamura và cộng sản. Các đảng trong Hạ viện cũng đã bầu bán người vào các uỷ ban. Đến đầu tháng 12, tổng thống Zeman hứa sẽ chính thức chỉ định ông Babiš làm thủ tướng tuy rằng ông Babiš vẫn chưa giành được quá nửa số phiếu ủng hộ trong Hạ viện. (idnes.cz)

Nhân dịp Ngày thứ Sáu đen (Black Friday) các cửa hàng thanh lý những mặt hàng không mấy hấp dẫn

Ông Tomáš Poucha, viện trưởng viện marketing cho rằng, các cửa hàng của Séc thường lợi dụng dịp Black Friday để thanh lý hết những mặt hàng tồn kho, những mẫu mã cũ. Thị trường Séc rất nhạy cảm với chuyện hạ giá ở tất cả các mặt. Nếu những người kinh doanh tại Séc không thay đổi cách thức tiếp thị kiều này thì rất có thể họ sẽ nhận lại những hậu quả. 80% số chuyên gia thị trường nhấn mạnh hơn vấn đề dịch vụ, nhưng chỉ có 10% các chủ cửa hàng có suy nghĩ tương tự. Đa phần họ đều bỏ qua những mong muốn của khách hàng như thông tin về sản phẩm và vận chuyển nhanh. Nhiều khách hàng không muốn đứng xếp hàng để mua lại sản phẩm tồn kho, tuy nhiên các chủ cửa hàng đã bỏ qua điều đó. Black Friday có truyền thống từ Mỹ, thường rơi vào ngày thứ Sáu đầu tiên sau ngày lễ Tạ ơn. (lidovky)

XÃ HỘI

Tù nhân được ân xá Jiří Kajínek xuất bản sách và có nhãn hiệu kẹo của riêng mình

Jiří Kajínek bị án tù chung thân vì tội giết người, nhưng được tổng thống Zeman ký lệnh ân xá hồi tháng Tư năm 2017. Hiện nhân vật này đang được truyền thông để ý đến vì mới ra một cuốn tự truyện. Thậm chí cách đây không lâu một công ty sản xuất bách kẹo ở Brno còn mượn hình ảnh Kajínek để làm bao bì cho mặt hàng của mình, một loại kẹo có tên "Kajínky". Thậm chí sản phẩm còn có slogan "ngọt ngào như tự do của tôi". Chủ hãng đồ ngọt cho biết, Kajínek cho mượn hình ảnh không mất phí, đổi lại Kajínek được một lô kẹo để tiếp thị cho cuốn sách mới xuất bản. (aktualne)

Đồng korun mạnh nhất trong vòng 3 năm qua so với đô la Mỹ

Đồng korun mạnh nhất trong vòng 3 năm qua tại thị trường ngoại tệ. Hôm nay một USD chỉ còn trị giá 21,3 korun. Tỷ giá euro vẫn giữ mức 25,43 korun. Nguyên nhân của việc giá USD hạ so với đồng korun vì có thông tin mới từ chính trường  Đức đưa ra khả năng bà Markel có thể thành lập được chính phủ. Đồng euro nhờ vậy mạnh lên, so với đồng đôla Mỹ, cao nhất trong vòng hai tháng vừa qua. Theo các chuyên gia kinh tế đánh giá, nhờ các chỉ số kinh tế tích cực và có khả năng ngân hàng quốc gia Séc sẽ tiếp tục tăng lãi suất, đồng korun sẽ tiếp tục mạnh lên nữa có khả năng đạt 25,3/ euro. (e15)

Số người xin tị nạn tại Séc giảm đi so với năm trước

Từ đầu năm đến cuối tháng mười số người xin tị nạn tại Séc là 1229 người, giảm 44 người so với năm trước. Một phần ba số người xin tỵ nạn là người Ukraina. Tiếp theo là các nước thộc Liên xô cũ: Azerbaijan 108, Gruzia 102, Armenia 99 người. Bộ nội vụ Séc đã cấp quy chế tỵ nạn cho 29 người, 102 người được quy chế tỵ nạn tạm thời. 1147 trường hợp đã không được chấp nhận và 796 đơn xin đang chờ xét duyệt. Số người xin tỵ nạn tại Séc năm ngoái là 1475 người, nhiều nhất là năm 2001 có đến 18 nghìn người xin tỵ nạn. (denik.cz)

Nhận diện được kẻ cắp khi cùng ngồi ăn sáng ở khách sạn

Một kỷ niệm không mấy dễ chịu xảy ra với một nữ du khách 44 tuổi người nước ngoài đi nghỉ ở Karlovy Vary. Một người đàn ông 24 tuổi cùng bạn gái cũng đi nghỉ ở đây. Trong đêm sau khi uống say đã đột nhập vào phòng của vị khách nước ngoài nói trên, dò tìm ví và lấy 31 nghìn korun. Khi vừa định rời khỏi phòng thì người phụ nữ thức giấc và gọi cảnh sát. Bị bất ngờ thanh niên này đã trả lại số tiền và bỏ đi. Câu chuyện không dừng lại ở đó, sáng hôm sau trong lúc ăn sáng người phụ nữ đã nhận ra kẻ đột nhập cũng ngồi ăn sáng cùng. Bà đã gọi cảnh sát. Khả năng người này sẽ bị đến 2 năm tù giam. (idnes)

Tòa thường xử tội hiếp dâm ở mức nhẹ, chỉ hơn một nửa số tội phạm bị tống giam

Một cậu bé 4 tuổi bị quấy rối tình dục bởi chính ông ruột của mình, nhưng tòa chỉ xử án treo và gửi đi điều trị, lý do để tòa giữ mức án đó là không có hậu quả nghiêm trọng từ nạn nhân. Đó chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp mà tội phạm hiếp dâm được tòa xử ở mức độ nhẹ. Tổ chức ProFem đã nghiên cứu hồ sơ những vụ án tương tự năm 2016, chỉ có 50% số tội phạm này bị tống vào trại giam, còn 40% bị xử ở mức án treo và 10% không có đủ bằng chứng. Một trường hợp đặc biệt là một kẻ phạm tội do tuổi đời còn nhỏ nên được tha bổng. (lidovky)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Trường ČVUT nhận được tài trợ của Mỹ để phát triển nghiên cứu phát hiện sớm bệnh parkinson

Một nhóm nghiên cứu khoa học của trường đại học kỹ thuật ČVUT (Praha) đã nhận được một khoản tài trợ từ Mỹ để phát triển một nghiên cứu về phát hiện sớm bệnh parkinson. Mục đích của dự án này là phát triển các thuật toán dựa trên tín hiệu kỹ thuật số để phân tích lời nói của những đối tượng có nghi ngờ mắc chứng bệnh này. Chương trình có thể phân tích qua tiếng Anh, Pháp, Đức, Ý và tiếng Séc. Mỗi lời nói của chúng ta được tạo ra bởi một loạt hệ thống cơ và được điều khiển từ một phần của não. Đánh giá phân tích lời nói có khả năng chẩn đoán chính xác bệnh rất cao. (novinky)

THÚ VỊ

Giải kiến trúc năm 2017 được trao tại Praha

Tối hôm qua tại Praha đã trao giải Grand Prix lần thứ 24 trong lĩnh vực kiếm trúc. Giải chính năm nay thuộc về hai kiến trúc sư Ondřej Chybík và Michal Krištof cho thiết kế một phòng trưng bày của một công ty ở Brno (xem ảnh). Điểm đặc biệt là phần tường bọc ngoài được dùng bằng chính những chiếc ghế do công ty này sản xuất. Thiết kế đã mang lại cho showroom một diện mạo mới đầy lịch lãm cũng không kém phần hài hước. Ngoài ra ban tổ chức còn trao các giải kiến trúc công trình mới, công trình công cộng, design hay giải tái thiết những công trình lịch sử... (aktualne)

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo