Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 25.10.2017

Cập nhật lúc 25-10-2017 19:54:53 (GMT+1)
(Babiš và Zeman, ảnh minh họa, nguồn novinky)

 

Zeman sẽ thắng cử nhờ các cử tri của Babiš? Các công ty không có người làm, quan tâm nhiều hơn tới những người đã nghỉ hưu. Zeman lên lịch gặp đại diện các đảng phái lọt vào quốc hội. Không truy tố người bán hàng dùng súng bắn kẻ cướp trong cửa hàng. Giá bữa ăn trưa lại tăng, trung bình gần 110 korun. Chênh lệch lương giữa nam giới và phụ nữ ở Séc cao thứ 2 trong EU. Các tòa nhà ở Praha chứa các kim loại độc hại, nguyên do trang thiết bị cũ. Các nhà khoa học Séc phát triển phương pháp kịp thời phát hiện viêm nhiễm khớp nối nhân tạo. Tonda Blaník muốn tranh cử tổng thống, hứa hẹn đưa lithium vào mỗi gia đình


ĐIỂM NÓNG

Zeman sẽ thắng cử nhờ các cử tri của Babiš? 

Dân biểu Radek Vondráček của phong trào ANO, ứng cử viên cho chức chủ tịch Viện dân biểu, cho biết phong trào này không tìm kiếm được ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, người thực sự có cơ hội thắng cử. Trước đây bộ trưởng Quốc phòng Martin Stropnický được nhắc tới như là ứng cử viên của ANO, nhưng Stropnický không muốn ra tranh cử. Bên cạnh đó Thượng nghị sĩ Jaroslav Kubera của ODS hôm nay cũng cho biết quyết định không ra tranh cử. Theo ông Kubera thì Zeman sẽ thắng cử vì có cùng lượng cử tri như là Babiš. Trong những ngày qua ngoài các phát biểu ủng hộ Babiš, Zeman cũng ủng hộ SPD của Tomio Okamura như là đối tác tiềm năng của ANO và từ chối việc coi SPD chống Hồi giáo như là một nhóm cực đoan. Zeman cũng coi Piráti, là đảng về thứ 3 trong cuộc bầu cử mới đây, là mang lại lợi ích cho chính phủ. (novinky)

Các công ty không có người làm, quan tâm nhiều hơn tới những người đã nghỉ hưu

Thất nghiệp ở Séc thấp nhất trong vòng 20 năm cuối và với nhiều công ty hiện nay rất khó tìm được nhân viên. Ngày càng nhiều chủ lao động vì thế mời người nghỉ hưu vào làm việc, những người mà cách đây vài năm khó lòng tìm được việc làm. Trong khi cách đây 3 năm theo số liệu của Cục thống kê Séc có 166 nghìn người đã nghỉ hưu làm việc và chiếm tỷ lệ 3,3% tổng số người lao động, năm ngoái số này đã là hơn 198 nghìn và góp 3,9% vào tổng số người lao động. Hiện nay có khoảng 1/3 số các công ty ở Séc sẵn sàng nhận người đã nghỉ hưu vào làm việc. 11% số các công ty tiếp theo cho biết họ có nhân viên sắp tới tuổi nghỉ hưu những chắc chắn muốn tiếp tục giữ họ lại khi các nhân viên này có quyền về nghỉ hưu. (novinky)

XÃ HỘI

Zeman lên lịch gặp đại diện các đảng phái lọt vào quốc hội

Trong tuần tới tổng thống Zeman sẽ gặp đại diện của phong trào ANO, đảng ODS và Piráti. Trong vòng 2 tuần tiếp theo đó sẽ có các cuộc gặp với 6 đảng còn lại lọt được vào quốc hội. Vào ngày 31/10 Zeman sẽ gặp chủ tịch ANO Andrej Babiš và ứng cử viên chức chủ tịch Viện dân biểu của ANO là Radek Vondráček. Trong cuộc gặp này Zeman dự định chính thức giao cho Babiš việc đàm phán về thành lập chính phủ. Ngày tiếp theo các đại diện của ODS sẽ tới lâu đài Lány và cuộc họp với đại diện của Piráti sẽ được thực hiện vào ngày 2/11. Trong khi tổng thống có kế hoạch họp báo sau cuộc gặp Babiš, các cuộc gặp với các đảng phái khác sẽ không đi kèm họp báo. (tyden)

Không truy tố người bán hàng dùng súng bắn kẻ cướp trong cửa hàng

Cảnh sát Praha đã dừng vụ việc xảy ra vào hồi tháng 7 trong 1 cửa hàng ở trung tâm Praha, khi 1 người đàn ông dùng dao tấn công người bán hàng và sau đó một phụ nữ trong cửa hàng đã dùng súng bắn vào kẻ tấn công. Kẻ tấn công sau đó đã chết trong bệnh viện, vì thế cảnh sát không thể truy tố ông ta. Người phát ngôn của cảnh sát Dan Daněk cho biết theo cảnh sát điều tra từ phía người phụ nữ là sự tự vệ cần thiết và người phụ nữ này không làm gì trái luật. Cũng theo cảnh sát cho biết, nghi phạm với quá khứ phạm tội về tài sản, ma túy và vũ lực, có thể muốn cướp đồ trong cửa hàng. (tyden)

Giá bữa ăn trưa lại tăng, trung bình gần 110 korun

Người dân ở Séc lại phải trả thêm tiền cho bữa ăn trưa của mình. Trong tháng 9 trung bình chi phí cho bữa trưa đã nhảy lên 109,2 korun, cao hơn 5,5 korun so với năm ngoái. Ở Praha giá bữa trưa trung bình cao hơn 120 korun và chỉ tại Olomouc người dân mới phải trả ít hown 100 korun. Trong vòng 12 tháng cuối có 2 đợt tăng giá rõ rệt trong các quán ăn. Lần đầu là cuối năm ngoái, khi các quán ăn tăng giá đặc biệt là vì thực hiện EET. Vào mùa xuân giá dừng lại và hiện nay lại tăng, mà nguyên nhân chính là việc giá một số nguyên liệu như bơ, sản phẩm sữa tăng rõ rệt. (novinky)

Chênh lệch lương giữa nam giới và phụ nữ ở Séc cao thứ 2 trong EU

Phụ nữ Séc trung bình nhận được 22,5% thấp hơn so với nam giới, đưa Séc vào vị trí thứ 2 ở EU về vấn đề này. Chênh lệch trung bình ở cả EU là 16,3%. Các nhà thống kê đã so sánh lương theo giờ của nam giới và phụ nữ trong các ngành nghề khác nhau trong năm 2015. Cơ quan thống kê châu Âu Eurostat trong nghiên cứu của mình giải thích sự khác biệt một phần là do các nét đặc trưng cá nhân, trong số đó có kinh nghiệm, trình độ và thực tế là nam giới thường chọn các ngành nghề được trả lương tốt hơn. (novinky)

Các tòa nhà ở Praha chứa các kim loại độc hại, nguyên do trang thiết bị cũ

Bụi bám ở bên trong các tóa nhà ở Praha chứa các kim loại nặng độc hại. Các kim loại nặng như cadmium, chì hay thủy ngân đặc biệt thoát ra từ trang thiết bị và các lớp sơn vôi cũ. Các tòa nhà công cộng có mật độ chì cao hơn tới 10 lần. Nghiên cứu được thực hiện bằng việc đo đạc ở 52 ngôi nhà ở Praha, 1 nửa là các hộ gia đình, 1 nửa là các công trình công cộng. Do luật pháp Séc không có hạn mức cho bên trong các tòa nhà, hàm lượng kim loại nặng được so sánh với tiêu chuẩn sân chơi cát cho trẻ em. Theo đó hàm lượng chì vượt mứa được phát hiện ở 15,4% các hộ gia đìnhvà 42,3% các tòa nhà công cộng. Ở thủy ngân, tỷ lệ là 34,6% và 46,2%. Mặc dù kết quả nghiên cứu do Tòa thị chính tài trợ, không phải ở mức báo động, phó thị trưởng Petra Kolínská cho biết trong tương lai Praha khi mua sắm sẽ nhằm vào các thiết bị nội thất mà vật liệu không chứa kim loại nặng. (tyden)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Các nhà khoa học Séc phát triển phương pháp kịp thời phát hiện viêm nhiễm khớp nối nhân tạo

Viêm nhiễm liên tục thuộc vào hàng các rắc rối chính đe dọa kết quả cấy ghép khớp nối thay thế và nó cũng ảnh hưởng tới việc lựa chọn quy trình thực hiện. Một phương pháp chuẩn đoán mới do các chuyên gia từ Đại học Plackého ở Olomouc hợp tác với Đại học Mỏ - Kỹ thuật Ostrava phát triển có thể xác định viêm nhiễm ở xung quanh khớp nhân tạo ngay trong quá trình mổ. Các bác sĩ như vậy có thể phản ứng ngay lập tức. Thành công của các chuyên gia Séc đã được lưu ý trên tạp chí chuyên môn Journal of Clinical Microbiology. (novinky)

THÚ VỊ

Tonda Blaník muốn tranh cử tổng thống, hứa hẹn đưa lithium vào mỗi gia đình

Nhà vận động hành lang huyền thoại Antonín Blaník, mà khả năng của ông trong hậu trường chính trị được công chúng biết tới nhờ phim dài tập Văn phòng Blaník ở Stream.cz, hôm nay đã tổ chức mít tinh ở quảng trường Palackého tại Praha để ủng hộ việc ra ứng cử tổng thống của mình. Nhân vật chính trong bộ phim nhiều tập về châm biếm chính trị quyết định ra ứng cử cách đây vài ngày, vì thấy rằng người Séc thích bầu những kẻ tham ăn, nói tục làm đại diện chính trị cho mình. Blaník, do diễn viên Marek Daniel đóng, hứa rằng sẽ thô lỗ với người thường giống như với những nhân vật cao cấp, hứa đưa lithium tới mỗi gia đình hay tăng lương tối thiểu thành tối đa và hứa sẽ cấm tất cả những gì không ăn được. (novinky)

(ảnh minh họa, nguồn novinky)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

 

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo