Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 25.4.2017

Cập nhật lúc 25-04-2017 20:00:00 (GMT+1)
(Điện thoại di động, ảnh minh họa, nguồn e15)

 

Các hãng cung cấp dịch vụ di động kinh hoàng: hóa đơn EET cho mỗi tin nhắn hay cuộc gọi điện thoại. Thủ tướng: Giải thích của Babiš về các tín phiếu không có chất lượng. Tổng cục tài chính không thực hiện yêu cầu kiểm tra trái phiếu từ ủy ban ngân sách của quốc hội. Số người Séc bị thiếu thốn vật chất giảm nhẹ trong năm ngoái. Tòa xử trắng án người bị cáo buộc ném trứng vào Zeman. O2 không phải bồi thường thiệt hại cho khách hàng, nhưng họ có quyền được giảm giá. Các nhà khoa học ở Ostrava sản xuất được hợp kim titan tương thích sinh học bền vững nhất. Đêm của các nhà nghiên cứu trẻ ở Pardubice. 


ĐIỂM NÓNG 

Các hãng cung cấp dịch vụ di động kinh hoàng: hóa đơn EET cho mỗi tin nhắn hay cuộc gọi điện thoại

Việc triển khai theo dõi doanh thu điện thử (EET) giai đoạn 3 từ tháng 3/2018 sẽ liên quan tới các thẻ SIM trả trước. Những người có thẻ SIM trả tiền trước như vậy về giả định sẽ phải nhận được hóa đơn tính tiền cho mỗi tin ngắn, cuộc gọi hay kết nối internet. Các hãng cung cấp dịch vụ di động lo sợ điều này. Giám đốc điều hành của hiệp hội các hãng vận hành mạng di động xác nhận rằng mỗi một lần nạp tiền hay sử dụng tiền từ thẻ nạo trước đều phải tuân thủ luật EET. Vấn đề là mỗi ngày có tới hàng chục triệu giao dịch với tin nhắn, cuộc gọi và kết nối internet. Điều này không chỉ lấp đầy điện thoại của khách hàng hay hộp thư điện tử với các hóa đơn thuế EET kể cả mã FIK, nhưng nó đồng thời cũng là gánh nặng cho các máy chủ của Tổng cục Tài chính. Để dễ hình dung, từ một số điện thoại di dộng mỗi năm trung bình có 572 tin nhắn và có 5 triệu người Séc sử dụng thẻ trả tiền trước. (e15)

Thủ tướng: Giải thích của Babiš về các tín phiếu không có chất lượng

Thủ tướng Sobotka không hài lòng với các thông tin mà chính phủ đã nhận được ngày hôm qua từ bộ trưởng Tài chính Andrej Babiš về quy trình của Tổng cục tài chính trong vấn đề các tín phiếu 1 koruna. Sobotka cho biết sau cuộc họp chính phủ, rằng không chắc chắn là TCTC kiểm tra tất cả và kịp thời. Theo Sobotka, tài liệu của Babiš không có chất lượng như ông chờ đợi và đây một cuốn sách về chính trị. Sobotka hy vọng rằng áp lực liên tục của công luận và một phần chính phủ khiến cho TCTC đối xử với mọi người bình đẳng. Trước đó Babiš cho biết sẽ trình chính phủ báo cáo đầy đủ và liên tục coi thảo luận về chủ đề tín phiếu là chiến dịch có tổ chức. Công luận bắt đầu quan tâm về các tín phiếu 1 koruna liên quan tới việc Babiš mua tín phiếu của công ty của mình với giá 1,5 tỷ korun và theo luật thì các tín phiếu này được miễn thuế. (tyden)

XÃ HỘI 

Tổng cục tài chính không thực hiện yêu cầu kiểm tra trái phiếu từ ủy ban ngân sách của quốc hội

Ủy ban ngân sách của quốc hội không thành công với yêu cầu của mình để Tổng cục Tài chính kiểm tra tất cả việc bán trái phiếu 1 koruna từ năm 2012. Tổng giám đốc TCTC Martin Janeček trong thư gửi chủ tịch ủy ban viết rằng cơ quan này không thể kiểm tra toàn bộ những pháp nhân đóng thuế và phát hành trái phiếu 1 koruna trong năm 2012 theo cách mà ủy ban yêu cầu, vì không thể thực hiện trên cơ sở lệnh của cơ quan nằm ngoài quản lý thuế. TCTC cũng cho rằng không thể thông báo hoàn toàn cho ủy ban về các cuộc kiểm tra, vì cơ quan này bị ràng buộc với việc giữ bí mật. Tín phiếu trị giá 1 korun trở thành tâm điểm chú ý liên quan tới các giao dịch của bộ trưởng Tài chính Babiš mua từ công tỷ Agrofert của mình. Babiš cũng đối mặt với việc nghi ngờ rằng không có đủ tiền cho việc mua bán này. Vào giữa tháng 3 ủy ban đã kêu gọi Babiš lật ngược việc nghi ngờ trốn thuế cho tới cuối tháng 4. (tyden)

Số người Séc bị thiếu thốn vật chất giảm nhẹ trong năm ngoái

Tại cuộc họp báo ngày hôm nay, Cục thống kê Séc cho biết tỷ lệ người thiếu thốn về vật chất ở Séc đã giảm bớt, xuống mức 4,8%, thấp nhất trong vòng 10 năm cuối. Năm 2015 số người này là 5,6% và vào năm 2014 là 7,4%. Số người ở dưới mức đói nghèo vẫn giữ nguyên ở tỷ lệ 9,7%, cụ thể là 1,02 triệu người. Năm ngoái có gần 1/3 dân số sống trong các hộ gia đình mà họ không thể thanh toán chi phí đột xuất và 29% không thể đi nghỉ phép 1 tuần. Mặc dù vậy tình hình đã cải thiện nhiều trong 5 năm cuối. Séc thuộc vào hàng các nước có mức độ đói nghèo thấp nhất. (idnes)

Tòa xử trắng án người bị cáo buộc ném trứng vào Zeman

Tòa đã xử vô tội cho Jindřich Frühauf, người theo cáo buộc đã ném 2 quả trứng về phía tổng thống Zeman. Thẩm phán cho rằng không thể chứng minh được hành động này, và vì thế thẩm phán cũng không xem xét liệu hành động này ở một họat động tương tự có phải là việc khiếm nhã thô bạo theo bộ luật hình sự hay không. Ông Frühauf, một người đã nghỉ hưu từ Kladno, bác bỏ tội ném trứng. Nếu bị kết tội gây rối, bị cáo có thể bị tù tới 2 năm và công tố viên còn đề nghị phạt tiền 25000 korun. Vụ việc xảy ra ngày 17/11/2014 nhân dịp kỷ niệm 25 năm chế độ cộng sản sụp đổ. Người dân khi đó chỉ trích Zeman vì thân Nga và uống rượu. Đám đông ném đồ vật và kêu gọi đòi Zeman từ chức. Chỉ một mình ông Frühauf bị buộc tội sau cuộc biểu tình này. (ceskenoviny)

O2 không phải bồi thường thiệt hại cho khách hàng, nhưng họ có quyền được giảm giá

Hãng cung cấp dịch vụ O2 sẽ không phải bồi thường thiệt hại cho các khách hàng gặp phải vấn đề vì việc mạng lưới bị sập xảy ra ngày hôm qua. O2 dự đoán, rằng có khoảng 1 triệu cuộc gọi không kết nối được. Hãng này muốn gửi cho các mục đích từ thiện 1 korun với mỗi cuộc gọi không kết nối được. Người phát ngôn của Cơ quan vô tuyến truyền thông Séc, khách hàng không có quyền đòi thanh toán khoản lãi bị mất, nhưng có quyền yêu cầu được giảm giá từ số tiền dịch vụ tương ứng cho khoảng thời gian không sử dụng được điện thoại. (irozhlas)

Các nhà khoa học ở Ostrava sản xuất được hợp kim titan tương thích sinh học bền vững nhất

Các nhà khoa học từ Khoa luyện kim và vật liệu trường Đại học Mỏ - Đại học kỹ thuật Ostrava đã phát hiện quy trình thích hợp của việc sản xuất hợp kim titan tương thích sinh học bền vững nhất trên thế giới. Tính tương thích sinh học có nghĩa là chất mà môi trường sinh học chịu được. Vì thế trong tương lai có thế được sử dụng để sản xuất các thiết bị cho y tế, dành để cấy ghép vào cơ thể. Các bộ phận cấy ghép từ hợp kim sử dụng cho tới nay có đường kính ít nhất 4 mm. Khi sử dụng quy trình mới có thể sản xuất bộ phận cấy ghép nhỏ hơn rõ rệt mà vẫn giữ nguyên thậm chí có các tính chất cơ học được cải thiện. (novinky)

GIÁO DỤC

Đêm của các nhà nghiên cứu trẻ ở Pardubice

Trường đại học Pardubice cùng với Bảo tàng Đông Séc ở Pardubice và các đối tác khác đã tổ chức hoạt động mang tên Đêm của các nhà nghiên cứu trẻ vào ngày hôm nay từ lúc 16 h. Đây là năm thứ 5 hoạt động này được tổ chức ở đây với chương trình về khoa học và kỹ thuật dành cho các khách thăm quan tất cả các độ tuổi. Một trong những điểm thu hút chính năm nay là thực tế ảo đi thăm các đỉnh núi hay hang động. Tại đây cũng diễn ra các thí nghiệm về hóa học, các trò chơi trí tuệ, câu đố toán học hay đố vui về kinh tế. Tham gia họat động này còn có các trường trung học, trường cơ sở, trường nghệ thuật và trường gymnazium ở Pardubice. (novinky)

THÚ VỊ

Tương lai là bây giờ: Liên hoan phim khoa học ở Olomouc đã bắt đầu

Tại Olomouc đã bắt đầu diễn ra liên hoan phim quốc tế  Academia film Olomouc (AFO). Giống như các năm trước, mối quan tâm dành cho 1 trong những liên hoan phim lâu đời nhất của Séc rất lớn. AFO, có sự tham gia của cả các nhà khoa học hàng đầu thế giới, sẽ kéo dài cho tới cuối tuần. Số phim khoa học từ khắp thế giới đăng ký tham gia năm nay đạt con số kỷ lục 3000, nhiều hơn năm ngoái 500 phim. Chỉ có 52 phim được chọn vào vòng trong. Kể các các bộ phim đặc biệt không tham gia tranh giải, tổng cộng sẽ có 150 phim được chiếu tại đây. Chủ đề chính của liên hoan phim năm này là The Future Is Now (Tương lai là bây giờ). AFO do trường Đại học Palackého tổ chức từ năm 1966, là 1 trong những liên hoan phim lâu đời nhất ở Séc. (tyden)

 

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo