Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 25.5.2015

Cập nhật lúc 25-05-2015 20:00:00 (GMT+1)
(Địa điểm xảy ra án mạng hôm nay - nguồn ceskenoviny)

 

Tới thứ tư nước ở Dejvice mới dùng được, người dân có thể đòi bồi thường. Thủ phạm giết người ở Horní Bříza muốn đài truyền hình tới nơi xảy ra án mạng. Cực đoan cánh tả ngày càng hoạt động tích cực hơn. Vòng tay điện tử thay cho tạm giam đề phòng chạy trốn. Thăm dò: 52% người Séc trưởng thành tập thể thao ít nhất 1 lần mỗi tuần. Các ngành kỹ thuật thiếu nhân công, điều quan trọng là biết ngoại ngữ. Zpěvomat ở Praha hát theo yêu cầu cho khách qua đường


ĐIỂM NÓNG 

Tới thứ tư nước ở Dejvice mới dùng được, người dân có thể đòi bồi thường

Người dân khu Dejvice ở Praha vẫn chưa được dùng nước từ vòi. Nước này không dùng để ăn uống được ngay cả khi đã đun kỹ. Công ty cấp thóat nước Praha (PVK) cho biết vấn đề có thể được giải quyết vào buổi chiều ngày thứ tư. Nguyên nhân nhiễm độc nước có thể là đường ống cụt, không có trong bản đồ hệ thống nước và nước độc có thể được hút vào từ đó. PVK cũng cho biết sẵn sàng bồi thường cho những người gặp phải vấn đề về sức khỏe sau khi dùng nước nhiễm độc. Trong thời gian không chảy nước sạch, người dân sẽ không phải trả tiền cấp và thoát nước. Ủy ban quận Praha 6 đã khuyến cáo các hàng quán ở khu vực nước nhiễm độc hạn chế hoạt động hoặc đóng cửa trong thời gian này để tránh nguy cơ cho khách hàng. Vệ sinh phòng dịch thông báo về việc này cho các hàng quán và kiểm tra các cơ sở dịch vụ ăn uống. (novinky)

Thủ phạm giết người ở Horní Bříza muốn đài truyền hình tới nơi xảy ra án mạng

Cảnh sát hôm nay đã phải can thiệp trong 1 thư viện ở Horní Bříza gần Plzeň, nơi một nữ nhân viên bị đâm chết. Theo trang mạng tn.cz phụ nữ này trước đó đã gọi điện thoại tới kênh truyền hình Nova, cho biết bà bị một người đàn ông lạ mặt dùng dao khống chế. Theo kênh Nova thủ phạm muốn một đội quay phim tới đó ngay lập tức vì muốn nói chuyện với các phóng viên. Nữ phóng viên sau đó đã thông tin cho cảnh sát. Người phát ngôn của cảnh sát cho biết họ đã bắt giữ nghi phạm nhưng không cung cấp thêm thông tin. Theo trang mạng idnes.cz làng Horní Bříza lâu nay gặp vấn đề với tầng lớp thấp trong xã hội và những người nghiện hút.  (ceskenoviny)

XÃ HỘI

Cực đoan cánh tả ngày càng hoạt động tích cực hơn

Năm ngoái các hoạt động cực đoan ở Séc được tổ chức chủ yếu bởi nhóm cánh tả cấp tiến trong khi các nhóm cực hữu tiếp tục suy thoái và giới hạn họat động ở các buổi ca nhạc hay tụ tập. Đây là thông tin từ báo cáo của bộ Nội vụ, được chính phủ thông qua hôm nay. Đáng chú ý đặc biệt là sự cực đoan hóa của một bộ phận những người vô chính phủ. Phe cực tả năm ngoái đã tổ chức 158 hoạt động, nhiều hơn 18 hoạt động so với năm 2013, với loạt các cuộc tấn công nhằm vào cảnh sát, các rào chắn thu thuế đường hay các trang trại nuôi thú. Báo cáo của bộ Nội vụ không loại trừ trong tương lai các cuộc tấn công sẽ nhằm vào những cá nhân cụ thể. (novinky)

Vòng tay điện tử thay cho tạm giam đề phòng chạy trốn

Hôm nay chính phủ đã thông qua đề nghị thay đổi bộ luật hình sự để giảm nhẹ họat động cho các nhà tù bị quá tải. Thay vì tạm giữ một số bị cáo có thể đeo vòng tay điện tử. Dự thảo luật mà chính phủ gửi tới Quốc hội có thể tạo cho phép sử dụng vòng tay điện tử cả trong các trường hợp khác ngoài tù tại nhà, đặc biệt trong những trường hợp có nguy cơ đương sự bỏ trốn thì vòng tay điện tử là phương tiện rất tốt. Bộ trưởng Tư pháp Pelikán cho rằng vòng tay điện tử có thể bắt đầu được dùng từ đầu năm tới và loại trừ khả năng chúng được dùng cho những người phạm các tội nghiêm trọng hay có nguy cơ ảnh hưởng tới nhân chứng hoặc tiếp tục phạm tội. Vòng tay điện tử có mặt trong luật ở Séc từ năm 2009 với dự án thử nghiệm ở 45 tù nhân từ năm 2012.(novinky)

Người Séc nộp số lượng kỷ lục thiết bị điện để tái chế

Năm ngoái người Séc đã nộp để tái chế một lượng thiết bị điện đã qua sử dụng đạt con số kỷ lục. Tổng cộng các trạm thu gom đã nhận hơn 58000 tấn thiết bị điện cũ từ phía người dân, tăng thêm 7% so với năm trước đó. Đây là con số lớn nhất kể từ năm 2005, khi Séc tiếp nhận cách thức thu gom đồ điện cũ như hiện nay. Trung bình mỗi người dân năm ngoái đã nộp 5,53 kg đồ điện cu để tái chế. Đứng đầu về số lượng là tỉnh Trung Séc và Praha, tuy nhiên nếu thính theo đầu người thì quán quân là tỉnh Liberec. (ceskenoviny)

Thăm dò: 52% người Séc trưởng thành tập thể thao ít nhất 1 lần mỗi tuần

Hơn một nửa những người Séc trưởng thành tập thể thao tối thiểu 1 lần mỗi tuần. Môn thể thao chính được nhiều người đưa ra là đi xe đạp. Trong những năm cuối chạy bộ cũng nở rộ là là môn thể thao phụ đối với một số lớn người dân. Ngược lại có tới 30% trong thực tế không tập thể thao với 10% hoàn toàn không tập và gần 20% chỉ tập thể thao trong trường hợp đặc biệt, ít hơn 1 lần mỗi tháng. Họat động tích cực hơn thường là người có trình độ cao. 42% số người có trình độ đại học cho biết họ tập thể thao 1 tới 2 lần/tuần, trong khi đó với những người có trình độ cơ bản chỉ là khoảng 20%. (ceskenoviny)

Séc sẽ có đại sứ khoa học, đại sứ đầu tiên sẽ tới Israel

Séc sẽ gửi các đại sứ chuyên về khoa học, nghiên cứu và đổi mới ra nước ngoài. Phó thủ tướng Pavel Bělobrádek và bộ trưởng Ngoại giao Lubomír Zaorálek hôm nay đã ký thỏa thuận này. Đại diện đầu tiên của Séc sẽ tới Israel trong năm nay và đang cân nhắc việc gửi sang Mỹ hay Đức. Việc gửi các đại sứ khoa học tiếp theo ra nước ngoài sẽ phụ thuộc vào việc đánh giá hoạt động của đại diện ở Israel. Nhà nước muốn thông qua các đại sứ khoa học quảng bá kết quả của khoa học Séc trên thế giới và ủng hộ việc xuất hiện các dự án khoa học mới, cải thiện hợp tác giữa các công ty với khu vực hàn lâm, ủng hộ việc trao đổi các nhà khoa học và sinh viên. (ceskenoviny)

GIÁO DỤC

Các ngành kỹ thuật thiếu nhân công, điều quan trọng là biết ngoại ngữ

Trong những tháng cuối hàng loạt các ngành đã tạo cơ hội việc làm cho những người tốt nghiệp ở các trường học từ năm ngoái nhưng có bất lợi trên thị trường lao động. Một lượng các vị trí làm việc có thể tìm thấy trong lĩnh vực kinh doanh, tiếp thị hay trong các trung tâm chia sẻ dịch vụ, hiện đang phát triển mạnh ở Séc. Tuy nhiên điều kiện rõ rệt là biết các ngoại ngữ ở bất cứ ngành nào. Cơ hội lớn nhất với mức lương trên trung bình được dành cho những người có trình độ đại học các ngành kỹ thuật. Ngành công nghiệp hiện đang đối đầu với vấn đề tìm chuyên gia kỹ thuật. Hàng loạt các công ty đã qua thời khủng hoảng và nay phải nhận thêm nhiều nhân công mới để có thể mở rộng. (novinky)

THÚ VỊ

Zpěvomat ở Praha hát theo yêu cầu cho khách qua đường

Chiều hôm nay các con phố đông người ở Praha đã vang lên nhạc và tiếng hát. Dự án khác thường Zpěvomat (Hát tự động) đã được khởi động theo yêu cầu của khách qua đường ở những nơi như Anděl, Dejvice, quảng trường Jungmannovo, quảng trường Mír hay I.P. Pavlova. Các nhóm ca nhạc sĩ hát cho người qua đường bài hát họ lựa chọn. Năm nay là năm thứ 2 dự án này đến với người dân Praha. Dưới sự chỉ đạo của 5 hướng dẫn viên bất cứ ai trong số khách qua đường cũng có thể tham gia nhóm ca-nhạc sĩ. Zpěvomat được thiết kế để nó thâm nhập vào không gian công cộng và bằng tiếng hát sống động để tác động tới những người chưa bao giờ thử điều này trong các hoàn cảnh khác. (novinky)

(nguồn offcity)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo