Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 25.9.2013

Cập nhật lúc 25-09-2013 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh minh họa (ceskatelevize)

 

Bảo hiểm xe bắt buộc sẽ tăng giá khoảng 20 %. Nhiều quyết định hủy hợp đồng tiết kiệm bị phát hiện không hợp lệ. Lái xe còn 100 ngày để đổi bằng lái cũ. Quần áo bán trong Lidl được may với giá 3,16  Kč/h. Giáo viên mầm non không có quyền bắt trẻ ngủ trưa. Séc sáng chế ra nước ép nho giống rượu vang không cồn.


ĐIỂM NÓNG

Bảo hiểm ô tô bắt buộc sẽ tăng thêm 20 % vào năm sau

Sau nhiều năm giảm giá liên tiếp, bảo hiểm ô tô bắt buộc cuối cùng cũng sẽ lại tăng giá từ đầu năm sau. Do những thay đổi mới trong bộ luật Dân sự mà giá bảo hiểm ô tô có thể tăng thêm 15-20 %. Bên cạnh đó, từ năm 2014 chi phí của bảo hiểm sẽ tăng thêm gần 3 tỷ korun do các hãng phải tự thanh toán dịch vụ cứu hỏa. Theo thống kê, giá bảo hiểm trung bình vào đầu năm nay dao động ở mức 2800 korun. Sau khi thay đổi được áp dụng, giá bảo hiểm sẽ tăng thêm khoảng 400 korun. Lí do tiếp theo của việc tăng giá là do quy định mới yêu cầu các hãng bảo hiểm phải bồi thường thiệt hại cho những tai nạn nghiêm trọng. Ví dụ cụ thể ở đây là khi người được bảo hiểm bị thiệt mạng thì hãng bảo hiểm phải trả tiền bồi thường cho người thân. (E15)   

Nhiều quyết định hủy hợp đồng tiết kiệm bị phát hiện không hợp lệ

ban tin sec, vietinfo.euBạn có hợp đồng tiết kiệm xây dựng cũ với lãi xuất cao, song ngân hàng muốn hủy hợp đồng với bạn? Nếu đúng vậy, hãy cảnh giác bởi không hẳn đơn hủy hợp đồng nào cũng hợp lệ. Theo luật sư Miloš Borovička của tạp chí tiêu dùng dTest cho biết, những khách hàng có hợp đồng tiết kiệm lâu năm với hứa hẹn lãi xuất cao (đôi khi tới 4 %) là những đối tượng không đem lại lợi nhuận cho ngân hàng. Vì vậy, nhiều hãng quyết định kết thúc hợp đồng với những khách hàng cũ mặc dù họ không thể đưa ra lí do cụ thể. Phần lớn các ngân hàng hay quỹ tiết kiệm thường nêu lí do dựa theo bộ luật Thương mại. Nếu phát hiện ra việc mình bị hủy hợp đồng một cách vô lý, khách hàng nên phản đối đến cùng để có thể nhận được những thứ được ghi trong hợp đồng. (moneymag)

XÃ HỘI

Các lái xe chỉ còn 100 ngày cuối cùng để đổi bằng lái cũ

ban tin sec, vietinfo.euNhững bằng lái xe được cấp từ ngày 1. 1. 2001 đến ngày 30. 4. 2004 cần phải được thay đổi đến cuối năm nay, muộn nhất vào ngày 31.12. Nếu không đổi kịp thẻ trong thời hạn quy định, các lái xe có thể sẽ không được phép ngồi sau vô lăng do bằng lái cũ của họ bị mất giá trị. Tuy hạn đổi bằng lái không còn kéo dài, song các ủy ban cho biết trường hợp xếp hàng để đổi bằng không hề diễn ra. Nhiều người đã quen với giờ làm việc hành chính thứ hai và thứ tư. Vì thế, có nhiều người quên mất rằng có nhiều nơi cũng làm việc trong ngày thứ ba và thứ năm tới 15:30. (Novinky)

Công nhân may quần áo cho Lidl nhận lương 60 Kč/19 giờ

Vấn nạn nô lệ việc làm ở đằng sau bức tường thế giới dệt may ở Bangladesh mãi mới đây mới được phơi bày. Vào hồi cuối tháng 4 năm nay, khi một trong những nhà máy dệt may ở thủ đô Dhaka bị sụp đổ khiến hơn 1000 người thiệt mạng, thế giới mới bắt đầu biết đến sự thật. Máy quay lén của đài BBC đã ghi lại được những bằng chứng về sự bóc lột sức lao động tại đây. Những nữ công nhân làm việc trong nhà máy ở Bangladesh hàng ngày phải làm việc theo ca 19 tiếng, song họ chỉ nhận được lương 60 korun. Chính tại nơi đây, những sản phẩm quần áo dành cho chuỗi siêu thị Lidl đã được ra đời. Giá bán của Lidl chỉ dao động ở mức vài trăm korun, tuy nhiên, so với mức lương 3,16 korun/h, sản phẩm bán ra có vẻ vẫn rất lời… (Lidovky)

Olomouc phát túi phân loại rác miễn phí cho mọi gia đình

ban tin sec, vietinfo.euTrong mùa thu này, người dân Olomouc sẽ được thành phố phát cho những chiếc túi nhiều màu dành để phân loại rác thải nhựa, thủy tinh và giấy. Bắt đầu từ ngày 30.9, thành phố sẽ bắt đầu chiến dịch tại trung tâm thành phố và các khu vực lân cận như Nové Sady, Povel hay Nová Ulice. Theo kế hoạch, tất cả các hộ dân sinh sống tại Olomouc sẽ nhận được túi phân loại đến cuối năm nay. Chương trình sẽ diễn ra hàng ngày từ 15:30 đến 19:00. Nếu gia đình nào đó không có người ở nhà, nhân viên phát túi sẽ để túi ở nhà hàng xóm hoặc họ sẽ để lại địa chỉ email cùng số điện thoại trong hòm thư để hai bên có thể thỏa thuận về lịch phát nhận túi thay thế. (Regiony24)

Đại học Ostrava tìm tình nguyện viên hiến tặng cơ thể

Khoa Y của trường đại học Ostrava đang tìm những tình nguyện viên sẵn sàng hiến tặng cơ thể mình sau khi chết vì mục đích khoa học. Cơ thể các tình nguyện viên sẽ được dành cho các buổi học của các sinh viên y khoa. Trong lần kêu gọi cuối cùng vào năm 2010, khoa Y đã nhận được tổng cộng 250 xác tình nguyện viên. Trước khi hiến tặng, người tặng có thể thoải mái tham khảo điều kiện hợp đồng với người thân của mình. Bản copy hợp đồng cũng được đăng tải trên trang web http://lf.osu.cz/kah/. Trong hợp đồng có nêu rõ quy định như người hiến tặng phải thông báo với người thân, bác sĩ, bệnh viện hay cơ sở y tế nơi mình điều trị hoặc trại dưỡng lão. Điều đáng nhắc tới ở đây là tình nguyện viên có thể thay đổi quyết định của mình bất cứ lúc nào. (Novinky)

Khí lạnh tràn về Séc, cuối tuần bắt đầu có sương muối

ban tin sec, vietinfo.euSự xuất hiện của luồng khí lạnh tràn về Séc từ hướng bắc sẽ khiến thời tiết trong những ngày cuối tuần trở nên giá rét. Vào thứ năm, sáng sớm trời âm u và thi thoảng có mưa rào hoặc mưa bóng mây. Buổi chiều, trời quang đãng và nhiệt độ cao nhất trong ngày sẽ dao động ở mức 12 đến 16 °C. Thứ sáu, nhiệt độ sáng sớm sẽ dao động ở mức 0 °C và trời sẽ có sương muối. Mặc dù vậy, nhiệt độ ban ngày vẫn ở mức tương tự như thứ năm. Vào thứ bảy và chủ nhật, trời quang với nhiệt độ ban đêm từ 2 đến 6 °C và nhiệt độ ban ngày từ 14 đến 18 °C. Từ thứ hai tới thứ năm tuần sau trời quang đãng, ít mưa với nhiệt độ trung bình từ 13 đến 18 °C. (iDnes)

GIÁO DỤC

Ombudsman: giáo viên mầm non không có quyền bắt trẻ ngủ trưa

ban tin sec, vietinfo.euViệc bắt trẻ ở trường mầm non đi ngủ sau bữa ăn trưa đã thành thông lệ tại nhiều trường mẫu giáo. Tuy nhiên, theo đại diện ombudsman (đại diện thanh tra không thuộc kiểm soát của tòa án) Stanislav Křeček, đây là điều không thể chấp nhận được. Do bản thân ombudsman cũng như đại diện của ông không có quyền ra lệnh cho nhà trường hay các giáo viên nên làm việc như thế nào, nên họ chỉ có thể khuyên phụ huynh hướng giải quyết. Mọi giáo viên phải có nghĩa vụ dạy trẻ dựa theo quy định của chương trình giáo dục mầm non được đăng tải trên trang web www.rvp.cz. Theo ombudsman, chương trình hàng ngày của trẻ phải tôn trọng nhu cầu cá nhân, thời gian ngủ nghỉ của riêng mỗi bé. Vì vậy, các phụ huynh có quyền khiếu nại nhà trường nếu không đồng ý với cách dạy của giáo viên. (Tyden)

THÚ VỊ

Séc phát minh ra nước ép tốt như rượu vang nhưng không chứa cồn

Rượu vang đã từ lâu được các chuyên gia xem như liều thuốc bổ cho sức khỏe, đặc biệt cho tim và mạch máu. Tuy nhiên, không hẳn ai cũng có thể uống hai ly rượu vang vào buổi sáng và hai ly rượu tiếp theo sau bữa trưa. Vì vậy, các nhà khoa học Séc đã sáng chế ra loại nước ép nho có chứa chất resveratrol có tác dụng tương tự như rượu vang, song không chứa cồn. Như vậy, người dân có thể uống nó bất cứ lúc nào. Sản phẩm mới mang tên Adam sẽ bắt đầu có mặt trên thị trường vào cuối năm nay. Tuy nhiên, nước ép nho mới sẽ không được bày bán rộng rãi trong cửa hàng mà chỉ xuất hiện trong hiệu thuốc. (iHned)

Thu Uyên - vietinfo.eu

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo