Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 26.6.2017

Cập nhật lúc 26-06-2017 20:00:00 (GMT+1)
(Hóa đơn mua hàng, ảnh minh họa, nguồn ceskenoviny)

 

Thăm dò: Chỉ15% dân số chắc chắn tham gia sổ số hóa đơn. ANO tiếp tục dẫn trong các cuộc thăm dò, KSČM muốn ra khỏi NATO và quốc hữu hóa các lĩnh vực then chốt. Babiš: Ai cũng biết euro là nhà máy phá sản. 130 tỷ trong vòng 3 tháng: Người Séc đứng đầu châu Âu về sử dụng thẻ trả tiền không tiếp xúc. Séc xếp hạng thứ 23 trên thế giới về tự do trên internet. Cảnh sát sẽ tập trung kiểm tra thanh thiếu niên tại các quán ăn vào mùa hè. Phẫu thuật gan thành công cho bệnh nhân nhỏ nhất trong lịch sử. Đại học UP ở Olomouc tổ chức các trường hè, không chỉ dành cho học sinh trung học. Các nhà khoa học giới thiệu nghiên cứu của mình tại tuần lễ thiên văn ở Praha


ĐIỂM NÓNG

Thăm dò: Chỉ 15% dân số chắc chắn tham gia sổ số hóa đơn

Theo kết quả thăm dò của nhà cung cấp các hệ thống tính tiền, 15% dân số Séc chắc chắn sẽ tham gia sổ số hóa đơn mà bộ Tài chính dự định thực hiện từ ngày 1/11, liên quan tới việc theo dõi doanh thu trực tuyến EET. Kết quả thăm dò cũng cho thấy khoảng 1/3 dân số từ chối sổ số và 35% cân nhắc việc này. Những người quyết định không tham gia sổ số hóa đơn đưa ra những lý do là họ nghĩ tới chủ các cửa hàng và thường gặp nhất là họ không muốn tham gia vào hệ thống mà họ không đồng tình hay không muốn thực hiện chức năng kiểm tra của cơ quan quản lý tài chính. (ceskenoviny)

ANO tiếp tục dẫn trong các cuộc thăm dò, KSČM muốn ra khỏi NATO và quốc hữu hóa các lĩnh vực then chốt 

Theo CVVM, nếu bầu cử diễn ra vào tháng 6, phong trào ANO thắng với 34% phiếu bầu. Đứng thứ 2 là đảng Cộng sản (KSČM) với 14,5%, tăng 3,5% so với thăm dò hồi tháng 5 và ČSSD bị sụt giảm 2%, chỉ còn 12%. Trong chương trình tranh cử của mình KSČM  hứa hẹn tăng mức lương tối thiểu và thực hiễn thuế lũy tiến. KSČM cũng đòi hỏi để Séc ra khỏi khối NATO và khôi phục sở hữu nhà nước trong các lĩnh vực then chốt như giao thông, điện, khí đốt và nước. (irozhlas)

XÃ HỘI

Babiš: Ai cũng biết euro là nhà máy phá sản

CH Séc trong thời gian gần không tiếp nhận đồng tiền chung châu Âu là euro, nếu như phong trào ANO thắng cuộc bầu cử vào quốc hội diễn ra vào tháng 10/2017. Chủ tịch ANO Andrej Babiš đã nói điều này trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng Bloomberg. Theo cựu bộ trưởng tài chính Babiš euro là nhà máy đang phá sản. Trong cuộc phỏng vấn, Babiš cũng cho rằng phong trào ANO đã là cảm hứng cho Macron, người đi theo bước chân của Babiš và chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp. Liên quan tới điều này, Bloomberg lưu ý, rằng Macron có quan điểm ngược với Babiš. Macron muốn đẩy nhanh việc hội nhập liên minh, hợp tác với Đức để giải quyết khủng hoảng di dân hay làm mạnh đồng euro. (novinky)

130 tỷ trong vòng 3 tháng: Người Séc đứng đầu châu Âu về sử dụng thẻ trả tiền không tiếp xúc

Người Séc yêu chuộng và sử dụng thẻ trả tiền thường xuyên nhất trong cả châu Âu. Chỉ trong quý đầu năm nay, người Séc đã dùng các thẻ này để trả tiền mua hàng hóa và dịch vụ trị giá gần 130 tỷ korun. So với quý đầu năm 2011, số tiền thanh toán bằng thẻ chưa tới 56 tỷ korun. Mức tăng sau 6 năm là 131%. Cùng với đó số lượng các thẻ không tiếp xúc cũng tăng nhanh. Tới cuối tháng 3 đã có hơn 10 triệu thẻ có chức năng không tiếp xúc trong tổng số chứa tới 11,5 triệu thẻ mà các nhà băng cấp ra. (irozhlas)

Séc xếp hạng thứ 23 trên thế giới về tự do trên internet

Séc xếp hạng thứ 23 về tự do trên mạng internet trong tổng số 179 nước. Ở Séc cũng như ở phần lớn các nước châu Âu, mức độ kiểm duyệt internet thấp, đặc biệt  là việc tiếp cận mạng lưới Torrent,  dành cho việc kéo các tập tin xuống. Tại Séc, điểm tích cực lớn là trang tìm kiếm seznam.cz, không chịu sự kiểm tra của chính phủ, làm yếu đi ảnh hưởng của google. Nhưng ở mặt khác, biện pháp của chính phủ được tiếp nhận vào tháng 1/2017 về hạn chế các hãng cờ bạc và sổ số có thể là tín hiệu cảnh báo về tự do trên mạng internet. (ceskenoviny)

Cảnh sát sẽ tập trung kiểm tra thanh thiếu niên tại các quán ăn vào mùa hè

Trong các tháng mùa hè cảnh sát sẽ nhằm vào việc kiểm tra các quán ăn, xem liệu họ có bán rượu cho trẻ vị thành niên hay không. Họat động này kéo dài 3 tuần trong các tháng 7, 8 và 9 với hơn 1500 cảnh sát mỗi tuần. Tuy nhiên không chỉ có cảnh sát, cả nhân viên thanh tra, VSDT hay cứu hỏa cũng sẽ kiểm tra các quán ăn và địa điểm chơi cờ bạc để kiểm tra việc bán rượu, thuốc lá và việc tiếp cận các máy chơi cờ bạc. Uống rượu rất phổ biến trong tầng lớp thanh thiếu niên Séc. Nghiên cứu học đường châu Âu 2015 (ESPAD) cho biết hơn 95% học sinh Séc ở độ tuổi 16 đã từng thử uống rượu. Trong 2 năm cuối cảnh sát đã phát hiện hơn 1000 trẻ vị thành niên uống rượu trong các cuộc kiểm tra quán ăn. (novinky)

Phẫu thuật gan thành công cho bệnh nhân nhỏ nhất trong lịch sử

Các bác sĩ từ IKEM tại Praha đa ghép gan thành công cho bệnh nhân nhỏ tuổi nhất trong lịch sử. Vì đường dẫn mật không phát triển, họ phải phẩu thuật cho 1 bé sơ sinh mới 4 tháng tuổi, cân nặng chỉ 4 kg. Ca phẫu thuật đặc biệt khó này kéo dài 5 giờ đồng hồ, diễn ra vào giữa tháng 4. Độ lớn của tất cả các mạch máu và cơ cấu mật ở những trẻ nhỏ như vậy chỉ vào khoảng vài milimét, vì thế các bác sĩ phải dùng kích lúp và kính hiễn vi đặc biệt. Hiện nay, sau ca phẫu thuật, em bé được phẫu thuật phát triển giống như các trẻ cùng lứa và cũng không phải giữ chế độ kiêng đặc biệt nào. (aktualne)

GIÁO DỤC

Đại học UP ở Olomouc tổ chức các trường hè, không chỉ dành cho học sinh trung học

Như mọi năm, năm nay trường đại học Univerzita Palackého (UP) ở Olomouc .lại tổ chức các trường học mùa hè dành cho học sinh trung học và sinh viên đại học. Tại đây ngoài các workshop, semina và các kỹ năng thực tế còn có những điểm mới trong ngành và gặp gỡ các chuyên gia từ khắp thế giới. Năm nay đại học UP đưa ra một số điểm mới như Trường hè về tươn trọ nhân đạo, trường hè về ngoại giao dành cho học sinh trung học hay y luật. Việc tổ chức hàng loạt các trường hè đã thành truyền thống ở UP, ví dụ Trường hè về nghiên cứu Slovan lần thứ 31, dành cho những người nước ngoài quan tâm tới tiếng Séc, từ ngày 22/7 tới 20/8 do khoa triết tổ chức. (novinky)

THÚ VỊ

Các nhà khoa học giới thiệu nghiên cứu của mình tại tuần lễ thiên văn ở Praha

Hơn 1 nghìn các nhà khoa học từ khắp châu Âu và các nước ngoài châu Âu sẽ giới thiệu những kết quả nghiên cứu mới nhất của mình tại hội nghị thiên văn ở Praha. Công chúng có thể tham dự các cuộc triển lãm và thuyết giảng trong khuôn khổ Tuần lễ thiên văn và khoa học vũ trụ châu Âu, bắt đầu từ hôm nay và kéo dài tới ngày thứ sáu 30/6. Ngoài những kết quả mới nhất về nghiên cứu các hành tinh và các ngôi sao, các nhà khoa học cũng giới thiệu cả các máy móc hay phần mềm liên quan tới khoa học vũ trụ. Từ hôm nay tới thứ 6 ai cung có thể tới thăm triển lãm Ad Infinitum – Look into the Depths of the Universe (Nhìn vào sâu thẳm vũ trụ) tại trụ sở của Viện hàn lâm. Ngoài ra mọi người cũng có thể tham giá 2 buổi thuyết giảng của các chuyên gia từ Pháp và Mỹ vào thứ 4 về lỗ đen và vào thứ 6 với các bức ảnh tốt nhất về vũ trụ do NASA công bố. (ceskenoviny)

(ảnh minh họa, nguồn ceskenoviny)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

 

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo