Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 26.9.2013

Cập nhật lúc 26-09-2013 20:00:00 (GMT+1)

 

Số bệnh nhân nhiễm bệnh qua đường tình dục gia tăng. Hạn chế giao thông ở xa lộ D1 vào cuối tuần này. Ngân hàng trung ương giữ lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục. Số vụ tai nạn chết người nhưng thủ phạm bỏ trốn gia tăng. Cảnh sát bắt đường dây cấp bằng lái xe bất hợp pháp. Lãnh đạo tỉnh Ústecký muốn các trường học tổ chức tuyển sinh đầu vào. Thành Praha mở cửa đón du khách thăm quan vào thứ 7 này


ĐIỂM NÓNG 

Số bệnh nhân nhiễm bệnh qua đường tình dục gia tăng

Sau khi kỳ nghỉ hè kết thúc, các phòng khám da liễu tràn ngập bệnh nhân với các bệnh lây lan qua đường tình dục. Các con số thống kê cho thấy người Séc ngày càng thiếu thận trọng và không lo sợ những căn bệnh này. Năm ngoái số lượng người mắc bệnh lậu tăng 62%, số người nhiễm HIV tăng thêm 1/3 và đặc biệt số người mắc bệnh nấm Chlamydia tăng gấp 3 lần. Riêng số lượng bệnh nhân bị giang mai có chiều hướng giảm, 28% trong năm 2011 và gần 6% vào năm ngoái. Trong số những người nước ngoài sống tại Séc, người Việt Nam giữ vị trí số 2 về nhiễm bệnh lậu. (eurozpravy.cz)
 

Hạn chế giao thông ở xa lộ D1 vào cuối tuần này

Bộ Giao thông cho biết vào khoảng thời gian từ 20:00 ngày thứ 7 đến 8:00 ngày chủ nhật tại km 71 ở đoạn giữa Lokt và Hořice trên xa lộ D1 công nhân xây dựng sẽ nâng 4 trụ cột cho cây cầu mới. Điều này đòi hỏi phải dừng hoàn toàn việc giao thông tại đây vào một số thời điểm, lâu nhất là khoảng 90 phút. Ngoài ra các tài xế cũng phải tính đến việc giới hạn phân luồng trên đoạn đường này, mỗi chiều chỉ chạy được 1 luồng trong khoảng thời gian từ 10:00 ngày thứ 7 đến 10:00 ngày chủ nhật. (novinky.cz)

XÃ HỘI

Ngân hàng trung ương giữ lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục

Ngân hàng Quốc gia Séc quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 0,05%, đồng thời không can thiệp trực tiếp để chống việc đồng korun lên giá. Thông tin này đã khiến cho đồng korun càng trở nên mạnh thêm. Theo đánh giá của nhà phân tích Michal Kozub thuộc hãng Home Credit, hiện nay không có lý do gì để thay đổi lãi suất vốn không thể thấp hơn được nữa và điều này sẽ còn kéo dài vài tháng nữa. (novinky.cz)

Hãng đường sắt Séc tăng giá vé tầu hỏa

Từ ngày 15/12/2013 giá vé tầu hỏa sẽ tăng khoảng 2%. Người phát ngôn của Hãng đường sắt Séc cho biết bảng giá cơ bản cho giao thông nội địa và quốc tế tăng theo mức độ lạm phát. Ngược lại giá vé cho học sinh và sinh viên với thẻ IN 25 sẽ giảm 25% trong năm học. Hành khách có thẻ IN 50 sẽ được giảm giá một nửa thay vì 25% hiện nay. Mục đích của việc này là ủng hộ việc đi làm bằng tầu hỏa với những quãng đường ngắn và vừa. Tuy nhiên giá thẻ IN 25 có giá trị trong vòng 3 năm sẽ tăng từ 330 lên 490 korun, còn thẻ IN 50 có giá trị 1 năm sẽ tăng từ 1330 lên 1490 korun. (financninoviny.cz)

Số vụ tai nạn chết người nhưng thủ phạm bỏ trốn gia tăng
Năm ngoái tại Séc có 13 người chết trong các vụ tai nạn mà thủ phạm bỏ trốn khỏi hiện trường, tăng 5 người so với năm 2011. Số lượng các vụ tai nạn mà thủ phạm bỏ trốn là 12385 vụ, tăng thêm 969 vụ so với năm trước. Trung bình cứ 7 vụ tai nạn thì 1 vụ người gây ra bỏ trốn. Trong 8 tháng đầu năm nay đã xảy ra 8560 vụ tai nạn mà người gây ra bỏ trốn, chiếm 15,7% tổng số, làm 6 người chết và 551 người bị thương. Một trong những nghĩa vụ căn bản của người gây ra tai nạn giao thông là dừng xe và giúp đỡ người bị nạn. Nếu không thực hiện điều này tài xế không những phạm vi cảnh mà có thể bị coi là tội phạm. (ceskenoviny.cz)
Đảng ODS muốn giới hạn mức tiền thuê giường trong các khu phòng trọ

Đảng Dân chủ công dân (ODS) muốn giới hạn mức trần với tiền thuê giường trong các khu phòng trọ. Theo ứng cử viên thủ tướng của đảng này, bà Miroslava Němcová, các chủ nhà trọ đã ăn lãi quá mức và người trọ thường phải trả số tiền gấp nhiều lần tiền trợ cấp  nhận được từ nhà nước. Đảng ODS muốn ngăn chặn việc lạm dụng hệ thống trợ cấp xã hội này. Mức giới hạn là 1000 korun một tháng kể cả các dịch vụ liên quan. Hiện nay việc cho thuê phòng trọ không chịu sự điều phối nào theo luật định. (novinky.cz)

Cảnh sát bắt đường dây cấp bằng lái xe bất hợp pháp

Cảnh sát đã bắt được đường dây liên quan đến việc cung cấp bằng lái xe bất hợp pháp ở Jindřichův Hradec. Trong số 4 người bị cảnh sát bắt có 1 người dạy lái xe, 1 người phiên dịch,  1 giám thị của ủy ban thành phố và 1 người làm môi giới. Trong hàng chục trường hợp những người này đã thỏa thuận với nhau để cấp bằng lái xe mà không thực hiện việc dạy cũng như kiểm tra trình độ. Cảnh sát đã theo dõi nhóm người này trong vòng ít nhất nửa năm và đã thu thập được bằng chứng bằng văn bản về các hoạt động tội phạm này. Hiện tòa án đang xem xét đề nghị tạm giam 4 người này và nếu bị kết tội họ sẽ phải đối mặt với án tù đến 10 năm. (denik.cz)

GIÁO DỤC

Lãnh đạo tỉnh Ústecký muốn các trường học tổ chức tuyển sinh đầu vào

Hội đồng tỉnh Ústecký đã khuyến cáo các trường trung học tại đây tổ chức các cuộc thi tuyển sinh. Theo lãnh đạo của tỉnh này việc tuyển sinh thống nhất trong phạm vi các trường công lập sẽ nâng cao chất lượng đào tạo. Các cuộc thi tuyển sinh sẽ bao gồm các môn Toán và Ngôn ngữ Séc với đề thi và các điều kiện tuyển sinh tối thiểu thống nhất trên toàn tỉnh. Việc này trước tiên sẽ được áp dụng vào năm học tới cho các trường Gymnázium hệ 4 năm. Tuy nhiên đây chỉ là khuyến cáo chứ không phải quy định bắt buộc. (denik.cz)

THÚ VỊ

Thành Praha mở cửa đón du khách thăm quan vào thứ 7 này

Nhân dịp ngày lễ Tinh thần quốc gia của CH Séc vào thứ 7 này Thành Praha sẽ mở cửa cho người dân đến thăm quan. Ngoài các không gian mang tính nghi lễ của thành, du khách có thể chiêm ngưỡng tận mắt bộ áo giáp và thanh kiếm của Thánh Václav. Mới đây các chuyên gia đã kết thúc việc nghiên cứu bộ áo giáp của Thánh Václav bằng công nghệ  hiện đại và họ phát hiện ra rằng bộ áo giáp này không chỉ để mặc trong các buổi lễ lạt, mà thực ra đã được sử dụng trong các trận đánh. Ngày 28/9 là ngày mất của Thánh Václav, được chọn là ngày lễ của CH Séc từ năm 2000. Thành Praha sẽ mở cửa từ 9:00 đến 17:00. (denik.cz)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo