Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 27.4.2018

Cập nhật lúc 27-04-2018 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh denik.cz

 

Công ty Oracle đòi bộ Lao động và Xã hội 400 triệu korun do dùng phần mềm không có giấy phép. Bộ tài chính muốn tăng thêm quyền cho hải quan. Ông Roman Janoušek vẫn chưa phải vào tù vì lý do sức khoẻ.


ĐIỂM NÓNG

Ông Roman Janoušek vẫn chưa phải vào tù vì lý do sức khoẻ

Ông Roman Janoušek chính khách hậu trường có thế lực, được biết đến nhiều qua vụ đâm xe vào người phụ nữ Việt, lại tiếp tục tại ngoại không vào thi hành án vì lý do sức khoẻ. Theo các bác sỹ của bệnh viện ở Olomouc, nếu vào tù tính mạng của ông có thể bị đe dọa. Từ cuối năm ngoái, ông  Roman Janoušek đã đề nghị được miễn thi hành phần còn lại của án tù vì lý do sức khoẻ. Toà án đã kết án ông Roman Janoušek bốn năm rưỡi tù vì tội cố ý đâm vào một người phụ nữ Việt. Ông đã ngồi tù được hơn một năm và sau đó xin tạm dừng vì lý do sức khoẻ sau khi bị phẫu thuật đầu. (denik.cz)

Bộ tài chính muốn tăng thêm quyền cho hải quan

Bộ tài chính lại đề xuất thay đổi luật để tăng thêm thẩm quyền của hải quan được phép xét xử các vụ trốn thuế. Hiện nay thẩm quyền xét xử thuộc về cảnh sát. Theo dự luật này hải quan sẽ bắt đầu được phép điều tra từ tháng 1/2021. Hải quan cũng sẽ được phép điều tra các tố cáo trốn thuế khác không chỉ liên quan đến thuế DPH và thuế tiêu dùng như hiện nay. Bộ tài chính đã đưa ra dự luật này từ năm 2016 khi ông Babiš còn là bộ trưởng tài chính, những đã không có đủ sự ủng hộ tại hạ viện để thông qua. (e15)

XÃ HỘI

Công ty Oracle đòi bộ Lao động và Xã hội 400 triệu korun do dùng phần mềm không có giấy phép

Công ty chuyên về phần mềm kinh doanh của Mỹ- Oracle đang yêu cầu bộ Lao động và Xã hội Séc phải trả 400 triệu korun do bộ sử dụng phầm mềm không cấp phép: theo Oracle việc này đã kéo dài từ tháng 12 năm trước, và con số này đã được giảm đến 50%. Cựu bộ trưởng, bà Michaela Marksová cho biết đây là trách nhiệm của công ty OKsystém, công ty này có nhiệm vụ chăm sóc về vấn đề công nghệ. Tuy nhiên công ty này đã từ chối trách nhiệm, họ cho rằng việc cài đặt hoàn toàn là do nhân viên của bộ. Cùng ý kiến như vậy là thứ trưởng và là người mới đảm nhận phu trách IT của bộ, Oleg Blaško, đồng thời cũng cho biết sẽ tìm cách để giảm tối đa hậu quả của vụ việc. (rozhlas)

Chuỗi cửa hàng Lidl bán thực phẩm gian lận từ Ba lan

Thanh tra thực phẩm và nông nghiệp Séc vừa phát hiện ra một vụ gian lận thực phẩm mới. Chuỗi Lidl của Đức đã bán sản phẩm của công ty Pambol Ba lan với lượng thịt ít hơn 14% so vớt bao bì. Theo bao bì, thành phần thịt của món thịt hộp này là 89% nhưng sau khi kiểm tra trong phòng thí nghiệm chỉ lượng thịt chỉ chiếm 67,5%. Trong một lô hàng khác phần trăm thịt là 75%. Phát ngôn viên của Lidl cho biết họ đã ngừng bán tất cả các sản phẩm này của công ty Pambol. Thanh tra thực phẩm đã tiến hành phạt công ty Lidl và yêu cầu kiểm định những mặt hàng khác của công ty Pambol trước khi bán ra thị trường. Vào tháng tư năm nay, thanh tra thực phẩm cũng tìm ra vụ gian lận tương tự tại sản phẩm của công ty Pambol bán cho dây chuyền Penny Market. (idnes.cz)

Toà án huỷ quyết định của tổng thống Zeman không phong hàm giáo sư cho hai giáo viên đại học

Hai giáo viên đại học, nhà vật lý Ivan Ošťádal và nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật Jiří Fajt đã thắng kiện tại toà án về việc tổng thống Zeman không chịu phong hàm giáo sư cho hai người này. Toà án yêu cầu tổng thống phải xem xét lại. Theo toà án không có cơ quan hành pháp nào có quyền quyết định về việc người được phong hàm giáo sư có đủ tiêu chuẩn hay không. Việc làm như vậy sẽ ảnh hưởng đến quyền tự quyết của các trường đại học. Tổng thống Zeman đã viện những lý do khác nhau để không phong hàm giáo sư cho hai người này vào mùa xuân năm 2015. (novinky.cz)

Nghiên cứu mới: thù ghét chủng tộc như bệnh dễ lây lan

Các nhà khoa học Séc thuộc Viện hàn lâm Séc và trường đại học tổng hợp Sác-lơ đã nghiên cứu về vấn đề thù ghét chủng tộc và đưa ra kết luận sự thù nghét này dễ lây lan nhanh chóng giữa mọi người như bệnh dịch. Nghiên cứu được thực hiện tại các học sinh ở phía đông Slovakia, nơi có nhiều người Di gan sống. Nghiên cứu này tìm hiểu sự ảnh hưởng của môi trường đối với cá nhân và tìm thấy kết quả mối thù ghét chủng tộc sẽ khiến cho các hành động tiêu cực tăng nhanh gấp đôi. Theo các nhà khoa học, nghiên cứu cho thấy tại sao một số chính trị gia hay lợi dụng sự thù ghét chủng tộc trong các chiến dịch tranh cử của mình. (novinky.cz)

Hàng chục người bị bệnh sởi tại Trung Séc và Praha

Tại tỉnh Trung Séc vừa phát hiện ra hai mươi trường hợp bị bệnh sởi, Những người bị bệnh ở các vùng Beroun a Kladno. Những người cứu hộ và nhân viên y tế ở Hořovice đã tiếp xúc trực tiếp với những người bệnh và phải vào vào cách ly. Tại Praha, số người bị bệnh sởi tuần qua tăng thêm 9 người. Từ đầu năm đến nay, tại Praha đã có 90 trường hợp bị bệnh. Bệnh sởi là bệnh lây lan rất nhanh. Những triệu chứng là sốt cao, sổ mũi, ho, chảy nước mắt, các mụn trắng xung quanh màu đỏ, và nổi mẩn. Từ năm 1969, việc tiêm phòng chống bệnh sởi đã trở nên bắt buộc tại Tiệp Khắc. (ceskyrozhlas.cz)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Đề thi vào trung học gặp sai sót, Cermat yêu cầu các hiệu trưởng chưa nên công bố kết quả

Trong phần đáp án môn tiếng Séc của đề thi trắc nghiệm vào trung học năm nay có hai lời giải đúng. Ở câu hỏi thứ 12 đáp án đúng là B nhưng sau đó Cermat, tổ chức chuyên ra đề đã phát hiện là đáp án đúng cũng có thể là C. Vì sự việc nghiêm trọng này mà Cermat đã viết thư yêu cầu hiệu trưởng các trường trung học chưa công bố kết quả xét tuyển để thanh tra phân tích lỗi sai của đề và lời giải. Tuy nhiên theo sếp của Cermat Jiří Zíka, lỗi sai này cũng có thể không ảnh hưởng nhiều đến phần lớn số thí sinh. Quan trọng là xem số lượng thí sinh lựa chọn phương án giải sai, mà ông Zíka cho rằng con số này không nhiều.(aktualne)

THÚ VỊ

Lần đầu tiên Séc có mẫu lan quý được trung ở vườn bách thảo Liberec

Tại vườn bách thảo Liberec lần đầu tiên có một loài lan quý nở hoa. Loài này có tên gọi Odontoglossum insleayi, mà bình thường trong tự nhiên chỉ mọc ở trên núi Mehico. Cây lan này vườn đã nhận được từ cách đây 15 năm, như giám đốc Miloslav Studnička cho hay việc chăm sóc loài này rất khó và cây lan lần đầu tiên nở hoa tại Séc. Như thông tin ông được biết thì chỉ có những vườn bách thảo lớn trên thế giới mới có khả năng cho loài lan này nở hoa. (tyden)

Ảnh: commons.wikimedia.org

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo