Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 27.6.2017

Cập nhật lúc 27-06-2017 20:00:00 (GMT+1)
(Người nước ngoài, ảnh minh họa, nguồn tyden)

 

Viện dân biểu bác bỏ phủ quyết của Thượng viện, thông qua luật ngoại kiều. Zeman muốn chuyển EU từ Brusel tới Praha. Sobotka thăm Nhật Bản: Làm việc ở Nhật bản sẽ dễ dàng hơn đối với thanh niên Séc. Séc thành thiên đường du lịch: có thể hơn 33 triệu người sẽ tới Séc năm nay. Tuyên ngôn Vài câu 2017: Dân chủ đang khủng hoảng. Nóng bức sẽ kết thúc vào ngày thứ 4 với bão và mưa đá. Lương giáo viên ở Séc thuộc hàng thấp nhất châu Âu. Xe mô tô bằng gỗ giống như thật được ghi vào sách kỷ lục của Séc


ĐIỂM NÓNG

Viện dân biểu bác bỏ phủ quyết của Thượng viện, thông qua luật ngoại kiều

Người nước ngoài sẽ bị mất quyền cư trú, nếu trình giấy tờ giả mạo hoặc không còn hiệu lực, hay là bị kết án có hiệu lực pháp lý về tội hình sự cố ý. Với 113 phiếu, các dân biểu hôm nay đã bỏ qua phủ quyết của Thượng viện và thông qua dự luật ngoại kiều. Dự luật này cũng hạn chế di dân kinh tế bằng việc phạt những người lao động chui không được phép của sở lao động. Dự luật đưa ra thể loại chủ lao động không đáng tin cậy trong trường hợp nợ, không trả tiền bảo hiểm cho người lao động hay nhận lao động chui. Các công ty như vậy sẽ không thể nhận lao động là người nước ngoài. Luật cũng tạo điều kiện dừng xem xét cấp giấy phép cư trú, nếu người nước ngoài không có mặt mà không có lý do nghiêm trọng, nói dối hoặc trình giấy tờ giả. Ngoài ra luật tính tới việc người lao động nước ngoài có thể ở lại Séc tới 6 tháng  thay vì phải xin kéo dài viza sau 3 tháng. Như vậy luật chỉ còn thiếu chữ ký của tổng thống. Nhưng không loại trừ khả năng luật sẽ bị kiện ra Tòa Hiến pháp, vì theo những người chỉ trích nó làm phức tạp cuộc sống của những người nước ngoài đang làm việc, học hay thậm chí đã định cư tại Séc. (idnes)

Zeman muốn chuyển EU từ Brusel tới Praha

Theo tổng thống Zeman, sáng kiến chuyển trung tâm của Liên minh châu Âu từ Brusel tới Praha, trái tim của châu Âu, không phải là sáng kiến tồi. Theo tổng thống Áo Alexander Van der Bellen, người đang có chuyến thăm Séc, đây là sáng kiến tuyệt vời, có thể giúp cải thiện việc kết nối giữa Praha và Vienna. Hai tổng thống đã pha trò như vậy sau cuộc gặp và bàn luận về các chủ đề kinh tế mà họ đã tìm nhiều điểm đồng thuận. Chỉ có ít chủ đề mà Zeman và Van der Bellen có ý kiến bất đồng, ví dụ như năng lượng hạt nhân. Trong quá khứ Áo đã kịhc liệt phản đối việc xây nhà máy điện hạt nhân Temelín của Séc. Séc là nước láng giềng cuối cùng mà Van der Bellen tới thăm trong cương vị tổng thống. Trong cuộc bầu cử tổng thống Áo hồi năm ngoái, Zeman ủng hộ đối thủ của Van der Bellen là Norberrt Hofer thuộc đảng mị dân FPÖ. (ceskenoviny)

XÃ HỘI

Sobotka thăm Nhật Bản: Làm việc ở Nhật bản sẽ dễ dàng hơn đối với thanh niên Séc

Trong chuyến thăm Nhật bản 4 ngày của thủ tướng Sobotka, một thỏa thuận về làm thêm trong các kỳ nghỉ đã được ký kết. Những người Séc trong độ tuổi từ 18 tới 30 sẽ có thể đi du lịch ở Nhật bản và đồng thời làm việc thêm để kiếm tiền trang trải chi phí mà không cần giấy phép lao động trong thời gian tới 1 năm. Đây là thay đổi rõ rệt trong trường hợp Nhật bản, vốn là nước thắt chặc các tiêu chí di dân và điều kiện để nhận được giấy phép lao động. Theo Sobotka, Nhật bản nằm trong số các đối tác then chốt của Séc ở châu Á. Các chủ đề về kinh tế đã giữ vai trò chính trong cuộc gặp gỡ Séc-Nhật. Thủ tướng Nhật Bản Abe cho biết đã có đàm phán sơ bộ về thỏa thuận về hàng không với Séc. (novinky)

Rating của Séc tăng vọt lên mức của Nhật bản

Kinh tế Séc trở nên an toàn hơn đối với những người đầu tư từ khía cạnh rủi ro thương mại. Vì thế ủy ban về rủi ro khu vực của hãng quốc tế Euler Hermes đã quyết định tăng chỉ số rating của Séc một cách nhảy vọt từ mức độ BB1 lên A1. Séc như vậy đã bỏ nhóm các nước như Ba Lan, Israel, Hàn Quốc, vượt qua Tây Ban Nha hay Đài Loan và xếp vào cùng nhóm bên cạnh Nhật Bản, Ireland, Malta và Slovakia. Tổng giám đốc Euler Hermes cho đông và trung Âu Ed Goos cho biết rating của Séc được tăng là do một số yếu tố: cải thiện các chỉ số kinh tế vĩ mô, việc dịch chuyển tới ngân sách cân bằng, giảm nợ công dưới mức trung bình của EU và sự ủng hộ của ngân hàng trung ương thông qua lãi suất thấp. Tiếp theo là sự phát triển của lạm phát, dư ngân sách nhà nước và mức nợ nước ngoài ở mức kiểm soát được. (ceskenoviny)

Séc thành thiên đường du lịch: có thể hơn 33 triệu người sẽ tới Séc năm nay

Khách du lịch nước ngoài càng ngày càng thường tìm tới Séc nhiều hơn. Các khách sạn và nhà nghỉ đang đứng trước mùa du lịch sôi động. Số lượng du khách năm nay có thể còn tăng cao hơn năm ngoái vốn ở mức kỷ lục. Theo dự đoán của Hiệp hội các văn phòng du lịch, năm nay có thể hơn 33 triệu khách du lịch sẽ vào Séc. Năm ngoái đã có hơn 31 triệu người nước ngoài tới thăm Séc. Năm ngoái du khách nước ngoài đã tiêu tại Séc khoảng 230 tỷ korun, tăng 22 tỷ so với năm 2015. (irozhlas)

Tuyên ngôn Vài câu 2017: Dân chủ đang khủng hoảng

Một nền tảng chính trị mang tên Công bằng và đổi mới (SPIN) đã công bố tuyên ngôn Několik vět 2017 (Vài câu 2017), trong đó chỉ trích tình hình hiện nay ở Séc và kêu gọi các thay đổi xã hội và chính trị. Ngoài ra tuyên ngôn này cũng yêu cầu đưa Séc vào trung tâm của EU, hủy bỏ mức giới hạn 5% cho bầu cử vào Viện dân biểu, ủng hộ giáo dục hay hạn chế việc báo chí nằm trong tay các chính trị gia. Với tên gọi này, tuyên ngôn muốn nhắc tới một kiến nghị từ năm 1989 mà giới bất đồng chính kiến và cả những người làm văn hóa và khoa học đã phản đối tình hình ở Tiệp khắc thời bấy giờ. Tuyên ngôn hiện nay cho rằng nền chính trị và cả hệ thống dân chủ đang lâm vào khủng hoảng, các giá trị của Masaryk (tổng thống đầu tiên của Tiệp Khắc) và của Havel (tổng thống đầu tiên của Séc) đã bị chà đạp. Trong số 40 người ký tên ví dụ có nhạc sĩ Michael Kocáb, diễn viên và đạo diễn Jiří Mádl, nhà soạn nhạc Vladimír Merta, ca sĩ Viktor Dyk hay chủ tịch Ủy ban Helsinski của Séc Táňa Fischerová. (irozhlas)

Nóng bức sẽ kết thúc vào ngày thứ 4 với bão và mưa đá

Nhiệt độ ngoài trời ở Séc vào ngày thứ tư sẽ lại vượt 31 độ C. Nóng bức sẽ kết thúc vào buổi chiều với các cơn bão . đikèm theo gió mạnh và mưa đá. Bão sẽ chuyển dần từ vùng Bohemia sang phía đông và tới Morava vào buổi chiều muộn. Gió có thể đạt tới vận tốc 90 km/giờ. Trước khi luồng không khí lạnh vào chiều và chiều tối ngày mai sẽ bắt đầu ảnh hưởng tới thời tiết tại Séc, nắng nóng sẽ đạt tới cực đỉnh ở phần lớn lãnh thổ. Ở phía nam đất nước vẫn có nguy cơ cao xảy ra hỏa hoạn. Sau khi luồng không khí lạnh tới, nhiệt độ giảm bớt. Vào đầu dịp nghỉ hè dự báo nhiệt độ chỉ cao hơn 20 độ C một chút và nhiều mưa. (irozhlas)

GIÁO DỤC

Lương giáo viên ở Séc thuộc hàng thấp nhất châu Âu

Các giáo viên ở Séc trung bình nhận được mức lương 56% mức lương của những người lao động có trình độ đại học. Trong khi đó mức trung bình ở các nước thuộc EU và cả OECD (Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế) dao động xung quanh 86%. Chi tiêu của nhà nước cho các cơ sở giáo dục cấp cơ sở và trung học ở Séc cũng vào hàng thấp nhất, chỉ chiếm 2,5% tổng sản phẩm nội địa (HDP), thấp hơn nhiều so với mức trung bình của các nước OECD với 3,4%. Chi phí cho lương giáo viên tính theo đầu học sinh ở cấp 1 các trường cơ sở chỉ đạt 3,1% của HDP tính theo đầu người dân, chưa bằng một nửa của mức trung bình của các nước OECD với 7,5%. (aktualne)

THÚ VỊ

Xe mô tô bằng gỗ giống như thật được ghi vào sách kỷ lục của Séc

Một thợ mộc 46 tuổi ở Horní Cerekev thuộc huyện Pelhřimov, ông Pevel Svoboda đã đóng một mô hình xe mô tô Jawa 250 hoàn toàn bằng gỗ với tỷ lệ 1:1. Tác phẩm của ông đã được ghi vào sách Kỷ lục Séc. Mô hình mô tô giống tới từng chi tiết nhỏ nhất từ ngày hôm nay đã trở thành hiện vật mới của triển lãm Những bàn tay vàng từ Séc của Bảo tàng các kỷ lục và vật lạ mắt ở Pelhřimov. Để làm chiếc xe mô tô này, ông Svoboda đã làm 2077 giờ trong vòng 2 năm. Người thợ mộc này dự định sẽ làm chiếc mô tô ČZ 175 thời trước chiến tranh. Cũng đã co người đặt hàng ông làm xe Harley, nhưng ông cho biết có lẽ chỉ dừng ở các nhãn hiệu của Séc và không loại trừ khả năng trong tương lai làm các xe mô tô gỗ cho cả mục đích thương mại. (tyden)

(ảnh minh họa, nguồn tyden)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo