Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 27.9.2017

Cập nhật lúc 27-09-2017 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh minh họa (lidovky.cz)

 

Ngày nghỉ lễ 28.9 các cửa hàng phải đóng cửa. Tòa án đã xử tòa nhà tại nhà ga trung tâm thuộc Cục quản lý đường sắt và giao thông. Hàng nghìn tấm biển quảng cáo cỡ lớn vẫn nằm trên các quốc lộ. Plzeň khởi động trường Đại học tổng hợp cho trẻ em. Những bức ảnh khiêu vũ đoạt giải thưởng Czech Press Photo.


ĐIỂM NÓNG

Ngày nghỉ lễ 28.9 các cửa hàng phải đóng cửa

Theo luật, ngày lễ 28.9 là một trong số 8 ngày lễ mà các cửa hàng trên 200m2 phải đóng cửa. Mặc dù luật này đã thực hiện một năm nhưng phần nhiều các khách hàng và thậm chí các chủ cửa hàng vẫn bối rối, nhầm lẫn. Do luật chỉ chọn 8 ngày nghỉ lễ trong số nhiều ngày khác, chẳng hạn như ngày lễ tưởng niệm Jan Hus (6.7), hay ngày lễ đấu tranh vì tự do và dân chủ (17.11) thì lại không liên quan. Các chuỗi siêu thị đã lên kế hoạch đóng cửa. Còn hiệp hội thương mại và du lịch đã tính sau mỗi một ngày lễ như vậy đã thất thu khoảng 700 nghìn korun. (lidovky)

Tòa án đã xử tòa nhà tại nhà ga trung tâm thuộc Cục quản lý đường sắt và giao thông

Tòa án Praha quận 2 hôm nay đã ra quyết định tòa nhà mang tên kiến trúc sư Josef Fanta của nhà ga trung tâm thuộc về Cục quản lý đường sắt và giao thông (SŽDC) và bác bỏ cáo buộc của công ty Italia Grandi Stazioni. Theo hợp đồng công ty của Ý được thuê tòa nhà này 30 năm kể từ năm 2003 với điều kiện phải hoàn thành việc tu sửa toàn bộ đến tháng Mười năm 2016. Nhưng công ty Grandi Stazioni đã không hoàn thành theo kế hoạch, nên SŽDC đã chấm dứt cho thuê trước thời hạn. Công ty Grandi Stazioni đã kết thúc việc sửa chữa và đệ đơn ra tòa. Quyết định của tòa vẫn chưa hoàn toàn có hiệu lực để các bên có thể khiếu nại. (ceskenoviny)

XÃ HỘI

Ngân hàng quốc gia Séc quyết định giữ mức lãi suất 0,25%

Ngân hàng quốc gia Séc vừa quyết định giữ mức lãi suất như hiện tại, 0,25% một năm. Kết quả bỏ phiếu thông qua rất sát nút. Ba trong số bảy thành viên của hội đồng ngân hàng đã bỏ phiếu giữ mức lãi suất còn 3 thành viên khác muốn nâng lên 0,5% một năm. Thống đốc ngân hàng ông Jiří Rusnok cho biết các chỉ số kinh tế vĩ mô đã cho phép nâng lãi suất của ngân hàng. Tuy vậy hội đồng ngân hàng vẫn muốn thận trọng hơn để đợi kết quả kinh tế cuối tháng 11 cũng như quyết định về lãi suất của ngân hàng trung ương Châu Âu. Ngân hànng quốc gia Séc đã nâng lãi suất vào tháng tám năm nay. (e15)

Sẽ giảm số lượng người bị ung thư phổi

80% số người mới bị nhiễm ung thư phổi do thuốc lá theo ước tính năm sau sẽ giảm. Theo bệnh viện đa khoa Praha đã nhiều năm nay số lượng bệnh nhân ung thư phổi vẫn không hề thuyên giảm. Trên thế giới đây là một bệnh dẫn đến cái chết nhiều nhất, nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời khả năng chữa trị cao đến 60%-70%. Hàng năm tại Séc có hơn 6000 bệnh nhân nhiễm ung thư phổi, số bệnh nhân nam giảm nhưng lai gia tăng bệnh nhân nữ. (tyden)

Hàng nghìn tấm biển quảng cáo cỡ lớn vẫn nằm trên các quốc lộ

Sau lệnh cấm các billboard trên xa lộ và đường quốc lộ cấp I, vẫn còn đến 6891 biển quảng cáo, trong đó có hơn 3000 chiếc sai luật. Theo quy định các billboard nằm trong khoảng 250 cách xa lộ và 50m cách quốc lộ cấp I phải dỡ bỏ. Một số công ty lên tiếng họ sẽ không dỡ thay vào đó là lá cờ, họ cho rằng thay đổi các thiết bị đó không nhằm mục đích quảng cáo. (tyden)

Cảnh sát Jablonec phải bắn hạ một con chó tấn công người qua đường

Sự việc xảy ra ngày thứ Hai tại Jablonec nad Nisou, một trong hai con chó đã tấn công một người đàn ông trẻ tuổi, người này đã trốn vào trong xe ô tô và gọi cho cảnh sát. Trước khi cảnh sát kịp tới nơi, người đàn ông đã thấy hai con chó đang sủa và chuẩn bị tấn công những em nhỏ, lập tức đã nhảy ra khỏi xe và làm những động tác thu hút sự chú ý của chúng. Một con đã được cảnh sát bắt được, còn con thứ hai mức độ hung hăng tăng cao đã tấn công cả cảnh sát nên bị bắn hạ. Chủ của con chó đang bị án tù, con chó được một người bạn giữ hộ. (novinky)

Người nước ngoài chi tiêu hàng trăm triệu korun tại Séc về mặt sức khỏe

CH Séc đang ghi nhận sự gia tăng những người nước ngoài đang sử dụng các dịch vụ y tế tại đây, như Séc có phương pháp điều trị ung thư hiện đại hay chữa hiếm muộn, làm răng và đặc biệt hệ thống phẫu thuật thẩm mỹ hiện đang là một trong những điểm rẻ nhất. Ví dụ như Medical Clinic là một trong hai phòng khám lớn nhất tại Séc có 30% só doanh thu đến từ người nước ngoài. Hàng năm thực hiện hơn 1000 ca phẫu thuật thẩm mỹ, khách hàng chủ yếu đến từ những nước nói tiếng Đức. (ihned)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Plzeň khởi động trường Đại học tổng hợp cho trẻ em

Khoa máy của trường đại học tổng hợp Tây Séc nằm tại Plzeň bắt đầu từ năm nay sẽ mở một dự án gọi là Đại học tổng hợp kỹ thuật cho trẻ em, dành cho học sinh cấp I và cấp II nhằm để các em gần gũi hơn với kỹ thuật và khuyến khích các em có thiên hướng với ngành này. Ban đầu có 36 em tham gia học hàng tuần vào các ngày thứ Tư từ 15 giờ. Các em sẽ được làm quen với công nghệ in 3D, làm quen với máy tiện, hay các thí nghiệm hóa học cùng nghiên cứu tính chất của vật liệu, vận hành và tạo ra những sản phẩm máy... Chủ nhiệm khoa cho biết, mục đích của khoa muốn cho các em biết kỹ thuật không chỉ khô khan, phức tạp mà cũng có những trò thú vị. (novinky)

THÚ VỊ

Những bức ảnh khiêu vũ đoạt giải thưởng Czech Press Photo

Nhiếp ảnh gia Martina Houdek đã đưa những điệu nhảy cùng không khí của những buổi khiêu vũ vào các tác phẩm của mình. Ảnh của cô được chụp tại nhiều nơi như Praha, Barcelona hay Madrid. Với bộ ảnh này cô đã đoạt giải Czech Press Photo năm ngoái thể loại ảnh bộ tự do. Hiện những bức ảnh đang được trưng bày trong triển lãm có tên gọi Lên và xuống, Blue và Swing từ ngày 26.9 đến ngày 10.11 tại  StopTime music baru. Dưới đây là một số ảnh đăng trên aktualne.cz

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo