Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 28.9.2017

Cập nhật lúc 28-09-2017 20:00:00 (GMT+1)
(Ô nhiễm bụi bẩn, ảnh minh họa, nguồn tyden)

 

Ô nhiễm bụi bẩn: chỉ xe biển số chẵn hay lẻ mới được phép vào Praha? Tài xế taxi dự định ngăn chặn giao thông ở Praha vào thứ 2 bằng cách đi chậm. Thủ tướng can thiệp để giảm giá bơ. Nhóm các chuyên gia của chính phủ sẽ đưa đề nghị giải quyết mâu thuẫn giữa các tài xế taxi với Uber. Nổ ở trường đại học Masarykova ở Brno, 2 người bị thương. Tầu hỏa từ Praha tới Plzeň sẽ chạy nhanh hơn. Mùa hè muộn sẽ kết thúc vào chủ nhật, sau đó lạnh đột ngột và bắt đầu mưa. Học sinh trung học lại có thể thử đi bầu cử. Vực Hranická là hang động ngập nước sâu nhất trên thế giới


ĐIỂM NÓNG

Ô nhiễm bụi bẩn: chỉ xe biển số chẵn hay lẻ mới được phép vào Praha?

Vào mùa đông trước tình trạng ô nhiễm bụi bẩn ở Praha đã được công bố 3 lần. Hiện nay ban bảo vệ môi trường của tòa thị chính đang hoàn tất Quy định điều chỉnh giao thông. Theo một nghiên cứu mà Tòa thị chính cho soạn thảo thì cách giải quyết tốt nhất cho bầu không khí trong trường hợp Praha bị ô nhiễm bụi bẩn là chỉ những xe biển số chẵn hay lẻ mới có thể đi lại trong thành phố và đồng thời xe tải bị cấm vào thành phố. Ngoài chế độ biển số chẵn lẻ và cấm xe tải, nghiên cứu cũng xem xét các phương án khác có thể giảm lượng bụi bay nitơ dioxide. Tuy nhiên kết quả cho thấy các phương án như giao thông công cộng miễn phí hay cấm những người không thường trú đỗ xe ở khác nơi phải trả phí chỉ có ảnh hưởng không đáng kể. (tyden)

Tài xế taxi dự định ngăn chặn giao thông ở Praha vào thứ 2 bằng cách đi chậm

Những người muốn bay đi từ sân bay Václav Havel ở Praha vào ngày thứ 2 có thể sẽ cần phải chuẩn bị trước cho khả năng giao thông phức tạp. Tài xế taxi Praha, những người không thỏa mãn với cách tiếp cận tình hình của Tòa Thị chính đối với dịch vụ taxi Uber, dự định đi chậm để phản đối ở khu vực lân cận sân bay. Điều này được viết ở trang Hội tài xế taxi Séc trên mạng xã hội facebook. Họ dự định tập trung vào lúc 10 giờ ở khu vực gần sân bay, sau đó đi vào với vận tốc 15 km/h. Theo đó tuyến đường đi sẽ là đường Lipskou hướng sân bay, quay lại xung quanh khách sạn Marriott trên đường Lipskou và ngược lại qua đường Evropskou để tới Lipskou. (novinky)

XÃ HỘI

Thủ tướng can thiệp để giảm giá bơ

Giá bơ cao đã trở thành một đề tài chính trị. Thủ tướng Sobotka đã gửi thư cho bộ trưởng Tài chính Ivan Pilný và Nông nghiệp Marian Jurečka để kêu gọi giải quyết tình hình này. Theo các quy định pháp lý, bộ TC có nhiệm vụ kiểm tra giá cả các mặt hàng. Sobotka yêu cầu bộ trưởng Pilný thông báo cho chính phủ kết quả kiểm tra giá bơ và các sản phẩm từ sữa muộn nhất tới ngày 11/10. Trong tháng 10 chính phủ sẽ bàn về giá các sản phẩm từ sữa. Trên cơ sở lá thư của thủ tướng, bộ TC đã kêu gọi sở tài chính chuyên ngành để kiểm tra việc tăng giá bơ ở các nhà sản xuất nội địa cũng như các doanh nghiệp chính trên thị trường bán lẻ. Vào giữa tháng 9 giá trung bình của 250 gam bơ đã lên mức 57,23 korun, ở tỉnh Plzeňský giá trung bình thậm chí đã vượt ngưỡng 60 korun. So với cùng kỳ năm ngoái, giá bơ đã tăng thêm 54,42%. (novinky)

Nhóm các chuyên gia của chính phủ sẽ đưa đề nghị giải quyết mâu thuẫn giữa các tài xế taxi với Uber

Mâu thuẫn giữa các tài xế taxi Praha và hãng Uber vào thứ 5 tuần tới sẽ được một nhóm các chuyên gia xem xét tại trụ sở chính phủ, dưới sự chỉ đạo của Ondřej Malý, đại diện chính phủ về Chương trình kỹ thuật số. Theo người phát ngôn của chính phủ Martin Ayrer những người tham gia cuộc họp phgải chuẩn bị một đề nghị các giải pháp mâu thuẫn và thỏa thuận việc tham gia của các bộ liên quan. Phó thị trưởng Praha đặc trách giao thông và người đứng đầu danh sách ứng viên vào Viện dân biểu cho đảng ČSSD ở Praha Petr Dolínek trên các mạng xã hội cho biết rằng ông dự định đề nghị thay các máy tính tiền trong các xe taxi bằng các ứng dụng thông minh, đồng thời các tài xế của Uber cùng sẽ phải tuân thủ các điều kiện giống như các tài xế taxi. (tyden)

Nổ ở trường đại học Masarykova ở Brno, 2 người bị thương

Trong khuôn viên của tòa nhà trụ sở của ban giám hiệu trường đại học Masarykova ở Brno tại quảng trường Žerotínovo đã xảy ra vụ nổ sau buổi trưa. Vụ nổ đã khiến 2 người bị thương. Thiệt hại vượt 1 triệu korun. Các chuyên gia đang tìm kiếm nguyên nhân vụ nổ. Theo cảnh sát đây không phải là hoạt động khủng bố. Người phát ngôn của lực lượng cứu hỏa Jaroslav Mikoška cho biết trong 1 xe ô tô có 2 bình khí oxi và 1 bình bị nổ. Sau đo xe bị cháy và lan sang xe bên cạnh. Người phát ngôn của trường đại học cho biết đó là các xe ô tô của công ty sửa chữa tòa nhà và những người bị thương là nhân viên của công ty này. Lực lượng cứu hộ ban đầu cho biết cả 2 người bị thương nghiêm trọng, nhưng theo bệnh viện cho biết họ chỉ bị thương và bỏng nhẹ. (ceskenoviny)

Tầu hỏa từ Praha tới Plzeň sẽ chạy nhanh hơn

Từ tháng 12 sang năm tầu nhanh giữa Praha và Plzeň sẽ cần khoảng 1 giờ 20 phút cho quãng đường này. Như vậy chúng sẽ nhanh hơn là đi ô tô buýt từ Plzeň tới nhà ga Praha-Florenc cũng như từ Plzeň tới Zličín ở Praha sau đó đi tầu điện ngầm vào trung tâm. Thời gian đi được rút ngắn tới 15 phút nhờ tuyến đường mới giữa Rokycany và Plzeň , sẽ hoàn thành vào cuối năm sau. Sau năm 2020 đoạn cuối cùng giữa ga Smíchov ở Praha và Beroun sẽ được hiện đại hóa và thời gian đi tầu sẽ giảm xuống dưới 1 giờ. (tyden)

Mùa hè muộn sẽ kết thúc vào chủ nhật, sau đó lạnh đột ngột và bắt đầu mưa

Mùa hè muộn sẽ kết thúc vào chủ nhật tuần này, khi trên khắp cả lãnh thổ Séc bắt đầu mưa dần và lạnh đột ngột. Nhiệt độ dễ chịu xung quanh 20 độ C cũng như mặt trời sẽ không xuất hiện cả trong tuần đầu tiên của tháng 10. Ngược lại sẽ tiếp tục có mưa và thời tiết còn lạnh rõ rệt hơn nữa. Vào chủ nhật nhiệt độ buổi sáng từ 10 tới 6 độ, buổi chiều từ 15 tới 19 độ. Các ngày tiếp theo nhiệt độ cao nhất từ 12 tới 17 độ. Mùa hè muộn năm nay rất ngắn Các số liệu thống kê cho biết mùa hè muộn trung bình kéo dài 14 ngày, thậm chí có năm tới 20 ngày. Năm nay mùa hè muộn chỉ dài vỏn vẹn 4 ngày. (novinky)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Học sinh trung học lại có thể thử đi bầu cử

Sau 4 năm, học sinh các trường gymnazium, trường trung học nghề từ 15 tuổi sẽ lại có thể tham gia bầu cử thử vào Quốc hội. Cuộc bầu cử sinh viên này sẽ được thực hiện vào các ngày 3 và 4/10. Theo những người tổ chức, hiện thời đã có 283 trường học trên cả nước đăng ký tham gia. Năm ngoái cuộc bầu cử thử vào chính quyền cấp tỉnh đã có 261 trường tham gia. Cuộc bầu cử dành cho học sinh sẽ giống như bầu cử thật và keetsquar sẽ được công bố vào chiều ngày 4/10. Do tổ chức Người nguy khốn tổ chức từ năm 2010, mục đích của cuộc bầu cử thử dành cho học sinh sinh viên là giúp những người trẻ tuổi tiền gần hơn tới những nguyên tắc cơ bản của nền dân chủ đại diện, làm quen với hệ thống bầu cử và gia tăng mối quan tâm của họ về bầu cử và chính trị nói chung. (novinky)

THÚ VỊ

Vực Hranická là hang động ngập nước sâu nhất trên thế giới

Nghiên cứu của đoàn thám hiểm Séc-Ba Lan vào ngày 28/9 năm ngoái đã xác nhận, rằng vực Hranická ở huyện Přerovsko với độ sâu 404 mét dưới mặt nước, là hang động ngập nước sâu nhất trên thế giới. Phía trên mặt nước của hàng động ngập nước còn có phần khô ráo có kích thước 69,5 mét. Vực còn được gọi là Macůška, là hiện tượng núi đá vôi độc đáo có 1 không 2 ở Séc. Những đề cập đầu tiên về nó đã xuất hiện trên bản đồ Morava của Jan Amos Komenský từ năm 1627. Vực thẳm này là kiến tạo đã vôi đầu tiên được ghi lại trên bản đồ các vùng đất Séc. (tyden)

(ảnh minh họa, nguồn tyden)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo