Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 29.3.2017

Cập nhật lúc 29-03-2017 20:00:00 (GMT+1)
(Ứng cử viên tổng thống Jiří Drahoš, nguồn novinky)

 

Cựu chủ tịch Viện Hàn Lâm công bố ứng cử tổng thống. Chính phủ muốn ưu tiên các gia đình lớn. Nhà nước sẽ thanh toán tiền nuôi con rồi đòi lại sau. Bãi công của các tài xế xe buýt sẽ diễn ra vào ngày 6/4 . Việc cấp bằng lái xe sẽ có thay đổi, đắt hơn 4 lần. Minh bạch quốc tế: Séc thiếu công cụ để hạn chế nguy cơ xung đột quyền lợi. Bộ GD công bố kết quả tổt nghiệp ẩn danh. Bảo tàng ở Česká Lípa trưng bày đồng xu quý hiếm từ trước công nguyên. 


ĐIỂM NÓNG

Cựu chủ tịch Viện Hàn Lâm công bố ứng cử tổng thống

Cựu chủ tịch Viện Hàn Lâm khoa học Séc Jiří Drahoš đã chính thức thông báo quyết định ứng cử tổng thống của mình. Chủ tịch phần lớn các đảng trong quốc hội đã chào đón quyết định này. Drahoš có thể nhận được ủng hộ trực tiếp của STAN (phong trào Các thị trưởng và ứng viên tự do) vì bản thân chủ tịch STAN Petr Gazdík muốn đề cử ông và cho rằng Drahoš là người chứng tỏ khả năng lãnh đạo một cơ quan quan trọng và biết kết nối mọi người. Chủ tịch TOP 09 Miroslav Kalousek cho rằng tạm thời đây là lựa chọn tốt nhất trong số những người ứng cử. Chủ tịch đảng KDU-ČSL Pavel Bělobrádek chào đón việc này và cho biết đảng của ông tạm thời không dự định đưa ứng cử viên của mình. Chủ tịch ANO Andrej Babiš đánh giá Drahoš là ứng viên nghiêm túc và phong trào ANO sẽ có trưng cầu nội bộ về chủ đề này. Chủ tịch ODS Petr Fiala cho rằng Drahoš là ứng cử viên tổng thống xứng đáng. Cả chủ tịch CLB dân biểu đảng Cộng sản Pavel Kováčik cũng thấy Drahoš có cơ hội thực được người dân ủng hộ. Ngay sau khi Drahoš thông báo ứng cử tổng thống, người phát ngôn của tổng thống Zeman là Jiří Ovčáček đã công bố một loạt các phát biểu liên quan đến việc bầu tổng thống, trong đó cho rằng Drahoš được báo chí và các đảng chính trị ủng hộ, và chỉ là sản phẩm của truyền thông tạo ra. (rozhlas)

Chính phủ muốn ưu tiên các gia đình lớn

Các bậc bố mẹ nuôi nhiều trẻ hơn sẽ có thể phải trả bảo hiểm xã hội thấp hơn và điều này không làm thay đổi mức tính cơ bản cho lương hưu trong tương lai của họ. Vào phút chót bộ trưởng LĐ-XH Michaela Marksová muốn trình chính phủ và quốc hội đề nghị luật tính số tiền đóng bảo hiểm xã hội giảm dần theo số lượng con. Ưu tiên này sẽ được mang tới cho 730 nghìn các bậc bố mẹ nuôi từ 2 trẻ trở lên, theo nguyên tắc càng nhiều con đóng bảo hiểm xã hội càng ít. Ví dụ tiền đống BHXH giảm tới 6,5% cho các gia đình có 4 con. (e15)

XÃ HỘI 

Nhà nước sẽ thanh toán tiền nuôi con rồi đòi lại sau

Chính phủ đã quyết định rằng tiền nuôi con có thể được Nhà nước thanh toán thay cho những người nợ. Sau đó sở lao động sẽ đòi lại các khoản tiền này. Theo dự thảo luật, trẻ ở các gia đình với thu nhập thấp có thể được nhận tùy theo độ tuổi của mình nhiều nhất 2088, 2568 họăc 2940 korun, nghĩa là ở mức 1,2 lần mức sống tối thiểu. Chính phủ đã cam kết việc đưa ra luật này trong hiệp ước liên minh, nhưng đã 2 lần gạt bỏ dự định này. Phong trào ANO trước đây chống lại việc đưa ra một loại trợ cấp xã hội mới, nhưng thủ tướng và chủ tịch đảng ČSSD Sobotka mới đây coi luật này là 1 trong 10 mối ưu tiên của chính phủ cho tới khi kết thúc nhiệm kỳ. (rozhlas)

Bãi công của các tài xế xe buýt sẽ diễn ra vào ngày 6/4 

Cuộc bãi công của các tài xế xe buýt vì luơng thấp sẽ diễn ra vào ngày 6/4. Giới công đoàn lên kế hoạch cho cuộc phản đối trên cả nước từ 0:00 tới 24:00. Chủ tịch liên hiệp công đoàn giao thông Luboš Pomajbík đã thông báo điều này và lãnh đạo công đoàn đồng thời kêu gọi các tài xế tích cực tham gia bãi công. Liệu các tài xế có tham gia bãi công ở tất cả các tỉnh hau không, điều này còn phụ thuộc vào họ. Pomajbík cho biết công đoàn sẽ theo dõi chặt chẽ, xem liệu có người nào ngăn cấm hay đe dọa người khác bãi công hoặc đe dọa người khác bãi công hay không. (ceskenoviny)

Việc cấp bằng lái xe sẽ có thay đổi, đắt hơn 4 lần

Việc cấp bằng lái xe trong năm 2018 có thể sẽ có những thay đổi. Người dân sẽ không phải xin cấp chỉ ở nơi thường trú. Họ có thể xin cấp bằng lái hay đổi bằng ở bất cứ cơ quan địa phương nào có quyền hạn mở rộng. Điểm mới này theo khuyến cáo của ủy ban quản lý công của quốc hội có thể có hiệu lực từ tháng 7 năm tới. Điều này cũng liên quan tới các thẻ chứng nhận nghề nghiệp và thẻ nhớ của tài xế. Người xin cấp bằng lái cũng sẽ không cần nộp kèm ảnh in trên giấy. Tuy nhiên lệ phí cấp bằng lái sẽ tăng từ 50 korun lên 200 korun. (aktualne)

Minh bạch quốc tế: Séc thiếu công cụ để hạn chế nguy cơ xung đột quyền lợi

Theo tổ chức chống tham nhũng Minh bạch quốc tế (TI), tại Séc thiếu các công cụ để có thể hạn chế nguy cơ xung đột quyền lợi ở khu vực quản lý công. Các quy tắc để tiếp cận và quyết định minh bạch, kể cả việc trừng phạt cũng thiếu. Việc xung đột quyền lợi không trừng phạt và trong hàng lọat trượng hợp là hợp pháp và chỉ có thể chỉ trích trên mặt bằng đạo đức. Trong những năm cuối việc xung đột quyền lợi được nói tới ví dụ như liên quan tới chủ tịch ANO và phó thủ tướng Babiš vì việc sở hữu các công ty và báo chí. Vụ trang trại Tổ cò và mới đây là Agrofert của Babiš nhận tài trợ cũng được chú ý tới. Việc chia tiền cho Agrofert được giám sát bởi người đứng đầu các dân biểu của ANO Jaroslav Faltýnek, người đồng thời là thành viên HĐQT của công ty này. (ceskenoviny)

Người Séc vẫn còn thiếu hiểu biết về tài chính

Hiểu biết về tài chính của người Séc vẫn ở mức trung bình. Từ năm ngoái theo thăm dò của Hiệp hội ngân hàng Séc, chỉ số hiểu biết tài chính đã cải thiện được 1 điểm, lên mức 55 trong tổng số 100 điểm. Trong khi đó chủ đề giáo dục tài chính được dành sự chú ý lớn trong những năm gần đây, không chỉ trên báo chí hay trong khuôn khổ giảng dạy ở nhà trường, mà cả trong các gia đình. Định hướng được trongtài chính phụ thuộc vào trình độ học vấn. Những người có trình độ bậc cơ sở hay học nghề trung bình không vượt ngưỡng 50 điểm, những người học đại học người lại chứng tỏ hiểu biết của mình ở mức 64 điểm. (e15)

GIÁO DỤC

Bộ GD công bố kết quả tổt nghiệp ẩn danh

Trên các trang mạng novamaturita.cz đã xuất hiện các số liệu về kết quả của 61765 học sinh thi tốt nghiệp phổ thông. Các học sinh này đã trải qua phần thi TNPT chung từ môn tiếng Séc và văn học. Với việc này bộ GD đã thỏa mãn yêu cầu về công khai số liệu thi TNPT. Các số liệu này không có thể làm hại tới học sinh nào và các giáo viên cũng như công chúng biết được nhiều hơn về hoạt động của kỳ thi TNPT quốc gia. Số liệu được công khai hiện thời là tỉ mỉ nhất, nhưng hoàn toàn nặc danh. Có thể xem được mỗi học sinh trả lời như thế nào trong từng bài thi và nhận được đánh giá như thế nào, nhưng không thể xác định được tên của học sinh cũng như của trường học. (novinky)

THÚ VỊ

Bảo tàng ở Česká Lípa trưng bày đồng xu quý hiếm từ trước công nguyên

Bảo tàng khoa học tổ quốc và phòng trưng bày ở Česká Lípa từ tháng 4 sẽ trưng bày đồng xu Kelt quý hiếm từ nửa cuối thế kỷ thứ nhất trước công nguyên. Điều đáng chú ý đây là đồng tiền được dập một cách không bình thường xuất xứ từ Pháp, được tìm thấy ở không xa Česká Kamenice ở vùng bắc Séc. Đây là phát hiện khảo cổ có ý nghĩa nhất mà bảo tàng này nhận được vào năm ngoái. Trên đồng tiền làm bằng bạc với khối lượng 1,7 gam có dòng chữ TOGIRIX, là tên của người đứng đầu bộ lạc Lingon của người Kelt. (tyden)

(ảnh minh họa, nguồn tyden)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

 

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo