Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 29.9.2017

Cập nhật lúc 29-09-2017 20:00:00 (GMT+1)
(Tổng thống Zeman và người phát ngôn Jiří Ovčáček, nguồn novinky)

 

Người phát ngôn của tổng thống Zeman so sánh EU với Đức quốc xã. Kết quả thăm dò: 81% dân Praha không đồng tình với việc phản đổi Uber. Piráti và SPD của Okamura được ủng hộ nhiều hơn, ANO vẫn thắng với 27% phiếu bầu. Công tố đã nhận được quyết định khởi tố hình sự trong vụ Tổ cò. Người dân tranh nhau mua bơ hạ giá. Nợ của các hộ gia đình Séc trong tháng 8 tiếp tục gia tăng, thêm 11,3 tỷ korun so với tháng 7. Tuổi thọ trung bình ở Séc đuổi kịp phương Tây vào đầu những năm 30. Dung lượng của các trường mẫu giáo vẫn không đủ cho tất cả trẻ em


ĐIỂM NÓNG

Người phát ngôn của tổng thống Zeman so sánh EU với Đức quốc xã

Liên quan tới khả năng cấm hương vị rum được sử dụng trong rượu tuzemák của Séc, người phát ngôn của tổng thống Zeman Jiří Ovčáček ví Liên minh châu Âu như Đế chế quốc xã thứ 3 và CH Séc như là nhà nước bảo hộ. Các hãng thông tấn nước ngoài như DPA, Reuter và cả trang mạng của New York Times đã đưa về tin này. Phản ứng lại, nhiều chính trị gia đã coi phát biểu này là điều đáng xấu hổ, không thể chấp nhận được và gây thiệt hại cho Séc. Thủ tướng Sobotka cho rằng người phát ngôn chỉ là công cụ của tổng thống Zeman cho việc xúc phạm đối thủ và chia rẽ xã hội. Phát biểu của Ovčáček cũng được coi là phát biểu của Zeman, người vốn ủng hộ   việc liên bang hóa EU, nhận được các ý kiến chỉ trích nặng nề của nhưng người được hỏi như các dân biểu châu Âu Pavel Telička từ phong trào ANO và Kateřina Konečná thuộc ĐCS, hay các phó chủ tịch TOP09, KDU-ČSL và ODS. Chỉ có chủ tịch phong trào SPD Tomio Okamura, người coi EU là Đế chế thứ 4, gián tiếp ủng hộ Ovčáček. Ovčáček cho biết cho tới nay không ai ở phủ tổng thống trách cứ mình vì phát biểu mang tính cá nhân này. (irozhlas)

Kết quả thăm dò: 81% dân Praha không đồng tình với việc phản đổi Uber

81% dân Praha không đồng tình với việc phản đối của các tài xế taxi chống các tài xế Uber và 71% những người được hỏi coi các cuộc phản đối là vô lý. Trong những tuần cuối các va chạm giữa tài xế taxi Praha và tài xế Uber càng mạnh hơn với đỉnh điểm mâu thuẫn là cuộc phản đối của tài xế taxi ở sân bay Václav Havel. Các tài xế taxi coi dịch vụ Uber là bất hợp pháp vì những tài xế chạy cho Uber và các dịch vụ tương tự không có chứng chỉ taxi, xe ô tô không được đăng ký chạy taxi và không có máy tính phí. Ở một số thành phố Uber có vấn đề về ràng buộc pháp lý. Tòa án tỉnh ở Brno năm nay đã quyết định rằng dịch vụ cung cấp mâu thuẫn với quy định pháp lý của Séc. Nhưng ở Praha Uber vẫn hoạt động. 63% những người được hỏi ý kiến cho biết rằng mọi người sử dụng Uber vì tài xế taxi thông thường không trung thực và hơn 1 nửa số người được hỏi cố gắng tránh dịch vụ taxi. Chỉ có 7% dân Praha đồng tình với việc hủy bỏ Uber. (idnes)

XÃ HỘI

Piráti và SPD của Okamura được ủng hộ nhiều hơn, ANO vẫn thắng với 27% phiếu bầu 

Theo thăm dò mới nhất về bầu cử của Median, phong trào ANO vẫn dẫn đầu với 27% số phiếu. Đảng ČSSD về thứ 2 với 12,5%, nhiều hơn ĐCS 1%. Khác với thăm dò mới đây của CVVM, đảng TOP09 vẫn lọt vào Quốc hội với 7% số phiếu, đứng thứ 5 sau ODS với 9,5%. 3 đảng còn lại vượt ngưỡng 5% là SPH của Tomio Okamura, Piráti (Cướp biển) và KDU-ČSL. Theo Median, ủng hộ dành cho phong trào ANO trong các tháng cuối cùng chững lại xung quanh 26 tới 27%, ủng hộ dành cho ČSSD giữ ở mức xung quanh 14%. Ủng hộ dành cho ĐCS tiếp tục giảm nhẹ và TOP09 so với tháng cuối cũng bị giảm. Một phần từ các lá phiếu đã chuyển từ ủng hộ ĐCS và ANO đã chuyển sang ủng hộ SPD, vẫn tiếp tục tăng nhẹ lên mức 6,5%. So với lần thăm dò trước, ủng hộ dành cho Piráti tăng rõ rệt trong tầng lớp cử tri tới 35 tuổi, vốn trước đó ủng hộ TOP09. Piráti cũng được ủng hộ nhiều hơn nhờ mức độ tham gia bầu cử tăng cao của sinh viên. (aktualne)

Công tố đã nhận được quyết định khởi tố hình sự trong vụ Tổ cò

Người phát ngôn của Cơ quan công tố nhà nước thành phố Praha cho biết công tố viên đã nhận được quyết định khởi tố hình sự của cảnh sát trong vụ Tổ cò, nhưng không nêu số lượng cũng như tên những người bị buộc tội. Tuy nhiên mới đây cảnh sát đã yêu cầu Viện dân biểu đồng ý với việc truy tố các dân biểu và là lãnh đạo của phong trào ANO Andrej Babiš và Jaroslav Faltýnek. Viện dân biểu vào đầu tháng 9 đã giao các dân biểu này cho cảnh sát truy tố bất chấp phản đối của phong trào ANO. Tuy nhiên nếu sau cuộc bầu cử sắp tới Babiš lại trở thành dân biểu  thì Viện dân biểu mới sẽ phải quyết định lại về việc truy tố này. (novinky)

Người dân tranh nhau mua bơ hạ giá

Hạ giá bơ, trong những ngày này đây là cách chắc chắn thu hút đám đông tới cửa hàng. Điều này được xác nhận bởi chương trình khuyến mãi của siêu thị Albert, bán gói bơ 250 gam với giá 46,9 korun trong 1 ngày duy nhất. 1 trong số các khách hàng đã dùng điện thoại di động để quay lại cảnh hỗn loạn vì bơ trong một siêu thị ở Uherské Hradiště. Video này hiện đã được đưa lên các mạng xã hội. Khách hàng đã xếp thành hàng dài từ trước khi cửa hàng mở cửa và các thùng hàng trống rỗng sau chỉ 2 phút. Giá 1 gói bơ bình thường trong những tuần cuối đã nhảy vọt lên gần 60 korun và tin tức, rằng tình trạng thiếu sữa ở châu Âu còn tồi hơn cho tới cuối năm đã khiến khách hàng dự trữ bơ từ trước. (idnes)

Nợ của các hộ gia đình Séc trong tháng 8 tiếp tục gia tăng, thêm 11,3 tỷ korun so với tháng 7

Trong tháng 8 nợ của các hộ gia đình Séc tiếp tục gia tăng. So với tháng 7 đã tăng thêm 11,3 tỷ korun, lên mức 1499 tỷ korrun. So với 1 năm trước số nợ đã tăng thêm 111,2 tỷ korun. Nợ của các hộ gia đình gia tăng từ tháng 2/2016. Người dân vay mượn nhiều nhất để mua nhà ở, chiếm 3/4 tổng số nợ. Nợ của các công ty trong những tháng cuối cũng chủ yếu là tăng lên. Vào tháng 8 nợ của các công ty tăng 8,7 tỷ korun và tăng 58 tỷ korun so với 1 năm trước. Các khoản tín dụng dài hạn chiếm tỷ lệ cao nhất, khoảng 55% nợ của các công ty. (e15)

Tuổi thọ trung bình ở Séc đuổi kịp phương Tây vào đầu những năm 30

Tuổi thọ trung bình ở Séc tử năm 2000 đã tăng thêm gần 4,5 năm ở nam giới và 4 năm ở phụ nữ. Mặc dù vậy tuổi thọ trung bình của người Séc vẫn thấp hơn vài năm so vơi người dân ở Pháp, Tây Ban Nha, Ý hay vùng Bắc Âu. Hiện nay nam giới Séc trung bình thọ 76,2 tuổi và phụ nữ Séc 82,1 tuổi. Séc có thể đạt tuổi thọ hiện nay ở các nước giầu có trong EU sớm nhất vào đầu những năm 30. Theo các số liệu của Séc hiện nay người trên 65 tuổi chiếm 18,8% dân số và vào năm 2030 có thể tới 24%, và khoảng 32% vào giữa thế kỷ này. (novinky)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Dung lượng của các trường mẫu giáo vẫn không đủ cho tất cả trẻ em

Trong những năm cuối số lượng trẻ ở các trường mẫu giáo và cả số lượng các trường đã tăng rõ rệt. Điều này liên quan tới việc gia tăng lượng trẻ em sinh ra cũng như các bước đi của chính sách ủng hộ mở rộng dung lượng các trường mẫu giáo. Mặc dù thế số trẻ muốn đi mẫu giáo vẫn cao hơn khả năng tiếp nhận của các trường và một phần trẻ em vẫn bị từ chối tiếp nhận. Theo thống kê của bộ GD trong năm học trước ở Séc có tất cả 5209 cơ sở giáo dục cho trẻ em ở độ tuổi trước khi đi học, tiếp nhận 362653 trẻ em. Hiện nay phần lớn các trường mẫu giáo nhận trẻ em từ 3 tuổi. Theo luật GD từ năm nay các trường mẫu giáo phải đảm bảo chỗ cho tất cả các trẻ em sang năm vào lớp 1 và trẻ em 4 tuổi. Năm tới trẻ em 3 tuổi có quyền được nhận vào trường và vào năm 2020 là trẻ em từ 2 tuổi cũng có quyền này. (ceskenoviny)

THÚ VỊ

Ca sĩ Ondřej Ruml mời mọi người tới ôm hôn nhau và góp mặt trong videoclip Giáng sinh

Vào thứ 4 tuần sau, ngày 4/10, từ 15 giờ ca sĩ Ondřej Ruml sẽ quay videoclip Giáng sinh cùng với những người hâm mộ của mình tại đảo Střelecký ở Praha. Trước chuyến lưu diễn One Man Show, trong đó ca sĩ Ondřej Ruml sẽ tới biểu diễn ở 10 thành phố trên cả nước, anh dự đinh một happening khác biệt, đi kèm với việc quay videoclip cho bài hát Štěstí zdraví aneb Tak trochu vánoční píseň (Hạnh phúc sức khỏe hay là Bài hát một chút Giáng sinh). Chủ đề chính của videoclip là sự hòa giải. Ca sĩ muốn mời những người có những điều chưa được giải quyết với nhau đến để tham gia quay videoclip với chủ đề Giáng sinh, trong đó họ sẽ tha thứ cho nhau. Và để làm chứng cho sự hòa giải, họ sẽ ôm nhau, bắt tay và hôn nhau. (novinky)

 

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo