Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 30.12.2014

Cập nhật lúc 30-12-2014 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh minh họa (Eurozpravy)

 

Người bán hàng Việt bỏ chạy trước thanh tra. Nhân viên tịch biên sẽ không thể tịch thu nhà người nợ ít. Lãi xuất thế chấp thấp sẽ còn lại hạ. Hãng Škoda JS bị nghi hối lộ quan chức Ukraine. 3 cam kết năm mới mà sinh viên không thể thực hiện được. Tỷ phú Petr Kellner bị nghèo đi 32 tỷ korun.


ĐIỂM NÓNG

Người bán hàng Việt bỏ chạy trước thanh tra kiểm tra pháo

Chỉ còn không đầy hai ngày nữa là đến khoảnh khắc giao thừa. Đây là thời điểm các thanh tra xuống chợ để kiểm tra chất lượng pháo bán năm nay. Tuy nhiên, khi có mặt tại chợ châu Á giáp biên giới ở Rozvadov, thanh tra đã không thu được chiến lợi phẩm là bao. Thấy bóng thanh tra, những người bán hàng Việt tại đây đã nhanh chóng đóng cửa quầy. Vì vậy, thanh tra chỉ phạt được hai lần. Theo ghi nhận, đa số các quầy hàng tại đây đều bán pháo trái phép. Dù chỉ được phép bán pháo hoa hay quả nổ, song đa số đều bán cả các loại pháo lớn có thể gây nguy hiểm. (Eurozpravy)

Tịch biên có thể sẽ không được phong tỏa nhà người nợ ít

ban tin sec, vietinfo.euTịch biên là từ khiến nhiều người cảm thấy lo sợ và bất an. 89 đại biểu Quốc hội đến từ nhiều phe đảng đã ký vào đề xuất sắp được đệ lên chính phủ với yêu cầu thay đổi luật tịch biên. Theo đó, nhân viên tịch biên sẽ không thể phong tỏa và tịch thu nhà của người nợ nếu số tiền nợ không vượt quá con số 50 nghìn korun. Ngoài ra, cơ quan tịch biên cũng sẽ không được đụng đến số tiền tiết kiệm hưu trí. Tuy nhiên, thay đổi sẽ không được áp dụng cho những người nợ tiền nuôi con bởi luật về trẻ em được ưu tiên trên hết. (iDnes)

XÃ HỘI

Lãi xuất thế chấp thấp sẽ còn tiếp tục hạ thêm nữa

ban tin sec, vietinfo.euChưa có năm nào lãi xuất vay thế chấp lại giảm nhiều như năm nay. Từ đầu năm, lãi xuất cho vay đã giảm từ 3,08 % xuống còn 2,44 %. Những ai có ý định mua nhà hoặc thay đổi lãi xuất cố định thì bây giờ là thời điểm thích hợp nhất để thực hiện điều đó. Theo ghi nhận, những người đi vay bây giờ được hưởng lợi nhiều hơn những người đi vay cách đây vài năm. Một người đi vay 2 triệu korun bây giờ tiết kiệm được 200 nghìn korun so với 5 năm trước. Theo dự đoán, mức lãi xuất có thể còn tiếp tục giảm nhẹ trong năm 2015. (iHned)

Thanh tra phát hiện nhiều mặt hàng vải không dán nhãn lẫn giá

Trong số 477 cửa hàng bị kiểm tra, thanh tra thương mại (ČOI) đã phát hiện sai phạm về việc dán nhãn cho các mặt hàng vải tại hơn một nửa trong số đó. Các cuộc kiểm tra năm nay cho thấy người bán hàng tiếp tuc gặp thiếu sót trong việc cung cấp thông tin hàng hóa cho người tiêu dùng. Hàng được bày bán thường được dán nhãn bằng tiếng nước ngoài hoặc thiếu nhãn hoặc giá. Do sai phạm nên ČOI đã cấm bán 2866 mặt hàng với trị giá 453 180 korun. Tổng cộng, thanh tra đã đưa ra 172 mức phạt với tổng số tiền phạt là 277 400 korun. (Novinky)

Hãng Škoda JS của Plzeň bị nghi hối lộ quan chức Ukraine

ban tin sec, vietinfo.euTập đoàn Škoda JS ở Plzeň chuyên sản xuất thiết bị cho các nhà máy điện hạt nhân bị nghi hối lộ quan chức Ukraine để môi giới hợp đồng. Tờ Právo đưa tin văn phòng công tố viên ở Thụy Sỹ đang điều tra vụ án này. Cách đây không lâu, cảnh sát đã có mặt tại Plzeň - Bolavec để kiểm tra giấy tờ tại nhà máy của hãng. Theo thông tin ban đầu, cuộc điều tra xoay quanh chủ tịch ủy ban chuyên về năng lượng Mykola Martynenka. Ông này bị nghi nhận tiền hối lộ qua tài khoản đặt ở Panama. Nhờ đó mà Škoda đã nhận được nhiều hợp đồng béo bở. (Novinky)

Cuối năm đến, bọn lừa đảo lại có chiêu rút tiền từ tài khoản mới

Dịp lễ tết là thời điểm nhiều người bất cẩn và giảm sự cảnh giác trước các chiêu lừa đảo. Ngân hàng Česká spořitelna mới đây đã cảnh báo về hình thức rút tiền từ tài khoản bằng cách cài virus vào máy. Máy tính bị nhiễm virus mời chào người sử dụng kéo ứng dụng nguy hiểm TrustPort Mobile Security (giả tên hãng TrustPort) về điện thoại. Khi tải chương trình về, bọn hacker sẽ nhận được thư xác nhận giao dịch từ điện thoại. Như vậy, người dân có thể bị rút sạch tài khoản mà không hay. (Novinky)

Sau 6 năm tỉ lệ người chết vì tai nạn giao thông lại tăng

ban tin sec, vietinfo.euTrong cả năm nay số người bỏ mạng do các vụ tai nạn giao thông trên đường phố Séc đã đạt con số 629 người, tức nhiều hơn năm ngoái 46 người. Như vậy, tỉ lệ tử vong do tai nạn đã tăng trở lại sau 6 năm liền. Mặc dù tỉ lệ người chết gia tăng, song đây vẫn được đánh giá là thấp thứ ba kể từ năm 1961. Trong vài năm trở lại đây, số nạn nhân thiệt mạng bởi tai nạn giao thông dao động ở con số 700. Trước năm 2008, tỉ lệ này thường ở trên mức 1000 người. Trái ngược vơi số người chết, số người bị thương trong năm 2014 giảm 64  người xuống còn 2718 người. (iDnes)

GIÁO DỤC

3 cam kết cho năm mới mà sinh viên không thực hiện được

Vào thời khắc chia tay năm cũ là lúc nhiều người đưa ra những cam kết và quyết tâm. Sinh viên không phải là ngoại lệ và dưới đây là 3 điều hứa mà hiếm sinh viên nào thực hiện được. Đầu tiên là quyết tâm học thường xuyên chứ không để đến sát ngày thi. Thứ hai là sẽ sẽ không bao giờ uống rượu nữa. Đây là việc không thể nếu sống trong môi trường tập trung nhiều người trẻ tuổi. Vì vậy, năm mới sinh viên vẫn đến lớp học trong cơn say. Cam kết cuối là đoạn tuyệt với Facebook cũng khó thành bởi cai nghiện mạng xã hội không dễ. (Studentmag)

THÚ VỊ

Tỷ phú giàu nhất Séc Kellner bị nghèo đi 32 tỷ korun

Người đồng sáng lập tập đoàn chế tạo phần mềm Microsoft Bill Gates tiếp tục đứng đầu danh sách những người giàu nhất thế giới. Theo Bloomberg, tài sản của tỷ phú Mỹ trong năm nay tăng thêm 9,1 tỷ dollar lên tổng số 87,6 tỷ dollar. Tỷ phú Petr Kellner là người Séc duy nhất có tên trong bảng xếp hạng này. Tuy nhiên, tài sản của người giàu nhất Séc trong năm nay bị giảm đi 1,4 tỷ dollar (32 tỷ korun) xuống còn 10 tỷ dollar. Như vậy, Kellner bị rớt tới 19 hạng xuống thứ 120. Tổng số tài sản của 400 tỷ phú giàu nhất thế giới tăng thêm 92 tỷ lên thành 4,1 nghìn tỷ dollar. (iDnes)

ban tin sec, vietinfo.eu

Tỷ phú giàu nhất thế giới Bill Gates và tỷ phú giàu nhất Séc Petr Kellner (Ảnh: Blesk)

Thu Uyên - vietinfo.eu

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo