Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 3.9.2014

Cập nhật lúc 03-09-2014 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh minh họa (Aktualne)

 

Thi lấy bằng lái xe sẽ trở nên khó khăn hơn. Người tiêu dùng giờ đây có thể dễ dàng nhận biết thịt Séc. Y tá tiêm kali quá liều cho bệnh nhân bị nghi giết người. Giày dép châu Á không còn được ưa chuộng nhiều. Phần lớn đơn xin hoãn đi học lớp 1 là hợp lý. Tiếng Anh của thủ tướng Séc bị lôi ra chế giễu.


ĐIỂM NÓNG

Thi lấy bằng lái xe sẽ trở nên khó khăn hơn

Ban lãnh đạo cảnh sát giao thông cùng với bộ Giao thông đang chuẩn bị dự luật siết chặt việc thi lấy bằng lái xe. Hiện nay, các lái xe thiếu kinh nghiệm gây ra một phần tư tai nạn giao thông đường bộ. Vì vậy, luật mới được đưa ra nhằm giúp các lái xe được chuẩn bị kĩ hơn trước khi xuống đường. Ngoài việc chỉ được nhận bằng tạm thời trong 2 năm ra, người học lái còn được học nhiều tình huống khó xử như lái xe trong thành phố, khi trời mưa hay khi tắc đường. Đổi lại, họ có thể được thi lấy bằng vào buổi tối hay vào ngày cuối tuần. (Aktualne)

Người tiêu dùng từ giờ có thể dễ dàng nhận biết thịt Séc

ban tin sec, vietinfo.euViệc sử dụng cách đánh dấu thịt mới khiến người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn thực phẩm dựa theo nguồn gốc vật nuôi. Nếu thịt được bọc trong hộp có dán nhãn hình bầu dục màu đỏ và xanh biển, người dân có thể yên tâm là mình mua thịt từ động vật được nuôi và mổ xẻ tại Séc. Những người muốn ủng hộ thực phẩm nội địa hay tìm hộp dán nhãn CZ 15 và  CZ 333. Tuy vậy, mọi người nên lưu ý rằng ký hiệu CZ cũng được dán nhãn cho thịt được xẻ tại Séc dù có nguồn gốc từ nước khác. (Tyden)

XÃ HỘI

Y tá tiêm kali quá liều cho bệnh nhân bị nghi cố tình giết người

Nữ y tá đến từ bệnh viện Rumburk bị nghi giết chết bệnh nhân không thực hiện an tử mà cố tình giết người. Cảnh sát đã đưa ra kết luận này sau khi lấy lời khai bị cáo. Vào đêm ngày 6.8, nữ y tá trên đã tiêm một liều kali lớn vào mạch nữ bệnh nhân ung thư 70 tuổi khiến bà qua đời. Ban đầu cảnh sát cho rằng y tá giết người vì lòng thương và muốn bệnh nhân có một cái chết êm ái. Tuy nhiên, dựa theo lời khai của bị cáo, cảnh sát nhận thấy y tá tiêm thuốc quá liều vì ghét bệnh nhân. Nữ y tá này giờ đây phải đối mặt với án 18 năm tù giam. (echo24)

Phụ huynh Séc chi gần 4 tỷ korun tiền đồ dùng học tập cho con

ban tin sec, vietinfo.euĐầu năm học, các bậc phụ  huynh Séc phải chi trung bình 3500 korun cho con. Từ năm 1996 đến năm 2008 tại Séc có 1 136 286 trẻ được sinh ra. Thế hệ này giờ đang ở tuổi bắt buộc phải đi học. Như vậy, chi phí mà cha mẹ Séc phải chi đầu năm học cho con đạt tới 3,977 tỷ korun, tức tương đương với 0,1 % GDP. Những đồ dùng tốn kém nhất mà bố mẹ phải mua là sách vở, dụng cụ thể dục và cặp sách. Phần lớn phụ huynh Séc sắm đồ dùng học tập cho con trong siêu thị. Ngoài ra, có khoảng 28 % đợi cửa hàng hạ giá rồi mới đi sắm đồ cho con. (Novinky)

Trẻ em nhiều khi gọi tới đường dây an toàn nhờ làm bài tập

Đã 20 năm nay học sinh và sinh viên thường gọi đến đường dây An toàn 116 111 để xin tư vấn khi gặp rắc rối. Mỗi ngày, các nhân viên của đường dây nóng nhận trung bình 600 cuộc gọi. Một nửa trong số đó chỉ với mục đích kiểm tra xem đường dây hoạt động thế nào. Khi có thêm thông tin, trẻ mới bắt đầu kể những vướng mắc mình gặp phải. Trẻ ở độ tuổi từ 12 đến 16 là những người hay gọi tới đường dây nhất. Các em thường gọi đến khi gặp rắc rối trong quan hệ bạn bè, tình yêu và gia đình. Có nhiều em thậm chí gọi điện để nhờ làm bài tập hay bài thi. (Lidovky)

Tại Séc càng ngày càng có nhiều công ty được thành lập với 1 korun

ban tin sec, vietinfo.euSố lượng công ty được thành lập với vốn cơ bản 1 korun đang ngày một tăng cao tại Séc. Theo thống kê, tổng số doanh nghiệp hiện đã đạt trên 1000 cơ sở. Các nhà kinh doanh Séc có thể lập công ty trách nhiệm hữu hạn với vốn tượng trưng từ đầu năm nay. Trước đó, những ai muốn lập công ty với đuôi viết tắt s.r.o. phải hùn vốn ít nhất 200 nghìn korun. Thay đổi mới vì vậy lập tức thu hút sự quan tâm của giới kinh doanh. Chỉ trong nửa đầu năm có 64 % công ty trách nhiệm hữu hạn được lập với vốn dưới 200 nghìn korun. (financninoviny)

Giày dép châu Á giá rẻ không còn được ưa chuộng nhiều

Tỉ lệ giày dép được nhập vào Séc từ châu Á đang ngày một giảm dần. Ngược lại, ngành giày Séc lại thành công trong nhiều lĩnh vực như nhập khẩu thấp và xuất khẩu cao. Trong năm 2013, số giày Séc được xuất khẩu tăng gấp đôi với với năm 2012. Giày được làm tại châu Á, trong đó Trung Quốc là điển hình không còn mấy được ưa chuộng bởi chất lượng thấp. Vì vậy, tuy có giá trung bình 69 korun, song lượng khách hàng mua giày rẻ vẫn giảm. Trong khi đó, những loại giày trẻ em, giày y tế, giày lao động hay giày leo núi của Séc lại ghi nhận doanh thu cao vọt. (Denik)

GIÁO DỤC

Yêu cầu cho con học muộn của phụ huynh Séc hợp lý

ban tin sec, vietinfo.euPhần lớn các yêu cầu cho con đi học muộn của phụ huynh Séc là hợp lý. Theo nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia đến từ khoa tâm lý của đại học Palacký ở Olomouc, những trẻ được xin đi học muộn thường có kỹ năng kém hơn các bạn cùng lứa. Các em thường gặp rắc rối với kỹ năng vận động, sự tập trung và cách nói chuyện. Mục đích của nghiên cứu trên là làm rõ xem phụ huynh có lợi dụng khe hở hệ thống để cho con ở nhà thêm một năm hay không. (Novinky)

THÚ VỊ

Tiếng Anh của thủ tướng Séc trở thành đề tài bàn tán trên mạng

Vào tháng ba năm nay thủ tướng Séc Bohuslav Sobotka đã có bài phát biểu tại đại hội bầu cử của các đảng xã hội châu Âu. Sobotka đã nói tiếng Anh theo bài thuyết trình được chuẩn bị sẵn. Tuy nhiên, điều này dường như là vấn đề lớn đối với thủ tướng chỉ biết một thứ tiếng một cách thụ động. Phát âm của thủ tướng nghe khá buồn cười khiến video ghi lại bài phát biểu trở thành đề tài bị chế giễu trên mạng. Trong các chính trị gia Séc, cựu tổng thống Václav Klaus hay cựu bộ trưởng Ngoại giao Karel Schwarzenberg được xem là những người nói giỏi tiếng Anh.

 

Thu Uyên - vietinfo.eu

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo