Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 4.3.2017

Cập nhật lúc 04-03-2017 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh minh họa (Shutterstock

 

Bộ Tài chính sẽ ngừng phạt nặng các vi phạm nhỏ khi báo cáo thuế DPH. Số trẻ được nhà nước nuôi gia tăng. Séc không chấp nhận việc Cuba trả nợ bằng thuốc chữa tiểu đường. Gió lốc hoành hành tại Morava. Thuốc bất hợp pháp có chứa màu và chất làm loãng. Một nửa phụ huynh cho rằng mình không đủ tài chính để cho con học trường tốt. Start up Séc phát mình ra vòng đeo tay giúp theo dõi bệnh nhân trầm cảm.


ĐIỂM NÓNG

Bộ Tài chính sẽ ngừng phạt nặng các vi phạm nhỏ khi thông báo thuế

Vào thứ hai tuần tới, bộ trưởng Tài chính Andrej Babiš sẽ trình bày quy định mới cho phép giảm nhẹ việc xử phạt sai sót trong quá trình báo cáo thuế DPH. Hệ thống hiện tại nhận nhiều sự chỉ trích khi sở Thuế phạt các tiểu thương kể cả khi họ không mắc lỗi tới 10 000 korun chỉ vì họ nộp giải thích bổ sung chậm. Nghĩa vụ báo cáo thuế được áp dụng cách đây một năm. Người kinh doanh có thể nộp báo cáo hàng tháng hoặc theo quý. Kể từ tháng 9 bộ Tài chính bắt đầu hoạt động kiểm tra. Trong số 2035 trường hợp bị phạt với tổng số tiền phạt 89 triệu korun có 1600 trường hợp bị nhận mức phạt cao  nhất là 50 nghìn korun. (iHned)

Số trẻ em được nhà nước nuôi gia tăng

Nếu như cách đây 20 năm, tỷ lệ trẻ sống trong các trại trẻ mồ côi và nuôi dưỡng là 16 649 trẻ, thì con số đến hết năm 2015 đã đạt 22 663 em. Thống kê cho thấy vào năm 2015 có 5 519 trẻ em bị tách khỏi gia đình và vào năm 2014 là 5 468 trẻ (dữ liệu năm 2016 vẫn chưa được công bố). Lý do ngày càng có nhiều trẻ được nuôi dưỡng bởi nhà nước là do số hộ gia đình rắc rối gia tăng. Bên cạnh đó, sự có mặt của nhiều nhân viên xã hội cũng giúp phát hiện ra nhiều trường hợp trẻ không được chăm sóc tử tế. Trẻ được đưa vào các trại nuôi dưỡng được nhà nước chăm nuôi đến năm 18 tuổi. (Novinky)

XÃ HỘI

Séc không đồng ý để Cuba trả nợ bằng thuốc chữa bệnh tiểu đường

Séc không có nhu cầu nhận thuốc chữa bệnh tiểu đường từ phía Cuba như một cách trả nợ, bộ trưởng Y tế Miloslav Ludvík cho biết. Thuốc của Cuba không được đăng ký trong EU và nó cũng có thành phần khác với các loại thuốc hiện tại có mặt trên thị trường. Loại thuốc Heberprot-P được Cuba đề xuất dùng để trả nợ cho Séc được dùng để chữa biến chứng „chân tiểu đường“ khiến bệnh nhân có thể bị cắt bỏ chân. Trái với Séc, truyền thông Slovakia cho biết quốc gia này đã chấp nhận cách trả nợ của Cuba và bắt đầu cung cấp thuốc cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, một số công ty dược phẩm Séc cũng quan tâm tới loại thuốc chữa bệnh tiểu đường của Cuba. (Rozhlas)

Người dân sẽ phải điền số CMT khi ký vào kiến nghị để cử tổng thống

Những người ủng hộ các ứng cử viên tổng thống tự do ngoài họ tên đầy đủ ra sẽ phải điền cả số chứng minh thư (hoặc số hộ chiếu) khi ký vào kiến nghị để cử tổng thống. Quy định này được để ra trong dự thảo luật bầu cử được Thượng viện đề xuất phê duyệt không cần thay đổi. Ngoài điều kể trên ra, ứng cử viên tổng thống sẽ chỉ được chấp nhận khi kiến nghị có tối thiểu 50 nghìn chữ ký. Đề xuất được đưa ra nhằm loại bỏ xảy ra sai sót xuất hiện trong cuộc bầu cử tổng thống trực tiếp cách đây 3 năm. Khi đó, bộ Nội vụ đã loại một số ứng cử viên tổng thống vì giấy kiến nghị bao gồm chữ ký không hợp lệ. (Echo24)

Gió lốc hoành hành tại khu vực Morava

Kể từ chiều thứ bảy đến sáng chủ nhật tuần này khu vực Morava sẽ phải đối mặt với gió lốc cực mạnh. Trên núi, tốc độ gió có thể đạt tới 90 km/h và thậm chí tới 125 km/h tại khu vực sườn núi Jeseníky và Beskydy. Gió mạnh khiến giao thông tại Zlín gặp rắc rối từ sáng. Các lái xe phải đối mặt với tình trạng gió lốc nhiều nhất tại Kroměříž và Uherské Hradiště. Tốc độ gió tăng dần trong ngày và đạt mức cao nhất về tối và đêm. Tại những nơi nằm ở độ cao thấp, tốc độ gió đạt trung bình 7 đến 12 m/s, có lúc tới 20 m/s (70 km/h). (Novinky)

Người Séc lãng phí trung bình 1 giờ làm việc mỗi  ngày

Trong năm ngoái người lao động Séc đã dành trung bình 61 phút mỗi ngày để làm việc riêng trong giờ làm việc. Khoảng thời gian mọi người „chơi“ trong năm ngoái như vậy nhiều hơn 3 phút so với năm 2015. Tính sơ qua, mỗi người chơi mỗi ngày hết 163 korun, vị chi hết 41 175 korun mỗi năm. Khảo sát do truconneXion thực hiện cho thấy người Séc thường làm việc riêng trong giờ làm việc bằng cách lướt mạng xã hội, đọc báo, chat và mua sắm qua mạng. Sự gia tăng thời gian làm việc riêng được lý giải là do sự gia tăng của điện thoại thông minh. Trong khi máy tính có thể được cài đặt chế độ theo dõi thì điện thoại cá nhân hoàn toàn không bị ai kiểm soát. (Echo24)

Thuốc bất hợp pháp có thể bao gồm màu và chất làm loãng

Các loại thuốc bán bất hợp pháp giúp tăng cường nam tính, tăng cơ bắp trong vòng 14 ngày không cần tập luyện hay thuốc giảm cân được rao bán trên mạng (kể cả trang tin cậy) có thể chứa màu và chất làm loãng hay kim loại nặng. Dựa trên kết quả phân tích các mẫu thuốc, viện kiểm soát dược phẩm quốc gia (SÚKL) đã đưa ra kết luận rằng các loại thuốc này không những có thể không giúp ích được cho người dùng mà thậm chí có thể gây hại. Thuốc bất hợp pháp đôi khi còn bao gồm liều lượng thành phần thuốc khác so với ghi trên bao bì. Mọi người có thể theo dõi danh sách thuốc nguy hiểm tại trang web Nebezpecneleky.cz. (Novinky)

GIÁO DỤC

Một nửa phụ huynh cho rằng mình thiếu tiền để cho con học trường tốt

Mặc dù nền giáo dục tại Séc hoàn toàn miễn phí, song có hơn nửa phụ huynh cho rằng họ không đủ khả năng kinh tế để giúp con cái có được một nền tảng giáo dục chất lượng. Khảo sát do IPSOS thực hiện cho tổ chức phi chính phủ Dobrá rodina cho thấy sự lo lắng của phụ huynh đôi khi là thái quá. Những gia đình có bằng cấp thấp và sống tại các tỉnh Karlovy Vary, Plzeň và Zlín là những người hay có quan điểm mình không thể cho con học trường tốt được. Họ tin rằng trường công lập có chất lượng kém hơn trường tư thục. Ngược lại, phụ huynh Liberec và Praha khá tin tưởng vào chất lượng giáo dục công. Đi cùng với nỗi lo, nhiều phụ huynh cũng can thiệp vào việc lựa chọn trường đại học của con vì lo rằng học trường công nổi tiếng sẽ tốn kém. (iDnes)

THÚ VỊ

Vòng đeo tay chống trầm cảm của Séc hướng tới thị trường Đức

Tại châu Âu có 30 triệu người đang phải sống với căn bệnh rối loạn tâm thần cảm lưỡng cực như trầm cảm. Đây là những đối tượng khách hàng tiềm năng của start-up Séc Mindpax. Tổ chức đang trong giai đoạn khởi nghiệp này đã tạo ra vòng đeo tay chứa ứng dụng cho phép gửi thông tin về bệnh nhân và thông tin về giấc ngủ của họ tới bác sĩ. Trung tâm lưu trữ thông tin thông qua đó có thể chẩn đoán tình trạng tâm lý của người bệnh và dựa vào đó hỗ trợ chuyên gia y tế kịp thời. Bệnh nhân như vậy có cảm giác luôn được bác sĩ theo dõi mà không cần phải đi khám thường xuyên. Mindpax dự định sẽ đăng ký bản quyền phát minh tại Đức và tìm nguồn vốn đầu tư cho việc nghiên cứu. (E15)

Thu Uyên – vietinfo.

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo