Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 6.7.2017

Cập nhật lúc 06-07-2017 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh novinky.cz

 

Một tòa nhà của Nghị viện châu Âu mang tên cố tổng thống Václav Havel. Một sinh viên gốc Việt thành công ở Liên Hiệp Quốc (OSN). Phát hiện thêm hai con lợn rừng chết ở Zlín, tổng số lên đến 31. Hỏa hoạn ở Praha Chodov khiến hai lính cứu hỏa bị thương nhẹ. Krkonoše tắc đường và cháy nhà nghỉ dịp lễ.


ĐIỂM NÓNG

Một tòa nhà của Nghị viện châu Âu mang tên cố tổng thống Václav Havel

Tòa nhà mới của Nghị viện châu Âu nằm tại Strasbourg được mang tên cố tổng thống Václav Havel. Ngày hôm qua chủ tịch Nghị viện, ông Antonio Tajani và bà Dagmar Havlová đã cắt băng khánh thành. Trong phát biểu của mình ông Tajani có nói đến những nỗ lực của Havel cho hòa giải và hòa bình, cho nền dân chủ và điều đó đã truyền cảm hứng để xây dựng một châu Âu vứng mạnh hơn. Tòa nhà có tên viết tắt là HAV, trong đó cũng trưng bày các tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ Séc. (ceskenoviny)

Krkonoše tắc đường và cháy nhà nghỉ dịp lễ

Nhân dịp hai ngày nghỉ lễ, cùng với thời tiết đẹp khách du lịch nội địa đi nghỉ tại Krkonoše nhiều khiến các nhà nghỉ chật kín, như khách sạn tại Špindlerův Mlýn đã bán hết 10 nghìn giường. Giao thông đến trung tâm Krkonoš - Pec pod Sněžkou và Janské Lázně trưa nay bị tắc kéo dài nhiều cây số, do khách du lịch xếp hàng đi cáp treo lên đỉnh Sněžka. Thậm chí bãi đỗ xe đến trưa nay đã không còn chỗ trống.Theo những nhà quản lý khách sạn, nhu cầu nghỉ ở Krkonoše năm nay tăng trông thấy. (idnes, čt24)

XÃ HỘI

Bão và mưa đá có khả năng đổ bộ vào Séc

Từ chiều nay và ngày mai tại Séc có thể có bão và mưa đá. Viện khí tượng cho biết ngày thứ Sáu có mưa nhỏ vài nơi, bão sẽ xuất hiện vào buổi chiều có kèm theo những trận mưa lớn, gió mạnh khoảng 70km/h, một vài nưa có mưa đá. Đêm sang ngày thứ bảy bão tại các vùng Séc, Morava và Slezko sẽ yếu dần. Miền nam Morava hiện nay đang khô hạn, nguy cơ cháy cao, dự báo mưa bão có thể làm cho tình trạng khô cháy giảm chút ít. (novinky)

Hỏa hoạn ở Praha Chodov khiến hai lính cứu hỏa bị thương nhẹ

Tối thứ tư một căn hộ trên tầng 6 tại Chodov đã bốc cháy khiến lính cứu hỏa phải sơ tán 40 người trong khu nhà. Năm người bị thương nhẹ do hít phải khói đã được sơ cứu. Trong lúc làm việc hai lính cứu hỏa cũng bị thương. Hiện cảnh sát đang tìm nguyên nhân vụ cháy. Thiệt hại ước tính khoảng 1,5 triệu korun. (lidovky)

Những hoạt động tưởng nhớ nhà cải cách Jan Hus

Hôm nay nhiều nơi đã tổ chức những hoạt động tưởng nhớ Jan Hus, một linh mục thiên chúa giáo, một nhà cải cách giáo hội. Như tại Hrusinec, nơi ông sinh ra hay tại nhà nguyện Betlém (Praha) nơi trước đây ông đã từng giảng đạo đã có những buổi cầu nguyện và biểu diễn âm nhạc mang tên Husfest. Vì những triết lý và ý tưởng cải cách mà giáo hội đã thiêu ông vào ngày 6.7.1415, tro cốt của ông đã được rắc xuống dòng sông Rýn ở Konstanz (Đức). Ngày ông mất là ngày lễ ở Séc. (čt24)

Phát hiện thêm hai con lợn rừng chết ở Zlín, tổng số lên đến 31

Tại khu vực Zlín hôm nay lại tìm thêm hai con lợn rừng bị chết, nâng tổng số lên 31 con. Trong đó chỉ có 4 kết quả âm tính với bệnh dịch hạch châu Phi, một số khác đang chờ kết quả kiểm tra vào thứ Sáu tới, số còn lại kết quả dương tính. Hiện nay thú y vẫn chưa xác định được nguồn bệnh lây lan, nhưng lợn rừng chết hầu hết ở Příluky, Lužkovice và Hvozdná. Tuy nhiên thú y đã khoanh toàn bộ vùng Zlín để tránh dịch bệnh lây lan. (čt24)

Bộ trưởng Chovanec muốn giúp Italia 21 triệu korun giải quyết vấn đề tị nạn

Ngày hôm nay trong một bức thư ngỏ gửi người đồng nhiệm Italia, bộ trưởng bộ nội vụ Séc Chovanec muốn gửi 21 triệu korun để giúp Italia cùng giải quyết làn sóng người tị nạn từ Libi. Riêng việc nhận người theo hạn ngạch của EU Séc vẫn tiếp tục từ chối. Italia đang kêu gọi các nước châu Âu mở cửa hải cảng để giảm bớt gánh nặng người tị nạn cho Ý ở Địa Trung Hải. (tyden)

GIÁO DỤC

Một sinh viên gốc Việt thành công ở Liên Hiệp Quốc (OSN)

Zuzana Vuová, 25 tuổi sinh ra ở Most, đã thành công trong những cuộc thi tuyển gắt gao để vào làm việc ở Liên Hiệp Quốc. Cô là phụ nữ trẻ tuổi nhất đã vượt qua hàng nghìn ứng cử viên đệ đơn vào làm ở OSN, với nhiều người để được nhận vào làm phải trải qua cả năm trời, với Vuová chỉ mất đúng ba tháng. Hiện cô làm đặc phái viên về những vấn đề xã hội làm việc tại Li-băng. Cảm thấy nhàm chán với cách học ở trường trung học Séc, Zuzana đã sang Mỹ và tốt nghiệp trường đại học Pomone College, cô cũng học ngành chính trị và ngôn ngữ Roman tại đại học Claremont (California) và chuyên ngành kinh tế chính trị tại trường đại học kinh tế London. (aktualne)

THÚ VỊ

Jeremy Renner một nhận vật trong Avengers có mặt tại Karlovy Vary

Diễn viên hai lần được đề cử giải Oscar Jeremy Renner ngày hôm nay đã có mặt tại Karlovy Vary để tham dự lễ bế mạc liên hoan phim vào thứ Bảy đồng thời giới thiệu bộ phim mới Wind River. Ngày mai Renner sẽ có buổi họp báo sẽ được phát trực tiếp trên cổng thông tin của idnes vào lức 13:30. Renner vừa là ca sĩ, nhạc công và cũng sáng tác âm nhạc, lần đầu tiên đóng phim Senior Trip vào năm 1995. (idnes)

Ảnh lidovky.cz

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo