Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 7.3.2018

Cập nhật lúc 07-03-2018 20:00:00 (GMT+1)
(Chủ tịch SPD Tomio Okamura, ảnh minh họa, nguồn irozhlas)

 

Các dân biểu ANO ngăn chặn thảo luận về bãi miễn Okamura. Các sắc tộc thiểu số lên án tư tưởng thù hận của Okamura và SPD. LHQ lại chỉ trích Séc về phân biệt đối xử người Di-gan và việc phẫu thuật triệt sản. Viện Dân biểu ủng hộ đề nghị của phe đối lập về giảm nhẹ EET. Các dân biểu ủng hộ luật đòi hỏi chánh văn phòng tổng thống phải được chứng chỉ thẩm tra bậc cao nhất. Phủ tổng thống không mời những tỉnh trưởng ủng hộ Drahoš tham dự lễ nhậm chức của Zeman. Viện dân biểu ủng hộ việc bầu cử trực tiếp thị trưởng. Đại học ở Plzeň bắt đầu dự định chương trình thể thao dành cho các sinh viên. The Kelly Family ngày mai biểu diễn các bản nhạc nổi tiếng nhất ở Praha


ĐIỂM NÓNG

Các dân biểu ANO ngăn chặn thảo luận về bãi miễn Okamura

Việc thảo luận về bãi miễn Tomio Okamura khỏi chức vụ phó chủ tịch Viện dân biểu vì các phát biểu của mình đã bị bác bỏ. Các dân biểu ANO, SPD và KSČM đã bỏ phiếu ngăn chặn việc đưa điểm này vào chương trình thảo luận. Chủ tịch khối dân biểu TOP 09 Miroslav Kalousek đã mở video từ trang facebook của Okamura, trong đó chủ tịch SPD nói về số lượng người Di-gan tại Séc đã tăng 32 lần trong vòng 70 năm cuối và coi đó là 1 trong những nguy cơ an ninh đối với Séc. Các chính trị gia đối lập chỉ trích quan điểm của phong trào ANO từ chối thảo luận. Cựu thủ tướng Bohuslav Sobotka coi việc bỏ phiếu của ANO là đáng xấu hổ, trong khi Kalousek cho rừng với quan điểm của mình ANO ủng hộ chủ nghĩa cực đoan và không bao dung. Trong cuộc họp bất thường của Viện dân biểu hôm nay không một bộ trưởng nào tham gia phát biểu. Thủ tướng Babiš và bộ trưởng Tư pháp Robert Pelikán vắng mặt vì tham gia tưởng niệm các nạn nhân Holocaust người Di-gan. (novinky)

Các sắc tộc thiểu số lên án tư tưởng thù hận của Okamura và SPD

Đại diện các sắn tộc thiểu số lên án hệ tư tưởng thù hận của Tomio Okamura và các thành viên khác của phong trào SPH. Đồng thời họ yêu cầu tổng thống Zeman và thủ tướng từ nhiệm Babiš lên tiếng phản đối những phát biểu thù hận nhằm vào các nhóm dân tại Séc. 8 đại diện của các sắc tộc thiểu số cùng với thư ký hội đồng chính phủ về các sắc tộc thiểu số Milan Pospíšil đã đưa ra trong bản tuyên bố chung. Đại diện các sắc tộc thiểu số cho rằng các phát biểu mang tính thù hận của một số thành viên SPD có thể phát triển lên thành các cuộc tấn công vũ lực và các sự cố nghiêm trọng. Họ kịch liệt lên án phát biểu của Okamura liên quan tới trại tập trung ở Lety cũng như phát biểu của cựu thư ký SPD Jaroslav Staník, rằng người Do Thái, đồng tính luyến ái và Di-gan cần phải vào lò hơi ngạt. Từ những kinh nghiệm lịch sử theo đại diện các sắc tộc thiểu số cần phải cảnh báo trước những phát biểu này và mạnh mẽ bác bỏ. (ceskenoviny)

XÃ HỘI

LHQ lại chỉ trích Séc về phân biệt đối xử người Di-gan và việc phẫu thuật triệt sản

Cao ủy LHQ về nhân quyền Zajd Raad Husajn trong bài phát biểu hôm thứ tư tại Hội đồng LHQ về nhân quyền đã phê phán CH Séc vì việc phân biệt đối xử người Di-gan và phân loại trẻ em Di-gan trong các trường học. Ông cũng kêu gọi việc bồi thường các vụ triệt sản cưỡng bức chủ yếu phụ nữ người Di-gan và kết thúc chương trình triệt sản nam giới bị kết án vì các tội về tình dục. Đây là những gì mà LHQ và các tổ chức khác trước đây đã từng chỉ trích Séc. (novinky)

Viện Dân biểu ủng hộ đề nghị của phe đối lập về giảm nhẹ EET

Hôm nay các dân biểu đối lập đã thành công trong việc ủng hộ đề nghị về giảm nhẹ EET tại lần thảo luận đầu tiên. Theo đề nghị EET sẽ không áp dụng cho các doanh nghiệp có doanh thu 1 năm dưới 1 triệu korun. Chính phủ của phong trào ANO không đồng tình và đảng cộng sản cũng chống lại đề nghị này. Một trong những tác giả của đề nghị, dân biểu Vít Rakušan cho rằng những doanh nghiệp nhỏ nhất thường phải chịu các ảnh hưởng tiêu cực của EET. Đề nghị giảm nhẹ EET sẽ được chuyển qua thảo luận ở các ủy ban của Viện dân biểu. (novinky)

Các dân biểu ủng hộ luật đòi hỏi chánh văn phòng tổng thống phải được chứng chỉ thẩm tra bậc cao nhất

Chánh văn phòng tổng thống Vratislav Mynář có thể sẽ phải đạt được chứng chỉ an ninh ở bậc tuyệt mật. Hôm nay trong phiên thảo luận đầu tiên các dân biểu đã ủng hộ đề nghị luật đưa ra nghĩa vụ này. Chánh văn phòng Vratislav Mynář hiện nay không nhận được chứng chỉ an ninh ở bậc tuyệt mật, mặc dù vậy tổng thống Zeman vẫn để Mynář giữ chức vụ cộng sự gần gũi nhất của mình. Mynář giữ chức vụ từ tháng 3/2013. 9 tháng sau khi nhậm chức Mynář đã yêu cầu Cơ quan an ninh quốc gia cấp chứng chỉ, nhưng sau đó 1 năm mới cung cấp tất cả các hồ sơ cần thiết. Vào tháng 9/2015 có quyết định Mynář không nhận được chứng chỉ, những vẫn được Zeman giữ nguyên chức vụ. (novinky)

Phủ tổng thống không mời những tỉnh trưởng ủng hộ Drahoš tham dự lễ nhậm chức của Zeman

Một số các tỉnh trưởng không nhận được giấy mời tham dự lễ nhậm chức của tổng thống Zeman vào ngày mai 8/3. Đó là 5 tỉnh trưởng, những người trước cuộc bầu cử tổng thống đã công khai ủng hộ Jiří Drahoš, đối thủ của Zeman. Tỉnh trưởng tỉnh Zlín Jiří Čunek là người duy nhất trong 5 người này nhận được giấy mời, tuy nhiên là từ Viện dân biểu cho chức danh Thượng nghĩ sĩ. Giấy mời cũng không được gửi cho thị trưởng Brno Petr Vokřál, người không giấu diếm sự ủng hộ cho Jiří Drahoš trước cuộc bầu cử tổng thống năm nay.  Phủ tổng thống từ chối bình luận về danh sách khách mời. Trong cố gắng để cải thiện tình hình, chủ tịch Viện dân biểu Radek Vondráček cho biết sẽ gửi giấy mời bổ sung. (irozhlas , ceskenoviny)

Viện dân biểu ủng hộ việc bầu cử trực tiếp thị trưởng

Các ủy ban của Viện dân biểu sẽ thảo luận về việc đưa ra bầu cử trực tiếp các thị trưởng và tỉnh trưởng như trong đề nghị luật hiến pháp sửa đổi của phong trào SPD. Đề nghị của các đảng đối lập ODS và TOP 09 về việc bác bỏ luật sửa đổi trong lần thảo luận đầu tiên cũng như đề nghị của KDU-ČSL trả lại để soạn thảo lại đã không được thông qua. Trong khi những ý kiến chỉ trích cho rằng đề nghị của SPD là thay đổi không mang tính hệ thống, nếu được thông qua sẽ xảy ra hỗn loạn, các dân biểu SPD của Okamura cho rằng đây là việc cait thiện chất lượng nền dân chủ, gia tăng quan tâm về bầu cử và nhấn mạnh trách nhiệm cá nhân của các thị trưởng và tỉnh trưởng. (novinky)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Đại học ở Plzeň bắt đầu dự định chương trình dành cho các sinh viên

Đại học tổng hợp Tây Séc (ZČU) ở Plzeň cũng bắt đầu xây dựng chương trình thể thao như là một phần của môi trường hàn lâm ở các đại học uy tín trên thế giới. Mục đích là tạo các điều kiện tương ứng cho những người quan tâm về việc học tập cũng như các hoạt động thể thao. Những sinh viên được xếp vào chương trình thể thao sẽ là một phần của đội tuyển đại diện của trường mang tên Western Stars. Các sinh viên nằm trong đội tuyển của trường sẽ tham gia các cuộc thi đấu thể thao, được nhận học bổng đặc biệt và được trợ giúp thực hiện các nghĩa vụ học tập riêng biệt, khả năng ghi chương trình thể thao như là một môn học và được tự do tiếp cận các cơ sở thể thao của ZČU. (novinky)

THÚ VỊ

The Kelly Family ngày mai biểu diễn các bản nhạc nổi tiếng nhất ở Praha

Nhóm nhạc The Kelly Family vào ngày mai 8/3 sẽ biểu diễn ở O2 Arena tại Praha. Nhóm nhạc gia đình này từng đặc biệt thành công vào những năm 90 của thế kỷ trước. Họ sẽ hát và chơi các bản nhạc được ưa thích nhất của mình và những bài mới từ album năm ngoái. The Kelly Family bắt đầu xuất hiện từ những năm 70 của thế kỷ trước. Khi đó bố mẹ nhà Kelly kiếm thêm tiền bằng việc diễn trên các đường phố và sớm bắt đầu biểu diễn cùng với những đứa con bé của mình. Họ được ưa chuộng ở Tây Ban Nha vào vào năm 1976 đã có chuyến lưu diễn đầu tiên tới Ý, Đức và Hà Lan. Vào năm 2005 The Kelly Family kết thúc họat động và các thành viên ban nhạc dành thời gian cho các dự án riêng hay gia đình. Họ quay trở lại sâu khấu vào năm ngoái với các buổi biểu diễn ca nhạc ở Đức. (novinky)

(The Kelly Family, ảnh minh họa, nguồn novinky)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo