Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 7.5.2018

Cập nhật lúc 07-05-2018 20:00:00 (GMT+1)
(Chủ tịch ANO Andrej Babiš và chủ tịch ČSSD Jan Hamáček, ảnh minh họa, nguồn irozhlas)

 

Babiš: Ở Séc không sản xuất novichok, chỉ là Zeman không hiểu. ANO và ČSSD đạt thỏa thuận về hiệp ước liên minh. Vòi nước lạnh cho ČSSD: rơi về ngưỡng cần để lọt vào quốc hội. Tướng Bečvář: Séc sụp đổ trong nửa năm nếu không có NATO. Zeman từ chối phong tướng cho giám đốc tình báo dân sự. Chính phủ: thức ăn rẻ hơn và internet cho mọi người. Lạnh, ẩm và bẩn: 1/3 số trẻ em sống trong các căn hộ có vấn đề. Tài liệu của chính phủ không tính tới các khỏan tiền đã hứa cho ngành GD. Kỷ lục ở Brno: Nhiều bà bầu ở cùng 1 chỗ nhất


ĐIỂM NÓNG

Babiš: Ở Séc không sản xuất novichok, chỉ là Zeman không hiểu

Thủ tướng từ nhiệm Andrej Babiš hôm nay sau cuộc đàm phán với đại diện của Tình báo dân sự (BIS) và Tình báo quân sự đã cho biết, rằng không có chất dạng novichok nào được phát triển và lưu trữ ở Séc. Vào thứ năm tuần trước tổng thống Zeman đã giải thích không chính xác thuật ngữ “kiểm tra” và khẳng định ở Séc có sản xuất và thử nghiệm novichok với lượng nhỏ. Người phát ngôn của tổng thống thì cho rằng khẳng định của tổng thống và  của thủ tướng không có gì mâu thuẫn với nhau. Lời phát biểu của Zeman đã ngay lập tức được Nga sử dụng để biện hộ cho mình. (novinky)

ANO và ČSSD đạt thỏa thuận về hiệp ước liên minh

Chủ tịch ANO Andrej Babiš và chủ tịch ČSSD Jan Hamáček trong cuộc đàm phán hôm nay đã đạt được thỏa thuận về hiệp ước lien minh, chấp nhận được với ČSSD. Theo Hamáček tất cả những điểm bảo đảm do ČSSD đề nghị đều được giải quyết, nhưng không cho biết cụ thể. Cuộc đàm phán có sự tham gia của cả chủ tịch đảng cộng sản Vojtěch Filip. Babiš cho rằng tới ngày thứ 6 việc đàm phán sẽ xong xuôi. Ngày hôm đó khối dân biểu ANO cũng như đoàn chủ tịch đảng ČSSD sẽ họp để đánh giá về dự thảo hiệp ước liên minh. ČSSD vào ngày thứ 6 cũng sẽ quyết địh về việc trưng cầu ý kiến trong đảng, hơn 17 nghìn thành viên đảng này sẽ quyết định có tham gia chính phủ hay không. Chủ tịch đảng cộng sản Vojtěch Filip cũng đã đưa ra đề nghị và những điều kiện cho việc ủng hộ chính phủ gián tiếp và sẵn sàng ký kết hiệp ước về việc này với ANO. (novinky)

XÃ HỘI

Vòi nước lạnh cho ČSSD: rơi về ngưỡng cần để lọt vào quốc hội

Mô hình bầu cử mới nhất của Kantar TNS dành cho kênh truyền hình Česká televize đã dội nước lạnh vào đảng ČSSD. Theo kết quả thăm dò ČSSD, hiện đang quyết định về việc lập chính phủ với ANO, chỉ nhận được 6,5% số phiếu bầu So với thăm dò hồi tháng 3 đảng này bị mất nhiều cử tri nhất: giảm 2%. ANO vẫn về thứ nhất với 30,5%. Vị trí thứ 2 thuộc về ODS cùng với Pirates, đều được 14,5%. Trong số các đảng phái có đại diện tại Viện dân biểu, chỉ đảng TOP 09 là không vượt được ngưỡng 5% cần thiết. (novinky)

Tướng Bečvář: Séc sụp đổ trong nửa năm nếu không có NATO 

Cựu tổng tham mưu trưởng quân đội Séc Josef Bečvář, người kết thúc chức vụ của mình vào tuần trước, trong cuộc phỏng vấn với báo Právo cho rằng nếu không có sự giúp đỡ của các đồng minh từ NATO thì Séc không có khả năng chống đỡ được tới nửa năm. Vì thế theo ông không có gì để mà thảo luận về việc ra khỏi Liên minh. Tướng Bečvář không cho rằng Nga chuẩn bị cho xung đột chiến tranh, nhưng cần phải theo dõi khả năng quân sự của nước này. Ông cũng không lo sợ việc tấn công quan sự kiểu cổ điển, mà là các dạng khác nhau của những mối nguy cơ hỗn hợp. (novinky)

Zeman từ chối phong tướng cho giám đốc tình báo dân sự

Tổng thống Zeman từ chối phong tướng cho giám đốc cơ quan tình báo dân sự BIS Michal Koudelka. Các đây vài tuần chính phủ đã thông qua việc phong quân hàm cho Koudelka. Theo một nguồn tin của trang mạng Aktuálně.cz, việc không phong quân hàm liên quan tới bản tin của BIS về việc sản xuất chất độc novinchok ở Séc mà tổng thống yêu cầu cơ quan này cung cấp và một lý do nữa là việc trục xuất 3 điệp viên của Nga đội danh nhân viên ngoại giao và không hài lòng với công việc của BIS. Lẽ ra Zeman phong tường cho Koudelka vào ngày mai, nhân dịp kỷ niệm Ngày chiến thắng như truyền thống. Tuy nhiên cho tới nay giám đốc cơ quan BIS vẫn không nhận được giấy mời. (novinky)

Chính phủ: thức ăn rẻ hơn và internet cho mọi người

Việc đàm phán về chính phủ đảng gần kết thúc, các nhóm đàm phán của các đảng đang điều chỉnh lại chương trình hành độnh của chính phủ và hiệp ước liên minh. Theo phiên bản dự thảo chương trình hành động của chính phủ, ngược lại những lời nói thiên hữu của chủ tịch ANO Babiš chính phủ sẽ có những mục đích thiên tả như các khoản trợ cấp xã hội cao hơn, các khoản vay dành cho các đôi vợ chồng trẻ và tăng tiền cho giáo viên. Mặt khác, chính phủ vẫn sẽ thân phương tây dù hợp tác với đảng cộng sản. Chính phủ muốn đưa ra luật đặc biệt về quyền tiếp cận internet của mỗi người dân. (tyden)

Lạnh, ẩm và bẩn: 1/3 số trẻ em sống trong các căn hộ có vấn đề

Cả 1/3 số trẻ em sống trong những căn hộ không phù hợp, như không được sưởi đầy đủ, ẩm thấp hay bẩn, có ít chỗ, xung quanh quá ồn ào hay xuất hiện những vấn đề phá hoại, ma túy và tội phạm. Đây là bản phân tích hậu quả của nhà ở không thích hợp, không đủ điều kiện gây ra các vấn đề về trường học và các vấn đề khác của trẻ em ở Séc mà hãng Median thực hiện theo yêu cầu của bộ LĐ-XH. Trong những vấn đề về nhà ở là gia đình thường xuyền thay đổi nơi ở hay gặp khó khăn với việc trả tiền thuê nhà cao. Theo các chuyên gia việc ở không thích hợp có ảnh hưởng tới cuộc sống và số phận tiếp theo của trẻ em, ví dụ như nghiện rượu, ma túy hay máy tính nói chung xuất hiện ở 11% trẻ em, nhưng ở các gia đình sống trong những điều kiện không thích hợp, tỷ lệ này là 26,5%. (novinky)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Tài liệu của chính phủ không tính tới các khoản tiền đã hứa cho ngành GD

Tiền trả lương cho giáo viên trong những năm tới có thể ít hơn nhiều số mà chính phủ đã hứa hẹn. Điều này là từ chiến lược ngân sách của khu vực tài chính công, mà chính phủ từ nhiệm đã thông qua tuần trước. Theo đó, các tỉnh nhận được thêm từ bộ GD 11,5 tỷ korun để cải tổ việc tài trợ cho các trường học và tài liệu này không tính tới việc tăng thêm ngân sách. Trong khi đó bộ trưởng GD Robert Plaga trước đó đã nhắc tới việc muốn đàm phán thêm 36,5 tỷ korun để tăng lương cho nhân viên ngành GD tới năm 2021. Theo tài liệu các chi phí cho đào tạo đại học, hiện ở mức xung quanh 24,6 tỷ korun cũng không được tăng, mặc dù Plaga đã hứa hẹn trong 3 năm muốn tăng tổng cộng 9 tỷ. (e15)

THÚ VỊ

Kỷ lục ở Brno: Nhiều bà bầu ở cùng 1 chỗ nhất

Những người tổ chức Festival mang thai và gia đình diễn ra ở trung tâm thương mại Olympia ở Brno muốn phá vỡ kỷ lục thế giới về số lượng các bà bầu ở cùng 1 chỗ. Họat động này được tổ chức nhân dịp Ngày thế giới về mang thai. Mục đích là cải thiện các điều kiện cho việc mang thai và sinh nở, vì theo thống kê tỷ lệ sinh hiện nay là 1,5 đứa trẻ cho 1 bà mẹ. Để việc phát triển dân số bình thường mỗi một bà mẹ cần ít nhất 2,1 đứa con. Số lượng các bà bầu cần thiết để phá kỷ lục là 1897 người. (tyden)

(ảnh minh họa, nguồn tyden)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

 

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo