Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 7.7.2017

Cập nhật lúc 07-07-2017 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh novinky.cz

 

Cha mẹ của cậu bé bị bại não sau phẫu thuật đã thỏa thuận với bệnh viện tiền đền bù. Trông trẻ trở thành một nghề kinh doanh có lợi nhuận tại Séc. Người phụ nữ bị sét đánh ở Střížkov đã qua đời. Những kẻ lừa đảo lợi dụng người tàn tật để kiếm tiền. Người thuê nhà bỏ hợp đồng trước thời hạn, chủ nhà cũng bị mất dàn bếp và lò sưởi.


ĐIỂM NÓNG

Cha mẹ của cậu bé bị bại não sau phẫu thuật đã thỏa thuận với bệnh viện tiền đền bù

Năm 2010 cha mẹ của Matěj, khi đó là một cậu bé ba tuổi mạnh khỏe, đưa cậu đến bệnh viện ở Brno để cắt amidan, một cuộc phẫu thuật rất bình thường. Tuy nhiên sau khi mổ Matěj rơi vào cảnh sống thực vật, cha mẹ của Matěj cáo buộc bệnh viện đã tắc trách trong việc chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật. Năm ngoái tòa án Brno quyết định bệnh viện phải trả bồi thường cho gia đình nạn nhân là 10,5 triệu korun. Sau đó cả hai bên đều kháng cáo. Cả hai đều thỏa thuận sẽ giải quyết mâu thuẫn ngoài tòa án, nhưng số tiền bồi thường là bao nhiêu không bên nào tiết lộ vì có một điểm trong thỏa thuận là sẽ giữ bí mật. Hiện giờ chi phí cho chăm sóc cậu bé mỗi ngày là 50 nghìn korrun. Sau sự việc gia đình Matěj đã được nhiều người quyên tiền ủng hộ. Gia đình cậu vẫn tin vào sự nhiệm màu của khoa học để cậu bé có thể hồi phục. (novinky, lidovky)

Người phụ nữ bị sét đánh ở Střížkov đã qua đời

Người phụ nữ bị sét đánh ở Střížkov (Praha) hôm thứ Tư tuần trước, 28.6, đã qua đời hôm thứ Ba vừa rồi. Người phát ngôn của đội cứu hộ, Ondřej Franěk, cho biết hàng năm tai Séc có vài trường hợp bị sét đánh, nhưng chủ yếu là trên vùng núi, bị sét đánh ngay trong thành phố giữa những ngôi nhà cao tầng là trường hợp hi hữu. (rozhlas)

XÃ HỘI

Trông trẻ trở thành một nghề kinh doanh có lợi nhuận tại Séc

Mùa nghỉ hè với nhiều gia đình việc gửi con để bố mẹ có thể đi làm trở thành một vấn đề. Hàng trăm công ty môi giới tại Séc có thể đảm bảo những người trông trẻ chuyên nghiệp cho khách hàng. Dịch vụ này nở rộ do nhu cầu tăng, khoảng 90% số gia đình cần ít nhất mỗi tuần một vài tiếng. Giá cả rất khác nhau tùy thuộc vào vùng miền hay người trông nói ngôn ngữ nào, với những người trông trẻ nói tiếng anh giá có thể cao gấp đôi. Nhiều công ty môi giới ngoài dịch vụ trông trẻ còn nhận trông vật nuôi trong nhà hay là quần áo, dọn dẹp hay những dịch vụ khác. (rozhlas)

Những kẻ lừa đảo lợi dụng người tàn tật để kiếm tiền

Cảnh sát sau một thời gian lại phải giải quyết tệ nạn những kẻ tự nhận mình là đại diện cho những tổ chức người câm điếc, người tàn tật, hay trẻ em nghèo.... đi quyên góp tiền, nhưng thực tế những tổ chức đó không tồn tại. Hoạt động chủ yếu của họ là ở những bãi đỗ xe hay những địa điểm tắc đường. Cảnh sát cho biết, việc nhận dạng cũng rất đơn giản, trên giấy tờ của họ không có dấu của tổ chức, của ủy ban tỉnh và cũng không có tên người đứng ra quyên góp. (lidovky)

Người thuê nhà bỏ hợp đồng trước thời hạn, chủ nhà cũng bị mất dàn bếp và lò sưởi

Chủ một ngôi nhà ở Bílina (Teplicko) đã kết thúc hợp đồng cho thuê nhà với một cặp vợ chồng, lý do bà chủ nhà không hài lòng với họ. Cặp vợ chồng này đã kết thúc thuê nhà trước thời hạn và dọn đồ, đồng thời một số tài sản trong nhà như dàn bếp, lò sưởi, bếp lò điện cũng biến mất theo. Bà chủ nhà đã kiện hai vợ chồng, nếu họ nhận tội rất có thể sẽ bị hai năm tù giam. (idnes)

Vừa lái xe vừa quay video trực tiếp trên Facebook cô gái gây tai nạn

Tai nạn xảy ra trên đường quốc lộ I/13 từ Most đến Bílina một cô gái vừa lái xe vừa quay trực tiếp trên mạng Facebook, khiến xe bị trượt ra khỏi đường và đâm vào bức tường chống tiếng ồn bên lề. Lái xe bị thương nặng được trực thăng chở đến bệnh viện nhưng không qua khỏi. Một phụ nữ trẻ đi cùng bị thương nhẹ, bố của cô gái cho biết, vết thương không có gì nghiêm trọng nên cô gái có thể ra viện vào thứ Hai tới. Video đã thu được toàn bộ hình ảnh khi tai nạn và lúc cứu thương làm việc, đã có hàng nghìn người chia sẻ video đó. (rozhlas)

Trong 5 tháng đầu năm có thêm 109 người bị nhiễm HIV

Tại Séc trong vòng 5 tháng đầu năm nay đã có thêm 109 người bị nhiễm virus HIV. Kể từ năm 1985 là năm bắt đầu theo dõi đã ghi nhận 3015 trường hợp, 561 người đã chuyển sang giao đoạn AIDS. Năm nay số người bị nhiễm nhiều nhất hồi tháng Ba là 29 người. Ngay cả khi Séc nằm trong số những nước có tỉ lệ nhiễm HIV thấp nhất, nhưng việc tăng số lượng bệnh nhân một cách nhanh chóng đang là dấu hiệu cảnh báo. Các chuyên gia cũng khuyến cáo, hiện nay nỗi sợ căn bệnh thế kỷ đang lắng xuống, nhiều người đã quên mất phải tự bảo vệ. Y học hiện đại đã có thuốc để có thể kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân, nhưng đồng thời cũng có rất nhiều phản ứng phụ của thuốc. (rozhlas)

GIÁO DỤC

Trường đại học tổng hợp Plzeň hoàn thành một phần mềm để hỗ trợ bác sĩ cứu thương

Những nhà khoa học tại trường đại học tổng hợp Plzeň đã phát triển một phần mềm để hỗ trợ bác sĩ cứu thương. Phần mềm này sẽ mô phỏng và hiển thị tất cả những thông số về bệnh nhân đang được cấp cứu, để từ đó có những phương án hồi sức đúng hay phát hiện kịp thời những biến chứng phức tạp. Sinh viên muốn thực hành không cần phải dùng mô hình mà có thể thực hiện trực tiếp trên đồng nghiệp. Nếu cấp cứu đúng hướng, phần mềm cũng lập tức cho hiển thị dữ liệu để sinh viên có thể biết. (idnes)

THÚ VỊ

Anděl Páně 2 của đạo diễn Jiří Strach đoạt một giải thưởng tại liên hoan phim Karlovy Vary

Giải thưởng mang tên Modrá kostka hàng năm được công ty Innogy (một công ty năng lượng của Séc) trao trong liên hoan phim Karlovy Vary. Năm nay được trao cho đạo diễn Jiří Strach của bộ phim Anděl Páně 2, ông cũng là nhân vật thứ 12 được nhận giải này. Lễ trao giải diễn ra tối hôm qua ở Mlýnská kolonáda.(denik)

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo