Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 7.8.2011

Cập nhật lúc 07-08-2011 20:00:45 (GMT+1)
Ảnh minh họa (nguồn: rodicum).

 

Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm dễ lây nhất Séc. Bùng nổ dạng cửa hàng bán thực phẩm quá hạn sử dụng. Chỉ số lạm phát vẫn giữ ở mức thấp. Tuần sau trời lạnh, cuối tuần mới ấm trở lại. Giáo dục: Thiếu sinh viên y theo khoa nhi. Thú vị: Lợn rừng ngày một đông đúc tại Séc.


 

ĐIỂM NÓNG

Những bệnh truyền nhiễm nào thường gặp ở Séc?

40% ca bệnh truyền nhiễm tại Séc là bệnh thủy đậu. Năm ngoái, tại Séc có 48 240 người mắc bệnh, nhưng mới nửa đầu năm nay, con số này đã lên đến 30 197 ca. Thường thấy thứ hai là các bệnh nhiễm trùng ruột kèm theo ỉa chảy do nhiều loại vi trùng gây ra. Ngược lại, virus viêm gan, còn gọi là bệnh vàng da có xu hướng giảm. Năm ngoái, số người nhiễm bệnh viêm gan A, B, C hoặc E tổng cộng là 1886 trường hợp.

Cũng giảm khá mạnh chính là bệnh viêm não do bọ chó cắn. Năm ngoái, cứ 100 nghìn người dân thì có 5,6 trường hợp mắc bệnh, giảm 30% so với năm trước nữa. Số ca nhiễm lao năm nay cũng giảm khi chỉ có 680 trường hợp bị phát hiện vào năm ngoái. Còn về bệnh lây qua đường tình dục, các bác sĩ ghi nhận thấy sự gia tăng liên tục ở bệnh giang mai khi năm ngoái có hơn 1000 người nhiễm bệnh.

Bùng nổ cửa hàng bán thực phẩm quá đát

Thị trường tiêẢnh minh họa (nguồn: Rozhlas) - bản tin Séc, vietinfo.euu dùng Séc đang có một quả bom mới mang tên “zlevněnky“, dịch nôm na là đồ hạ giá. Ở các quầy hàng này, người dân có thể mua thực phẩm đã quá hạn sử dụng, nhưng lại có giá chỉ bằng một nửa so với thông thường. “Tôi cũng ăn chúng và thấy ngon. Người đến mua hàng rất nhiều và họ không hề thấy khó chịu,“ Miluše Němečková, chủ một cửa hàng dạng này ở Jihlava cho biết.

Bản tin Séc, 20h hàng ngày trên vietinfo.eu.

 

XÃ HỘI

Chỉ số lạm phát giữ ở mức 1,8%

Theo các nhà phân tích trên ČTK, chỉ số lạm phát trong vòng 1 năm kể từ tháng 6 năm ngoái vẫn giữ ở mức 1,8%. Nhiều người khác lại cho rằng con số này có thể đã giảm hoặc tăng nhẹ nhưng không đáng kể. Giá cả thị trường hiện nay theo ước tính chỉ tăng thêm 0,03% so với tháng trước, chủ yếu là giá các tour du lịch. Ngược lại, giá quần áo, giày dép đã giảm đáng kể nhờ mùa hạ giá hè và giá thực phẩm cũng giảm nhẹ. (Radio.cz)

Không nên để chai nước ngoài nắng

Dưới trời nắng nóng, chai nước Ảnh minh họa (nguồn: čt24) - bản tin Séc, vietinfo.eunhựa dễ tiết ra chất antimon có thể gây ung thư. Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học, nguy hiểm nhất là chai nước để trong ô-tô, vì nắng chiếu qua gương kính có thể nóng đến 70°C. Nước trắng đóng chai đã nguy hiểm, nhưng nước ngọt và nước hoa quả còn gây tác hại lớn hơn vì chúng chứa một lượng lớn chất bảo quản mà antimon chính là thành phần trong đó. Nếu thường xuyên uống nước có antimon, chất này có thể tích tụ lâu dài trong cơ thể và dẫn đến nhiều bệnh. (čt24)

100 người thì có 128 điện thoại

Thống kê mới nhất cho thấy, số lượng số điện thoại hiện đang hoạt động tại Séc vào cuối tháng 6 đã đạt khoảng 13,53 triệu số, tăng thêm 190 nghìn số so với cùng kì năm ngoái. Sự gia tăng mạnh nhất được ghi nhận ở hãng Vodafone, dù là tổng đài nhỏ nhất. Hiện tại, hãng này đang có khoảng 5,43 triệu khách hàng trong khi Telefónica O2 lại chỉ có 4,87 sim cạc đang hoạt động.

Theo các chuyên gia thốngẢnh minh họa (nguồn: internet) - bản tin Séc, vietinfo.eukê, như vậy cứ 100 người dân Séc thì có 128 số điện thoại di động. Thị trường điện thoại vì vậy đã quá bão hòa khiến các tổng đại luôn phải cạnh tranh giá cả. Sau 6 tháng đầu năm, lãi của Telefónica đã giảm xuống gần 10%, ở T-Mobile con số này là 9% còn Vodafone từ chối công bố nó.

Tuần sau trời lạnh, cuối tuần mới ấm trở lại

Một luồng không khí lạnh đang tới Tây Séc và di chuyển về phía đông, làm tan đi tiết trời nóng ẩm trong những ngày vừa qua. Tuần sau, trời nhiều mây, có mưa, nhiệt độ giảm mạnh. Vào ngày thứ hai, ngoài Tây Bắc Séc, mưa sẽ rơi trên toàn lãnh thổ khiến nhiệt độ chỉ dao động giữa 18-22°C. Đến ngày thứ ba, trời tuy ít mưa nhưng sẽ lạnh hơn, chỉ còn 16-20°C. Thứ tư sẽ là ngày lạnh nhất với 15-19°C, sau đó trời bắt đầu trong trở lại và ấm dần. Đến cuối tuần, nhiệt độ trở về thời tiết hè, khoảng 23-28°C. (Aktualne)

 

GIÁO DỤC

Séc đang thiếu sinh viên y theo khoa nhi

Các bác sĩ khoa nhi Ảnh minh họa (nguồn: EZ) - bản tin Séc, vietinfo.eutại Séc hiện nay đều đã đến độ tuổi về hưu và đang cần thay thế dần dần. Không những phải mở rộng và nâng cao chất lượng giáo dục y sĩ ngành nhi, làm thế nào để sinh viên y muốn theo học ngành này cũng đang là vấn đề nan giải. Sau khi nhận được hỗ trợ 7 triệu korun từ Chường z trình giáo dục cạnh tranh, ĐH Masarykovo ở Brno sắp tới sẽ tiến hành mở rộng các môn học cũng như tiết thực tập của sinh viên y trên các hình mẫu bằng nhựa. Như vậy, sinh viên có thể luyện tập những kĩ năng khám bệnh cơ bản trước khi thực hành trên bệnh nhân. Ngoài ra, sinh viên cũng được đào tạo về cả kiến thức sư phạm chuyên môn để biết cách đối xử với trẻ em, nhất là trẻ em tật nguyền. (EZ)

 

THÚ VỊ

Lợn rừng tại Séc ngày một đông đúc

Sống hoang dã nên thịt lợn rừng rất ngon và quý, chỉ những nhà có người đi săn mới thi thoảng được dùng nó để cải thiện bữa ăn. Nhưng thời gian gần đây, tình trạng này đã được thay đổi vì lợn rừng tại Séc sinh sôi đến chóng mặt. Vì số lượng kẻ thù như cáo, sói, và gấu rừng đã giảm đi, hiện giờ thợ săn và chó đã không kịp tiêu diệt và tiêu thụ chúng. Nhiều chú chó được huấn luyện đặc biệt cũng không là đối thủ của lợn rừng và thậm chí phải trả mạng sau những pha tranh chấp. “Lợn rừng rất nhanh và nhạy nên chó không có cơ hội. Mỗi năm lợn cái đẻ được 12 chú lợn con. Vì chúng nhỏ và đen nên chúng rất dễ trốn dưới các rặng ngô,“ Martin Horálek từ Hội thợ săn Séc-Morava cho biết.

Mẹ và con lợn rừng (ảnh: čt24).

Mẹ và con lợn rừng (ảnh: čt24).

Nghiêm Trang – vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo