Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 8.3.2018

Cập nhật lúc 08-03-2018 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh rozhlas.cz

 

Ngày nhậm chức tổng thống Zeman tấn công truyền thông, một số chính trị gia bỏ về. Cảnh sát tìm thấy thi thể người đàn ông trượt băng ở độ sâu 40m. Theo một khảo sát, tình hình chính trị của Séc tồi hơn. Tài xế Uber cần phải có giấy phép, công ty đã có thỏa thuận với thủ tướng. Đã bắt đầu tiết xuân, cuối tuần nhiệt độ lên đên 16oC.


ĐIỂM NÓNG

Ngày nhậm chức tổng thống Zeman tấn công truyền thông, một số chính trị gia bỏ về

Hôm nay tổng thống Zeman tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai tại thành Praha. Trước đó lúc 13 giờ hàng chục người tập trung trước phủ tổng thống để biểu tình, đồng thời cũng có một nhóm người đến ủng hộ ông Zeman. Trong bài phát biểu ông Zeman buộc tội Zdeňek Bakala và cho rằng đó là một vết nhơ lớn, ông cũng không quên tấn công báo giới, thậm chí cả đài truyền hình Séc. Một số chính trị gia đã thể hiện sự không đồng tình bằng cách đứng dậy và bỏ về. Người đầu tiên là bà cựu chủ tịch Quốc hội Miroslava Němcová, tiếp theo là lãnh đạo của TOP09, Jiří Pospíšil, và một số nhân vật khác. Tất cả đều cùng chung nhận định, lẽ ra tổng thống trong lễ nhậm chức nên thể hiện sự đoàn kết của dân tộc, chứ không nên tấn công cá nhân và tấn công tự do ngôn luận. Ông Andrej Babiš cho rằng "ông đã chờ một bài phát biểu khác". (tổng hợp)

Cảnh sát tìm thấy thi thể người đàn ông trượt băng ở độ sâu 40m

Hôm nay cảnh sát đã tìm thấy thi thể người đàn ông 38 tuổi từ Kolínsko gặp nạn do trượt băng. Ngày 3.3 người này đi trượt tại đập Orlík, băng bị vỡ và nạn nhân bị mất tích dưới những lớp băng. Cảnh sát cùng những thợ lặn của đội cứu hộ sau nhiều ngày tìm kiếm không có kết quả. Đến hôm nay một phần do trời ấm băng đã tan bớt, người ta mới tìm thấy thi thể của nạn nhân ở độ sâu 40 mét dưới mặt nước. (lidovky)

XÃ HỘI

Theo một khảo sát, tình hình chính trị của Séc tồi hơn

Một khảo sát của STEM về việc đánh giá của người Séc trên các mặt như công việc của tổng thống, thủ tướng, hoạt động của chính phủ, nghị viện của các đảng phái... Thang điểm đánh giá từ 1 (tốt nhất) đến 5 (tệ nhất) giống như cách tính điểm trong trường học. Kết quả cho thấy tình hình chính trị ở trong nước tồi đi- 3,4 điểm (so với năm 2017 là 3,26). Trong khi đó công việc của tổng thống và của thủ tướng lại được cho điểm tốt hơn so với năm trước. Khảo sát được thực hiện từ ngày 1 đến ngày 8.2 với hơn 1000 người tham gia. (novinky)

Tài xế Uber cần phải có giấy phép, công ty đã có thỏa thuận với thủ tướng

Sau khi thỏa thuận với thủ tướng Babiš, Uber đồng ý những lái xe mới của công ty phải có giấy phép hoạt động, đồng thời Uber muốn kinh doanh tại Séc phải tuân theo luật thuế và EET hiện hành. Với những bước này cục thuế của Séc mới có thể theo dõi và kiểm tra trong trường hợp Uber có trốn thuế hay không. Đổi lại Praha cũng hứa sẽ giúp để tài xế Uber có thể đạt được giấy phép ở mức nhanh nhất. Hiệp hội taxi có kế hoạch tiếp tục biểu tình, nhưng sau những kết quả thương thảo giữa chính phủ và Uber đã hủy cuộc biểu tình đó. (idnes)

Đã bắt đầu tiết xuân, cuối tuần nhiệt độ lên đên 16oC

Thời tiết đã ấm dần lên, thứ Năm nhiệt độ ở mức 9oC, từ nay đến cuối tuần, nhiệt độ cao nhất sẽ đạt đến 16oC. Một vài nơi trên núi có tuyết rơi nhẹ, ở những vùng thấp hơn trên hầu hết lãnh thổ Séc sẽ có mưa vào ngày mai. Nhiệt độ trong những ngày tiếp theo sẽ dao động từ 3oC đến 14oC. (lidovky)

Tỉ lệ thất nghiệp ở Séc ở mức 3,7%, số đầu việc cần người làm tiếp tục tăng

Tỉ lệ thất nghiệp của Séc trong tháng Hai chỉ còn 3,7%, thấp hơn 0,2% so với tháng Một. Số người không có việc làm hiện nay là 280 900 người, ít nhất kể từ năm 1997. Mặt khác ủy ban lại ghi nhận con số những vị trí trống cần người làm đang tăng lên, so với tháng Một con số này thêm 8500. Thất nghiệp thấp nhất ở Praha và cao nhất ở tỉnh Moravskoslezský. (rozhlas)

Những thành phố của Séc đứng đầu châu Âu về số lượng pervitin trong nước thải

Đứng thứ 3 và thứ 4 trong bảng xếp hạng là hai thành phố của Séc České Budějovice và Brno. Đây là bảng xếp hạng những thành phố ở châu Âu có lượng pervitin  trong nước thải nhiều hay ít, tính theo tỉ lệ so với dân số. Việc theo dõi ở hơn 60 thành phố khác nhau, đứng đầu là Chemnitz, một thành phố chỉ cách biên giới Séc 35km, và đứng thứ hai là Erfurt. Đây là nghiên cứu của Trung tâm giám sát châu Âu về ma túy và nghiện ma túy. (novinky)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Các trường học ở Séc chịu nhiều khí cacbonic và bụi

Một nghiên cứu của Viện sức khỏe quốc gia về môi trường trong các trường học ở Séc, tại nhiều trường tập trung lượng khí cacbonic, có những nơi gấp nhiều lần mức độ cho phép. Nguyên nhân là không thông khí đúng cách. Một số liệu của năm 2016 đã chỉ ra lượng khí CO2 tại hơn 3/4 số lớp học đã vượt quá ngưỡng thông thường, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe cho những em bé. Ngoài CO2, lượng bụi bay tại các lớp học nhiều và không thoát. Hệ thống thông khí trong nhà trường kém, các cửa sổ đóng chặt và còn những lớp lót chống mất nhiệt khiến dòng không khí không lưu thông. Học sinh trong trường ngoài CO2 còn phải hô hấp nhiều khí độc hại khác. (novinky)

THÚ VỊ

Karel Gott nhận ngôi sao vinh danh tại Praha

Ca sĩ Karel Gott hôm nay đã nhận ngôi sao vinh danh tại nhà hát Karlín ở Praha. Ông đã trực tiếp đến buổi lễ và phát biểu, với ông đây là một vinh dự được đứng cạnh những ngôi sao âm nhạc thế giới. Giám đốc nhà hát Karlín, người đã tạo nên "Con đường vinh quang", nhớ lại, khi ông tạp nên con đường này là để tưởng nhớ người đã đặt nền móng cho nhà hát, ông Eduard Tichý. Những ngôi sao tiếp theo thuộc về những nhân vật khổng lồ trong ngành âm nhạc thế giới và ông rất vui khi ca sĩ Karel Gott có một ngôi sao trong số đó. (ceskenoviny)

Ảnh ceskenoviny.cz

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo