Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 9.3.2017

Cập nhật lúc 09-03-2017 20:00:00 (GMT+1)
Lạm phát tại Séc trong tháng Hai (ảnh novinky.cz)

 

Lạm phát tháng Hai tại Séc tăng 2,5%, xăng và thực phẩm tăng giá. Cảnh sát tấn công bất ngờ vào kho của rohlik.cz, bắt giữ 85 người nước ngoài. Tổng thống Zeman thông báo với những người ủng hộ có thể tiếp tục tranh cử tổng thống nhiệm kỳ tới. Thanh tra phát hiện trong thịt xay sẵn của Ba Lan bày bán tại Lidl có khuẩn salmonely. Chiếc đồng hồ thiên văn thuộc loại quý hiếm sẽ được bán đấu giá tại Séc.


ĐIỂM NÓNG

Lạm phát tháng Hai tại Séc tăng 2,5%, xăng và thực phẩm tăng giá

Giá các mặt hàng tiêu dùng tại Séc tháng Hai tăng 2,5%, cũng giống như tháng Một, đắt đỏ vẫn là các mặt hàng thực phẩm - tăng 17,3% và xăng dầu - tăng 5,2%. Thực phẩm tăng giá gần đến mức đỉnh trong lịch sử, do năm nay thời tiết tại một số nước phía nam châu Âu lạnh hơn mọi năm. Giá cả trong nhà hàng và quán cà phê tăng 7,5% do cuối năm ngoái hệ thống EET bắt đầu hoạt động. Ngược lại, giá bất động sản lại giảm so với năm ngoái. Các chuyên gia kinh tế cho biết đây là mức lạm phát cao nhất trong 4 năm trở lại đây, và dự báo mức lạm phát trong những tháng tới có thể lên đến 3%. (novinky)

Cảnh sát tấn công bất ngờ vào kho của rohlik.cz, bắt giữ 85 người nước ngoài

Cảnh sát ngoại kiều hôm nay đã có cuộc kiểm tra tại kho hàng ở Praha 6 của một công ty bán thực phẩm online- rohlik.cz và bắt giữ 85 người, trong đó 84 người cư trú bất hợp pháp tại Séc, và một người đang nghi ngờ mang giấy tờ giả. Cảnh sát không nêu rõ những người này mang quốc tịch gì. Đây không phải là lần đầu tiên cảnh sát can thiệp vào công ty này, tháng Bảy năm ngoái đã phát hiện được 24 người Ucraine làm việc tại đây không có giấy phép. Công ty năm ngoái có doanh thu 96 triệu korun, chủ của công ti là Tomáš Čupr, cũng là người sáng lập ra trang slevomat. (novinky)

XÃ HỘI

Tổng thống Zeman thông báo với những người ủng hộ có thể tiếp tục tranh cử tổng thống nhiệm kỳ tới

Trong buổi gặp gỡ với những người ủng hộ hôm nay, tổng thống Zeman thông báo có thể sẽ tiếp tục ứng cử tổng thống vào năm tới. Hồi cuối tháng Một, những người thân cận của ông khuyên ông tiếp tục tranh cử. Ý kiến chính thức sẽ được thông báo vào thứ Sáu tuần này. Thông báo này được tổng thống Zeman có nhắc qua trong buổi kỷ niệm ngày nhậm chức (8.3.2013) được tổ chức trên thành Praha cùng 900 khách mời. Những nhân vật tham gia tranh cử nhiệm kỳ tới hiện vẫn chưa rõ ràng, hiện giờ đã có doanh nhân Michal Horáček, Igor Sládek, bác sĩ và là nhà hoạt động Marek Hilšer. (ceskenoviny)

Hầu hết ủy ban quận của Praha đều treo cờ Tây Tạng, trừ tòa thị chính thành phố

Hầu hết tại ủy ban của các quận Praha ngày hôm nay đều treo cờ Tây Tạng để tưởng niệm cuộc nổi dậy của người dân Tây Tạng chống Trung Quốc năm 1959 đã khiến ít nhất 80 nghìn người thiệt mạng. Ủy ban Praha 1 không tham gia sự kiện với lý do không muốn làm thay việc của bộ trưởng bộ Ngoại giao, tòa nhà của Praha 7 hiện đang do bộ Tài chính thuê cũng đã bị yêu cầu gỡ bỏ lá cờ. Hoạt động này tại Séc được thực hiện hàng năm kể từ năm 1996, cở Tây Tạng được treo tại các ủy ban và trường học, học viện. (ceskenoviny)

Thanh tra phát hiện trong thịt xay sẵn của Ba Lan bày bán tại Lidl có khuẩn salmonely

Thanh tra thực phẩm và nông nghiệp hôm nay ra cảnh báo với người tiêu dùng không tiêu thụ loại thịt bò cùng thịt lợn xay sẵn đóng hộp 0.5kg của Ba Lan được bày bán tại Lidl. Qua phân tích phát hiện có khuẩn salmonely, số hàng bán trong Lidl đã được thu hồi, có hạn sử dụng đến 5.3.2017. Mặc dù không còn trên giá hàng, tuy nhiên thanh tra cũng khuyến cáo nếu có trữ những hộp thịt này trong tủ đá thì cũng không nên sử dụng. (lidovky)

Cuối tuần và sang đầu tuần sau vẫn tiếp tục mưa rét, trên núi có thể có tuyết

Cuối tuần này và đầu tuần sau trên núi cao có thể có tuyết, một số vùng thấp hơn nhiều mây, có mưa, rải rác tuyết tại một số nơi. Nhiệt độ những ngày tới đây ban ngày không vượt qua ngưỡng 10oC, ban đêm xuống thấp đến 4oC. Đến cuối tuần sau trời có thể sẽ ấm hơn, quang mây, chỉ còn mưa nhẹ, nhiệt độ cao nhất khoảng 13oC. (aktualne)

Đơn thuốc điện tử sẽ thực hiện đầu năm tới, nhiều bác sĩ vùng nông thôn phản đối

Bắt đầu từ năm tới, đơn thuốc thông thường có dấu và chữ ký sẽ không còn tồn tại, thay thế vào đó là đơn thuốc điện tử được mã hóa bởi code. Nhiều các bác sĩ vùng nông thôn có nguy cơ phải đóng cửa do không có đủ hệ thống máy tính, phần mềm và internet. Ngay cả hội đồng bác sĩ Séc cũng không mấy hài lòng với quyết định này khi theo họ vấn đề bảo mật vẫn chưa sẵn sàng. Theo một bác sĩ ở Brno, để thực hiện được cần có phần mềm, chứng chỉ và kết nối internet, chi phí vào khoảng vài nghìn korun, nhưng tiết kiệm thời gian cho cả bệnh nhân và bác sĩ. Ví dụ với những bệnh nhân dùng thuốc thường xuyên, khi hết thuốc chỉ cần gọi điện hoặc gửi email, bác sĩ cũng chỉ cần một cần một động tác trên máy tính là có thể gửi dữ liệu đến hiệu thuốc. (ceskatelevize)

GIÁO DỤC

Thượng viện phê chuẩn môn toán sẽ bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp

Thượng viện hôm nay đã phê chuẩn những cải cách về tài chính trong các trường phổ thông và trung học không có sự thay đổi nào, kể cả vấn đề lấy môn toán làm môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp. Theo bà bộ trưởng bộ Giáo dục Kateřina Valachová, tiêu chuẩn cho một kỳ thi tốt nghiệp phải có đủ toán, tiếng Séc và ngoại ngữ, và bộ sẽ cải tiến để học sinh có kỹ năng trong môn toán tốt hơn. Theo đó năm 2021 tất cả các trường Gymnázium sẽ bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp với thêm môn toán, năm tiếp theo sẽ là các trường trung học còn lại. Về vấn đề sức khỏe của học sinh, thượng viện cũng không hạn chế những nghị định của bộ giáo dục, mà theo đó các căng-tin trong trường học không được phép bán những loại bánh kẹo ngọt... nhà bếp phải chuẩn bị bữa trưa và những bữa điểm tâm lành mạnh hơn. (tyden)

THÚ VỊ

Chiếc đồng hồ thiên văn thuộc loại quý hiếm sẽ được bán đấu giá tại Séc

Trong phiên bán đấu giá ngày 26.3 tới tại Praha Žofín sẽ xuất hiện một chiếc đồng hồ thiên văn Baroque với giá khởi điểm là 55 triệu korun. Đây là một món đồ huyền thoại được làm tại xưởng Juliena a Piera Le Roye ở Paris năm 1740 theo đơn đặt hàng của thành viên trong hoàng gia. Chiếc đồng hồ trước đây thuộc về cung điện nổi tiếng nhất Áo, cung điện Daun - Kinsky, sau đó được một nhà sưu tầm mang về Séc. Ngoài tính chất trang trí, máy móc của chiếc đồng hồ cũng phức tạp, chưa bao giờ xuất hiện trên thị trường, thậm chí cũng khó có thể tìm kiếm trong bộ sưu tập của các viện bảo tàng. Dự đoán đồng hồ sẽ được bán đến 120 triệu korun. (novinky)

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo