Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 9.3.2018

Cập nhật lúc 09-03-2018 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh novinky.cz

 

Viện Václav Klaus chỉ trích bài phát biểu trong lễ nhậm chức của tổng thống Zeman. Cảnh sát buộc tội 25 dược sĩ cùng bác sĩ đã nhận hối lộ để viết thuốc cho bệnh nhân. Cảnh sát bắt giữ một nhóm chở người tị nạn trái phép. Dịch cúm tại Séc đã có dấu hiệu giảm. Lương trung bình của Séc chạm mức 30 nghìn korun. Bắt đầu bán đấu giá những con tem quý.


ĐIỂM NÓNG

Viện Václav Klaus chỉ trích bài phát biểu trong lễ nhậm chức của tổng thống Zeman

Viện Václav Klaus hôm nay trên trang web của mình đã chỉ trích bài phát biểu trong lễ nhậm chức của tổng thống Zeman hôm thứ Năm. Viện cho rằng bài phát biểu "không trang trọng", đôi khi còn có những "quan niệm thấp kém". Thay vì trong một buổi lễ thiêng liêng, tổng thống lại lôi những việc cá nhân ra giải quyết, và cũng không thật thích hợp khi những thông điệp của tổng thống lại tấn công truyền thông một cách thừa thãi. Mặc dù cựu tổng thống Václav Klaus rất ủng hộ ông Zeman trước bầu cử, những cũng đồng ý với nhận định của viện. Ngày hôm qua có đến 15 chính trị gia đứng dậy bỏ về thể hiện sự phản đối, các nhật báo hôm nay đều không đánh giá cao bài phát biểu của tổng thống Miloš Zeman. (tổng hợp)

Cảnh sát buộc tội 25 dược sĩ cùng bác sĩ đã nhận hối lộ để viết thuốc cho bệnh nhân

Trong đó có 16 dược sĩ của 2 công ty dược phẩm cùng 9 bác sĩ. Mỗi bác sĩ có lẽ đã nhận hối lộ từ 370 nghìn đến 2,5 triệu korun để ưu tiên viết thuốc cho bệnh nhân những loại thuốc từ 2 công ty dược nói trên. Với mức độ của vụ án, những người này có thể nhận mức án đến 4 năm tù, với bản án nghiêm khắc có thể từ 3 đến 10 năm tù, đồng thời tòa án có thể ra án cấm hành nghề. Một số những người bị buộc tội cho rằng đó không phải là tiền hối lộ, mà là tiền hợp tác trong những nghiên cứu điều trị. (ceskatelevize)

XÃ HỘI

Cảnh sát bắt giữ một nhóm chở người tị nạn trái phép

Một nhóm 3 người Thổ Nhĩ Kỳ cùng 22 người nước ngoài từ Irac, Syrie và Thổ đã bị cảnh sát chống tội phạm có tổ chức bắt giữ trên đường vành đai Praha đêm sang ngày thứ Tư. Những điều tra viên đã theo dõi nhóm này từ 2 tháng nay, nhóm đã chuyên chở đến 100 người tị nạn trái phép qua địa phận Séc. Lần này họ đã chở 18 người lớn trong đó có cả phụ nữ có thai và 4 trẻ em trong xe cam-nhông theo xa lộ D1 và D5 sang Đức. Những người tị nạn đã được giao cho cảnh sát ngoại kiều để làm thủ tục trục xuất. Ba người Thổ Nhĩ Kỳ bị tạm giam chờ xét xử. (novinky)

Dịch cúm tại Séc đã có dấu hiệu giảm

Dịch cúm tại Séc tuần này có dấu hiệu giảm nhẹ, số bệnh nhân bị bệnh về đường hô hấp cấp tính còn 1923 người trên 100 nghìn dân- giảm khoảng 3,1%. Đây là con số bác sĩ báo cho phòng dịch tễ. Thực tế con số này có thể cao hơn do nhiều người không đi khám. Năm nay dịch cúm bắt đầu từ tháng Hai, đợt dịch thông thường kéo dài từ 4 đến 8 tuần. (aktualne)

Lương trung bình của Séc chạm mức 30 nghìn korun

Lương trung bình chưa trừ thuế trong 3 tháng cuối năm 2017 ở Séc đã ở mức 31 646 korun- tăng khoảng 8%. Nguyên nhân chính là kinh tế của Séc trong thời gian gần đây phát triển, mặt khác thị trường lao động vẫn thiếu nhân công nên tạo ra những áp lực với chủ lao động trong việc tăng lương. Mức độ tăng này đã vượt qua những dự đoán của các chuyên gia phân tích. Đây cũng là lần đầu tiên mức lương trung bình ở Séc chạm mức 30 nghìn korun. (lidovky)

Praha 1 muốn cấm xe đạp ở một số tuyến đường

Praha 1 có kế hoạch cấm xe đạp trên một số tuyến đường khu di tích lịch sử trong tung tâm bắt đầu từ tháng Tư. Thành phố muốn cho khu đi bộ được an toàn hơn, xe đạp sẽ không được lưu thông từ 10 giờ đến 17 giờ. Đó là khu mua bán Na Příkopě, toàn bộ khu vực quảng trường Thành phố cổ và phần dưới khu vực quảng trường Václav. Việc hạn chế đi xe đạp đã vấp phải sự phản đối của người dân. Một số đã biểu tình phản đối và viết đơn khiếu nại. (novinky)

Lãi ròng của Tipsport năm 2017 tăng 30%

Lãi ròng của Tipsport năm 2017 đạt mức 1,1 tỉ korun- tăng 30% , đây là con số mà công ty ra thông báo hôm nay với truyền thông. Dự tính mức doanh thu của công ty năm nay sẽ giảm nhẹ. Tipsport có chi nhánh ở cả Séc và Slovakia với hơn 3000 nhân viên. Gần 90% doanh thu ở thị trường Séc, hiện đang dẫn đầu những công ty cá cược nội địa, ở Slovakia công ty đứng thứ 3 sau Niké và Fortuna. (novinky)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Bộ phim về thiên nhiên hoang dã ở Séc sẽ được công chiếu vào tháng Ba

Khán giả Séc đã quen với thể loại thiên nhiên hoang dã được quay bởi những nhà làm phim BBC, đây là lần đầu tiên Séc ra mặt thể loại phim khoa học với hình thức tương tự, nhưng được làm hoàn toàn tại Séc. Phim có tên gọi Planeta Česko sẽ ra mắt ngày 22.3 trong liên hoan phim Febiofest. Phim được làm với sự hỗ trợ của hàng chục chuyên gia về sinh vật, những người bảo vệ thiên nhiên, chuyên gia vườn bách thú... Những nhân vật trong phim hoàn toàn là những con vật quen thuộc, nhưng khán giả sẽ được chiêm ngưỡng đời sống của chúng trong thiên nhiên diễn ra thế nào. Đạo diễn và những người làm phim đã phải theo những "diễn viên" của mình trên khắp nước Séc để bắt những cảnh quay và cả những trận chiến gay cấn trong cuộc sống của chúng. (tyden)

THÚ VỊ

Bắt đầu bán đấu giá những con tem quý

Burda Auction hôm nay đã bắt đầu khai mạc kỳ bán đấu giá 3 ngày bộ sưu tập tem quý từ thời Tiệp Khắc từ năm 1918 đến 1939, chủ bộ tem là ông Ludvík Pytlíček, người đã sưu tầm từ những năm 90, khi đó ông đã mua bộ tem 2,6 triệu korun. Một phần bộ tem này đã được bán năm ngoái với giá 10 triệu korun, dự tính những con tem cổ này năm nay sẽ bán từ 4 đến 5 triệu korun. Ngoài ra trong 3 ngày nhà bán đấu giá Burda Auction còn bán 3400 hiện vật khác. (tyden)

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo