Séc-Slovakia

Chùm tin CH Séc tuần qua (29/08 - 02/09)

Cập nhật lúc 02-09-2010 19:49:24 (GMT+1)
Ảnh minh họa: Internet

 

Dùng dao đâm vào tim người đồng hương sau vụ cãi vã: Cuối tuần vừa qua, cảnh sát Plzeň đã truy tố một thanh niên 18 tuổi người nước ngoài vì tội danh sát hại một người đồng hương 19 tuổi. Vụ việc xảy ra vào nửa đêm ngày thứ Sáu, sau khi hai người cãi nhau trong tình trạng say xỉn.


“Vụ việc xảy ra ở một nhà trọ không xa trung tâm Plzeň. Hai người này đã có lời qua tiếng lại trước khi xảy ra xung đột,” phát ngôn viên cảnh sát, bà Martina Kohoutová, cho biết. Sau khi dọa giết đối thủ, người nước ngoài 18 tuổi đã lấy dao đâm thẳng vào ngực người đồng hương của mình. “Lưỡi dao đã đâm xuyên qua tim nạn nhân và đe dọa trực tiếp tới tính mạng,” phát ngôn viên cảnh sát cho biết thêm.

 Hiện nạn nhân đang nằm viện trong tình trạng nguy kịch. Ngay hôm thứ Bảy tuần qua, cảnh sát đã bắt giữ hung thủ và truy tố vì tội danh giết người.

Trả ba triệu korun để ăn trưa với Mike Tyson?

Mặc dù còn hai tháng nữa mới đến chuyến thăm của tay đấm huyền thoại Mike Tyson tới Praha, vậy nhưng ngay từ bây giờ các nhà tổ chức đã muốn “làm tiền” cho từng phút giây Tyson có mặt tại đây. Theo bảng giá được trưng trên Internet thì một bữa trưa cùng với Mike Tyson có giá lên tới ba triệu korun!

Trong buổi họp báo giới thiệu về chuyến thăm của nhà cựu vô địch quyền anh hạng nặng thế giới Mike Tyson tới Praha, các nhà tổ chức đã nhấn mạnh về sự thay đổi trong nhân sinh quan của Tyson, cũng như anh ta đang ngày càng quan tâm hơn tới các hoạt động từ thiện. Trong chương trình của mình, Tyson sẽ tới thăm trung tâm điều trị ung thư dành cho trẻ em tại Praha.

 Vậy nhưng có một sự thực không thể chối cãi đó là chuyến thăm này của Mike Tyson vẫn chủ yếu là một thương vụ “ra tiền” đối với các nhà tổ chức. Con thú (biệt danh của Mike Tyson) sẽ phải quay như chong chóng trong suốt chuyến thăm Praha lần này, với nhiệm vụ kiếm về cho mình cũng như cho các nhà tổ chức càng nhiều tiền càng tốt. “Chúng tôi là những thương gia, vậy nên dĩ nhiên là chúng tôi không muốn chịu lỗ,” ông Petr Havrda, chủ tịch hãng quyền anh đứng ra tổ chức chuyến thăm này khẳng định.

 Bản thân Tyson cũng không hề giấu giếm việc mình đang nợ nần chồng chất. Mặc dù trong sự nghiệp của mình, nhà cựu vô địch thế giới từng kiếm được tới hơn 300 triệu đô-la, vậy nhưng do thói phóng túng và vung tay quá trán, số tiền này đã không cánh mà bay. Trong quá khứ, Tyson từng có những sở thích đặc biệt, chẳng hạn như chi tới hai mươi nghìn đô-la mỗi ngày cho việc chăm sóc chú hổ của mình.

 Hiện nhà tổ chức vẫn giấu kín về số tiền mà Mike Tyson sẽ được nhận trong chuyến thăm Praha lần này. Tuy nhiên trên Internet hiện đã có bảng giá rõ ràng cho từng “dịch vụ”. Chẳng hạn như một buổi tiệc với sự có mặt của tay đấm huyền thoại này sẽ có giá tới 300 nghìn đô-la (sáu triệu korun). Một bữa trưa riêng với Mike Tyson – vốn nổi tiếng với “chiến tích” cắn đứt tai đối phương – có giá 150 nghìn đô-la (ba triệu korun). Bên cạnh đó ban tổ chức cũng nghĩ tới cả những người…ít tiền. “Chỉ” với 10 nghìn đô-la (200 nghìn korun), bạn sẽ có thể tham gia vào một nhóm người hâm mộ cùng đi thăm quan Praha với Mike Tyson…

Sinh viên mới ra trường khó tìm được việc làm

Những người trẻ tuổi ngày nay gần như không có cơ hổi để tìm cho mình một công việc thích hợp. Theo cuộc điều tra mới của Tổ chức lao động quốc tế thì tỉ lệ thất nghiệp trong độ tuổi từ 15 tới 24 hiện đang ở mức cao nhất kể từ sau chiến tranh thế giới lần thứ hai!

“Tôi không tài nào tìm được một công việc thích hợp cho việc vừa học vừa làm. Ngay sau khi tốt nghiệp trung học, tôi rốt cuộc cũng tìm được việc. Vậy nhưng công ty đó lại lâm vào khủng hoảng và sớm phải sa thải tôi. Và thế là sự mừng rỡ ban đầu đã biến thành nỗi thất vọng còn lớn hơn,” một cô gái 19 tuổi vừa tốt nghiệp trung học hồi tháng Năm năm nay cho biết.

 Tuy nhiên theo bà Milada Horáková từ Viện nghiên cứu xã hội thì tình hình vẫn chưa tới mức quá bi quan như các số liệu thống kê chỉ ra.  “Những người trẻ ngày nay thường có xu hướng đi làm những công việc “chui”. Bằng cách này họ có thể kiếm được nhiều hơn, và khi còn trẻ thì họ cũng không cần phải nghĩ tới chuyện hưởng lương hưu sau này.”

 “Tại CH Séc, những người trình độ đại học thường có tỉ lệ thất nghiệp thấp hơn tới 70% so với những người học vấn thấp hơn. Tuy nhiên trong hai năm trở lại đây số người trình độ đại học rơi vào cảnh thất nghiệp đã tăng gấp đôi,” ông Martin Zelenka, chuyên gia chính sách giáo dục của ĐH Charles cho biết.

Theo các số liệu thống kê thì tới cuối tháng Sáu năm nay, CH Séc có tới 75 nghìn người tốt nghiệp đại học nhưng không có việc làm. Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là bởi vòng tròn luẩn quẩn: các công ty không muốn thuê sinh viên mới ra trường vì họ chưa có kinh nghiệm thực hành, nhưng cũng chính bởi việc không được ai thuê nên các sinh viên không thể có cơ hội thực hành này.

Các cha cố cũng bị giảm lương

Bộ lao động xã hội CH Séc đã đưa ra đề nghị giảm 10% lương đối với những người làm việc trong giáo hội Công giáo. Bằng cách này, ngân sách nhà nước có thể tiết kiệm được tới 90 triệu korun trong năm tới.

Theo đề nghị này thì sẽ có 4.858 người làm trong giáo hội bị giảm lương, với mức giảm trung bình là

1.540 korun/tháng. Bộ lao động xã hội muốn áp dụng hình thức tiết kiệm này kể từ tháng Giêng năm tới. Như vậy theo đề nghị này thì giáo hội cũng sẽ bị giảm lương cùng với các ngành khác như dịch vụ công cộng và hành chính.

Bảng lương của giáo hội được chia thành 6 bậc và 12 mức tùy theo thâm niên. Chẳng hạn như một cha cố với 8 năm truyền giảng sẽ được nhận mức lương 13.650 korun. Bậc

lương thấp nhất trong giáo hội là 9.670 korun/tháng, còn bậc lương cao nhất là 23.710 korun.

Số người nhiễm HIV đang tăng lên

Trong bảy tháng đầu năm nay, số người nhiễm HIV tại CH Séc đã tăng thêm 118 người, nghĩa là tương đương với mức tăng của cả năm trong các năm 2006 và 2007. Chỉ trong tháng Bảy vừa qua đã có thêm 20 trường hợp HIV mới được phát hiện. Theo các chuyên gia y tế thì từ này cho đến cuối năm tình hình sẽ còn bi quan hơn.

“Trước mắt chúng ta vẫn còn những tháng tồi tệ nhất về tình hình lây nhiễm HIV (tháng Chín tới tháng

Mười Hai), tôi thực sự cảm thấy sợ hãi mỗi khi nghĩ tới chuyện gì sẽ xảy ra trong những tháng này,” ông Miroslav Hlavatý, bí thư của tổ chức Giúp đỡ AIDS CH Séc cho biết. Kể từ khi tình trạng HIV/AIDS bắt đầu được theo dõi tại CH Séc – nghĩa là từ năm 1985, các chuyên gia y tế đã thống kê được 1.462 trường hợp HIV dương tính, trong đó 312 trường hợp đã chuyển sang giai đoạn bệnh AIDS và 160 người thiệt mạng. Đa số những ca HIV dương tính – gần 700 người – đều sống tại Praha.

Con số 20 trường hợp nhiễm HIV trong tháng Bảy vừa qua là tương đối bất ngờ, bởi theo thống kê từ trước tới nay thì tháng Bảy thường là tháng có tỉ lệ lây nhiễm HIV rất thấp. Bởi đây là thời điểm kì nghỉ mùa Hè của nhiều người dân, vì vậy nên số người xin xét nghiệm cũng sẽ ít hơn các tháng khác. Tháng Bảy năm ngoái, số ca nhiễm mới nhiễm HIV là 10 trường hợp.

Các nghị sĩ sống trong sa hoa với giá 241 korun/đêm

Mặc dù Hạ viện sẽ cần phải tiết kiệm một cách tối đa những khoản chi tiêu của mình, vậy nhưng kì nghỉ của các nghị sĩ vẫn là một điều gì đó “bất khả xâm phạm”. Hàng năm, trung tâm an dưỡng tại vùng Lipnice nad Sázavou “ngốn” tới 7,3 triệu korun, tất cả là để cho các nghị sĩ có thể được đi nghỉ và vui chơi theo mức giá như từ thời bao cấp!

Một đêm trong nhà nghỉ sang trọng với đầy đủ đồ ăn thức uống chỉ có giá 241 korun! Trong khi đó mức giá của các khách sạn khách ở trong vùng, dù kém tiện nghi hơn rất nhiều, cũng tối thiểu phải ở mức 1000 korun! Theo điều tra của các phóng viên nhật báo Blesk thì các nghị sĩ tới nghỉ trong khu an dưỡng này không hề vì thế mà cảm thấy phiền lòng.

Khu an dưỡng sang trọng này tọa lạc trong một vùng rừng núi hoàn toàn yên tĩnh, với bể bơi trong nhà và cả sân tennis. Toàn bộ khu vực này được bao kín bằng hàng rào dây thép gai với vô số biển báo “Có chó dữ”. Dĩ nhiên tất cả những thứ này được làm ra chỉ với một mục đích duy nhất là để các nghị sĩ không bị làm phiền. Mặc dù nhìn từ bên ngoài, khuôn viên khu an dưỡng dường như rất vẳng vẻ, vậy nhưng nếu xem qua bãi đỗ xe với những chiếc xe sang trọng bóng loáng, chúng ta có thể biết ngay rằng đang có người nghỉ ở trong đó.

Quả thực là như vậy, trong khu an dưỡng này, các phóng viên đã bắt gặp nghị sĩ Miroslav Váňa (ČSSD) đang đi nghỉ cũng với gia đình mình, bằng tiền của người dân. “Có gì xấu cơ chứ? Vậy nhưng tôi sẵn sàng lắng nghe những đề nghị tăng lệ phí an dưỡng ở đây,” ông Váňa khẳng định. Theo chủ tịch Hạ viện Miroslava Němcová (ODS) thì lệ phí tại khu an dưỡng cần tăng lên ở mức 600 korun/ngày. Tuy nhiên kể cả như vậy thì đó vẫn còn là quá thấp so với những khách sạn khác trong vùng.

Người nước ngoài bị tấn công vô cớ

Một kẻ lạ mặt đã tấn công và làm bị thương một người nước ngoài, khi người này đang chèo thuyền trên đoạn sông đi qua vùng Sedlec, Praha. Người nước ngoài này bị bắn thủng chân và hiện đang được điều trị trong bệnh viện.

Theo phát ngôn viên cảnh sát Praha, bà Andrea Zoulová, thì vào trưa hôm 22/8 vừa qua, hai người

nước ngoài đã lên thuyền đi câu cá, trên quãng sông từ vùng Roztok tới Praha. Khi đi ngang qua khu vực có trường cấp I-II tại vùng Sedlec, đã có 8 tiếng súng vang lên. Kẻ tấn công đã bắn thủng thuyền của hai người này và khiến một người bị thương nặng.

Trinh nữ bán mình qua internet

Tòa báo Blesk đã nhận được thông tin từ một độc giả về một thiếu nữ muốn bán sự trinh trắng của mình qua mạng internet.

Mọi chuyện bắt đầu ầm ĩ vào đầu tháng Tám vừa qua xung quanh cô bé 18 tuổi Monika. Trên trang chủ prodejsex. cz xuất hiện một mục quảng cáo với nội dung như sau: “Xin chào, tôi 18 tuổi, tôi là một cô gái hoàn toàn bình thường và yêu thích thể thao, âm nhạc và bạn bè của mình. Bằng cách này tôi muốn kiếm tiền để đi học nước ngoài. Sự trinh trắng của tôi sẽ được khẳng định bằng giấy chứng nhận của bác sĩ.”

Monika còn cho biết rằng cô có thể gửi thêm ảnh và cả video tới những người muốn “mua” cô. Những người đàn ông muốn biết thêm chi tiết có thể gửi e-mail về địa chỉ 18virgin@seznam.cz.

 Một cộng tác viên của báo Blesk đã viết thư tới địa chỉ này và chờ đợi kết quả từ cô gái Monika bí ẩn. Và thật sự Monika đã trả lời e-mail của chàng trai trên với tâm trạng khá giằng xé cùng nỗi sợ hãi với nội dung: “Xin chào, tôi sẽ chẳng vòng vo gì và tôi sẽ hỏi thẳng anh luôn: Anh có phải nhà báo không? Tôi rất không muốn ảnh của tôi bị đăng tải ở khắp nơi trên mặt báo như hiện nay. Tôi sợ là bố mẹ sẽ nhận ra tôi mặc dù các bức ảnh đã được che mặt. Mẹ tôi sẽ giết tôi mất.”

Chàng thanh niên vui mừng vì đã có mối liên hệ với Monika và khẳng định với cô rằng anh chàng không hề muốn dùng cô để mua vui trên mặt báo. Anh ta tiếp tục yêu cầu Monika gửi ảnh của mình. Tuy nhiên tới vài ngày sau đó cô vẫn không trả lời. Trang chủ internet trong thời gian đó bất thình lình bị tạm ngưng xử dụng vì một số thành viên mạo danh. Mặc dù vậy, chàng trai vẫn nhận được câu trả lời từ cô gái Monika: “Tôi sợ lắm… rằng mọi việc sẽ vỡ lở và cha mẹ tôi sẽ giết tôi mất..” Sau đó cô gái bặt vô âm tín hoàn toàn.

Trang chủ giờ đã bắt đầu hoạt động lại bình thường nhưng chỉ có những thành viên đã được kiểm chứng bằng tài khoản ngân hàng mới được đăng kí. Tuy nhiên thành viên Monika đã không còn tồn tại trên trang này. Có lẽ vì nỗi sợ hãi hay là vì cô gái “Monika” chỉ là một trong vô số những kẻ nặc danh?

Giết em trai chỉ vì hộp pa-tê

Kế hoạch giết em trai (24) và hai người bạn của em mình bằng đốt lửa đã diễn ra không thành công đối với Josef S. (27) từ Svitava. Josef muốn trừng trị em mình bằng cách đốt nhà và bằng cách đó giết chết em mình đang ngủ trong nhà cùng hai người bạn.

Mọi việc diễn ra chỉ vì miếng pa-tê. Khi hai người bạn đổ lỗi cho Josef đã ăn mất miếng pa-tê và pho-mát của họ, người em đã không đứng ra bảo vệ người anh và thậm chí còn không tin là anh mình không hề ăn miếng pa-tê đó.

 Hai anh em sau đó đã cãi nhau nảy lửa chỉ vì người anh khăng khăng là miếng pa-tê “không cánh mà bay” còn người em thì buộc tội người anh.

 Josef đã từ chối lời buộc tội chủ định giết người của cảnh sát: “Tôi chỉ muốn cho nó một bài học mà thôi.”

Tội ác từ năm 1945: những người Đức bị giết hàng loạt

Sau năm mươi năm, con kênh tại làng Dobronin tại tỉnh Jihlavsko đã đưa ra sự thật khốc liệt của chiến tranh thế giới. Các thám tử cùng các nhà khảo cổ học đã tìm ra ngôi mộ của những người Đức từng sống trước đó tại Dobronin và Kamenná.

“Tôi có nghe kể lại rằng khoảng 15 người đàn ông Đức bị những người dân địa phương sống tại đây giải ra bìa làng. Họ bị bắt đào mộ cho mình và sau đó thì bị giết bằng cuốc và xẻng ngay tại chỗ,” một người dân địa phương nhớ lại lời kể của mẹ mình sống tại Dobronin. Những người dân sống tại đây từ chối tiết lộ mọi

thông tin cũng như các ý kiến về cuộc thảm sát năm đó.

 “Ai cũng sợ rằng nếu các nhà điều tra lần ra được rằng cha mẹ hay ông bà họ chính là những người đã giết những người Đức trên,” người phụ nữ nói tiếp và từ chối tiết lộ họ tên của mình. Vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra bởi các chuyên gia.

Theo TGT 288

 

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo