Séc-Slovakia

Tin CH Séc (cập nhật 21/9/2009)

Cập nhật lúc 21-09-2009 17:29:59 (GMT+1)
Giáo hoàng Benedikta XVI. Foto aktualne.centrum.cz

 

Đoàn tùy tùng 100 thành viên sẽ cùng Giáo hoàng tới Séc - Giáo hoàng Benedikta XVI, trên đường tới Séc sẽ có đoàn tùy tùng 29 thành viên hộ tống gồm các đại diện của tòa thánh Vatikán, kể cả người đứng đầu chính phủ Vatikán, Tarcisia Bertoneho, và những người làm việc cho trung tâm thiên chúa giáo thế giới. Bay cùng Giáo hoàng còn có tới 70 nhà báo. Từ Rôm tới Praha, hãng hàng không Ý sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển.


Giáo hoàng 72 tuổi sẽ có bên mình cả bác sĩ riêng và trợ lý của ông ta, 3 người dẫn chương trình nghi thức tế lễ, 2 phiên dịch hay cả thợ ảnh. Tuy nhiên không có đầu bếp đi cùng, ông không có hạn chế ăn uống nào và đầu bếp sẽ là đầu bếp ở Séc.

Vatikán cũng khẳng định rằng Benedikt XVI sẽ có 2 tối ở Séc trong tòa nhà của cơ quan ngoại giao Vatikán ở Praha.

Trong chuyến thăm của mình, Giáo hoàng sẽ trao quà cho cho cả Tổng thống Václav Klaus, đó là hiện vật được làm tại xưởng mỹ thuật của Vatikán.

 

Món nợ quốc gia - 1,137 ngàn tỉ korun

Mỗi một người Séc mang món nợ quốc gia 108 ngàn korun. Tới cuối tháng 6, món nợ quốc gia đã tăng lên mức 1,137 ngàn tỉ korun. Từ đầu năm, món nợ này như vậy đã tăng thêm gần 138 tỉ korun.

Món nợ quốc gia hình thành từ món nợ của chính phủ và thâm thủng ngân sách quốc gia. Đó là cấc phiếu thanh toán, giấy ghi nợ quốc gia, các khoản vay trực tiếp hay các khoản vay từ nhà băng đầu tư châu Âu. Món nợ quốc gia trong nước tới cuối tháng 6 tăng thêm 95,5 tỉ korun lên mức gần 910 tỉ korun. Món nợ nước ngoài của Séc tăng thêm 42 tỉ korun đạt mức 227,4 tỉ korun.

Hơn 15 ngàn người ký đơn thỉnh nguyện chống lại việc giá thu mua sữa rẻ

Trong vòng tháng trời, 15 808 người đã ký dưới đơn thỉnh nguyện  mà nó có thể giúp ích cho họ trong cuộc đấu tranh chống lại giá thu mua sữa thấp. Trong khuôn khổ thực hiện việc này, những người làm nông nghiệp yêu cầu đảm bảo sự công bằng của luật giá cả và luật bảo vệ cạnh tranh kinh tế và hiện đơn này cùng với những chữ ký đã được chuyển cho chủ tịch Thượng viện Přemysl Sobotka (ODS). Nếu đơn với hơn 10 ngàn chữ ký thì nó sẽ được Hạ viện xem xét trong cuộc họp nào đấy.

Ví dụ như việc sản xuất một đơn vị pho mát cần 30,5 lít sữa và người nông dân sẽ bị thua lỗ 61 korun. Với một miếng bơ họ sẽ thất thu 11 korun. Họ đã đưa ra bằng chứng bằng cả những khẳng định mua bán.

Trong tháng 8, họ đã trình sự việc cho Ủy ban kiểm tra của Hạ viện và lần này họ cũng đưa cho cả Bộ trưởng bộ tài chính Eduard Janota.

Những người nông dân lo ngại về giá thu mua sữa thấp và khẳng định rằng đối với những nhà nông nhỏ thì đó là sự phá sản. Giá thu mua lúa mì và cây cải dầu thấp cũng đe dọa tới vị thế của họ. Hàng loạt nông dân gặp khó khăn để tồn tại, nợ các nhà cung cấp và không thanh toán được tiền cho người lao động.

 

Hơn 10 siêu thị Albert sẽ thu nhỏ lại

Trong một vài tuần, hãng Albert sẽ thu nhỏ diện tích bán hàng của 11 siêu thị Albert lớn nhất. Diện tích các siêu thị này sẽ giảm còn một nửa tới đầu tháng 11 năm nay. Người phát ngôn của hãng Libor Kytýr đã khẳng định thông tin này với báo Novinky.

Hãng sẽ giảm diện tích các siêu thị từ mức 8 tới 10 ngàn mét vuông xuống còn 5 ngàn. Họ sẽ thay đổi sắp xết chỉ những mặt hàng không phải thực phẩm.

Sau khi cấu trúc lại, hãng sẽ trả lại diện tích không sử dụng cho chủ hay chào cho các thương gia khác.

Trong những tháng gần đây, Albert đã thực hiện thay đổi lớn. Họ đã thay đổi biển hiệu siêu thị Hypernova thành siêu thị Albert, thêm vào đó gần 20 siêu thị đóng cửa hoàn toàn. Như vậy, hiện nay hãng có tổng cộng 226 siêu thị, 56 đại siêu thị và 21 trạm xăng ở Séc.

Chính phủ quyết hủy đảng Công nhân

Tuần trước, chính phủ của Thủ tướng đã thông qua dự thảo của Bộ trưởng Bộ nội vụ Martin Pecina về việc hủy đảng Công nhân. Dự thảo sẽ được trao cho tòa án hành chính tối cao. Trong quá khứ, chính phủ của Thủ tướng Mirek Topolánek, trong bước đi tương tự, đã không thành công. Thủ tướng Fischer thông báo rằng chính phủ đã thống nhất thông qua dự thảo hủy các nhóm cực tả.

Sau khi thua trong cuộc tranh cãi ở tòa án hàng chính tối cao từ tháng 3 năm nay, Bộ nội quyết định không để xẩy ra sai sót nào. Trong các tài liệu mới đã đước các chuyên gia thuộc các lĩnh vực khác nhau đống góp. Trong số họ có cảnh sát, tình báo, các chuyên gia về quyền hành chính từ hàng loạt các viện, các tổ chức phi chính phủ, các luật sư, các chuyên gia về chủ nghĩa cực đoan. Luật sư danh tiếng và đắt giá nhất Tomáš Sokol sẽ đại điện cho chính phủ.

Như vậy chính phủ đã có trên bàn tài liệu với khoảng 60 trang cùng hàng trăm trang phụ lục. Một phần của dự thảo có cả ghi chép hình và tiếng. Bộ trưởng bộ nội vụ Martin Pecina nói rằng, dự thảo hiện nay đã được soạn thảo kỹ càng hơn.

Pecina không muốn bình luận quá nhiều về tài liệu này và nói rằng sẽ công khai nó sau khi tòa án hành chính tối cao xem xét nó.

Chủ tịch đảng Công nhân Tomáš Vandas nói với báo Novinky rằng đảng này không lo ngại cái gì và cho rằng đảng này sẽ lại chiến thắng tại tòa án hành chính tối cao như đã xẩy ra lần đầu.

 

Zeman cân nhắc thành lập đảng mới

Cựu thủ tướng đồng thời là cựu chủ tịch đảng ČSSD Miloš Zeman cân nhắc quay lại chính trường với việc thành lập một đảng chính trị mới. Ông tiết lộ rằng ông đang cân nhắc tên của đảng là đảng Quyền của các công dân. Zeman và những người bạn của mình hiện đang phải cân nhắc việc thành lập đảng này sẽ diễn ra trước hay sau bầu cử.

Tuyên bố trong cuộc họp báo tại trụ sở Hiệp hội Những người bạn của Zeman ở Praha, ông nói rằng: „Đó là câu hỏi là liệu nó sẽ có trước hay sau bầu cử trước thời hạn, dĩ nhiên nếu hai đảng mạnh nhất thành lập liên minh lớn mà tôi coi đó là sự lừa dối cử tri của cả hai đảng.“

Ông cũng phê phán sự quay ngoắt của đảng ČSSD mà đã từ chối ủng hộ giải tán Hạ viện đẫn đến cuộc bầu cử trước thời hạn dự định vào tháng 11.

Ông cũng bác bỏ chương trình của cả hai đảng lớn, bởi vì theo ông nó đào sâu khủng hoảng hơn thay vì giải quyết nó.

 

Các nước chỉ trích Séc không thông qua hiệp ước Lisbon

Trong hội nghị thượng đỉnh ở Brusel, một vài nước thành viên EU đã chỉ trích Séc không tiến hành phê chuẩn hiệp ước Lisbon về cải cách Liên minh. Nếu việc thông qua hiệp ước, mà nó vẫn không được Tổng thống Václav Klaus ký, bị đình hoãn thì quyền lợi dân tộc riêng của người Séc bị đe dọa. Sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh, Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã nói điều này.

 

Thời tiết trong những ngày tới kể cả cuối tuần và ngày lễ sắp tới sẽ tương tự như cuối tuần và thứ hai tuần này. Từ thứ hai tới thứ tư, nhiệt độ ban ngày từ 21-25 độ C, ban đêm là 9-13 độ C. Thứ 5 trời sẽ lạnh đi một chút, nhiệt độ trung bình sẽ là 17 độ C, cao nhất là 20 độ C.

 

▫ Nếu tới cuối năm, Canada không hủy visa đối với công dân Séc thì Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra các biện pháp chống lại. Có thể EU sẽ thực hiện visa bắt buộc đối với các nhà ngoại giao Canada tới EU.

 

▫ Bộ trưởng bộ tài chính Eduard Janota nói với báo giới rằng, lương của các nhân viên pháp luật kể cả quan tòa và công tố viên nhà nước trong năm tới sẽ giảm 4 phần trăm. Theo dự thảo ban đầu của đảng ČSSD thì con số này là tới 20 phần trăm. Tuy nhiên chính phủ tính chung bằng mức giảm của các nhân viên nhà nước khác.

 

▫ Khủng hoảng kinh tế kéo dài tới cuối năm 2010 sẽ tăng món nợ quốc gia so với năm ngoái là 10 phần trăm đạt mức 40,8 phần trăm HDP. Hãng Fitch Ratings ước tính như vậy và cảnh báo rằng bên cạnh khủng hoảng nó còn đe dọa tài chính quốc gia và cả sự ổn định xã hội.

 

▫ Các nhân viên phòng tài chính của Ủy ban Litvínov với sự giúp đơ của cảnh sát thành phố đã bắt đầu thực hiện việc tịch biên tài sản của các con nợ thành phố trong khu tập thể có vấn đề Janov. Hiện tại đây cũng đang hoạt động hai đội chấp hành của tòa án tới từ Plzně. Họ đòi các khoản nợ tiền phạt, tiền thuê nhà và trả quá trợ cấp xã hội.

 

Theo Novinky, Sécviet,  CTK,..

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo