Séc-Slovakia

Tin vắn CH Séc ngày 27/12/2009

Cập nhật lúc 28-12-2009 03:07:06 (GMT+1)

 

Năm nay, dân Séc đặt hàng nhiều gói quà từ Mỹ hơn năm trước. Bưu điện Séc ghi nhận có 9900 gói. Tỉ giá ngoại tệ đã giúp sự tăng trưởng này và mua và mua bán đồ này ở Mỹ rẻ hơn nhiều so với ở Séc. Cụ thể đó là mặt hàng quần áo và đồ điện tử. Người Séc thích mua chúng đặt dưới cây thông Noel.


Quà dưới cây Noel tới từ Mỹ

Năm nay, dân Séc đặt hàng nhiều gói quà từ Mỹ hơn năm trước. Bưu điện Séc ghi nhận có 9900 gói. Tỉ giá ngoại tệ đã giúp sự tăng trưởng này và mua và mua bán đồ này ở Mỹ rẻ hơn nhiều so với ở Séc. Cụ thể đó là mặt hàng quần áo và đồ điện tử. Người Séc thích mua chúng đặt dưới cây thông Noel.

Mua đồ điện tử từ Mỹ, qua mạng rẻ hơn có khi tới 1/3 so với các cửa hàng ở Séc. Còn hàng quần áo mác mở có thể tới ½.

 

Căng tin MMS được gửi trong dịp Nôel

Năm nay, dân Séc gửi tin sms qua mạng điện thoại di động ít hơn năm ngoái. Mạng O2 lại chịu tải nhiều nhất trong các mạng di động tại Séc. Như truyền thống Telefonica 02 chịu tải nặng nhất trong các mạng di động tại Séc về số thư sms gửi. Tuy nhiên năm nay tin MMS là được sử dụng nhiều.

Trong ngày Noel, khách hàng 02 gửi 27,7 triệu tin sms, vượt năm ngoái 600 ngàn.

So với năm ngoái lượng tin đa truyền thông MMS tăng mạnh với 45 phần trăm đạt khoảng 170 ngàn tin ngày.

Người Séc và du khách nước ngoài gửi về Séc ít hơn năm ngoái 800 nàn tin sms, tức đạt 71,4 triệu tin

 

Người Rôm trở về từ Canada đối mặt với nợ nần và đe dọa trục xuất

Những người Rôm quay về Séc từ Canada với túi trống rỗng, sẽ đón chờ một mái nhà lạnh lẽo. Riêng chỉ tại VoLar, họ đã nợ tòa thị chính hàng chục ngàn Korun tiền thuê nhà. Vì vậy tòa thi chính muốn chuyển họ ra nơi khác và họ đã đệ đơn lên tòa. Những người Rôm thì phản đối và khẳng định rằng thành phố chỉ lợi dụng cơ hội để giải quyết họ.

Một người đàn ông Rôm 47 tuổi tên là Jan Penta số từ nhỏ tại Volary thuộc Prachatice. Nhưng vào tháng 3, ông đã quyết định rời bỏ Séc cùng gia đình lớn của mình sang Canada. Họ hàng ông đã bán nhà lấy nửa triệu Korun để mua 30 chiếc vé máy bay tới Toronto.

Peta cho biết mình không tự nguyện rời bỏ Séc.” Tôi đã ra đi vì sự phân biệt chủng tộc. Tôi đã bị thương sau khi đánh nhau với lũ “ Đầu trọc” Tại Khách sạn và chúng đã dọa giất chúng tôi. Một lần, có chiếc xe ôtô đỗ trước cửa nhà tôi và một tên trẻ tuổi với chiếc cư máy đã hét dọa giất hết chúng tôi, vì vậy tôi đã quyết định ra đi. Nhưng tôi đã nói rằng khi nào tình hình ổn định, mình sẽ quay về,” ông kể”.

Bây giờ, khi ông quay trở về thì thấy, mình nợ tiền nhà 24000 Korun và phải chuyển nhà đi ở nơi khác. Ông đã trả hết và chỉ còn nợ khoản trả dần cuối cùng 2,5 ngàn Korun. Ông không muốn chuyển ra khỏi nơi ở của mình. Căn hộ của ông là một trong số căn hộ ít ỏi của người Rôm mà được sơn sửa, sạch sẽ. Và ông muốn kiện tòa thị chính.

“Tôi chua bao giờ nợ tiền thuê nhà nửa năm. Tôi kinh doanh và thuê 15 lao động xây dựng. Tôi hiểu rằng một số người Rôm không bỏ được thói xấu không trả tiền nhà, nhưng tôi cố gắng sống một cách đàng hoàng.

Nhưng tiếc thay, Tôi cảm thấy trong việc này có sự phân biệt,” Peta nói thêm.

Cả những người hàng xóm của ông cũng khẳng định rằng lãnh đạo thành phố đang làm tất cả để có thể đuổi những người Rôm khỏi những ngôi nhà tàn tạ gần nhà thờ.

Lãnh đạo thành phố VoLa từ chối vấn đề phân biệt và  khẳng định rằng họ chỉ cư sử để đảm bảo thu chi của thành phố. Một gia đình tị nạn đang nợ trung bình ¼ triệu Korun. Nghe nói tòa thị chính có đủ quyền để trục xuất họ ra khỏi căn hộ.

Vượt biên đường rừng và xa lộ qua biên giới Séc – Đức

Hai năm sau khi Séc tham gia khối Schengen, cảnh sát Đức đã đánh giá tình hình tại đoạn biên giới Bavor giữa Séc Và Đức. Số vụ vượt biên đã giảm. Trong năm 2009, cảnh sát Đức đã bắt 41 kẻ đưa người tìm cách đưa những người cư trú bất hợp pháp từ Séc Tới Đức. Tổng ghi nhận có 62 vụ chuyển và đưa người vượt biên tới Đức bằng cách  thức bất hợp pháp cho 94 người, và những người này đã bị bắt giữ.Thường những kẻ đưa người hay đưa người Việt, Nga, Ucraina và Mông Cổ vượt biên.

Những kẻ đưa người đã lâu không cùng với khách hàng đi qua vùng núi khó khăn như trước kía. Chúng thường sử dụng các đường giao thông bình thường và nhiều nhất là qua cửa khẩu Rozvadov. Chỉ 1/10 các vụ vượt biên sử dụng đường sắt.

Cảnh sát Đức rất thường phát hiện thấy người nước ngoài sử dụng giấy tờ giả.

Cảnh sát Đức, năm nay tại đường biên, phối hợp với cảnh sát Séc tiến hành 322 cuộc tuần tra cơ động chungh và 80 chiến dịch kiểm tra, trong đó họ đã kiểm tra 4300 người, họ đã phạt 794 trường hợp và phát hiện 17 phạm tội hinh sự.

Một thợ săn bị thương nặng

Trong cuộc đi săn ở gần làng Bedrč thuộc BenŠov sáng hôm thứ 7, một người thợ săn bị bắn. Máy bay trực thăng đã đưa người thợ săn bị thương nặng tới bệnh viện. Người phát ngôn bệnh viện Motol Eva Jurinová cho biết, sau khi thực hiện phẫu thuật tình trạng của người này đã ổn định.

Thi thể 2 người vô gia cư ở Frýdek-Mistek

Thi thể của 2 người vô gia cư 67 và 58 tuổi đã được tim thấy trong ngày lễ giáng sinh đầu tiên ở Frýdek-Mistek. Tại sao hai người này chết thì hiện vẫn chưa rõ. Cảnh sát đã điều tra vụ viếc và sẽ chờ kết quả giải phẫu pháp y.

 Nguồn Sécviet

 

           

 

 

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo