Tin tức

Anh bị phạt vạ hàng tỉ đô vì để công ty Trung Quốc gian lận

Cập nhật lúc 09-03-2018 07:11:43 (GMT+1)
Cờ Anh bên cạnh cờ Liên minh châu Âu (EU) - Ảnh: AFP

 

Mức tiền yêu cầu bồi thường được Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra với Anh là 2,7 tỉ euro nhưng nó nằm trong bối cảnh nhạy cảm là hai bên đang đàm phán cho việc Brexit (Anh rời EU).


Theo báo Le Monde, ngày 8-3, EC đã khởi động vụ kiện chống lại Anh nhằm yêu cầu bồi thường 2,7 tỉ euro (tương đương 3,35 tỉ USD) tiền thuế hải quan, sau khi London bị cáo buộc làm ngơ trước sự gian lận của các công ty nhập khẩu Trung Quốc.

Hằng tháng EC đều công bố các vụ vi phạm luật của Liên minh châu Âu (EU) và thậm chí có tháng thông báo về cả chục trường hợp như thế. Nhưng vụ việc ngày 8-3 với Anh được xem là rơi vào thời điểm nhạy cảm và số tiền đòi bồi thường là không nhỏ.

Việc kiện này có nguy cơ làm căng thẳng thêm các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Anh với EU về quan hệ thương mại và thuế quan sau khi Anh rời khỏi khối này vào tháng 3-2019.

Theo cáo buộc, các cơ quan chức năng của Anh đã không hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ hàng rào thuế quan biên giới khiến cho nhiều hàng hóa của Trung Quốc đã thâm nhập vào với mức thuế thấp hơn quy định.

Cụ thể, Cơ quan giám sát gian lận của EU (OLAF) cho biết Anh đã "nhắm mắt làm ngơ" cho việc sử dụng lan tràn các hóa đơn giả của các công ty Trung Quốc đối với hàng dệt may và giày dép nhằm trốn thuế nhập khẩu.

Theo báo cáo hồi tháng 3-2017, OLAF cho biết các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã "trốn một lượng lớn thuế hải quan bằng cách sử dụng các hóa đơn giả mạo và các tờ khai giá trị hải quan không đúng sự thật".

Các cuộc thanh tra sâu hơn của EC sau đó đã phát hiện sự việc này diễn ra "trên quy mô lớn trong thời gian từ năm 2011-2017", nhưng "Anh đã không làm gì dù được thông tin rõ về nguy cơ của sự việc". EC ước tính việc Anh vi phạm luật pháp EU đã gây thiệt hại khoảng 2,7 tỉ euro cho ngân sách của khối.

Trong thông cáo ngày 8-3, EC cho biết đã "gửi thông báo chính thức đến Vương quốc Anh vì đã từ chối các khoản thuế hải quan có thể thu về cho ngân sách EU theo luật của EU".

Chính quyền Anh có quyền trả lời bằng văn bản chính thức trước các cáo buộc trên. Nếu EC vẫn chưa hài lòng về câu trả lời của Anh, cơ quan này có thể yêu cầu giải thích thêm và có thể đưa vụ việc lên Tòa án Công lý châu Âu (ECJ).

Theo Hãng tin AFP, ngay sau khi có văn bản từ EC, một người phát ngôn của chính quyền London đã lên tiếng: "Chúng tôi bác bỏ các cáo buộc của Ủy ban liên quan những thiệt hại thuế quan. Chúng tôi rất nghiêm túc thực thi thanh tra về thuế quan và sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra giám sát trong chức năng của mình trước những mối đe dọa mới trong việc trốn thuế".

Năm 2017, London từng bác bỏ báo cáo trên của OLAF và nhấn mạnh Anh luôn cứng rắn xử lý các hành động gian lận thương mại.

Nguồn: Tường Nguyễn/Tuổi trẻ

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo