Tin tức

Bắc Hàn 'tấn công' giao dịch tiền ảo Nam Hàn

Cập nhật lúc 16-12-2017 16:23:58 (GMT+1)
Giao dịch, buôn bán, đầu tư tiền ảo, các đồng tiền mã hóa, số hóa đang là một kinh doanh lớn ở Hàn Quốc.

 

Cơ quan tình báo của của Hàn Quốc tin rằng Bắc Hàn đứng sau các cuộc tấn công tin học vào một giao dịch tiền ảo ở miền Nam, các nguồn cho hay.


Ít nhất 7 triệu đô la tiền kỹ thuật số đã bị đánh cắp trong vụ trộm cắp - mặc dù giá trị số tiền hiện nay đã tăng lên mức 82,7 triệu đô la.

Tin tặc Bắc Hàn có thể nhắm tới các đồng tiền ảo để trốn tránh các hình phạt tài chính được áp đặt như là hình phạt đối với việc phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng

Giới phân tích

Các tin tặc cũng lấy trộm thông tin cá nhân của khoảng 30.000 người.

Những người này đang giao dịch các loại tiền ảo Bitcoin và Ethereum trên sàn giao dịch điện tử Bithumb.

Dựa vào khối lượng giao dịch gần đây, Bithumb là sàn giao dịch lớn nhất của Hàn Quốc và là một trong năm sàn lớn nhất trên thế giới.

Các nhà phân tích nói tin tặc Bắc Hàn có thể nhắm tới các đồng tiền ảo để trốn tránh các hình phạt tài chính được áp đặt như là hình phạt đối với việc phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

'Bị nhắm mục tiêu'

Đồng tiền ảo Bitcoin

Đồng tiền ảo Bitcoin và nhiều đồng tiền mã hóa khác đang được đầu tư kinh doanh ở nhiều nơi, trong đó có châu Á, dù không phải ở đâu cũng được thừa nhận chính thức

Cuộc tấn công này được cho là có từ tháng Hai năm 2017, khi máy tính cá nhân của một nhân viên Bithumb bị nhắm mục tiêu - mặc dù việc này chỉ được phát hiện vào tháng Sáu.

Các tin tặc cũng yêu cầu thêm khoảng 5,5 triệu đô la từ Bithumb để đổi lấy việc thông tin cá nhân của những người kinh doanh tiền ảo không bị xóa.

Các nguồn tin trong cơ quan phản gián, Cục Tình báo Quốc gia, cũng nghi ngờ Bắc Hàn đứng đằng sau cuộc tấn công vào một giao dịch khác, Coinis, vào tháng Chín, theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap.

Tuy nhiên, một nỗ lực tấn công tiếp theo trong tháng Mười đã bị cản trở.

Bằng chứng hiện đã được chuyển cho các công tố viên.

Hiện tại, các đồng tiền tệ ảo không được các cơ quan tài chính của Hàn Quốc điều tiết, nhưng họ đang cam kết sẽ tăng cường quy định.

Ba ngày trước, chính phủ Hàn Quốc đã áp đặt mức phạt tổng cộng 55.000 đô la vào Bithumb vì không bảo vệ được thông tin của người sử dụng.

Giá Bitcoin biến động mạnh trong những ngày qua.

Giá Bitcoin biến động mạnh trong những ngày qua.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hồi tháng 10/2017 nói việc phát hành, cung ứng, sử dụng bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính mức từ 150 triệu đến 200 triệu đồng.

Văn bản của Ngân hàng Nhà nước gửi cơ quan báo chí hôm 28/10 khẳng định bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam.

Tuy nhiên việc giao dịch bitcoin trên thị trường "chợ đen" (thông qua môi giới) đã và đang diễn ra tại Việt Nam, theo một nhà quan sát muốn ẩn danh nói với BBC.

Được biết các "cò bitcoin" có tài khoản mua bán trên thị trường thế giới kinh doanh dựa vào ăn chênh lệch tỉ giá giữa bitcoin/usd trên các sàn thế giới với "tỉ giá chợ đen" dựa vào nhu cầu mua bán bitcoin của nhà đầu tư tại Việt Nam.

Hiện chưa rõ có làn sóng "chốt lời" chứng khoán tại Việt Nam, vốn tăng điểm mạnh trong năm 2017, để chuyển qua buôn bán bitcoin hay không.

Nguồn; BBC

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo