Tin tức

Bánh trung thu nội địa Trung Quốc 2.000 đồng/cái, đến mùa lại ngập tràn mạng xã hội

Cập nhật lúc 03-09-2019 14:28:08 (GMT+1)
Bánh được quảng cáo là hàng nội địa Trung Quốc, nặng khoảng 40g

 

Bánh trung thu nội địa Trung Quốc đã gây xôn xao từ năm ngoái, nhiều lời cảnh báo về loại bánh siêu rẻ này cũng đã được đưa ra. Thế nhưng, mùa trung thu năm nay, việc kinh doanh loại bánh này vẫn xuất hiện trở lại. Thậm chí, càng gần Tết trung thu, số lượng người bán trên mạng ngày càng nhiều.


Thời gian gần đây, lực lượng chức năng liên tục bắt giữ các vụ vận chuyển bánh trung thu nhập lậu. Càng sát Tết trung thu, tần suất và số lượng vụ việc bắt giữ ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, vi phạm vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại do việc kinh doanh này vẫn đem lại nhiều lợi nhuận, mà chế tài xử phạt còn chưa đủ sức răn đe.

Những loại bánh nhập lậu này chưa rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, thành phần,… nhưng được chào bán với những từ ngữ rất hoa mỹ như: bánh trung thu trứng chảy, bánh trung thu ngàn lớp, bánh trung thu vỏ mochi hay bánh trung thu nội địa.

Đây đều là những lời quảng cáo đánh vào tâm lý thích của lạ của người tiêu dùng. Người bán luôn khẳng định là hàng xách tay chứ không phải nhập buôn, nên yên tâm về chất lượng. Tuy nhiên dù có mua ở Trung Quốc mang về thì chất lượng bánh thế nào, ngay cả dân buôn cũng không thể biết được.


Trong số các loại bánh trung thu Trung Quốc đang được rao bán trên mạng xã hội thì loại bánh trung thu nội địa Trung Quốc là loại bánh rẻ nhất. Năm ngoái, giá bán của loại bánh này vào khoảng 2.200 đồng/cái. Năm nay, giá bán thậm chí giảm còn 2.000 đồng/cái.

 

Bánh trung thu Trung Quốc gần đây bị bắt giữ rất nhiều do vận chuyển trái phép qua biên giới (Ảnh: Hồng Vân)

Tuy nhiên, khách mua bánh phải mua buôn theo cân thì mới có giá 2.000 đồng/cái. Nếu mua lẻ thì giá dao động khoảng 110.000 đồng/kg. Một cân sẽ có từ 35 – 40 bánh đủ vị.

Giá chỉ 80 nghìn đồng/40 cái bánh, tính ra thì mỗi chiếc bánh chỉ có giá khoảng 2 nghìn đồng

Đóng vai một người mua hàng, PV đã tìm hiểu một đầu mối kinh doanh mặt hàng này ở Quảng Yên (Quảng Ninh). Ngay lập tức, người bán đã quảng cáo: “Bánh này bạn tôi ở Móng Cái lấy tận Trung Quốc về. Xách từ bên đó về nên phải mua nhiều mới có giá rẻ.”

“Loại bánh nội địa Trung Quốc này là loại nhỏ, chỉ 40g/cái. Bánh có lớp vỏ bánh mềm và thơm ngon, nhân bên trong ngọt thanh”, người này quảng cáo thêm.

Ngay sau đó, người buôn đã đề nghị khách hàng gom thêm đơn hàng rồi mua cho rẻ hơn. Khách thường thì giá bán là 50 nghìn đồng/10 cái. Nhưng nếu dẫn được mối cho người bán, thì giá chiết khấu sẽ khoảng 40 – 45 nghìn đồng/10 cái.

 

Gần đến trung thu, việc bán bánh trung thu siêu rẻ lại tràn lan trên mạng xã hội

Ngoài ra, dù trên quảng cáo có tới 9 vị thì khách cũng chỉ có 5 – 6 để lựa chọn. Bởi theo người bán, hàng về loại nào thì bán loại đó. Họ cũng không được phép lựa chọn các vị theo yêu cầu.


Loại bánh này năm ngoái được quảng cáo có thời hạn sử dụng lên tới 6 tháng. Nhưng năm nay, không hiểu vì lí do gì mà đa phần dân buôn online đều ghi hạn sử dụng chỉ còn 3 tháng.

 

Bánh trung thu nội địa Trung Quốc (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Đường đi của mặt hàng này theo lời người bán là do chồng của chị này chạy xe Móng Cái, nên ngày nào cũng có hàng về, nên khách đặt chỉ 1 – 2 ngày là có ngay.

Nhiều vụ bắt giữ bánh trung thu lậu thời gian gần đây

Người tiêu dùng nên hết sức cảnh giác trước các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo về chất lượng. Bởi nếu chẳng may xảy ra sự cố, sẽ không có ai đứng ra chịu trách nhiệm và rủi ro thì người tiêu dùng hoàn toàn phải gánh chịu.

Nguồn: dantri.com.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo