Tin tức

Báo Forbes: Cuộc bắt cóc tại Berlin có thể xóa bỏ Hiệp ước Tự do mậu dịch của Việt Nam và Âu Châu

Cập nhật lúc 12-08-2017 11:26:38 (GMT+1)
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cùng Thủ tướng Đức Angela Merkel trong lần gặp gần đây bên thêm G20 tại Hamburg

 

Tờ báo kinh tế hàng đầu thế giới, Forbes, hôm nay đã đi một bài viết của ký giả David Hutt cho hay việc mật vụ Hà Nội bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh trên đường phố Berlin hồi cuối tháng 7 vừa qua có thể sẽ khiến bản dự thảo hiệp ước Tự Do Mậu Dịch giữa Việt Nam với Âu Châu bị xé bỏ.


Bộ Trưởng Ngoại Giao Đức tuyên bố chính quyền Đức “đang xem xét những việc cần phải làm để các đối tác Việt Nam thấy chúng tôi không thể chấp nhận hành động ấy.”

Một trong những kế hoạch trả đủa của Đức là giới hạn viện trợ phát triển gồm 257 triệu Mỹ kim trong giai đoạn 2 năm. Mặt khác, với vai trò lãnh đạo bán chính thức của Âu Châu, Thủ tướng Đức Angela Merkel có thể huy động các quốc gia Âu Châu khác đình chỉ hiệp ước Tự Do Mậu Dịch Việt-Âu vốn đã được hai bên ký kết hồi cuối năm 2016.

Hiệp ước thương mại này vô cùng quan trọng đối với Việt Nam. Liên Hiệp Âu Châu là đối tác thương mại lớn thứ nhì chỉ sau Trung Cộng, và Âu Châu là thị trường xuất cảng đứng thứ nhì sau Hoa Kỳ. Phía Âu Châu ước tính hiệp ước thương mại này có thể gia tăng 15% tổng sản lượng GDP của Việt Nam.

Không chỉ với sự việc bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, việc Hà Nội leo thang các cuộc đàn áp những người bất đồng chính kiến trong thời gian gần đây đã khiến bản hiệp ước gặp nhiều trở ngại. Các tổ chức đấu tranh cho nhân quyền đang ráo riết vận động các quốc gia Âu Châu phải có biện pháp trừng phạt các vi phạm của Hà Nội bằng cách một là huỷ bỏ hiệp ước thương mại này, hoặc hai là đặt để nhiều ràng buộc nếu muốn hiệp ước thông qua, nhà cầm quyền Hà Nội phải cải thiện vấn đề nhân quyền.

Link Forbes : https://www.forbes.com/forbes/welcome/?toURL=https://www.forbes.com/sites/davidhutt/2017/08/11/how-a-kidnapping-in-berlin-could-bring-down-vietnams-fta-with-europe/&refURL=https://www.facebook.com/&referrer=https://www.facebook.com/#3bc493501374

 

Nguồn: FB Nguyễn Hoàng-Thanh Tâm

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

  • #1 Ký danh: Là nước bé thật thiệt thòi

    12-08-2017 13:57

    Đúc quá tự tin ỉ thế nước lớn. Người ĐỨC vẫn mang trong mình máu phát xít.Vì 1 TXT mà thể hiện sự áp đặt cho VN.(HẸP HÒI VÀ CÔN ĐỒ)
Quy định bình luận
Vietinfo tạo điều kiện cho bạn đọc bày tỏ chính kiến, song không chịu trách nhiệm cho quan điểm bạn đọc nêu trong bình luận của bạn đọc. Quan điểm bạn đọc không nhất thiết đồng nhất với quan điểm của Vietinfo.eu. Khi bình luận tại đây, hãy:
- lịch sự, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau,
- bày tỏ quan điểm tập trung vào chủ đề bài viết,
- không dùng các từ ngữ thô tục, bậy bạ,
- không xâm phạm đến quyền riêng tư cá nhân hay một số cá nhân,
- không tỏ thái độ phân biệt trên bất cứ phương diện nào (dân tộc, màu da, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp…).
Mọi nội dung không phù hợp với các tôn chỉ trên có thể bị sửa hoặc xóa.
Cách gõ tiếng Việt
Dấu mũ Â, Ê, Ô – gõ 2 lần: AA, EE, OO
Dấu móc Ă, Ơ, Ư – thêm phím W: AW, OW, UW
Dấu huyền – thêm phím F
Dấu sắc – thêm phím S
Dấu hỏi – thêm phím R
Dấu ngã – thêm phím X
Dấu nặng – thêm phím J
Xóa dấu – thêm phím Z

Ví dụ:
Casch gox tieesng Vieejt.
Cách gõ tiếng Việt.
Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo