Tin tức

Bộ trưởng Kinh tế Đức: EVFTA mở ra tiềm năng to lớn cho DN châu Âu

Cập nhật lúc 13-02-2020 03:09:07 (GMT+1)
Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức Peter Altmaier. (Nguồn: THX/TTXVN)

 

Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng liên bang Đức Peter Altmaier cho rằng Việt Nam là thị trường đạt mức tăng trưởng cao với tiềm năng thị trường rất lớn cho các sản phẩm và dịch vụ của châu Âu.


Phát biểu sau khi Nghị viện châu Âu (EP) ngày 12/2 thông qua hai hiệp định gồm Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA và EVIPA), Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức Peter Altmaier cho rằng thỏa thuận đạt được mở ra tiềm năng thị trường rất lớn cho các doanh nghiệp châu Âu.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, chính trị gia đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) của Đức Altmaier nhấn mạnh Việt Nam là thị trường đạt mức tăng trưởng cao với tiềm năng thị trường rất lớn cho các sản phẩm và dịch vụ của châu Âu.

Theo ông, hai hiệp định EVFTA và EVIPA đảm bảo cho các sản phẩm của châu Âu tiếp cận Việt Nam - thị trường ngày càng trở nên quan trọng hơn.

Bộ trưởng Altmaier cũng gọi việc EP thông qua hai thỏa thuận với Việt Nam là "tín hiệu quan trọng cho thương mại tự do cũng như chống lại chủ nghĩa bảo hộ."

Trong khi đó, các hiệp hội công nghiệp, ngoại thương của Đức hoan nghênh việc EP thông qua các thỏa thuận thương mại với Việt Nam.

Giám đốc Hiệp hội Công nghiệp liên bang Đức (BDI) Joachim Lang cho rằng ngành công nghiệp Đức đã thở phào với việc các thỏa thuận được thông qua bởi điều này sẽ giúp đẩy mạnh các trao đổi kinh tế với Việt Nam, đồng thời ông cũng kêu gọi nhanh chóng để hiệp định có hiệu lực.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội Bán buôn, Ngoại thương và Dịch vụ liên bang Đức (BGA) Holger Bingmann coi đây là cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp châu Âu.

Theo ông Bingmann, đây là hiệp định thương mại tham vọng nhất mà EU đàm phán với một nước đang phát triển và thỏa thuận này sẽ góp phần vào tăng cường quan hệ kinh tế giữa các doanh nghiệp hai bên.

Theo số liệu của Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức (DIHK), trong năm 2018, xuất khẩu của Đức vào Việt Nam đạt 4,1 tỷ euro, tăng 18% so với năm trước đó. Chiều ngược lại, Việt Nam đã xuất sang Đức số hàng hóa trị giá 9,8 tỷ euro, tăng 1,4%.

Trong khi đó, ngay sau khi EP thông qua hai hiệp định với Việt Nam, các hãng tin, tờ báo lớn, kênh truyền hình và đài phát thanh của Đức đều đưa tin về sự kiện này.

Kênh truyền hình ZDF đưa tin, với việc được đa số nghị sỹ ở Strasbourg (Pháp) ủng hộ, EP đã bật đèn xanh cho EVFTA và như vậy rào cản cuối cùng đối với thỏa thuận này đã được dỡ bỏ, theo đó sẽ giúp xóa bỏ hàng rào thuế quan giữa hai bên.

Trong khi đó, nhân sự kiện trên, báo Tấm gương hàng ngày (Tagesspiegel) đã có bài viết mô tả sự phát triển bùng nổ về kinh tế-xã hội ở Việt Nam. Bài báo dẫn số liệu của Ngân hàng thế giới (WB) để chứng minh cho điều này. Theo đó, trong giai đoạn từ 2002-2018, đã có 45 triệu người Việt Nam thoát nghèo.

Theo các nhà kiểm toán PwC, trong năm 2017, Việt Nam là nền kinh tế quốc dân đạt tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Bên cạnh đó, quốc gia Đông Nam Á cũng có tiềm năng to lớn khi có tới 70% trong tổng số khoảng 96 triệu dân dưới 35 tuổi. Đây là những tiềm năng mà EU muốn khai thác.

Theo truyền thông Đức, với việc EP thông qua EVFTA, rào cản thực sự cuối cùng đối với hiệp định thương mại này đã được xóa bỏ, mở ra những cơ hội thị trường to lớn cho các doanh nghiệp Đức và châu Âu.

Trên lý thuyết, Hội đồng Liên minh châu Âu và Quốc hội Việt Nam cần phê chuẩn để hiệp định chính thức có hiệu lực, khác với EVIPA vẫn cần sự phê chuẩn của nghị viện tất cả các nước thành viên EU.

Cùng ngày 12/2, sau khi Nghị viện châu Âu (EP) bỏ phiếu thông qua Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam- Liên minh châu Âu EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), các báo lớn ở Séc đã đưa tin nêu bật tầm quan trọng và lợi ích của hiệp định EVFTA đối với nền kinh tế Séc nói riêng và EU nói chung.

Trang mạng ihned.cz và trang mạng E15.cz dẫn ý kiến của Nghị sỹ châu Âu của Séc Dita Charanzová, Phó Chủ tịch EP hoanh nghênh việc EP thông qua hiệp định EVFTA.

Phó Chủ tịch EP cho rằng Ủy ban châu Âu (EC) đã đàm phán thành công một thỏa thuận rất chất lượng, tạo điều kiện mở ra một thị trường mới cho các công ty của Séc và một thỏa thuận thương mại với một quốc gia thứ ba như vậy có ý nghĩa rất quan trọng đối với nền kinh tế theo định hướng xuất khẩu của Séc.

Trong bài viết trên mạng ihned.cz, nhà báo Ondrej Houska cho rằng hiệp định EVFTA được EP thông qua sẽ mang lại lợi ích to lớn cho các công ty của Séc vì theo hiệp định này, hầu như tất cả các rào cản thuế quan sẽ từng bước được gỡ bỏ. Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới trong những thập kỷ gần đây.

Theo Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc, hiệp định EVFTA sẽ giúp các sản phẩm cơ khí của Séc xuất khẩu sang Việt Nam tăng hơn 1/3 trong những năm tới đây. Các công ty của Séc cũng có cơ hội tiếp cận dịch vụ mua sắm công của Việt Nam.

Theo bài viết, Séc là một trong những nước thành viên EU tích cực ủng hộ tự do thương mại. Mặc dù xuất khẩu của Séc sang các nước EU chiếm khoảng 85%, song Séc đã tìm kiếm mở rộng các cơ hội hợp tác thương mại với các nước ngoài EU. Hàng trăm nghìn việc làm tại Séc phụ thuộc vào xuất khẩu sang các nước ngoài EU. Theo Phó Chủ tịch EP Dita Charanzová, thương mại tự do rất quan trọng vì Séc là một bộ phận của dây chuyền sản xuất toàn cầu.

Trong khi đó, trang E15.cz đưa tin EP đã thông qua hiệp định thương mại tự do với Việt Nam với đa số phiếu và đây được coi là hiệp định toàn diện nhất mà EU ký với một quốc gia đang phát triển.

Theo Nghị sỹ châu Âu của Séc, Phó Chủ tịch EP Dita Charanzová, sau khi hiệp định EVFTA được thông qua, các công ty Séc có thể tiết kiệm được 900 triệu Korun. Phó Chủ tịch EP cho rằng Việt Nam là đối tác thương mại truyền thống của Cộng hòa Séc và đây là điều kiện thuận lợi lớn trong cạnh tranh đối với các công ty của Séc.

Trang mạng novinky.cz dẫn thông tin đăng trên trang mạng Twitter của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết EC hoan nghênh việc Nghị viện châu Âu thông qua EVFTA và EVIPA.

Ngay sau khi có hiệu lực, hiệp định EVFTA sẽ tạo điều kiện tăng trưởng thương mại, thúc đẩy việc làm và tăng trưởng kinh tế cho cả hai bên thông qua việc loại bỏ 99% tất cả các dòng thuế.

Trong khi đó, Giám đốc Viện Tự do (Cộng hòa Séc) Martin Panek cho rằng việc mở rộng thương mại tự do là một tin tuyệt vời. Điều này cho thấy những người theo chủ nghĩa bảo hộ không thể ngăn cản việc thông qua hiệp định này ở cấp độ châu Âu./.

Nguồn: Mạnh Hùng-Trần Hiếu/ Vietnam+

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo