Tin tức

Bức tranh kinh tế châu Âu giữa hàng loạt khó khăn

Cập nhật lúc 21-07-2022 16:54:46 (GMT+1)
Ảnh minh họa. Nguồn: CNN

 

Giống với Mỹ và các nền kinh tế phát triển khác, châu Âu đang đối phó với tình trạng lạm phát, gây tổn hại đến túi tiền người tiêu dùng.


Kinh tế châu Âu, chiếm 1/5 sản lượng thế giới đang phải đối mặt với những thử thách khó khăn nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Hàng loạt rủi ro có thể khiến tăng trưởng kinh tế bị đảo ngược vào thời điểm không chắc chắn.

Bên cạnh đó, châu lục này cũng đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng năng lượng bất ổn, tình trạng nắng nóng kéo dài và những bất ổn chính trị mới – vấn đề đang xảy ra trong tuần này.

Các nhà kinh tế cảnh báo rằng cuộc suy thoái kinh tế vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau có thể gây ra những rủi ro chồng chất cho châu Âu.

"Chúng ta đang ở phong độ không tốt. Tôi nghĩ khả năng cao là châu Âu sẽ chứng kiến một cuộc suy thoái trong mùa đông tới", ông Erik Nielsen, trưởng nhóm cố vấn kinh tế tại ngân hàng Italy - UniCredit cho biết.

Khủng hoảng năng lượng

Theo CNN, mối quan tâm lớn nhất đối với nền kinh tế châu Âu là khả năng tiếp cận năng lượng. Việc Moscow có thể ngừng nguồn cung khí đốt bởi những căng thẳng từ Ukraine đã và đang khiến EU gặp khó khăn.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết nếu Nga ngừng cung cấp năng lượng cho châu Âu, các quốc gia dễ bị tổn thương như Slovakia, Cộng hòa Séc và Hungary có thể rơi vào suy thoái nghiêm trọng. Các nhà dự báo hàng đầu cho biết, trong tình cảnh đó, Đức - nền kinh tế lớn nhất của châu Âu cũng sẽ mất khoảng 220 tỷ euro (225 tỷ USD) trong hai năm tới.

Theo Ủy ban châu Âu, 12 quốc gia thành viên của EU đã công bố kế hoạch khẩn cấp để tiết kiệm khí đốt cho mùa đông tới vào ngày 20/7. Dòng khí đốt của Nga đến châu Âu hiện tại chỉ bằng 1/3 so với thời điểm này năm ngoái.

Sự bế tắc đang xuất hiện. Các lo lắng tăng đáng kể từ khi tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga đóng cửa đường ống Nord Stream 1 để bảo trì theo lịch trình cách đây 10 ngày. Động thái này khiến giá khí đốt của châu Âu tăng cao nhất kể từ tháng Ba. Theo dự báo của S&P Global Platts, dòng khí đốt chảy qua đường ống này là rất cần thiết và đã đáp ứng tới 12% nhu cầu của EU trước đây.

Công ty Gazprom dự kiến sẽ khởi động lại hoạt động lại vào ngày 21/7 nhưng các quan chức EU bày tỏ nghi ngờ về khả năng này. Dòng khí đốt của Nord Stream 1 tới Đức đã giảm mạnh trước khi bắt đầu bảo trì. Thậm chí, lượng khí đốt đã giảm tới 60% vào tháng trước đã khiến Berlin đã tuyên bố "cuộc khủng hoảng khí đốt". Ngay cả khi dòng khí đốt tiếp tục chảy thì nguy cơ về việc Nga giảm nguồn cung trong tương lai vẫn sẽ bao trùm châu Âu, kìm hãm đầu tư và sự tự tin.

"Những gì chúng ta đang chứng kiến là khoảng thời gian dài bất ổn và điều này sẽ không tốt cho chu kỳ kinh doanh", ông Guillaume Menuet, Giám đốc chiến lược đầu tư và kinh tế tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi cho biết.

Lạm phát hàng năm ở EU đã tăng lên 9,6% vào tháng Sáu. Trước tình trạng này, ngân hàng Trung ương châu Âu dự kiến bắt đầu tăng lãi suất vào ngày 21/7. Tuy nhiên, các dự báo cũng cho rằng EU sẽ phải đối mặt với sự khó khăn khi kiểm soát tình hình.

Những vấn đề khác

Các trận cháy rừng gần đây ở Tây Ban Nha và Pháp đã gây ra đợt nắng nóng bao trùm khắp khu vực và tác động xấu lên hoạt động kinh tế. Nhiều quốc gia ở châu Âu đang có nguy cơ rơi vào hạn hán.

Trong khi đó, Đức cũng chứng kiến sự sụt giảm mực nước nghiêm trọng dọc theo sông Rhine, huyết mạch thương mại chính của đất nước. Điều đó có thể gây áp lực lớn lên lĩnh vực sản xuất cực kỳ quan trọng của Đức. Các nhà nghiên cứu tại Viện Kinh tế Thế giới Kiel cho rằng khi một tháng có 30 ngày đều phải chứng kiến mực nước giảm sâu, sản lượng công nghiệp của nước này đã giảm khoảng 1%.

Theo CNN, Ủy ban châu Âu đưa ra dự báo kinh tế vào tuần trước cho biết nền kinh tế EU sẽ tăng trưởng 2,7% vào năm 2022 và 1,5% vào năm 2023. Lạm phát trung bình hàng năm đã chạm mức cao kỷ lục 8,3% trong năm nay trước khi giảm xuống 4,6%.

Theo ông Sylvain Broyer, nhà kinh tế trưởng về châu Âu, Trung Đông và châu Phi tại S&P Global Ratings, suy thoái không phải là dự báo duy nhất. Một nghiên cứu kinh tế gần đây cho biết tài chính gia đình ở các nước châu Âu vẫn mạnh và đầu tư công đang gia tăng.

Mùa hè năm nay cũng được kỳ vọng sẽ mang đến một mùa du lịch bận rộn và thúc đẩy hoạt động kinh tế ở châu Âu. Ông Broyer nói rằng mặc dù "sự suy giảm mạnh về tăng trưởng kinh tế là chắc chắn", nhưng khả năng xảy ra "suy thoái toàn diện" là nhỏ hơn, ước tính chỉ khoảng từ 30% đến 43%./.

Hồng Nhung
Nguồn: toquoc.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo