Tin tức

Các gia đình Trung Quốc nợ ngập đầu vì mua nhà, đầu tư chứng khoán

Cập nhật lúc 09-08-2021 11:51:10 (GMT+1)
Giá nhà tại các thành phố lớn ở Trung Quốc ngày càng đắt đỏ. Ảnh: China Daily.

 

Thống kê của chính phủ Trung Quốc cho thấy tính đến cuối năm ngoái, tổng nợ của các hộ gia đình nước này tăng lên mức kỷ lục 130,9% thu nhập khả dụng.


Theo South China Morning Post, kể từ tháng 5, Jane Zeng trải qua nhiều đêm mất ngủ vì khoản nợ quá lớn của gia đình. Vài năm qua, chồng Zeng vay ngân hàng để mua một căn nhà mặt đất 70 m2 và hai căn hộ ở Thâm Quyến, đồng thời thế chấp các bất động sản để vay vốn đầu tư kênh khác.

Tổng giá trị tài sản của gia đình Zeng tăng lên tới 18 triệu NDT (2,77 triệu USD), nhưng họ vay tới 10 triệu NDT (1,54 triệu USD) và chỉ còn 200.000 NDT (31.000 USD) tiền tiết kiệm. Gia đình Zeng phải trả lãi ngân hàng tới 60.000 NDT (9.200 USD) mỗi tháng.

“Khối nợ ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của chúng tôi. Ngoại trừ học phí trường quốc tế cố định của các con, tôi cố gắng để giảm chi tiêu xuống còn 5.000 NDT (771 USD) mỗi tháng. Tôi luôn sợ chúng tôi không có đủ tiền trả lãi ngân hàng mỗi tháng”, cô Zeng than thở.

Theo SCMP, nợ hộ gia đình tăng vọt tại Trung Quốc trong hơn một năm qua do nhiều gia đình trung lưu ồ ạt vay tiền để mua bất động sản hoặc đầu tư chứng khoán. Đồng thời, họ dùng các tài sản này để thế chấp, vay thêm vốn đầu tư, dẫn tới tình trạng thiếu tiền mặt trầm trọng.

Thống kê của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho thấy tính đến cuối quý II năm nay, tổng nợ hộ gia đình nước này chạm mức 62% GDP. Tính đến cuối năm ngoái, nợ hộ gia đình tại quốc gia 1,4 tỷ dân vượt kỷ lục 130% thu nhập khả dụng.

Gia đình Zeng cố bán căn nhà 70 m2 để trả nợ nhưng chưa được. Mới đây, chính quyền Thượng Hải ra quy định mới tăng mức tiền trả trước khi mua căn nhà thứ hai. Do đó, người muốn mua căn nhà của Zeng sẽ phải trả trước tối thiểu 5 triệu NDT.

"Trong hai năm qua, nhiều gia đình giàu có và trung lưu tôi quen liên tục vay vốn để mua bất động sản hoặc đầu tư chứng khoán. Nợ phình to nhưng không ai muốn bị tụt lại phía sau", chồng Zeng - một doanh nhân - cho biết.

Theo báo cáo “Phân tích kinh tế vĩ mô Trung Quốc năm 2021” của Viện Nghiên cứu Cấp cao thuộc Đại học Kinh tế Tài chính Thượng Hải, trong 5 tháng đầu năm, nợ hộ gia đình - bao gồm cả các khoản vay ngắn, trung và dài hạn - liên tục gia tăng. Các khoản nợ mới chạm mức 3.700 tỷ NDT (571 tỷ USD), tăng 1.100 tỷ NDT so với cùng kỳ năm ngoái.

Nợ hộ gia đình Trung Quốc tăng vọt vì người dân đổ xô vay tín dụng để đầu tư. Ảnh: AP.

Mọi tầng lớp của xã hội Trung Quốc - bao gồm lao động nhập cư nông thôn, thế hệ Millennial và thế hệ Z - đều vay vợ. Ông Wang Yan - chủ một nhà sản xuất máy xay ngũ cốc - cho biết: “Hầu như mọi công nhân nhập cư tại nhà máy của tôi đều nợ đầm đìa. Họ vay tiền mua nhà hoặc mua trang sức làm của hồi môn cho đám cưới".

"Chi phí cho của hồi môn một đám cưới lên tới ít nhất 250.000 NDT (38.500 USD) tại quê nhà tôi. Đó là một gánh nặng lớn đối với nhiều gia đình ở vùng nông thôn", ông nói thêm.

Trong khi đó, không giống thế hệ trước, giới trẻ Trung Quốc thường xuyên sử dụng các ứng dụng cho vay di động và thẻ tín dụng để chi tiêu. Tháng 6/2020, tổng giá trị hóa đơn thẻ tín dụng quá hạn hơn 6 tháng tại Trung Quốc tăng lên 85,4 tỷ NDT (13,1 tỷ USD). Hơn 50% con nợ nhóm này thuộc thế hệ 9X.

Tang Ying, một thanh niên sống ở Quảng Châu, có thu nhập 4.800 NDT (740 USD) mỗi tháng, vay qua ứng dụng 18.000 NDT (2.778 USD) trong 4 tháng thất nghiệp vì đại dịch hồi năm ngoái. Giờ cô phải trả nợ với lãi suất 16% mỗi năm.

"Tôi đã giảm chi tiêu ngặt nghèo, nhưng nợ vẫn cứ phình to", Ying than thở.

Thiên Hải
Nguồn: Zingnews.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo