Tin tức

Các sở thuế căn cứ vào EET để so sánh doanh thu

Cập nhật lúc 01-05-2018 09:49:30 (GMT+1)

 

Một vụ việc mới đây được truyền thông đại chúng đề cập nhiều còn bộc lộ thêm một thực tế mà các cơ quan quản lý thuế không mấy nhắc đến. Cho thấy các cơ quan thuế sử dụng những dữ liệu thu thập được từ hệ thống quản lý doanh thu trực tuyến (EET) để so sánh mức doanh thu theo thời gian.


Hiệp hội Doanh nghiệp và các hội nghề lưu ý tới trường hợp doanh nhân Ondřej Piskač ở Holešov vùng Zlín, than phiền vì người làm công cho mình bởi lí do sức khỏe tuổi tác đã không in hóa đơn cho khách khi mua hộp kẹo Tic Tac với giá 15 korun, nhưng gặp đúng khách hàng là thuế vụ sử dụng hình thức “mua kiểm tra” nên đã bị phạt 15 nghìn korun cộng với 1 nghìn lệ phí hành chính. Theo doanh nhân Ondřej Piskač, hình phạt là quá nặng nề và không xét đến hoàn cảnh nhân viên bán hàng của mình là người cao tuổi hơn nữa có hạn chế về cử động của tay.

Sau khi vụ việc này trở nên ầm ĩ, cơ quan quản lý thuế quyết định tiết lộ bí mật công tác. Hiện nay trên trang website của Tổng cục Thuế Cộng hòa Séc công khai toàn bộ sự việc và phần nào cho thấy dữ liệu về EET đã được xử lý như thế nào.

Theo đó, cơ sở kinh doanh của Ondřej Piskač trước lần bị kiểm tra đầu tiên vào ngày 24.4.2017 thống kê doanh thu tháng chỉ 46 nghìn korun. Nhưng sau lần kiểm tra thứ hai vào ngày 26.7.2017- nghĩa là tháng 8.2017 mức doanh thu đã nhảy vọt lên 106 nghìn korun. “Từ số liệu thống kê chúng tôi có thể thấy, là sau khi bị kiểm tra và phạt doanh thu của doanh nhân này đã tăng lên, tới hơn 100 phần trăm,” Klára Křehlová từ Tổng cục Thuế cho biết và bình luận, rằng thực tế này gây cảm giác, là người kinh doanh đã không thống kê khoảng một nửa doanh thu của mình.

Nhưng theo giải thích của doanh nhân Ondřej Piskač, thì trước đó vận hành hai cửa hiệu trafika gần nhau; sau khi bị kiểm tra và phạt đã bỏ một và tập trung vào một nên doanh thu nơi duy nhất này tăng lên do khách quen tụ về một mối.

Như vậy có thể khẳng định, là những dự liệu mà các cơ quan quản lý thuế thu thập được từ EET là đặc biệt quí giá. Thế nhưng theo nhiều chuyên gia kinh tế cần hết sức thận trọng khi phân tích giải thích các số liệu đó. Ví dụ như từ mùa Xuân năm ngoái Tổng cục Thuế và bộ Tài chính đã công bố phân tích của mình từ số liệu của một bộ phận người kinh doanh lĩnh vực tiếp khách theo mô hình lựa chọn, theo đó cho thấy doanh thu thống kê tăng bình quân gấp đôi.

Thế nhưng số liệu của Ủy ban Thống kê Séc chỉ nói đến mức tăng doanh thu khoảng 15 phần trăm trong tổng thể mảng kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn và ăn uống. Thực tế này cho thấy mỗi cơ quan sử dụng mô hình thống kê khác nhau và các số liệu cũng chênh lệch nhau nhiều.

Trong khi đó, dữ liệu từ EET mà các cơ quan quản lý thuế phân tích theo khuôn mẫu nhất định của mình được chuyển cho các sở thuế địa phương để tiến hành kiểm tra. “Căn cứ vào thông tin thu lượm được qua hình thức này chúng tôi đã gửi hàng chục nghìn ý kiến để thực hiện kiểm tra,” Klára Křehlová tuyên bố. Dĩ nhiên phương pháp phân tích như thế nào các quan chức thuế không muốn công bố vì sợ “vẽ đường cho hươu chạy”.

David Nguyen - theo Mladá fronta Dnes
 ©Vietinfo

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Quy định bình luận
Vietinfo tạo điều kiện cho bạn đọc bày tỏ chính kiến, song không chịu trách nhiệm cho quan điểm bạn đọc nêu trong bình luận của bạn đọc. Quan điểm bạn đọc không nhất thiết đồng nhất với quan điểm của Vietinfo.eu. Khi bình luận tại đây, hãy:
- lịch sự, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau,
- bày tỏ quan điểm tập trung vào chủ đề bài viết,
- không dùng các từ ngữ thô tục, bậy bạ,
- không xâm phạm đến quyền riêng tư cá nhân hay một số cá nhân,
- không tỏ thái độ phân biệt trên bất cứ phương diện nào (dân tộc, màu da, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp…).
Mọi nội dung không phù hợp với các tôn chỉ trên có thể bị sửa hoặc xóa.
Cách gõ tiếng Việt
Dấu mũ Â, Ê, Ô – gõ 2 lần: AA, EE, OO
Dấu móc Ă, Ơ, Ư – thêm phím W: AW, OW, UW
Dấu huyền – thêm phím F
Dấu sắc – thêm phím S
Dấu hỏi – thêm phím R
Dấu ngã – thêm phím X
Dấu nặng – thêm phím J
Xóa dấu – thêm phím Z

Ví dụ:
Casch gox tieesng Vieejt.
Cách gõ tiếng Việt.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo