Tin tức

Cạm bẫy của một số loại máy tính tiền EET

Cập nhật lúc 19-02-2017 11:58:50 (GMT+1)
Ảnh minh họa: Internet

 

Bộ Tài chính CH Séc lưu ý người kinh doanh, khi mua trang thiết bị máy tính tiền để thực hiện nghĩa vụ thống kê doanh thu trực tuyến (EET), thì ngoài giá cả và các thông số kỹ thuật còn cần phải lưu ý tới cả yếu tố quan trọng khác nữa. Bởi nhiều nhà cung cấp đặt điều kiện trong hợp đồng mua bán cả khả năng cung cấp dữ liệu lưu trữ trong máy cho đối tác kinh doanh của mình.


Ví dụ, trong hợp đồng mua bán hệ thống máy thu ngân có cả điều kiện chứng chỉ, mà trong đó qui định: „Người kinh doanh đồng ý cho Công ty sử dụng Dữ liệu lưu trữ, nghĩa là tất cả dữ liệu trong ứng dụng eKasa, cho các mục đích thương mại và mục đích khác của Công ty hay cho mục đích thương mại và các mục đích khác của đối tác Công ty.“

Rất nhiều người kinh doanh đã không hề để ý tới qui định của điều kiện mua bán này, mà nếu không đồng ý thì không thể mua được thiết bị. Theo kênh truyền hình ČT24, thì ít nhất hơn 14 nghìn người kinh doanh đã mua máy tính tiền EET với điều kiện mua bán như vậy trong giai đoạn đầu thực hiện nghĩa vụ EET. Các hãng bảo hiểm hay sản xuất bia rất quan tâm tới những thông tin về doanh thu như vậy.

Bởi trong máy lưu giữ giá bán của từng mặt hàng, tất cả doanh thu…nghĩa là sẽ biết được tổng doanh thu, lợi nhuận hay hàng dự trữ. Công ty cung cấp loại máy tính tiền như vậy- eKasa của O2- cam đoan, rằng sẽ không thể xảy ra lạm dụng dữ liệu. Thế nhưng các chuyên gia trong lĩnh vực pháp lý thương mại cảnh báo người kinh doanh cần hết sức thận trọng.

Luật sư Jan Bárta nhấn mạnh, rằng trong các điều kiện hợp đồng mua bán như vậy không hề qui định rõ ràng cụ thể, Công ty được phép xử lý dữ liệu như thế nào. Bởi mục đích hết sức chung chung và khái niệm „đối tác của Công ty“ có thể là bất cứ ai.

Luật sư Vít Horáček  từ phân khoa pháp lý kinh doanh Khoa Luật đại học tổng hợp UK Praha giải thích: „Về qui định như vậy, được hiểu hết sức rộng, có thể xảy ra sử dụng dữ liệu vượt quá khuôn khổ thông thường, nghĩa là hoàn toàn có thể xảy ra thất thoát dữ liệu cho người lạ.“

Daniel Jankanič, một luật sư pháp lý thương mại khác bổ xung, rằng sau sự đồng ý của người kinh doanh khi ký hợp đồng mua máy tính tiền, tất cả sẽ diễn ra ngoài vòng kiểm soát của người kinh doanh. Và những dữ liệu trong máy sẽ trở thành tài liệu, mà trên thị trường được mang ra mua bán bình thường, ví dụ cho các công ty quảng cáo tiếp thị.

Còn bộ Tài chính cho tới nay không hề biết đến vấn đề này và chỉ sau khi được truyền thông đề cập tới mới lên tiếng lưu ý người kinh doanh nên cẩn thận. „Đó là việc của người kinh doanh, khi mua trang thiết bị, cần suy nghĩ cho kỹ, xem liệu có đồng ý với những điều kiện mua bán như vậy hay không,“ đại diện bộ Tài chính phản ứng.

Đại diện một số hãng cung ứng trang thiết bị EET khác, như Markeeta, T-Mobile, Vodafone, EET 1 hay Dotykačka hoặc cam đoan không có nguy cơ thất thoát, trao đổi dữ liệu hay khẳng định không đặt ra những điều kiện hợp đồng như vậy khi bán máy móc phần mềm cho khách hàng.

David Nguyen- ČT24
©Vietinfo

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Quy định bình luận
Vietinfo tạo điều kiện cho bạn đọc bày tỏ chính kiến, song không chịu trách nhiệm cho quan điểm bạn đọc nêu trong bình luận của bạn đọc. Quan điểm bạn đọc không nhất thiết đồng nhất với quan điểm của Vietinfo.eu. Khi bình luận tại đây, hãy:
- lịch sự, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau,
- bày tỏ quan điểm tập trung vào chủ đề bài viết,
- không dùng các từ ngữ thô tục, bậy bạ,
- không xâm phạm đến quyền riêng tư cá nhân hay một số cá nhân,
- không tỏ thái độ phân biệt trên bất cứ phương diện nào (dân tộc, màu da, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp…).
Mọi nội dung không phù hợp với các tôn chỉ trên có thể bị sửa hoặc xóa.
Cách gõ tiếng Việt
Dấu mũ Â, Ê, Ô – gõ 2 lần: AA, EE, OO
Dấu móc Ă, Ơ, Ư – thêm phím W: AW, OW, UW
Dấu huyền – thêm phím F
Dấu sắc – thêm phím S
Dấu hỏi – thêm phím R
Dấu ngã – thêm phím X
Dấu nặng – thêm phím J
Xóa dấu – thêm phím Z

Ví dụ:
Casch gox tieesng Vieejt.
Cách gõ tiếng Việt.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo