Tin tức

Cố tình chuyển tiền nhầm, thủ đoạn tinh vi nhằm lừa đảo, ép vay nặng lãi

Cập nhật lúc 09-07-2021 15:01:38 (GMT+1)
Đối tượng nhắn tin qua lại với ý định lừa đảo nạn nhân. Ảnh: Báo Tiền Phong

 

Bỗng nhiên nhận được một khoản tiền chuyển đến tài khoản ngân hàng mà không rõ lý do, bạn hãy cẩn thận vì đó có thể là một trò lừa đảo tinh vi.


Thời gian gần đây, một số tài khoản cá nhân bỗng dưng nhận được một khoản tiền, song chỉ sau một thời gian ngắn, có đối tượng tìm đến đòi tiền cho vay kèm theo lãi suất ở mức "cắt cổ".

Điển hình, trường hợp của một người phụ nữ tên O. trú tại quận Ba Đình, Hà Nội. Ngày 12/6, chia sẻ trên trang cá nhân, chị cho biết, cùng ngày chị bất ngờ nhận được hơn 45 triệu đồng chuyển vào tài khoản ngân hàng cùng với nội dung đính kèm khó hiểu. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, một tài khoản zalo lạ kết bạn với chị và nói rằng, công ty tài chính đã giải ngân khoản vay của chị. Theo như cách nói của họ, thì chị trở thành một người vay nợ.

Bỗng dưng có tiền

Biết mình không thực hiện bất cứ thủ tục vay mượn nào trên mang, chị O. đã đến cơ quan công an trình báo sự việc. Trong lúc này, đối tượng chuyển nhầm tiền liên tục nhắn tin qua lại. Sau khi biết, hành vi lừa đảo của mình không thành, đối tượng trên lập tức đổi thái độ, nhắn nhiều tin cho chị với nội dung hăm dọa. Chị O. cho biết, đã thực hiện các thủ tục tra soát với ngân hàng, đồng thời giao toàn bộ số tiền cho cơ quan công an giải quyết.

Gần đây, một trường hợp khác tự nhiên nhận được khoản tiền trị giá 20 triệu đồng với nội dung “ cô D mượn”. Đang băn khoăn không biết ai chuyển nhầm tiền, thì chủ nhân tài khoản này nhận được cuộc gọi của một người phụ nữ nói là chuyển nhầm và xin lại. Theo chị này, đây là số tiền chị ta cần gấp để làm phẫu thuật cho con. Vì cần gấp nên người phụ nữ này liên tục gọi điện nhắn tin, thúc ép phải chuyển lại cho họ số tiền chuyển nhầm đó.

Bằng kiến thức ngân hàng có được, chủ tài khoản này yêu cầu người phụ nữ gọi điện đến đòi tiền có giấy xác nhận của ngân hàng rằng “cô ta đúng là chủ tài khoản”. Sau khi nghe yêu cầu, người phụ nữ chuyển nhầm “lặn” mất tăm.

Biết không ổn, người này ra ngân hàng yêu cầu in sổ phụ và xem tiền của ai chuyển cho mình thì vỡ lẽ, nó là của một người đàn ông tên Lương Văn Thành chuyển từ Vietcombank với nội dung “Cho D vay trong thời hạn 45 ngày”. Theo cách giải thích của Ngân hàng, sau thời hạn 45 ngày, chủ tài khoản đó sẽ xuất hiện và đòi khoản số tiền 20 triệu đồng cùng lãi suất cắt cổ. Nếu không trả, họ sẽ cho người tới quấy phá vì có bằng chứng chuyển tiền với nội dung cho vay trên điện thoai.

Theo một điều tra viên phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội, thời gian gần đây Cơ quan công an đã ghi nhận một số trường hợp có dấu hiệu lừa đảo trong việc chuyển nhầm tiền vào tài khoản.

Cụ thể, như trường hợp anh Vũ Hoàng T. (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) mới xảy ra gần đây là một ví dụ. Vào một buổi trưa, anh T. thấy tài khoản "nổ" một khoản tiền hơn 2 triệu đồng vào tài khoản. Đang suy nghĩ xem ai gửi cho mình thì, khoảng 30 phút sau, có một số điện thoại lạ gọi đến với anh, giọng một phụ nữ hết sức ngọt ngào. Chị ta cho biết đã lỡ chuyển nhầm cho anh T. và mong được anh chuyển lại. Chị ta cũng nói rằng đang ở nước ngoài nên nhờ anh đăng nhập vào dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường link. Không ngờ, sau khi điền xong các thông tin, anh T. phát hiện thấy mấy chục triệu đồng trong tài khoản của mình đã bị rút sạch.

Không chuyển hoàn cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng

Luật sư Nguyễn Thanh Hà – Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, việc chuyển tiền nhầm qua tài khoản là thủ đoạn lừa đảo khá tinh vi. Nếu người nhận được tiền vội vã trả tiền lại cho người gọi đến mà không xác minh rõ số tài khoản ngân hàng, chứng từ chuyển khoản thì sẽ rất phức tạp. Còn nếu đúng hạn trả nợ, chủ tài khoản đã chuyển nhầm tiền xuất hiện và yêu cầu bên nhận thanh toán thì họ cũng khó có thể từ chối vì thông tin chuyển khoản đã lưu trên điện thoại và có chứng từ ở ngân hàng.

Việc chuyển nhầm tiền không hiếm xảy ra, nhưng người chuyển nhầm, người nhận tiền đều cần tỉnh táo và phối hợp với ngân hàng để giải quyết sự việc

Luật sư Hà thông tin, theo Điều 228, 230, 579 Bộ luật Dân sự 2015, khi tình cờ nhận được khoản tiền lạ từ người chưa từng có mối quan hệ với mình và cũng không có bất cứ giao dịch nào với họ liên quan đến số tiền này, người nhận được xem là người đang chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật. Vì vậy, người nhận phải hoàn trả cho chủ sở hữu hoặc giao nộp số tiền đó cho UBND hoặc công an cấp xã nơi gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết để nhận lại.

Còn theo đại diện của Phòng CSHS – CATP Hà Nội, khi chủ tài khoản bỗng dưng nhận được một khoản tiền "chuyển nhầm" cho mình thì cần làm theo các bước sau. Một là không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân, nếu đó là tiền chuyển nhầm thật thì sẽ có đại diện ngân hàng liên hệ để làm việc, hoặc người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo.

Nếu là số tiền nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại. Còn đối với số tiền lớn thì chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh. Hoặc người dân cũng có thể liên hệ với cơ quan công an để giải quyết.

Người dân tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng, tránh bị phiền toái sau này. Đồng thời không chuyển hoàn vào một tài khoản khác với tài khoản đã chuyển cho mình, phải chờ ngân hàng giải quyết trước. Khi nhận được điện thoại từ ngân hàng, bạn cần kiểm tra xem có đúng là số của ngân hàng không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp. Đặc biệt không bao giờ cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, password của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai kể cả họ có tự xưng là người thân, bạn bè, nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng...

Nguồn: VOV.VN

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo