Tin tức

Công ty Nga mua 49% cổ phần khai thác khí đốt Nam Côn Sơn

Cập nhật lúc 07-04-2012 02:41:30 (GMT+1)
Bản đồ phân lô dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam. Công ty dầu khí quốc doanh Nga Gazprom vừa mua 49% cổ phần khai thác khí đ

 

Ðại công ty dầu khí quốc doanh của Nga, Gazprom vừa ký kết mua lại 49% cổ phần để liên doanh với tập đoàn dầu khí quốc doanh của Việt Nam, Petro Vietnam, khai thác khí đốt và khí hóa lỏng tại hai lô 05.2 và 05.3.


Ria Novosti, hãng tin Nga, cho hay như vậy hôm Thứ Năm 5 tháng 4 năm 2012, và tường thuật theo bản thông cáo báo chí của Gazprom rằng “Trước sự hiện diện của chủ tịch nước (CSVN) một số hợp đồng đã được ký kết từ huấn luyện, tái huấn luyện nhân sự cũng như sự tham dự của công ty Gazprom vào việc liên doanh phát triển các lô 05.2 và 05.3 trên thềm lục địa Việt Nam”.

Công ty Gazprom International sẽ đại diện cho đại công ty Gazprom tham gia vào liên doanh với Petro Vietnam.

Ngày 15 tháng 12 năm 2009, Gazprom và Petro Vietnam đã ký một bản thỏa thuận hợp tác chiến lược để hợp tác dài hạn tìm kiếm và khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam.

Trên hai lô nói trên hiện đang có các mỏ khí và khí hóa lỏng Mộc Tinh (05.3) và Hải Thạch (05.2 và 05.3) và còn có cả mỏ dầu Kim Cương Tây tại lô 05.2.

Tổng ước lượng dự trữ dầu khí tại hai lô này khoảng 55.6 tỉ mét khối khí đốt và 25.1 triệu tấn khí hóa lỏng (gas condensate).

Theo Ria Novosti, liên doanh dự tính khoan 16 mũi ở các độ sâu dưới lòng biển từ 2,000 đến 4,600 mét để khai thác các mỏ này.

Các lô này cách bờ biển Việt Nam khoảng trên dưới 200 hải lý. Ðiều đáng nói là hai lô 05.2 và 05.3 lại có cái đường “Lưỡi Bò” quái ác vắt ngang mà nay chưa thấy Bắc Kinh phản ứng gì.

Hãng dầu khí Anh quốc BP (British Petroleum) đã trúng thầu dò tìm và khai thác hai lô này từ đầu thập niên 2000. Năm 2002, BP loan báo đã tìm thấy một trữ lượng khí đốt rất lớn ở mỏ Hải Thạch, tầm cỡ thế giới. Lần thử ban đầu cho sản lượng hơn 2 triệu mét khối khí và 7,250 thùng khí hóa lỏng.

BP có cổ phần 55.5% ở lô 05.2 và 75% ở lô 05.3, phần còn lại là của các đối tác ConocoPhillips và Petro Vietnam.

Khi đang chuẩn bị các kế hoạch khai thác thì BP bị áp lực của Trung Quốc ép phải ngưng lại.

Năm 2007, BP ngưng các hoạt động ở các lô này và đến năm 2009 thì chính thức loan báo bỏ chạy.

Việt Nam đã nhiều lần cả quyết các mỏ và các lô 05.2 và 05.3 hoàn toàn nằm trên thềm lục địa Việt Nam, thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam như công ước quốc tế về luật biển UNCLOS (Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên) xác định. Nhưng mấy năm gần đây, Bắc Kinh lại đem cái bản đồ “Lưỡi Bò” nộp ở Ủy ban Thềm Lục Ðịa của LHQ rồi nói hơn 80% biển Ðông (họ gọi là Nam hải) là của Trung Quốc dù bị cả Việt Nam và nhiều nước khu vực phản bác.

Trung Quốc đã nhiều lần áp lực với các công ty ngoại quốc để họ phải từ bỏ hợp tác dò tìm và khai thác dầu khí trên thềm lục địa với Việt Nam viện cớ đụng vào cái “Lưỡi Bò” của họ.

Nguồn: Nguoiviet

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo